กวาวเครือ กลายมาเป็นส่วนผสมยอดฮิตในอาหารเสริม สำหรับผู้หญิง เมื่อเชื่อกันว่า ช่วยลดอาการวัยทอง รวมถึงยังช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศให้ยังคงทำงานได้ปกติ แม้มีอายุมากขึ้น ที่สำคัญ ในผู้หญิงอายุยังน้อย ยังเชื่อกันว่าการทานกวาวเครือ ช่วยให้หน้าอกเต่งตึงได้อย่างเป็นธรรมชาติได้อีกด้วย

จริงหรือไม่ที่ กวาวเครือมีสรรพคุณต่าง ๆ เหล่านี้จริง หรือเป็นแค่คำโฆษณาที่แบรนด์อาหารเสริมต่าง ๆ อวดอ้าง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจ อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกวาวเครือ ไม่ว่าจะเพื่อหามารับประทานเอง หรือเป็นผู้ผลิตที่ต้องการหาวัตถุดิบ มาผลิตอาหารเสริมสำหรับผู้หญิง เพื่อจำหน่าย SGECHEM มีข้อมูลมาฝาก พร้อมพาคุณไปดูทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับพืชชนิดนี้

รู้จัก กวาวเครือ พืชสมุนไพรสำหรับผู้หญิง

กวาวเครือ

กวาวเครือ เป็นพืชชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นไม้เถาเลื้อย พันตามต้นไม้ใหญ่ รากของมัน จะมีลักษณะเป็นหัวอยู่ใต้ดินขนาดใหญ่ เป็นแหล่งสะสมอาหาร เมื่อเอามีดผ่าออก จะมียางสีขาวไหลออกมา เนื้อด้านในมีสีขาว ค่อนข้างเปราะ มีเส้นมาก มักเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่เป็นป่าเบญจพรรณ โดยในประเทศไทย พบมากในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งออกได้เป็น 4 ชนิดด้วยกันคือ กวาวเครือขาว กวาวเครือแดง กวาวเครือดำ และกวาวเครือมอ

โดยกวาวเครือขาวนั้น เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อผู้หญิงมากที่สุด เนื่องจากมีการค้นพบสารสำคัญที่ชื่อว่า ไฟโตรเอสโตรเจน ที่ทำหน้าที่คล้าย ฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยควบคุมการทำงานของอารมณ์ ความต้องการทางเพศของผู้หญิง และการเจริญเติบโตของร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้กวาวเครือถูกบัญญัติให้เป็นพืชสมุนไพรที่มีใช้งานมาตั้งแต่โบราณ

สรรพคุณของ กวาวเครือขาว

กวาวเครือขาว

กวาวเครือ มีหลายชนิด แต่ถ้าพูดถึงชนิดที่เหมาะกับการบำรุงสุขภาพในผู้หญิงมากที่สุด ก็ต้องยกให้กับ กวาวเครือขาว ที่มีสรรพคุณช่วยดูแลร่างกายผู้หญิง โดยเฉพาะในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ไปจนถึงพัฒนาการของร่างกาย เช่น

1. รักษาอาการวัยทอง

ด้วยมี ไฟโตรเอสโตรเจน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ทดแทน ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงในร่างกายผู้หญิง ที่มีอายุมาก หรือหมดประจำเดือนได้ จึงช่วยรักษาอาการวัยทองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้อนวูบวาบตามตัว หงุดหงิดง่าย ใจสั่น นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หรือ ผิวหนังแห้งเหี่ยว ไม่เต่งตึง ทำให้เมื่อทานแล้ว จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น อารมณ์ดี ผิวหนังดูเต่งตึง เปล่งปลั่งสดใสขึ้น

2. ลดอาการหมดประจำเดือนก่อนวัย

อาการหมดประจำเดือน มักจะเกิดกับผู้หญิงที่มีอายุ 45 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลง จนส่งผลให้ช่องคลอดแห้ง และมีความต้องการทางเพศน้อย ซึ่งถ้าหากทานกวาวเครือเข้าไป ด้วยมีไฟโตรเอสโตรเจน จะช่วยชะลออาการหมดประจำเดือน บำรุงช่องคลอดให้ไม่แห้ง ส่งผลให้สามารถมีกิจกรรมทางเพศกับฝ่ายชายได้อย่างเป็นปกติ แม้มีอายุที่มากขึ้น

3. ทำให้หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น

มีความเชื่อกันว่า การทานกวาวเครือขาว ช่วยให้หน้าอกของคุณผู้หญิงใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ มายืนยันได้เท่าไหร่ในตอนนี้ จึงอาจยังต้องรอการวิจัยและข้อพิสูจน์เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากต้องการรับประทาน เพื่อหวังผลในเรื่องนี้ ควรตรวจเช็กร่างกายตัวเองก่อนว่า มีเชื้อมะเร็งที่เต้านมหรือรังไข่หรือไม่ เพื่อป้องกันเชื้อมะเร็งเติบโต จนลุกลายกลายเป็นโรคมะเร็ง

4. ใช้เป็นยาทาภายนอกได้

กวาวเครือ สามารถนำมาบดแล้วผสม ทำเป็นเนื้อครีม สำหรับไว้ใช้ทาภายนอกได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว มักถูกใช้ประโยชน์ในการทาเพื่อเพิ่มขนาดหน้าอก หรือ ผิวหนัง ให้มีความเต่งตึง อย่างไรก็ตาม จากกงานวิจัยพบว่า กวาวเครือไม่ได้ช่วยให้เพิ่มขนาดหน้าอกแต่อย่างใด และถึงแม้จะช่วยกระชับให้มีความเต่งตึง แต่ก็จะอยู่ได้เพียงชั่วครู่เท่านั้น เมื่อครีมถูกดูดซึมจนหมดฤทธิ์ผ่านผิวหนัง ก็จะหมดประสิทธิภาพไป

ทำไม กวาวเครือขาว จึงเป็นส่วนผสมยอดฮิตในอาหารเสริม

กวาวเครือ

ด้วยคุณประโยชน์ในการช่วยรักษาอาการวัยทอง และอาการหมดประจำเดือนก่อนวัย ในผู้หญิง ทำให้ผู้ผลิตอาหารเสริมมักนำกวาวเครือขาว มาเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงวัยสูงอายุ หรือมีอายุ 45 ปีขึ้นไป ที่มักมีอาการดังกล่าว เพื่อรักษาอาการวัยทอง คืนสมดุลทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกให้ผู้หญิงในวัยนี้ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง

โดยปัจจุบันนั้น กวาวเครือมักถูกนำผลิตเป็นอาหารเสริมในรูปแบบของแคปซูล โดยปริมาณตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแนะนำคือ ไม่ควรบริโภคเกินวันละ 100 มิลลิกรัม สำหรับวิธีการรับประทานแบบแคปซูล ส่วนมากจะแบ่งรับประทานเป็นวันละ 2 เวลา เช้า-เย็น ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง (หรือตอนตื่นกับก่อนนอน)

สำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือน ให้เว้นช่วงที่มีประจำเดือนหรือต้องรอให้ประจำเดือนหมดก่อนแล้วค่อยเริ่มรับประทาน สำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้นในช่วง 7 วันที่หยุดกิน แต่ถ้าเป็นแบบ 28 เม็ดก็ให้เว้นการรับประทานในช่วงที่กินเม็ดแป้ง 7 เม็ด (ไม่ควรรับประทานกวาวเครือร่วมกับยาคุมกำเนิด เพราะอาจจะทำให้เกิดผลที่ขัดแย้งกัน ควรเลือกรับประทานอย่างใดอย่างหนึ่ง) หรือ ใครจะนำเนื้อกวาวเครือมาบดเป็งผง แล้วใช้ผงกวาวเครือขาวผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกขนาดเท่าเมล็ดพริกไทยรับประทานวันละ 1 เมล็ด ตามแบบวิธีที่คนสมัยก่อนรับประทานก็ได้

ข้อควรระวัง ในการรับประทาน

กวาวเครือขาว

  • การรับประทาน กวาวเครือ เหมาะกับผู้หญิงที่มีอาการวัยทอง หมดประจำเดือน หรือเป็นผู้สูงอายุเท่านั้น
  • เด็กหญิง ไม่ควรรับประทานเด็ดขาด เพราะในเด็กหญิง อาจไประงับการเจริญเติบโตของเด็กได้
  • วัยรุ่น หรือ วัยเจริญพันธุ์ ก็ไม่ควรรับประทาน เพราะอาจจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเพศและระบบประจำเดือนได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน
  • ควรบริโภคอย่างน้อย 100 กรัมต่อวัน และไม่ควรบริโภคอย่างต่อเนื่องเกิน 2 ปีขึ้นไป เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้
  • หากรู้สึก เจ็บคัดเต้านม ปวดศีรษะ คลื่นไส้ มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดเป็นต้น ให้รีบติดต่อแพทย์โดยทันที
กวาวเครือขาว ถือเป็นพืชสมุนไพรที่ถูกใช้กันมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งด้วยคุณประโยชน์ในการช่วยรักษาอาการวัยทอง ตลอดจนชะลอการหมดประจำเดือนก่อนวัย ทำให้เหมาะอย่างมากกับผู้หญิงมีอายุ ที่ไม่มีประจำเดือน หรือ กำลังเข้าสู่วัยทองแล้ว ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะหาตัวช่วยที่จะทำให้นอนหลับได้ง่าย ปรับอารมณ์ให้สมดุล ตลอดจนช่วยลดอาการหงุดหงิดให้น้อยลงแล้วละก็  แนะนำให้หาซื้ออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของกวาวเครือขาวมารับประทาน เชื่อว่า จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากขึ้นได้แน่นอน 

ส่วนใครที่อยากจะผลิตอาหารเสริมสำหรับผู้หญิง ที่มีส่วนผสมของกวางเครือขาว สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ