ครีมผิวขาว ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ทำให้ผิวขาว แต่สารและส่วนประกอบใดในเนื้อครีมบ้างล่ะ ที่จะทำให้ผิวขาวสวย ใช้แล้วปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงมีมากมายในปัจจุบัน บ้างโฆษณาเกินจริง บ้างราคาถูกเกิน ซึ่งอาจเป็นผลจากการลักไก่ ใส่สารทำให้ผิวขาวที่เป็นอันตราย ผู้บริโภคจึงต้องคอยเช็กดูส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ให้ดี ว่ามีสารอะไรบ้าง ก่อนทำการเลือกซื้อ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหา ครีมผิวขาว เพื่อมาบำรุงผิวและดูแลตนเองให้สวย บุคลิกภาพดีขึ้น แต่ยังไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ  เพราะไม่รู้ว่ามีส่วนผสมใดบ้าง ที่ช่วยทำให้ขาวได้จริง SGECHEM จะมาบอกส่วนผสมพื้นฐานที่คุณควรรู้ ที่อยู่ในครีมบำรุงผิวขาวส่วนใหญ่ ว่ามีอะไรบ้าง ใช้แล้วปลอดภัยหรือไม่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเลือกซื้อครีมมาบำรุงผิว ให้ผิวขาวสวย ใช้ได้จริง

1. อาร์บูติน (Arbutin)

ครีมผิวขาว

อาร์บูติน เป็นสารสกัดจากธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ได้มาจากผลไม้อย่างแครนเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ที่ใช้ในการสร้างเม็ดสี ซึ่งก็คือ เมลานิน ได้เป็นอย่างดี จึงถือว่าเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวได้มีประสิทธิภาพมาก ๆ และเพราะมีที่มาจากธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยสูง

โดยปัจจุบันนั้น อาร์บูติน มีสองประเภท ก็คือ อัลฟ่าอาร์บูติน และ เบต้าอาร์บูติน โดยอัลฟ่าอาร์บูตินนั้น จะมีความเสถียรมากกว่า เนื่องจากสกัดในห้องทดลอง จึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในครีมผิวขาว ตลอดจนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่น ๆ ซึ่งหากยิ่งมีความเข้มข้มมาก ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ก็จะมีราคาแพงมาก

ทั้งนี้ ไม่เคยมีรายงานหรือผลข้างเคียงจากผู้ที่ใช้ครีมที่มีอาร์บูตินเป็นส่วนผสม นับเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวได้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุดเลยก็ว่าได้ ข้อเสียคือ อาจจะเห็นผลลัพธ์ได้ช้า เนื่องจากอาจต้องรอถึง 3 เดือนถึงจะเห็นผล ขึ้นอยู่ความเข้มข้นของผลิตภัณฑ์

2. โกจิค เอซิด (Kojic Acid)

ผิวขาว

พบในกระบวนการหมักข้าวมอลต์ เช่น ในสาเกญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งสารสกัดจากธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อร่างกาย โดยมีฤทธิ์คล้ายกับอาร์บูติน นั่นคือ ช่วยยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้สร้างเม็ดสีทำให้ผิวคล้ำ มีฤทธิ์ทำให้ผิวขาวได้ดี เลยมักถูกนำมาเป็นส่วนผสมในครีมผิวขาว ประเภทไวท์เทนนิ่งต่าง ๆ โดยงานวิจัยในต่างประเทศยังพบว่า มีฤทธิ์ในการป้องกันแสงแดด ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียด้วย จึงถือเป็นสารที่ช่วยบำรุงผิวขาวได้เป็นอย่างดี

3. วิตามิน C

ผิวขาว

เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ครีมผิวขาวส่วนใหญ่ ในท้องตลาดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากจะเข้าไปรบกวน DHICA Oxidation ของเซลล์ผิว ทำให้เมลานินหรือเม็ดสีในผิวไม่เพิ่มขึ้น ที่ดำคล้ำก็ดูจางลง ผิวเลยดูขาว สว่างสดใสมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันผิวคล้ำเสียจากแสงแดด รวมถึงยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี จึงมักเป็นส่วนประกอบหลักในครีมผิวขาวยี่ห้อดัง ๆ

4. วิตามิน E

ผิวขาว

วิตามิน E เป็นวิตามินอีกชนิดหนึ่งที่มักพบในครีมผิวขาว มีฤทธิ์ช่วยปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส ป้องกันแสงแดดไม่ให้ซึมลึกเข้าสู่เซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวไม่แห้ง ดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ซึ่งจากการที่เป็นPowerful Antioxidant หรือ สารต้านอนุมูลอิสระอานุภาพ ทำให้บำรุงเซลล์ผิวได้ล้ำลึก ปกป้องสิ่งสกปรกไม่ให้แทรกซึมเข้าไปในผิวหนังของเรา ไม่ว่าเป็น ฝุ่นควัน มลภาวะ ควันบุหรี่ ต่าง ๆ ทำให้บำรุงเซลล์ผิวได้ล้ำลึก โดยส่วนใหญ่แล้ว ครีมผิวขาวทั่วไป มักจะมีทั้งวิตามิน C และวิตามิน E อยู่คู่กัน

5. Tranexamic acid

ครีมผิวขาว

เป็นอีกหนึ่งสารที่พบได้ในครีมผิวขาว หรือ ไวท์เทนนิ่ง โดยจริง ๆ แล้ว ถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อช่วยทำให้เลือดแข็งตัว รักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกมาก หยุดยาก อย่างเช่น ในผู้ที่มีประจำเดือนมามาก ผู้ที่มีโรคเลือดหยุดยาก หรือโรคผื่นลมพิษ มาก่อน ต่อมาจึงได้ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในครีมผิวขาว เนื่องจากผลการศึกษา พบว่า สามารถช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีในชั้นเซลล์ได้ แม้ว่าผิวหนังจะได้รับรังสี UV จากแสงแดดก็ตาม ทำให้กลายเป็นส่วนผสมหนึ่งที่ได้รับความนิยมในครีมผิวขาวยี่ห้อชั้นนำ

6. Licorice Extract

ครีมผิวขาว

เป็นสารสกัดที่ได้จากรากชะเอมเทศ มีสาร Grabidin 40% มีคุณสมบัติยับยั้งการสร้างเม็ดสีในเซลล์ผิว เนื่องจากเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ซึ่งสร้างเม็ดสีที่ดำคล้ำ ช่วยทำให้ผิวดูขาว กระจ่างใส โดยไม่กระทบกับกระบวนการสำคัญระดับเซลล์อื่น ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ด้วยการช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว และมีสารอนุมูลอิสระช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยของผิว

7. Niacinamide

ผิวขาว

Niacinamide คือ ชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งของวิตามิน B3 มีฤทธิ์ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ลดรอยดำ เนื่องจากช่วยยับยั้งการส่ง Melanosome หรือเม็ดสี ขึ้นไปยังเซลล์ผิวหนังชั้นบน จึงทำให้ผิวไม่ดำคล้ำง่าย โดยยังช่วยบำรุงผิวในด้านอื่น ๆ  ทั้งลดริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี และยังทำให้ชั้นผิวหนังแข็งแรง ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง แม้โดนรังสี UV เป็นเวลานาน ๆ  ด้วย

สำหรับการใช้ครีมผิวขาวที่มี Niacinamide เป็นส่วนประกอบนั้น ไม่ควรใช้ร่วมกับครีมที่มีความเป็นกรดอย่างวิตามิน C กรด AHA PHA ซึ่งเป็นกรดที่ได้จากผลไม้โดยเด็ดขาด ยกเว้นหากเป็น วิตามิน C derivatives ที่มีความเป็นเบส จะสามารถใช้ร่วมกันได้ รวมถึงมอยซ์เจอไรส์เซอร์ต่าง ๆ ทั้งนี้ หากใครใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Retinoids อย่างครีมยาทาสิว ลดรอยแผลเป็น การใช้ครีมผิวขาวที่มี Niacinamide เป็นส่วนประกอบ ก็ยังช่วยลดอาการระคายเคืองระหว่างใช้งานได้อีกด้วย

ทั้งนี้ หากใครจำเป็นต้องใช้ร่วมกับครีมที่มีความเป็นกรด แนะนำให้ทาแบบเป็น Layering นั่นคือ รอให้ครีมที่มีความเป็นกรดแห้งลงเสียก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้น จึงค่อยทาครีมที่มี Niacinamide ลงไป ก็จะช่วยลดอาการข้างเคียงได้ หรือถ้าไม่อยากรอ จะทาครีมที่มี Niacinamide ในตอนกลางคืน แล้วทาครีมที่มีความเป็นกรดในตอนเช้าแทนก็ได้เช่นกัน

รู้ส่วนผสมของครีมผิวขาวกันเบื้องต้นแล้ว เวลาซื้อก็อย่าลืมพิจารณาดูกันให้ดี เพื่อให้สามารถเลือกซื้อครีมที่มีประสิทธิภาพบำรุงผิวให้ขาวได้จริง โดยส่วนผสมของครีมผิวขาวยังมีอีกมาก เพื่อความปลอดภัยระหว่างใช้งาน จึงควรตรวจสอบรายละเอียดของฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อนทำการเลือกซื้อ หรือเลือกซื้อแต่แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ในขณะที่การใช้งาน ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้งานที่ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ กำหนด รวมถึงทานอาหารเพื่อบำรุงจากภายในร่วมกันด้วย ก็จะช่วยให้ครีมผิวขาว สามารภทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และทำให้คุณมีผิวขาวสวยตามที่คาดหวังได้เร็วทันใจมากขึ้น

ใครอยากผลิต ครีมผิวขาว สำหรับจำหน่าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย