คอนซีลเลอร์ ที่สาว ๆ ใช้กัน แท้จริงทำมาจากอะไร ทำไมถึงช่วยปกปิดริ้วรอย จุดบกพร่องต่างบนใบหน้าได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องรอยสิว รอยดำคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ หมองคล้ำ ต่าง ๆ จนทำให้มันกลายเป็นเครื่องสำอางยอดนิยมอย่างหนึ่ง

หากใครยังเป็นมือใหม่ แล้วยังไม่รู้ว่า คอนซีลเลอร์ทำมาจากอะไรแล้วละก็ SGECHEM จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก ถึงส่วนประกอบของ คอนซีลเลอร์ ว่ามีอะไรบ้าง แล้วทำไมถึงได้กลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมของสาว ๆ

คอนซีลเลอร์ คืออะไร

คอนซีลเลอร์

ก่อนจะรู้ถึงส่วนผสม มาดูกันก่อนว่า คอนซีลเลอร์ คืออะไร ซึ่งมันก็คือเครื่องสำอางประเภทหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการปกปิดผิวบนใบหน้า ให้ดูเรียบเนียบสวยงาม นิยมใช้ทาเฉพาะจุดเช่น รอยสิว รอยคล้ำใต้ต้า รอยดำ รอยแดง หรือแม้แต่เม็ดสิวที่มีความนูนเปล่งขึ้นมาจากผิวหน้า ให้ดูจางลงไป ซึ่งด้วยการมีหน้าที่หลักในการปกปิดจุดบกพร่องบนใบหน้า ทำให้ถูกเรียกว่า คอนซีลเลอร์ เพราะคำว่า Conceal แปลว่า การปกปิดนั่นเอง

โดย คอนซีลเลอร์กับรองพื้น แตกต่างกัน ตรงที่คอนซีลเลอร์จะมีเม็ดสีที่เข้มข้นกว่ารองพื้น จึงเหมาะสำหรับใช้ปกปิดริ้วรอยหรือจุดที่ไม่ต้องการบนใบหน้า  ในขณะที่รองพื้นนั้น ถึงแม้จะใช้ทา เพื่อช่วยให้ใบหน้าดูเรียบเนียนเหมือนกันก็จริง แตก็เป็นการทาทั้งใบหน้า ในขณะที่เนื้อแป้งก็มีความบางเบากว่า จึงทำให้ปกปิดริ้วรอยได้ไม่ดีเท่ากับคอนซีลเลอร์ ดังนั้น หากคิดจะปกปิดรอยสิว จุดด่างดำ หมองคล้ำ รอยดำ รอยแดง บนใบหน้าแล้วละก็ คอนซีลเลอร์ ถือว่าตอบโจทย์มากที่สุด หรือใครจะใช้ทั้งคอนซีลเลอร์และรองพื้นคู่กัน เพื่อให้ผิวดูเรียบเนียบมากที่สุดก็ได้

คอนซีลเลอร์ มีกี่ประเภท

คอน

เพราะผิวแต่ละส่วนบนใบหน้า มีความหนาบางไม่เท่ากัน ซึ่งอาจส่งผลให้คอนซีลเลอร์ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ จึงมีการผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เนื้อของคอนซีลเลอร์สามารถปกปิดจุดบกพร่องแต่ละส่วนบนใบหน้าได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทคือ

1. คอนซีลเลอร์แบบน้ำ

คอนซีลเลอร์แบบน้ำ ใช้งานง่ายที่สุดด เพราะเกลี่ยง่าย ดังนั้น จึงเป็นที่นิยมมากสำหรับทั้งมือใหม่และสาว ๆ ที่ชอบแต่งหน้า โดยคอนซีลเลอร์แบบน้ำ แบ่งได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนซีลเลอร์เนื้อแมตต์ และคอนซีลเลอร์แบบผสมชิมเมอร์ วิธีใช้ส่วนใหญ่ มักจะใช้ปลายนิ้วเกลี่ยหรือไม่ก็ใช้แปรงแตะ ๆ ลงไปบนจุดที่ต้องการปกปิด เพียงเท่านี้ก็ผิวก็เรียบเนียนแล้ว เหมาะกับการใช้ปกปิดริ้วรอยใต้ดวงตา เพราะค่อนข้างมีความชุ่มชื้นสูง สามารถใช้ในพื้นที่กว้างบนใบหน้าได้โดยที่ไม่ตกร่อง

2. คอนซีลเลอร์แบบแท่ง

คอนซีลเลอร์แบบแท่ง ส่วนใหญ่ลักษณะจะเป็นแท่งหมุน ๆ มีฝาปิด ทำให้พกพาสะดวก สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั่วใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นรอยคล้ำใต้ดวงตาหรือเฉพาะจุดที่มีรอยดำหรือสิวไม่สม่ำเสมอบนใบหน้าวิธีใช้ก็เพียงแค่เปิดฝาแล้วหมุนขึ้นมา จากนั้น ก็แต้มลงไปบนใบหน้าได้เลย

3. คอนซีลเลอร์แบบครีม

เป็นคอนซิลเลอร์ที่เหมาะกับคนที่มีผิวมันที่สุด เพราะเนื้อครีมจะมีความเข้มข้นมาก ช่วยปกปิดได้ดี แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่มีผิวแห้ง เพราะอาจจะทำให้หน้าแตกเป็นร่องได้ ซึ่งวิธีใช้ คือใช้แปรงแตะ ๆ แล้วเกลี่ยตามจุดที่ต้องการจะปกปิดบนใบหน้า

4. คอนซีลเลอร์แบบดินสอ

คอนซีลเลอร์แบบดินสอ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะแต่งหน้าเพื่อปกปิดรอยเล็ก ๆ และยังสามารถลดหรือเพิ่มความเด่นชัดตรงจุดต่าง ๆ บนใบหน้าได้ อย่างเช่น ปกปิดรอยสิวเม็ดเล็ก, ปกปิดหางคิ้วเพื่อที่จะยกคิ้วให้สูงขึ้น หรือจะเขียนมุมปากขอบปากเพื่อที่จะทำให้ริมฝีปากดูเล็กลงก็ได้ โดยวิธีใช้ก็เพียงแค่จับแท่งดินสอแล้วก็วาดตามจุดที่ต้องการได้เลย

5. คอนซีลเลอร์แบบปากกา

คอนซีลเลอร์แบบปากกา ตัวนี้เหมาะสำหรับมือใหม่มาก ๆ เพราะใช้ง่ายและพกพาสะดวก จะมีลักษณะเป็นเนื้อครีม ปกปิดได้ดี วิธีใช้ก็เพียงแค่วาด ๆ แต้ม ๆ ลงไปบนใบหน้าตรงส่วนที่ต้องการจะปกปิดแล้วเกลี่ยให้เรียบเนียนได้เลย

ส่วนประกอบที่ใช้ในการทำคอนซีลเลอร์

คอน

ด้วย คอนซีลเลอร์ มีหลายรูปแบบในปัจจุบัน ทำให้ส่วนประกอบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ก็มีความแตกต่างกันไปด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคอนซีลเลอร์จะเป็นเนื้อน้ำ เนื้อครีม ดินสอ หรือแบบแท่ง โดยส่วนใหญ่ จะมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลัก แล้วจึงมีการเติมสารที่ทำให้ครีมมีความข้นเหนียวขึ้นลงไป ยกตัวอย่างเช่น ขี้ผึ้ง เจลว่านหางจระเข้ หรือ เชียบัตเตอร์ ตามด้วยเม็ดสีตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสีเบจ สีเขียว สีม่วง ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ลบเลือนรอยนั้น ๆ และให้กลมกลืนไปกับสีผิวของแต่ละคน โดยผู้ผลิตบางรายอาจจะเติมสารเคมีบางอย่างลงไปตามแต่ละสูตร เพื่อทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานหรือมีอายุการใช้ที่มากขึ้นอีกด้วย โดยตัวอย่างสารที่พบได้ในคอนซีลเลอร์เช่น

  • น้ำมันละหุ่ง กลีเซอรีน : ใช้เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • น้ำมันซิลิโคน : ใช้เพื่อเคลือบผิวและปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน
  • Glyceryl Stearate : ดินขาว โปรตีนจากข้าว หรือสารที่ช่วยทำให้เนื้อครีมผสมกัน และมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์

คอนซีลเลอร์

การใช้คอนซีลเลอร์ มักใช้ระหว่างการลงสกินแคร์ ก่อนแต่งหน้าในตอนเช้า นั่นก็เพื่อปกปิดส่วนที่ไม่ต้องการ ให้เวลาแต่งหน้าออกมาแล้วสวย ผิวหน้าดูเรียบเนียน โดยขั้นตอนในการลง ให้ใช้หลังจากลงสกินแคร์เช่น โทนเนอร์ เอสเซ้นส์ ครีมกันแดด เสร็จแล้ว จากนั้น ใช้คอนซีลเลอร์แต้มลงบนจุดที่ต้องการปกปิด แล้วจึงทำการแต่งหน้า

โดยวิธีการลงคอนซีลเลอร์ให้เรียบเนียน ให้ใช้แปรงหรือพัฟ เกลี่ยคอนซีลเลอร์ทีละน้อย ๆ ให้ปกปิดและกลืนไปกับผิว สำหรับมือใหม่ไม่แนะนำให้ใช้นิ้วในการเกลี่ย เพราะอาจจะทำให้คอนซีลเลอร์เป็นรอย ไม่เรียบเนียน หรือเป็นคราบได้ง่าย ให้ใช้เป็นแปรงขนาดเล็กที่ขนแปรงไม่หนามาก ในการช่วยเกลี่ยคอนซีลเลอร์ รอบๆ รอยสิวให้ดูกลืนไปกับผิว โดยหากใครมีคอนซีลเลอร์เบอร์ที่สว่างกว่าสีผิว ก็สามารถนำมาลงบริเวณจุดไฮไลท์หน้าเพื่อเพิ่มมิติให้ใบหน้าได้เช่นกัน

ลงคอนซีลเลอร์อย่างไร ไม่ให้เป็นคราบระหว่างวัน

คอน

การลงคอนซีลเลอร์ เพื่อกลบรอยสิว รอยดำคล้ำใต้ตา รวมถึงจุดด่างดำ หมองคล้ำต่าง ๆ ควรใช้ปริมาณทีละน้อย ๆ เพราะคอนซีลเลอร์มีความเข้มข้น หนักและหนากว่าเนื้อของรองพื้นมาก หากลงในปริมาณที่เยอะเกินไปอาจทำให้ผิวดูหนา สีผิวไม่สม่ำเสมอและมีโอกาสเกิดคราบระหว่างวัน จึงต้องค่อย ๆ ลง โดยหากใครต้องการใช้คอนซีลเลอร์เพื่อปกปิดผิวในบริเวณกว้าง เช่น ข้างแก้ม คาง หรือหน้าผาก แนะนำให้แต้มคอนซีลเลอร์ทีละน้อย จากนั้น ค่อย ๆ เกลี่ยออกไปจนเกิดการปกปิดแบบบางเบาจะดีกว่า หากยังปกปิดไม่พอสามารถแต้มเพิ่มทีหลังได้ หรือ ใช้รองพื้นในการช่วยปกปิดซ้ำไปเลยก็ได้

ส่วนเทคนิคในการลงคอนซีลเลอร์ไม่ให้เป็นคราบระหว่างวัน คือ ก่อนลงคอนซีลเลอร์ ต้องคอยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นสม่ำเสมอ เพื่อให้คอนซีลเลอร์ติดทนนาน ไม่แห้งจนเป็นคราบ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ต้องลงสกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวก่อน เช่น โทนเนอร์ เอสเซ้นส์ ฯลฯ แต่ถ้าไม่มีเวลา อาจเลือกใช้คอนซีลเลอร์แบบน้ำเลยก็ได้ เพราะค่อนข้างมีความชุ่มชื้นสูง สามารถใช้ในพื้นที่กว้างบนใบหน้าได้โดยที่ไม่ตกร่อง

หากใครมีปัญหารอยดำคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ หมองคล้ำ จนหน้าดูหมอง แล้วอยากให้เวลาแต่งหน้าออกมาแล้ว ดูเรียบเนียน สวยงาม ทุกครั้งที่แต่งหน้าออกจากบ้านแล้วละก็ ลองหาซื้อ คอนซีลเลอร์ มาใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยปกปิดปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ให้หายไป พร้อมกับทำให้หน้าของคุณดูสวย เรียบเนียน ไร้รอยสิว ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจ ผลิต คอนซีลเลอร์ เพื่อจัดจำหน่าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย