ฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดจากอะไร ป้องกันอย่างไรให้หน้าขาวใส ตรงจุด SGECHEM มีคำตอบ

พร้อมบอกวิธีรักษาเบื้องต้นที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ใครอยากมีผิวหน้าเรียบเนียน ดูกระจ่างใส ไม่ควรพลาด !!!

ฝ้า กระ จุดด่างดำ แตกต่างกันอย่างไร

ฝ้า กระ จุดด่างดำ

ฝ้า : ลักษณะเป็นรอยดำคล้ำ อยู่ติดกันเป็นปื้น หรือ เป็นแผ่น มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม อยู่บนใบหน้า มักเกิดตรงโหนกแก้ม คาง หน้าผาก และ จมูก มี 3 ลักษณะคือ ฝ้าตื้น ฝ้าลึก และ ฝ้าผสม

กระ : เป็นจุด ๆ สีน้ำตาลอ่อนถึงเข้มขนาดเล็ก สามารถขึ้นกระจายตัวทั่วใบหน้า แต่ที่พบมากที่สุด มักพบตรงโหนกแก้ม มี 4 ลักษณะคือ กระตื้น กระลึก กระเนื้อ และ กระแดด

จุดด่างดำ : รอยดำบนผิว ที่เป็นจุด ๆ หรือ เป็นเสี้ยว ไม่เป็นวงกลม มักเกิดจากการอักเสบของผิวหนัง แล้วทิ้งรอยดำไว้ เช่น การอักเสบของสิว

ฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดจากอะไร?

ฝ้า กระ จุดด่างดำ

แม้ว่า ฝ้า กระ จุดด่างดำ จะมีความแตกต่างกัน แต่ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอาการทั้ง 3 อย่างนี้ มีหลายอย่างร่วมกัน เช่น

1. รังสี UV จาก แสงแดด

แสงแดดมีรังสี UVA และ UVB ซึ่งกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนัง สร้างเม็ดสีเมลานินที่เข้มขึ้น จนเกิดฝ้า กระ บนใบหน้า พร้อมทั้งยังเป็นตัวเร่งให้ จุดด่างดำ มีสีเข้มขึ้น ถือเป็นปัจจัยภายนอกอันดับ 1 ที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหมองคล้ำเลยก็ว่าได้

2. กรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์ที่สืบทอดกันมา เป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้คนเรามี ฝ้า กระ บนใบหน้า หากใครมีพ่อแม่ ญาติพี่น้องที่บนผิวหน้ามีฝ้า กระ ก็แปลว่า เรามีแนวโน้มที่จะมีปัญหาผิวแบบเดียวกัน โดยส่วนใหญ่ คนที่หน้าเป็นกระ มักมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์เป็นหลัก

3. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิด ฝ้า หากร่างกายมีระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ก็อาจส่งผลให้ผิวหน้า สร้างเม็ดสีเมลานินที่ผิดปกติได้ ปกติมักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และ มักเกิดขึ้นเยอะขึ้นในช่วงที่ตั้งครรภ์ หรือ รับประทานยาคุมกำเนิด

4. ใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีมาตรฐาน

การใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีมาตรฐาน ก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ บนใบหน้า เพราะสารเคมีบางชนิดในเครื่องสำอาง อย่างเช่น สเตียรอยด์ อาจกระตุ้นให้เซลล์ผิว สร้างเม็ดสีเมลานินที่เข้มขึ้น หรือ ก่ออาการระคายเคือง จนทำให้เป็นสิว และ ทิ้งรอยดำไว้ได้

วิธีป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ

ฝ้า

1. หลีกเลี่ยงแสงแดด

รังสี UV ในแสงแดด คือ ตัวการสำคัญที่ทำให้หน้าเกิดฝ้า กระ และ เร่งให้จุดด่างดำมีสีที่เข้มขึ้น ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง ขณะแดดจัด หรือ หาหมวกมาสวมใส่ เพื่อป้องกันใบหน้า ไม่ให้โดนแดดโดยตรง

2. ทาครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า

หากหน้าที่การงาน สภาพแวดล้อม บังคับให้คุณต้องเผชิญแดดจัด สามารถหาซื้อครีมกันแดด มาทาป้องกันได้ โดยควรเลือกครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เหนียวเหนอะหนะ ที่สำคัญควรเลือกแบบ SPF50+++ มาใช้เท่านั้น เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันแดดสูงสุด

3. เลือกใช้เครื่องสำอางแบบออร์แกนิค

เพราะเครื่องสำอางที่เต็มไปด้วยสารเคมี อาจก่อให้เกิดสารตกค้าง หรือ ก่ออาการระคายเคือง จนส่งผลให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ฉะนั้น ให้ลองเปลี่ยนมาใช้เครื่องสำอางออร์แกนิคดูบ้าง จะได้สัมผัสกับวัสดุธรรมชาติที่อ่อนโยน ช่วยรักษาสภาพผิวหน้าได้ดีขึ้น

4. งดรับประทานยาที่ส่งผลต่อฮอร์โมน

เช่น ยาคุมกำเนิด เพื่อให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสมดุล ทำให้เซลล์ผิวสามารถสร้างเม็ดสีเมลานินได้อย่างปกติ

แก้ฝ้า กระ จุดด่างดำ อย่างไร ให้หน้าขาวใส ตรงจุด

ฝ้า

1. ใช้เซรั่มบำรุงผิว

ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีและวิทยาการที่ล้ำลึก ทำให้ เซรั่ม ซึ่งมีเนื้อครีมบางเบา บำรุงผิวได้ล้ำลึก สามารถใช้ในการรักษาปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ ได้แล้ว ดังนั้น หากใครไม่อยากหาหมอให้เสียเวลา สามารถไปหาซื้อมาใช้บำรุงผิวได้ด้วยตัวเองเลย

2. รักษาด้วยเลเซอร์ IPL

หากใครอยากรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ บนใบหน้า แบบต้องการผลลัพธ์ทันที การรักษาด้วยเลเซอร์ IPL อาจเป็นคำตอบ เพราะรักษาได้ตรงจุดและรวดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น มีรอยขาวบนใบหน้า และ ผิวที่โดนยิงเลเซอร์ ต้องคอยดูแลไม่ให้โดนแสงแดด เพื่อไม่ให้กลับมามีสีดำคล้ำ

3. ทายาไฮโดรควิโนน

ยาไฮโดรควิโนน สามารถใช้รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่อยู่ตื้นและลึกบนชั้นผิวหนังได้ ทำให้วิธีนี้ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียง

4. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับใครที่รู้สึกว่า ผิวหน้ามีฝ้า กระ จุดด่างดำ จำนวนมาก แล้วไม่รู้จะเริ่มต้น หรือ ทำการรักษาอย่างไรดี แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพื่อทำการประเมินอาการ จะได้รักษาอาการได้อย่างตรงจุด และเป็นลำดับขั้นตอนโดยปลอดภัย

ไม่อยากให้หน้าเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ แล้วละก็ พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด และ คอยทาครีมกันแดดบนผิวหน้าสม่ำเสมอ เพื่อผิวเรียบเนียน ดูกระจ่างใส พร้อมอวดผิวสวยได้ในทุก ๆ วัน

บทความที่น่าสนใจ