ชาโคล หรือ ผงถ่าน เป็นส่วนผสมที่นิยมมาก ในเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ จนเป็นเทรด์ความงาม ที่ใคร ๆ ต้องมี เพราะนอกจาก ชาร์โคล จะมีความแปลกใหม่ ให้สีดำสะดุดตา ยังถูกโปรยคุณสมบัติไว้ว่า ช่วยดูดซับสิ่งสกปรก ขจัดคราบมัน ให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส ทำให้เครื่องสำอางหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมาส์หน้า สกินแคร์ แป้งพัพฟ์ ฯลฯ ต่างผลิตหลายรุ่นหลากยี่ห้อออกมา โดยที่มีชาโคลเป็นส่วนประกอบ

ที่สุดแล้ว เครื่องสำอางที่มี ชาร์โคล เป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติจริง ๆ ตามที่กล่าวอ้างไว้หรือไม่ ทำไมถึงต้องนำชาโคลมาเป็นส่วนผสม ใช้แล้วจะมีผลลัพธ์หรือข้างเคียงอะไรเกิดขึ้นไหม SGE จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัย และทำความรู้จักกับชาโคล ส่วนผสมความงามยอดฮิตนี้ ให้ดีมากยิ่งขึ้น

ชาโคล คืออะไร

ชาโคล

ชาโคล ก็คือ ผงถ่านที่ผ่านความร้อนกว่าถ่านทั่วไป 200 – 300 องศาเซลเซียส ทำให้มีรูพรุนมากกว่าผงถ่านปกติ เรียกอีกอย่างว่า ถ่านกัมมันต์ (Activated Charcoal) ซึ่งด้วยรูพรุนที่มีโครงสร้างขนาดเล็กจำนวนมาก ทำให้ชาโคลสามารถดูดซับกลิ่น สี หรือสารต่าง ๆ เข้าไปไว้ในตัวมันเองได้ จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นทางด้านความงาม หรือวงการแพทย์ รวมถึงยังใช้เพื่อเป็นสีแต่งเติมสีสันให้กับอาหารและเบเกอรี่ด้วย โดยส่วนมากชาโคลนั้น จะได้มาจากไม้ไผ่ ที่ถูกอบและเผาด้วยอุณหภูมิมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

ชาร์โคล: ส่วนผสมความงามที่ขาดไม่ได้

ชาร์โคล

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ชาโคล สามารถดูดซับสิ่งต่าง ๆ เข้าไปได้ ทำให้มักถูกนำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้า เช่น โฟมล้างหน้า มาส์กหน้า สบู่ล้างหน้า เพื่อดูดซับสิ่งสกปรก ขจัดคราบมันบนผิวหน้า ทำให้ใบหน้าแลดูนุ่มนวล สะอาด กระจ่างใส

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนผสมในครีมรักษาสิว ช่วยให้กำจัดสิวเสี้ยนที่อุดตันบนใบหน้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังถูกนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ให้เปลี่ยนใหม่ได้อย่างอ่อนโยน และยังช่วยลดขนาดรูขุมขนให้เล็กลง ด้วยคุณสมบัติที่ว่ามา ชาร์โคล จึงเหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวมัน รูขุมขนกว้างและมีปัญหาเรื่องสิว หรือใครก็ตามที่อยากบำรุงผิวพรรณของตัวเองให้ดีขึ้น ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีชาร์โคลเป็นส่วนประกอบได้

ทั้งนี้ แม้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของชาร์โคล จะบอกว่ามีสรรพคุณในการช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าสังเกตข้อมูลผลิตภัณฑ์เหล่านั้นให้ดี จะพบว่า มีส่วนผสมอย่างอื่นที่มีคุณสมบัติในการรักษาปัญหานั้น ๆ ควบคู่มากับชาร์โคลด้วย เช่น Salicylic Acid ที่ช่วยขจัดไขมันออกจากรูขุมขนได้อย่างหมดจด Kaolin ที่ดูดจับไขมันได้ดี หรือสารสกัดจากผลไม้ต่าง ๆ ที่ช่วยลดความมันของผิวหน้า ดังนั้น จึงอาจจะยังสรุปไม่ได้แบบ 100% ว่า ชาร์โคล เพียงอย่างเดียวจะมีคุณสมบัติดังกล่าวจริงหรือไม่ หากแต่ถ้าพูดในเรื่องของเนื้อสัมผัสและสีสัน ที่ดำเหมือนดินโคลนภูเขาไฟ ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยบำรุงผิวพรรณได้ดีแล้วละก็ ชาร์โคล ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว

ชาโคล มีผลข้างเคียงกับร่างกายหรือไม่

ชาร์โคล

นอกจากผลลัพธ์ที่จะช่วยทำให้ผิวพรรณดูสุขภาพดี สะอาดและเปล่งปลั่งขึ้นแล้ว ก็ไม่พบว่า ผลิตภัณฑ์ด้านความสวยความงาม หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของชาโคลนั้น จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้ ซึ่งเป็นผลเสียหรือผลข้างเคียงต่อผู้ใช้งานแต่อย่างใด ที่ต้องระมัดระวัง ก็เห็นจะเป็นสารเคมีอย่างอื่นที่ผสมมาในผลิตภัณฑ์ ที่ถ้าผู้ใช้งานแพ้ก็อาจจะเกิดผลข้างเคียงได้ จึงควรระมัดระวังและตรวจสอบให้ดีทุกครั้งก่อนใช้งาน

ทั้งนี้ เพื่อให้ชาร์โคลสามารถดูดซับสิ่งสกปรก ช่วยฟื้นคืนสภาพผิวพรรณใบหน้าของคุณให้ดีขึ้น หรือ รักษาสิวเสี้ยน ผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวได้อย่างลุ่มลึก เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีชาร์โคล เป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะด้วยการทา พอกหน้า ก็ควรใช้งานตามระยะเวลาที่ระบุไว้ข้างกล่องของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ของชาร์โคล

ชาโคล

ชาร์โคล นอกจากนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่าง ๆ แล้ว ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะแต่งสีสันให้กับอาหาร เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและระงับกลิ่นกาย หรือ ใช้ประโยชน์ในการรักษาทางการแพทย์ โดยมีรายละเอียดคือ

1. แต่งสีสันให้กับอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่

ด้วยการแต่งเติมสีดำ จะช่วยเพิ่มความแปลกใหม่และสะดุดตา ทำให้อาหารมีความน่ารับประทานมากขึ้น จึงทำให้มีการนำชาโคลมาแต่งเติมสีสัน โดยที่นิยมมากเช่น แฮมเบอร์เกอร์ เส้นบะหมี่ ในขณะที่เบเกอรี่เองก็เช่นกัน มีการใส่สีสันให้กับขนมปัง เครป คุ้กกี้ ไอศกรีม ฮันนี่โทสต์ ไปจนถึงเครื่องดื่มอย่าง กาแฟ น้ำผลไม้ปั่น นมปั่น ก็มีการใส่ชาโคล เพื่อเพิ่มสีสันให้เป็นสีดำด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ควรทานอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของชาร์โคลในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากทานในปริมาณมาก ๆ ในคราวเดียว อาจทำให้เกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน คลื่นไส้อาเจียนได้

2, ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและระงับกลิ่นกาย

ด้วยชาร์โคลสามารถขจัดความมันส่วนเกินของเส้นผม กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ จึงช่วยบำรุงเส้นผมของเราให้แข็งแรง อ่อนนุ่ม ดูสุขภาพดี ทำให้มีการนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย เมื่อมีส่วนผสมของชาโคลแล้ว จะชำระล้างสิ่งสกปรกและดูดสารพิษสารเคมีตามรูขุมขน ทำให้ระงับกลิ่นกายได้ดี

3. เป็นส่วนผสมในยาสีฟัน

หลายคนอาจผ่านตากับ ยาสีฟันชาร์โคล มาบ้าง ด้วยเชื่อกันว่า ใช้แล้วจะช่วยให้ฟันขาว แต่เมื่อมูลนิธิสุขภาพช่องปาก (The Oral Health Foundation) ของอังกฤษ ได้ทำการศึกษา ก็พบว่า ยาสีฟันชาร์โคล ไม่ได้ช่วยให้ฟันขาวขึ้นแต่อย่างใด และในทางกลับกัน ยาสีฟันชาร์โคล อาจทำให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพฟันที่ตามมาด้วย เพราะมีส่วนผสมที่ไม่ได้ช่วยในการป้องกันฟันผุได้ดีเพียงพอ ดังนั้น แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลอันตราย แต่ก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพฟันของเราแต่อย่างใด

4. ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ สามารถดูดซับสิ่งต่าง ๆ ได้ ทำให้มีการนำชาร์โคลมาใช้ในทางการแพทย์ โดยบรรจุในแคปซูล ทำเป็นยาเม็ด แก้อาการท้องเสีย ดูดซับสารพิษในอาหารหรือยา เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่รับประทานอาหารเป็นพิษหรือได้รับสารพิษบางชนิดเกินขนาด

รู้อย่างนี้ ก็มั่นใจหายห่วงได้เลยว่า เครื่องสำอาง ที่มีส่วนประกอบของชาโคลนั้น สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และช่วยบำรุงผิวพรรณของสาว ๆ ให้ดีขึ้นได้แน่นอน ซึ่งก็ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดเทรนด์ และเป็นที่ชื่นชอบคนรักสวยรักงามอยู่เสมอ เพราะให้ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ในขณะเดียวกันก็ให้ผลลัพธ์ที่ดี ทั้งที่มีมูลค่าไม่แพง เหมาะสำหรับผู้หญิงทุกวัย

ซึ่งถ้าหากใครรู้ถึงสรรพคุณที่ดีของชาโคลอย่างนี้แล้ว เกิดนึกอยากจะทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของชาร์โคล เพื่อจัดจำหน่ายแล้วละก็ สามารถเข้ามาลองพูดคุยและปรึกษากับ SGECHEM ดูได้ เพราะเราพร้อมสนับสนุนคุณ ตั้งแต่กระบวนการผลิต ไปจนถึงสร้างแบรนด์ ให้คุณมีแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง ด้วยห้องปฏิบัติการและผู้เชี่ยวชาญทางสารเคมีชั้นนำ พร้อมอุปกรณ์ในการผลิตที่ครบวงจร ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์และฉลากสินค้า ที่จะเพิ่มมูลค้าให้กับแบรนด์สินค้าของคุณ และยังดูแลถึงขั้นพาคุณไปขึ้นทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีมาตรฐานและถูกต้องตามกฏหมาย จะทำให้คุณสามารถขายเครื่องสำอางได้อย่างมั่นใจ และสร้างกำไรได้อย่างแน่นอน หากสนใจลองคลิกเข้าไปดู โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ของเราได้ที่ https://sgechem.com/