น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ถูกนำมาใช้บำรุงผม บำรุงผิวให้สวยงาม ตั้งแต่โบราณ โดยปัจจุบันยังถูกนำมาผลิตเป็นอาหารเสริม เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ด้วย ถือเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีประโยชน์มากมาย แต่ทว่า จริงหรือไม่ที่ ทานแล้ว จะส่งผลดีต่อร่างกาย ป้องกันโรคต่าง ๆ ได้จริง ตามที่เขากล่าวอ้างกัน

หากอยากรู้ว่า ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จะส่งผลดีต่อร่างกายได้จริงหรือไม่ SGECHEM มีคำตอบ พร้อมชวนทุกคนมาทำความรู้จัก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยอดนิยมของคนไทยให้ดีมากขึ้น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คืออะไร

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดเอาน้ำมันออกจากเนื้อมะพร้าว ด้วยวิธีการสกัดเย็น ซึ่งจะไม่ใช้ความร้อนสูงและผ่านกระบวนการแปรรูปองค์ประกอบทางเคมี นั่นจึงทำให้กรดไขมันต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ยังอยู่ครบถ้วน ทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยลักษณะของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จะมีลักษณะใสเหมือนน้ำเปล่า ไม่มีกลิ่นหืน บางอันอาจมีกลิ่นหอมจากมะพร้าวออกมาด้วย โดยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สามารถเรียกได้หลายแบบเช่น น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ น้ำมะพร้าวบีบเย็น น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัดเย็น เป็นต้น

ทั้งนี้ น้ำมันมะพร้าว กับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นไม่เหมือนกัน เพราะน้ำมันมะพร้าว จะสกัดด้วยความร้อนสูง ทำให้มีสารเคมีตกค้างจำนวนมาก ต่างกับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ใช้ความร้อนต่ำ นั่นจึงทำให้น้ำมันมะพร้าวปกติ มีลักษณะเป็นสีเหลือง ไม่สามารถทานได้ เหมาะกับใช้ในการประกอบอาหารเท่านั้น ส่วนน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สามารถรับประทานได้ แต่ก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

ทาน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ดีต่อสุขภาพอย่างไร

น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น นอกจากใช้ภายนอกเพื่อบำรุงเส้นผมให้มีน้ำหนัก แก้ปัญหาผมแห้งเสีย และใช้ทาผิว เพื่อแก้โรคผิวหนังต่าง ๆ เช่น ผื่น ภูมิแพ้ผิวหนัง แล้ว ปัจจุบัน มีความนิยมทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอย่างแพร่หลาย ด้วยในน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง (Medium Chain Triglyceride) ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย ทำให้ทานแล้ว มีผลดีต่อสุขภาพต่าง ๆ เช่น

1. ช่วยลดน้ำหนัก

จากงานวิจัยหนึ่ง ที่ให้กลุ่มทดลองทานน้ำมันมะพร้าววันละ 30 มิลลิลิตร นาน 12 สัปดาห์ ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง ทานน้ำมันถั่วเหลือง โดยรับประทานอาหารจากโปรตีน พืชผักและไขมัน ควบคู่ด้วย ผลลัพธ์พบว่าอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม มีดัชนีมวลกายลดลง แต่เฉพาะในกลุ่มที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวเท่านั้นที่มีรอบเอวลดลง และไม่มีไขมันในเลือดสูงขึ้น จึงอาจแสดงให้เห็นว่า น้ำมันมะพร้าว อาจมีส่วนช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ภายในได้ดีมากยิ่งขึ้น จนทำให้น้ำหนักลดลงได้ และไม่ทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด

2. ลดโอกาสเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น อาจทำให้คอเลสเตอรอลที่ดี  (HDL) ในหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลำเลียงคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์จากหลอดเลือดแดงและเนื้อเยื่อไปยังตับได้ ช่วยยับยั้งการเกิดออกซิเดชัน การอักเสบ และการแข็งตัวของเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่ในขณะเดียวกัน ก็พบว่า อาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) เพิ่มมากขึ้น จนทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็ง เสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจได้เช่นกัน การทานน้ำมันมะพร้าว จึงควรทานในปริมารที่เหมาะสม เพื่อให้ระดับ HDL และ LDL เกิดความสมดุลมากที่สุด

3. ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง

น้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริกเป็นส่วนประกอบถึง 50% ของกรดไขมันทั้งหมด ซึ่งเป็นกรดไขมันในชนิดเดียวกันกับที่พบในน้ำนมแม่ นั่นจึงทำให้มีประโยชน์ต่อการเสริมระบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เพราะเมื่อเข้าสูร่างกาย จะแปรเปลี่ยนเป็นกรดโมโนลอริน มีคุณสมบัติเหมือนยาปฏิขีวนะ ทำให้ทำลายเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อยีสต์ เชื้อไวรัส และยังช่วยป้องกันอาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในร่างกายได้อีกด้วย

  1. รักษาโรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวานได้

จากงานทดลองพบว่า น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ช่วยให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์มีความทรงจำที่ดีขึ้น ในขณะที่สามารถใช้ในการรักษาอาการป่วยจากโรคเบาหวานได้ แต่เนื่องจากยังขาดการศึกษาที่น่าเชื่อถือในการยืนยันประสิทธิภาพ เพราะยังไม่มีการแนะนำให้ใช้น้ำมันมะพร้าวในการักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และผลการทดลองรักษาโรคเบาหวาน ก็ยังทำการทดลองในสัตว์เท่านั้น ไม่ใช่กับผู้ป่วยเบาหวาน ทำให้ยังคงต้องรอผลการศึกษาที่น่าเชื่อถือกว่านี้ออกมา ถึงจะยืนยันประสิทธิภาพในการรักษาโรคทั้ง 2 นี้ ของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นได้ต่อไป

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ทานแบบไหนถึงจะดีที่สุด

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ปัจจุบัน ทำอออกมาใน 2 รูปแบบด้วยกันคือ แบบน้ำมัน และแบบแคปซูล ซึ่งทั้งสองแบบนั้นให้พลังงานต่างกัน คือ เมื่อทานในรูปแบบของน้ำมันจะให้พลังงานและคุณค่าได้เต็ม ๆ มากกว่า ในขณะที่หากทานในรูปแบบของแคปซูล อาจจะต้องทานหลายเม็ดมาก ๆ ถึงจะได้รับประโยชน์เทียบเท่ากับการทานในรูปแบบของน้ำมัน ดังนั้น หากต้องการทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น แนะนำให้ทานในรูปแบบของน้ำมันจะดีที่สุด โดยควรทานในปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน เท่านั้น ถึงจะดีต่อสุขภาพ ส่วนรูปแบบของแคปซูล ส่วนใหญ่แนะนำให้บริโภค 6-9 เม็ดต่อวัน

ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอย่างไรให้ปลอดภัย

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ถึงแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จะสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่  หรือ สตรีมีครรภ์ ตลอดจนผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ก็สามารถทานได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรระมัดระวังในการทานก็คือ ปริมาณในการบริโภคต่อวัน เพราะน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ก็คือ น้ำมันชนิดหนึ่ง ทานมาก ๆ อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ จึงควรทานในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยคนปกติ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ สตรีมีครรภ์ สามารถทานได้ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน ส่วนคนที่มีโรคอ้วน อาจจะทานอย่างน้อย 1 ช้อนโต๊ะ ก็เพียงพอต่อร่างกายแล้ว ทั้งนี้ ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ก็จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น

น้ำมันมะพร้าว เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีประโยชน์หลากหลาย สามารถใช้บำรุงผิวและเส้นผมให้สวยงาม และเมื่อนำมาทานเป็นอาหารเสริม ก็สามารถช่วยบำรุงร่างกายได้จากภายใน หากใครสนใจก็สามารถลองนำมารับประทานดูได้ เชื่อว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

หากใครสนใจอยากผลิต อาหารเสริมที่ทำจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย