เวย์โปรตีน ทำไมคนถึงนิยมทานกันมาก เป็นอาหารเสริมเฉพาะนักกีฬาเพาะกายหรือไม่ หรือว่านักกีฬาอื่น ๆ ก็สามารถทานได้ แล้วมันให้ประโยชน์อย่างไรกับร่างกาย เชื่อว่าเป็นคำถามที่อาจผุดขึ้นในหัวใครหลายคน เมื่อพูดถึงเจ้าอาหารเสริมชนิดนี้

ถ้าเช่นนั้น จริง ๆ แล้ว เวย์โปรตีนคืออะไร จำเป็นมั้ยที่ต้องรับประทานเมื่อต้องการให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และเวย์โปรตีนต่างจากโปรตีนปกติอย่างไร SGECHEM มีคำตอบมาให้ พร้อมพาทุกคนไปรู้จักทุกแง่มุมเกี่ยวกับเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน คืออะไร

เวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน คือ โปรตีนคุณภาพสูง ที่ได้จากการสกัดจากนมวัว มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนและปริมาณสูงที่มีประโยชน์ โดยปกติแล้ว คนเราจะได้รับเวย์โปรตีน จากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนมวัวเช่น ไอศกรีม ขนมปัง นมสูตรโปรตีนเวย์ที่ผ่านการย่อยบางส่วน ฯลฯ อยู่แล้ว แต่เนื่องจากอาจผ่านกระบวนการปรุงที่หลากหลาย ทำให้มีระดับเวย์โปรตีนที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งไม่เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการ จึงทำให้มีการนำเวย์โปรตีนไปอบแห้ง แปรรูปออกมาในรูปแบบผง เพื่อรับประทานสำหรับเป็นอาหารเสริม ให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากขึ้น โดยเมื่ออยู่ในรูปของผงแล้วจะทำให้เก็บได้นานขึ้น รวมถึงชงดื่มได้ง่ายอีกด้วย

ทำไมต้องกินเวย์โปรตีน

โปรตีน

ปกติคนเราทานเนื้อสัตว์ ถั่ว พืชบางชนิดก็ได้รับโปรตีนเพียงพอแล้วในแต่ละวัน ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมบางคนถึงต้องทานเวย์โปรตีน นั่นก็เป็นเพราะเวย์โปรตีน มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ กว่าโปรตีนที่ได้มาจากอาหารทั่วไป ซึ่งเหมาะกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมากที่สุด จึงเป็นแหล่งโปรตีนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกลุ่มคนออกกำลังกาย ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้มีขนาดโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กล้ามแขน กล้ามท้อง หรือ ซิกแพค

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทนทานของกล้ามเนื้อ และช่วยปกป้องกล้ามเนื้อไม่ให้เกิดอาการฝ่อลีบ ระหว่างที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดอาการอ่อนล้า และอาการบาดเจ็บ นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมนักเพาะกายส่วนใหญ่หรือกลุ่มที่ยกเวท เล่นกล้าม ถึงนิยมทานเวย์โปรตีน

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ การทานเวย์โปรตีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะหมู่คนเล่นกล้ามเท่านั้น แต่ยังเป็นที่นิยมในผู้ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายทุกประเภทด้วย เพราะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ ซึ่งผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ก็สามารถรับประทานเวย์โปรตีนเพื่อบำรุงสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยเช่นกัน

เวย์โปรตีน มีกี่แบบ ? เหมาะกับใคร ?

โปรตีน

ถึงแม้เวย์โปรตีน (Whey Protein) จะเป็นโปรตีนสกัดที่มีความเข้มข้น แต่ด้วยกรรมวิธีการสกัดที่แตกต่างกัน เพื่อให้มีรสชาติต่าง ๆ ที่ทำให้ทานได้ง่าย รวมถึงเพื่อให้เหมาะกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายในแต่ละขั้นตอน จึงทำให้มีการผลิตเวย์โปรตีนออกมา 3 แบบ ซึ่งแต่ละชนิดมีความแตกต่างและเหมาะสมกับคนออกกำลังกายแต่ละกลุ่มคือ

1. เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate – WPC)

คือ เวย์โปรตีนที่มีการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่ผสมอยู่ในนมออกด้วยวิธีการ Ultrafiltration ซึ่งโปรตีนที่ได้จะมีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ประมาณ 70 – 80 เปอร์เซ็นต์ ลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ เป็นเวย์โปรตีนที่มีรสชาติดี เพราะยังมีแลคโตสและไขมันผสมอยู่จำนวนหนึ่ง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการพัฒนากล้ามเนื้อในช่วงแรกของการออกกำลังกาย และเหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว

2. เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate – WPI)

คือ เวย์โปรตีนที่เกิดจากการจากนำเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทมาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้โปรตีนเข้มข้นมากขึ้น 90 ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ โดยอนุภาคของโปรตีนจะเล็กลงทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น ลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนกัน มีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อยมาก จึงเหมาะกับคนที่ชอบออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่เฟิร์ม กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์ไบไฮเดรตแบบไม่ต้องกลัวอ้วน ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Whry Protein Hydrolyze – WPH)

เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ ถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ซึ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า เวย์โปรตีนในรูปแบบของเปปไทด์นั้นร่างกายจะดูดซึมได้ดีที่สุด ซึ่งมีงานวิจัยทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าเวย์โปรตีน สามารถช่วยส่งเสริมภาวะโภชนาการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้นได้

ทานเวย์โปรตีนอย่างไรเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ

เวย์โปรตีน

1. เลือกชนิดของเวย์โปรตีนที่จะทานให้เหมาะสม

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า เวย์โปรตีนมีอยู่ 3 ชนิด และแต่ละชนิดก็เหมาะกับขั้นตอนการสร้างกล้ามเนื้อแตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรเลือกเวย์โปรตีนให้เหมาะสม เพื่อค่อย ๆ ทานควบคู่กับไปการสร้างกล้ามเนื้อ โดยหากเพิ่งเริ่มเล่นกล้ามเลย อาจจะเลือกทานเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทไปก่อน พอมีกล้ามเนื้อมากขึ้นแล้ว จึงค่อยเริ่มทานเวย์โปรตีนไอโซเลตและไฮโดรไลท์ตามลำดับ เพื่อให้กล้ามเนื้อค่อย ๆ กระชับ ได้สัดส่วนตามที่ต้องการ

2 ทานเวย์โปรตีนให้ได้ปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน

คนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ จะต้องการโปรตีน 2-3 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน (มากกว่าคนทั่วไป 2-3 เท่า) ดังนั้น หากสมมติว่า คุณเป็นคนที่มีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม จะต้องได้รับเวย์โปรตีน 140-200 กรัม/วัน จึงควรทานปริมาณเวย์โปรตีนให้เพียงพอได้ตามที่กำหนด ถึงจะสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ โดยช่วงเวลาที่ควรกินเวย์โปรตีนนั้น สามารถกินได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงตื่นนอน หลังออกกำลังกาย ช่วงก่อนนอน หรือช่วงที่เราหิว

โดยวิธีการกินเวย์โปรตีนให้ได้ผลดีที่สุดก็คือ กินเวย์โปรตีนอย่างน้อย 20-30 กรัม ในแต่ละช่วง เพื่อให้เกิดภาวะ Hyperaminoacidemia ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในร่างกาย ข้อควรระวังคือ ไม่ควรทานรวดเดียวหมด เพราะอาจเกิดภาวะ Overtraining Sydrome หรือ การใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไปได้

3. ไม่ทานอาหารที่มีเกลือหรือโซเดียม

การกินเวย์โปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อให้ได้ผล จะต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเกลือหรือโซเดียมต่ำด้วย เพื่อไม่ให้ตัวบวม จนมองไม่เห็มกล้ามเนื้อที่สร้างขึ้น

4. ออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย

เวย์โปรตีน ควรทานควบคู่กับการออกกำลังกาย เพราะหากกินอาหารที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่ไม่มีการออกกำลังกาย ร่างกายจะนำโปรตีนไปทิ้ง ซึ่งบางส่วนจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทั้งยังทำลายไต เพราะโปรตีนส่วนที่นำไปทิ้งจะถูกทิ้งทางไต ซึ่งอาจทำให้มีโปรตีนบางส่วนตกค้างอยู่ได้

ข้อควรระวังในการรับประทาน

โปรตีน

1. ไม่รับประทานเกินปริมาณที่กำหนด

แม้สารอาหารประเภทโปรตีนจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรได้รับมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลข้างเคียงได้ เช่น ท้องอืด ท้องเสีย มีแก๊สในกระเพาะ กรดไหลย้อน ลำไส้มีการเคลื่อนตัวมากขึ้น อยากอาหารน้อยลง ปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว แขนขาบวม เป็นต้น

2. ผู้แพ้แลคโตสหรือโปรตีนนมวัวควรเลือกชนิดเวย์โปรตีนที่จะทานให้ดี

จริง ๆ แล้ว ผู้แพ้แลคโตสหรือนมวัว ไม่ควรทานเวย์โปรตีน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากนม อย่างไรก็ตาม ด้วยผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีน ผลิตออกมาหลายสูตรหลายแบบมากขึ้น ทำให้ผู้แพ้แลคโตสหรือนมวัวก็สามารถทานได้ ดังนั้น หากใครมีอาการดังกล่าว ก็ควรเลือกชนิดของเวย์โปรตีนที่จะทานให้ดี โดยชนิดของเวย์โปรตีนที่เหมาะกับผู้แพ้แลคโตสหรือนมวัว ได้แก่ เวย์โปรตีน ไอโซเลท (WPI) หรืออาจจะทานเวย์โปรตีนบางชนิดที่ผสมเอนไซม์ช่วยย่อยแล็กโตสไว้ ก็จะลดปัญหานี้ไปได้เช่นกัน

ส่วนอาการอื่น ๆ ที่พบได้จากการทานเวย์โปรตีนก็คือ บางคนแพ้โปรตีนที่มีอยู่ในนมวัว ก็อาจต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่กำจัด Beta – lactoglobluin ซึ่งทำให้เกิดการแพ้ได้บ่อยออกไป หรือใช้เวย์โปรตีนที่มี เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (WPH) ผสมอยู่มากเพราะเวย์ชนิดนี้มีโอกาสแพ้น้อย

3. ผู้ที่มีโรคตับและไตควรหลีกเลี่ยง

เวย์โปรตีน เป็นอาหารที่มีความเข้มข้นของโปรตีนสูง เพราะฉะนั้น คนที่เป็นโรคตับ โรคไตนั้น ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เพราะผู้ที่มีโรคเหล่านี้มักจะต้องจำกัดปริมาณของโปรตีนที่ได้รับในแต่ละวัน ไม่ให้มากเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

การเพิ่มกล้ามเนื้อ สามารถออกกำลังกายด้วยการยกเวท เล่นกล้ามตามปกติ แต่หากอยากให้กล้ามเนื้อใหญ่โด แข็งแรงเหมือนกับนักเพาะกายแล้วละก็ ควรทานเวย์โปรตีนควบคู่กันด้วย ถึงจะได้ผล ดังนั้น หากคุณต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกายดูบึกบึนขึ้นแล้วละก็ เวย์โปรตีน คือเครื่องดื่มที่คุณจะขาดไปไม่ได้เลย ขอเพียงแค่เลือกชนิดเวย์โปรตีนที่จะทานให้เหมาะสม รับประทานในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน และหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าคุณจะสามารถมีรูปร่างที่สวยงามขึ้นได้อย่างแน่นอน

หากใครสนใจผลิต เวย์โปรตีน เพื่อจำหน่าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร มีมาตรฐานตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย