วิตามินซี ประโยชน์ หลากหลายมากมาย ทำให้แบรนด์อาหารเสริมจำนวนไม่น้อย แข่งกันผลิต และ จำหน่ายอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เนื่องจากทานแล้ว ดีต่อสุขภาพ ช่วยบำรุงร่างกายและผิวพรรณได้เป็นอย่างดี

หากใครสงสัยว่า ทำไมบางคนต้องกินอาหารเสริม วิตามินซี ด้วย มีประโยชน์ช่วยอะไรได้บ้าง และ ต้องบริโภคเท่าไหร่ต่อวัน ถึงจะช่วยให้สุขภาพดี SGECHEM มีข้อมูลมาบอก รับรองว่า จะทำให้คุณได้รู้ถึงประโยชน์ของวิตามินซีกันมากขึ้น และอาจถึงเวลาที่คุณจะต้องซื้ออาหารเสริม วิตามินซี มารับประทานกันบ้างแล้ว

วิตามินซี คืออะไร?

วิตามินซี ประโยชน์

วิตามินซี หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า แอสคอร์บิก แอซิด (Ascorbic Acid) คือ วิตามินชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ สามารถช่วยบำรุงผิว ตลอดจนระบบการทำงานในร่างกายได้ ทำให้สุขภาพร่างกายดีทั้งภายนอกภายใน จึงเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ โดยจะได้รับต่อเมื่อทานอาหารที่มีวิตามินซีเข้ามาเท่านั้น ร่างกายสร้างเองไม่ได้ โดยอาหารที่มีวิตามินซีสูง คือ ผักและผลไม้ เช่น พริกหวาน บรอกโคลี คะน้า ปวยเล้ง ใบมะรุม ส้ม มะขามป้อม สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง ลิ้นจี่ ฯลฯ

วิตามินซี ประโยชน์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

วิตามินซี

1. ช่วยให้ผิวขาว ลดเลือนริ้วรอยได้

เมื่อวิตามินซีเข้าสู่ผิวหนัง  จะเข้าไปรบกวน DHICA Oxidation ของเซลล์ผิว ทำให้เมลานินหรือเม็ดสีในผิวไม่เพิ่มขึ้น ที่ดำคล้ำก็ดูจางลง ผิวเลยดูขาว สว่างสดใสมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติต่อต้านสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน และ ลดการทำลายคอลลาเจน ที่เกิดขึ้นในชั้นเซลล์ผิวให้ลดลง แม้มีอายุที่มากขึ้น จึงช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี

2. เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เม็ดเลือดขาวยิ่งมากขึ้น ก็จะยิ่งปกป้องเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียได้ดีมากขึ้น ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า การได้รับวิตามินซี จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวของร่างกาย จนอาจช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น และยังช่วยเสริมความแข็งแรง และ ป้องกันความเสียหายของเม็ดเลือดขาว ที่เป็นผลมาจากสารอนุมูลอิสระ (Free Radicals) ได้อีกด้วย

3. ซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้กลับมาปกติ

เซลล์ในร่างกายของเรา จำเป็นต้องได้รับการบำรุง และ ซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา เพราะสามารถอักเสบและเสียหายได้ทุกเมื่อ ซึ่งวิตามินซีเป็นสำคัญ ที่จะช่วยให้โปรตีนในร่างกาย ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายให้กลับมาเป็นปกติได้ ไม่ว่าจะเป็นตามผิวหนัง ผนังหลอดเลือด กระดูกอ่อน น้ำไขข้อ เหงือก ฟัน รวมถึงยังเข้าไปเสริมสารคอลลาเจน ในส่วนที่ร่างกายใช้ในการหล่อลื่นและประสานการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่ายได้อีกด้วย

4. ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด

หากร่างกายขาดวิตามินซี อาจก่อให้เกิดโรคลักปิดลักเปิดได้ ซึ่งลักษณะของอาการคือ เหงือกบวมและเลือดออกได้ง่าย ผิวหนังอาจมีลักษณะหยาบและมีตุ่มรอบรู รวมถึงรอยจ้ำเลือดขนาดใหญ่ หากรุนแรงมาก อาจพบเลือดออกในหลายที่ ได้แก่ ในอุจจาระ ในปัสสาวะ ในจมูก หรือในสมองจนเป็นอันตรายถึงตายได้ ดังนั้น การได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ จะช่วยป้องกันโรคนี้ได้ และ ทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

วิตามินซี ประโยชน์ ในด้านการเป็นอาหารเสริม

วิตามินซี

คุณประโยชน์มากมายของ วิตามินซี ที่มีต่อร่างกาย ทำให้ใครก็ตาม ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ควรทานอาหารที่มีวิตามินซีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่วิตามินชนิดนี้ มักอยู่ในผักและผลไม้ ซึ่งหลายคนอาจไม่ชอบทาน แถมตัวมันเองยังเป็นวิตามินชนิดละลายได้ในน้ำ ที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ก็อาจจะดูดซึมได้ไม่ทันท่วงที จนถูกขับออกทางปัสสาวะไปเสียก่อน จึงทำให้ใครหลายคนไม่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอตามที่ควรจะเป็น

ด้วยเหตุนี้ อาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี จึงได้กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ เพราะสามารถทานได้ง่าย และทำให้ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอในแต่ละวัน นั่นจึงทำให้คนจำนวนไม่น้อยนิยมที่จะทานวิตามินซี ในรูปแบบอาหารเสริมกันมากขึ้น โดยปัจจุบันนั้น อาหารเสริม วิตามินซี ถูกผลิตออกมาหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ชนิดเม็ด ชนิดเม็ดฟู่ละลายน้ำ ชนิดแบบอมสำหรับเด็ก และเครื่องดื่มวิตามินซีแบบน้ำ

สำหรับวิธีการทานอาหารเสริม วิตามินซีนั้น สามารถทานต่อเนื่องหรือไม่ต่อเนื่องก็ได้ แล้วแต่สะดวก อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ควรทานวิตามินซีทั้งในรูปแบบเสริม และรูปแบบของผักผลไม้ หรือ อาหารอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ได้รับสารอาหารอื่น ๆ เช่น ธาตุเหล็ก หรือ วิตามินอื่น ๆ อันจะทำให้ลำไส้ของเราสามารถดูดซึมวิตามินซีได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยตัวอย่างของอาหารที่ให้ทั้งวิตามินซีและธาตุเหล็ก คือ มะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับเพียงพอต่อวัน ที่แพทย์แนะนำ อยู่ที่ 500 – 1000 มิลลิกรัม ในทุกเพศ ทุกช่วงวัย ยกเว้นคนที่ต้องการคอลลาเจนในการดูแลร่างกายเป็นพิเศษ เช่น นักเพาะกาย นักเล่นกล้าม ผู้หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคโลหิตจาง รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่บ่อย ๆ คนกลุ่มนี้ควรจะต้องได้รับวิตามินซีอย่างน้อย วันละ 1000 มิลลิกรัม ส่วนช่วงเวลาที่ควรรับประทานนั้น ควรทานหลังอาหารเป็นหลัก เพราะวิตามินซี มีฤทธิ์เป็นกรด อาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ ส่วนผู้ที่ไม่ควรรับประทานอาหารเสริมวิตามินซีนั้น ได้แก่ ผู้ป่วยโรคไต หรือ มีลำไส้แปรปรวน

วิตามินซี ชนิดไหน ที่นำมาใช้ผลิตอาหารเสริม

วิตามินซี ประโยชน์

ในปัจจุบัน วิตามินซี ที่นำมาผลิตอาหารเสริม ประกอบด้วยชนิดแบบสกัดมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ และแบบสังเคราะห์ขึ้น ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบคุณภาพแล้ว วิตามินซีแบบธรรมชาติ จะมีคุณภาพที่ดีกว่า ดังนั้น เมื่อเลือกซื้อ จึงควรเลือกซื้ออาหารเสริม วิตามินซี ที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยให้สังเกตที่ฉลากส่วนประกอบ หากเป็นวิตามินซีจากธรรมชาติ มักจะมีคำว่า Bioflavonoid, Natural C ปรากฏอยู่

นอกจากนี้ ยังมีวิตามินซีแบบที่ละลายในไขมันด้วย จะมีคุณภาพที่ดีกว่าวิตามินซีทั่วไป เพราะแต่เดิม วิตามินซีมีคุณสมบัติละลายในน้ำ ทำให้ร่างกายไม่ทันดูดซึม ก็ถูกขับออกเป็นปัสสาวะแล้ว จึงได้มีการพัฒนา คิดค้น วิตามินซีชนิดละลายในไขมันขึ้น เพื่อให้เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ร่างกายของเราจะสามารถดูดซึมมันได้ดียิ่งขึ้น โดยหากปรากฏบนฉลาก จะเขียนว่า Vitamin C Ester, L-Ascorbyl Palmitate, Ascorbyl Palmitate

วิตามินซี ถือว่าเป็นวิตามินที่ร่างกายจะขาดไม่ได้เลย เพราะช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายแข็งแรง และยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้สุขภาพดี เปล่งปลั่งทั้งจากภายนอกและภายใน ดังนั้น หากใครอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้นแล้วละก็ แนะนำให้ทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีเยอะ ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีเพียงพอในแต่ละวัน และถ้าหากไม่ชอบทานผักและผลไม้ ก็สามารถทานวิตามินซี ในรูปแบบอาหารเสริมแทนก็ได้ จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน

สนใจผลิตอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย