เม็ดฟู่ กลายเป็นรูปแบบหนึ่งของอาหารเสริม วิตามิน ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากละลายน้ำได้ ทำให้ดื่มและรับประทานได้ง่ายกว่า การกินวิตามินในรูปแบบของเม็ด หรือ แคปซูล แต่นอกเหนือจากรูปแบบของการรับประทานที่สะดวกขึ้น อะไรคือ ความแตกต่างของวิตามิน แบบเม็ดฟู่ กับ แคปซูล ทานแล้วจะได้รับปริมาณวิตามินเท่ากันหรือไม่ ร่างกายดูดซึมได้มากกว่าหรือเปล่า

หากคุณอยากซื้อ วิตามินแบบเม็ดฟู่ มารับประทาน แต่ยังไม่แน่ใจ เพราะมีข้อสงสัยต่าง ๆ เหล่านี้ SGECHEM มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปรู้จักกับวิตามินแบบเม็ดฟู่ ให้ดีมากขึ้น

วิตามินแบบ เม็ดฟู่ คืออะไร

วิตามินเม็ดฟู่

วิตามินแบบ เม็ดฟู่ (Effervescent) คือ วิตามินที่ถูกบรรจุในรูปของยาเม็ด ที่มีคุณสมบัติสามารถละลายน้ำได้ ทันทีที่สัมผัสและจมลึกสู่ก้นแก้ว ตัววิตามินในเม็ดฟู่จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างกรดกับด่าง ทำให้เกิดการแตกตัวและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำ จนเกิดฟองฟู่ขึ้น กลายเป็นน้ำที่มีสารละลายของวิตามินชนิดนั้น ๆ อยู่ โดยวิตามินที่นิยมนำมาทำเป็นเม็ดฟู่มากที่สุด คือ วิตามินซี เนื่องจากมีคุณสมบัติละลายในน้ำได้ และเป็นวิตามินชนิดหนึ่ง ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง

วิตามินแบบ เม็ดฟู่ ดีกว่าแบบ แคปซูล อย่างไร ?

เม็ดฟู่

1. รับประทานง่ายกว่า

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ วิตามินแบบเม็ดฟู่ ดีกว่าแบบแคปซูล ก็คือ ทานง่าย เพราะสามารถหยิบใส่แก้วน้ำคล้ายกับชงเป็นเครื่องดื่ม จึงดื่มและกลืนลงท้องได้ง่ายกว่า เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบทานยาเม็ด หรือ แบบแคปซูล และมีปัญหาในการกลืนยาแคปซูลขนาดใหญ่ลงสู่คอ

2. ร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่า

หากเป็นวิตามินแบบเม็ดหรือแคปซูล เมื่อรับประทานเข้าไป อาจใช้เวลานานกว่าวิตามินหรือตัวยาจะแตกตัว จนทำให้ร่างกายไม่ทันดูดซึม ก็จะละลายไปกับน้ำ สลายเป็นปัสสาวะไปแล้ว ซึ่งหากทานแบบเม็ดฟู่ จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่า เนื่องจากละลายมากับน้ำตั้งแต่ต้น จนมีสภาพเป็นของเหลว และยังมีคุณสมบัติ ปรับค่า pH กรด-ด่าง ในกระเพาะอาหาร ให้มีสภาพเป็นกลาง เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จึงสามารถถูกดูดซึมได้ง่าย ลดการระคายเคืองกระเพาะอาหารและวิตามินละลายหายไปโดยเปล่าประโยชน์

3. ลดอัตราการสลายตัวของวิตามิน

วิตามินบางชนิด โดยเฉพาะวิตามิน C สลายตัวได้ง่ายมาก จากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด อากาศ และความชื้น ที่ห้ามเกิน 0.5% ซึ่งถ้าหากเป็นวิตามินในรูปแบบของเม็ดฟู่ โอกาสที่จะสลายตัวน้อยกว่า แบบเม็ดหรือแคปซูล เพราะถูกออกแบบให้สามารถควบคุมความชื้นได้ จึงยังคงปริมาณวิตามินได้ครบ แม้เก็บเป็นเวลานาน

4. บรรจุปริมาณตัวยาหรือวิตามินได้มากกว่า

ส่วนใหญ่แล้ว ยาเม็ดหรือแบบแคปซูล จะบรรจุตัวยาหรือวิตามินได้น้อย เมื่อเทียบกับแบบเม็ดฟู่ เพราะตัวเม็ดฟู่ สามารถรรจุตัวยาได้ถึง 2000 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

วิตามิน เม็ดฟู่ เหมาะกับใครบ้าง

วิตามินเม็ดฟู่

  • คนที่ไม่ชอบทานวิตามินแบบเม็ด-แคปซูล

เพราะตอนเด็กหลายคนอาจฝังใจกับยาเม็ดที่มักมีรสขม ทำให้อาจกลายเป็นคนที่ไม่ชอบทานยาแบบเม็ดไป อีกหนึ่งกลุ่มก็คือ คนที่มีปัญหากับการทานยาเม็ดหรือแคปซูลขนาดใหญ่ เพราะอาจกลัวว่าจะติดคอ หรือกลืนลำบาก นั่นจึงทำให้การทานวิตามินแบบ เม็ดฟู่ กลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กับคนทั้ง 2 กลุ่มมากกว่า

  • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึม

บางคนอาจมีปัญหาเรื่องการดูดซึมสารอาหาร ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ แม้จะทานอาหารหรือยาเม็ดได้ปกติ ส่วนใหญ่มักพบในกลุ่มผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ท้องร่วง ท้องผูก หรือ กลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้น เพื่อให้ได้รับวิตามินที่เพียงพอต่อร่างกาย จึงควรทานวิตามินแบบเม็ดฟู่ มากกว่าการทานวิตามินแบบเม็ดปกติ

  • ผู้ที่อยากลองรับประทานวิตามินแบบใหม่ ๆ

เนื่องจากเมื่อใส่น้ำแล้วจะมีฟองฟู่ขึ้นมา ทำให้การทานวิตามินดูมีสีสันมากขึ้น จึงเหมาะกับผู้ที่อยากลองรับประทานวิตามินแบบใหม่ ๆ โดยจะผสมกับน้ำเปล่าหรือกับน้ำผลไม้ก็ได้ เพราะไม่มีผลอะไร แต่เวลาดื่มต้องรอให้ฟองละลายหมดก่อน ถึงจะดื่มได้

เลือกซื้อวิตามินแบบเม็ดฟู่อย่างไรให้ปลอดภัย

เม็ดฟู่

วิตามินแบบ เม็ดฟู่ ก็คือ อาหารเสริมชนิดหนึ่ง ดังนั้น เมื่อจะเลือกซื้อมารับประทาน ควรเลือกซื้อแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานการผลิตและเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น อย. GMP HACCP รวมถึงมีข้อมูลสำคัญเช่น วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ สถานที่ผลิต ฯลฯ ระบุอยู่ด้วย เพื่อให้เวลาซื้อจะได้ไม่ถูกหลอก และได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานมารับประทาน

ทั้งนี้ ควรมีบอกด้วยว่า วิตามินแต่ละชนิดเป็นแบบไหน เพราะส่วนใหญ่แล้ว จะมีที่มา 2 แบบด้วยกันคือ แบบธรรมชาติและแบบสังเคราะห์ขึ้น ซึ่งแบบธรรมชาติจะมีคุณภาพทีดีกว่า จึงควรพิจารณาดูให้ดียกตัวอย่างเช่น วิตามิน C แบบเม็ดฟู่ ควรเลือกที่ระบุว่าเป็น Bioflavonoid, Natural C หรืออีกแบบหนึ่งก็คือ วิตามิน C ที่ละลายในไขมันได้ เช่น Vitamin C Ester, L-Ascorbyl Palmitate, Ascorbyl Palmitate เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าแบบละลายน้ำ เป็นต้น

วิตามิน เม็ดฟู่ กลายเป็น 1 ในรูปแบบอาหารเสริม วิตามิน ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากใครเบื่อทานวิตามินแบบเม็ด หรือ มีปัญหาเกี่ยวกับการกินวิตามินแบบเม็ด ก็สามารถไปลองหาซื้อมาทานกันดูได้ แต่ควรเลือกซื้อจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานการผลิต และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาเท่านั้น เพื่อให้เวลาบริโภคแล้วจะได้ปลอดภัย และได้รับประโยชน์ทางสุขภาพ จากการทานวิตามินได้อย่างเต็มที่ หายห่วง

สนใจผลิตอาหารเสริม วิตามินซี แบบเม็ดฟู่ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย