ปฏิเสธ
ไม่ได้จริง ๆ ว่ายุคที่เป็นยุควิกฤตโควิด-19 นี้ ไม่ว่าใครก็จำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์ เพื่อรักษาอนามัยตัวเอง และฆ่าเชื้อโรคกันทั้งนั้น แต่ดันมีพ่อค้าแม่ค้าหัวใสจ้องจะเอาเปรียบกอบโกยเงินทองในสถานการณ์คับขันแบบนี้ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ซื้ออย่างเรา ๆ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้ SGE CHEM จะมาบอก วิธีทดสอบแอลกอฮอล์ ที่ซื้อมาอย่างง่าย ๆ ที่สามารถสังเกตดูได้เองว่า แอลกอฮอล์ นั้นเป็นของแท้ หรือ ปลอม ตามไปดูกัน

มารู้จักกับ แอลกอฮอล์ กันก่อนดีไหม?

แอลกอฮอล์ (Alcohol) คือ สารประกอบอินทรีย์ ที่มีหมู่ไฮดรอกซิล (OH) ต่อกับอะตอมคาร์บอนของหมู่แอลคิล หรือหมู่ที่แทนแอลคิล สูตรทั่วไปของแอลกอฮอล์แบบอะลิฟาติกไฮโดรคาร์บอน (สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่เป็นสายตรง) คือ CnH2n+1OH

โดยทั่วไป แอลกอฮอล์ มักจะอ้างถึงเอทานอลเกือบจะเพียงอย่างเดียว หรือเรียกอีกอย่างว่า Grain alcohol ซึ่งเป็นของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และสามารถระเหยได้

210811-Content-วิธีทดสอบแอลกอฮอล์แท้-หรือ-ปลอม-ทำได้ไม่ยาก!02 edit


“แอลกอฮอล์ล้างมือ” กับ “แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม”  แตกต่างกันอย่างไร
?

เอทิลแอลกอฮอล์ หรือที่รู้จักกันว่า เอทานอล (Ethyl Alcohol หรือ Ethanal) เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากการนำพืชมาหมัก เพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล จากนั้น ค่อยเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ โดยใช้เอนไซม์ หรือกรดบางชนิดเป็นตัวช่วย เอทานอล เป็นของเหลว ลักษณะใส ไร้สี ไร้กลิ่น ไวไฟ สามารถระเหยและละลายน้ำได้ สามารถหมักเพื่อให้เกิดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ วิสกี้ บรั่นดี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 4-6% หรือไปจนถึง 40-50% เป็นต้น

แอลกอฮอล์ล้างแผล และแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเครื่องดื่ม ต่างทำมาจากเอทิลแอลกอฮอล์ ทั้ง 2 ชนิดไม่สามารถใช้แทนกันได้ ถึงแม้ว่า จะเป็นสารเคมีชนิดเดียวกัน แต่ต่างกันตรงความเข้มข้น แอลกอฮอล์ล้างแผลถูกผลิตมาเพื่อฆ่าเชื้อโรค ไม่สามารถดื่มได้ เพราะเข้มข้นเกินไป และไม่สามารถนำสุรา หรือเหล้ามาล้างแผลแทน เพราะปริมาณแอลกอฮอล์อ่อนเกินไป

ยกตัวอย่าง ความเช้มข้นของ แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเครื่องดื่ม

  • เบียร์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่มาก ราว ๆ 5% หรือ 5 ดีกรี
  • ไวน์ มีแอลกอฮอล์ราว 10% หรือ 10 ดีกรี (เลือกซื้อ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ จาก SGE ได้ที่นี่)
  • เหล้าต่าง ๆ มีแอลกอฮอล์ราว ๆ 35-40% หรือ 35-40 ดีกรี
  • วอดก้า บรั่นดี วิสกี้ มีแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง ราว ๆ 40-50% หรือ 40-50 ดีกรี 


ทำไมต้องทดสอบแอลกอฮอล์
?

โดยแอลกอฮอล์ปกติที่เราใช้กันนั้นเป็นแบบเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) หรือเอทานอล (Ethanol) แต่ดันเกิดพ่อค้าแม่ค้าหัวใสคิดเอาเปรียบด้วยการใช้เมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl Alcohol) หรือเมทานอล (Methanol) ผสมลงในสเปรย์แอลกอฮอล์บ้างเจลแอลกอฮอล์บ้างหรือแม้กระทั่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ที่ไว้จัดจำหน่ายตามช่องทางออนไลน์ก็มีเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากๆเพราะเมทิลแอลกอฮอล์นั้นดันมีพิษร้ายแรงที่เมื่อสะสมพิษในร่างกายมากๆอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ต่อไปนี้จะพูดถึงพิษของเมทิลแอลกอฮอล์ที่ส่งผลกับร่างกายของเรา

เมทิลแอลกอฮอล์ อันตรายอย่างไร?

  • ถ้าโดนดวงตาอาจทำให้ตาบอดได้
  • ทำให้หลอดลมอักเสบ
  • ปวดท้องเวียนศีรษะ
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก
  • ถ้าได้รับพิษมาก ๆ จะทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย โลหิตเป็นพิษ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


หลายคนคงสงสัย

ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ของ SGECHEM เป็นของแท้หรือของปลอม ⁉️ เราจะพาไปพิสูจน์กัน

210811-Content-วิธีทดสอบแอลกอฮอล์แท้-หรือ-ปลอม-ทำได้ไม่ยาก!03 edit


❝ แอลกอฮอล์ SGECHEM ทำจากเอทิลแอลกอฮอล์ 75% ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย 99.99% ได้รับการยอมรับจาก อย. พร้อมสารสกัดจากว่านหางจระเข้ ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง มีทั้งแบบเจล ขวดปั๊มใช้งานง่าย และแบบสเปรย์ใช้งานสะดวก หรือขนาดแกลลอนใหญ่ ประหยัดกว่า ❞

210811-Content-วิธีทดสอบแอลกอฮอล์แท้-หรือ-ปลอม-ทำได้ไม่ยาก!04 edit


การสาธิตความเข้มข้นของแอลกอฮอล์โดยเริ่มจากเจลแอลกอฮอล์ จะเห็นได้ว่าเมื่อเราหยดแอลกอฮอล์ลงในบิลใบเสร็จ หมึกพิมพ์จะละลายหายทันที เพราะมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่สูง ต่อไปทดลองสเปรย์แอลกอฮอล์ หมึกพิมพ์ละลายเช่นเดียวกันกับเจลแอลกอฮอล์ แสดงว่าแอลกอฮอล์ของเรามีความเข้มข้นสูงนั่นเอง ?

หากใครที่กำลังมองหาเจลล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ที่ได้มาตรฐานปลอดภัย เราขอแนะนำ


4 วิธีทดสอบเอทิลแอลกอฮอล์ ว่าเป็นของแท้ไหม แบบอื่น ๆ ทำได้อย่างไร
?

วิธีที่ 1 การนำไปวัดจุดเดือด

ของเหลวแต่ละชนิดมีจุดเดือดไม่เท่ากัน เอทิลแอลกอฮอล์และเมทิลแอลกอฮอล์ก็เป็นเช่นนั้น ของเหลวทั้ง 2 อย่างนี้ มีจุดเดือดไม่เท่ากัน ดังนั้นวิธีก็ง่ายมากแค่ตั้งไฟต้มตามปกติ แต่เพิ่มเทอร์โมมิเตอร์เป็นไอเท็มพิเศษ เพื่อใช้วัดอุณหภูมิเมื่อถึงจุดเดือด โดยเอทิลแอลกอฮอล์ของแท้นั้น จะมีจุดเดือดอยู่ที่ประมาณ 78 องศาเซลเซียสในขณะที่เมทิลแอลกอฮอล์แอลกอฮอล์ปลอมของเรานั้นจะมีจุดเดือดประมาณ 65 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง

วิธีนี้ใช้ทดสอบกับแอลกอฮอล์ที่เป็นของเหลว และจะได้ผลที่แม่นยำมากถ้าหากเป็นสเปรย์แอลกอฮอล์ที่มาจากแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ (ไม่ผสมกลีเซอรีนน้ำ หรือน้ำหอมเพิ่มเติม) เหมาะมากกับคนที่ซื้อแอลกอฮอล์มาผสมใช้เองแล้วต้องการตรวจสอบว่าแอลกอฮอล์ที่ได้มานั้นเป็นของแท้ไหม

210811-Content-วิธีทดสอบแอลกอฮอล์แท้-หรือ-ปลอม-ทำได้ไม่ยาก!05 edit


วิธีที่ 2 : ดมกลิ่น

วิธีนี้ง่ายมาก แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการดมกลิ่นนิดนึง คือ ถ้าดมแล้วได้กลิ่นของแอลกอฮอล์แรงมาก หรือที่เราชอบพูดกันว่า กลิ่นแอลกอฮอล์ชัดเลย เป็นกลิ่นแบบเดียวกันกับในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แสดงว่าสิ่งนั้นสอบผ่านเป็นเอทิลแอลกอฮล์ แต่ถ้าดมแล้วแสบจมูกทันทีอันนั้น ขอให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า อาจจะเป็นเมทิลแอลกอฮอล์ได้

ขอเตือนนิดนึงว่าห้ามสูดดมมากเกินไป เพราะว่าอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

วิธีที่ 3 : ทำปฏิกิริยาไอโอโดฟอร์ม Iodoform Reaction

วิธีนี้อาจจะดูวิทยาศาสตร์หน่อย เพียงแค่เอาตัวอย่างแอลกอฮอล์ที่เราสงสัยมาใส่ในภาชนะ จากนั้นเอาไปเติมสารละลายไอโอดีน เช่น เบตาดีน ผสมกับโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือที่เรียกว่าโซดาไฟนั่นเอง แล้วให้เอาไปแช่น้ำอุ่นสักพัก เอาขึ้นมาเขย่านิดหน่อยทิ้งไว้สัก 2 นาทีเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์จริงจะมีตะกอนสีเหลืองของหมู่ไตรไอโอโดมีเทน CHI3 (Triiodomethane) เกิดขึ้น ส่วนเมทิลแอลกอฮอล์ของปลอมของเรานั้น จะไม่มีตะกอนเกิดขึ้นเลย

เช่นเดียวกับวิธีแรก วิธีนี้ใช้ทดสอบกับ แอลกอฮอล์ ที่เป็นของเหลว และจะได้ผลที่แม่นยำมากถ้าหากเป็นสเปรย์แอลกอฮอล์ที่มาจากแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ (ไม่ผสมกลีเซอรีนน้ำหรือน้ำหอมเพิ่มเติม) เหมาะมากกับคนที่ซื้อแอลกอฮอล์มาผสมใช้เองแล้วต้องการตรวจสอบว่าแอลกอฮอล์ที่ได้มานั้นเป็นของแท้ไหม

210811-Content-วิธีทดสอบแอลกอฮอล์แท้-หรือ-ปลอม-ทำได้ไม่ยาก!06 edit


วิธีที่ 4 : ดูลักษณะสีของเปลวไฟ

วิธีทดสอบแอลกอฮอล์ คือ แค่เอาแอลกอฮอล์ใส่ภาชนะโลหะ หรือทองเหลืองที่ทนไฟ จากนั้นจุดไฟใส่ลงไปได้เลย แอลกอฮอล์จะติดไฟอย่างรวดเร็ว โดยเอทิลแอลกอฮอล์นั้น จะติดไฟ ช่วงแสงไฟสว่างสีเหลืองสดใสมาก ในขณะที่เมทิลแอลกอฮอล์ จะติดไฟน้อยกว่า และให้แสงไฟเป็นสีฟ้า

ควรทดสอบกับแอลกอฮอล์ที่เป็นของเหลวและไม่ควรทดสอบกับเจลล้างมือเพราะกลีเซอรีนในเจลจะทำให้จุดไฟไม่ติดนั่นเอง อีกอย่าง คือ ควรใช้ความระมัดระวังในการทดสอบด้วย ควรทดสอบในพื้นที่ที่ไม่มีผ้า เด็ก และสัตว์เลี้ยงในบริเวณใกล้เคียง

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ “เจลล้างมือ สเปรย์ล้างมือแอลกอฮอล์” ให้ปลอดภัย!

  • ข้อนี้สำคัญที่สุดเพราะจะดูว่าผ่าน อย. จริงหรือไม่ ต้องมีฉลากภาษาไทยที่ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ส่วนผสมวิธีใช้ ชื่อ และที่ตั้งของผู้ผลิต หรือผู้น้าเข้า เดือนปีที่ผลิต และเลขที่จดแจ้ง
  • ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เจลล้างมือ สเปรย์ล้างมือ ที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิทจริง ๆ เท่านั้น
  • เจลล้างมือ ที่ดีควรมีความหนืดที่เหมาะสมไม่เหนียวเหนอะหนะขณะใช้สามารถคงตัวอยู่บนฝ่ามือได้ไม่แยกชั้น
  • ถ้าสัมผัสกับมือแล้วไม่มีความเย็นแสดงว่าอาจจะหมดอายุได้
  • รวมทั้งให้สังเกตลักษณะผิดปกติอื่น ๆ ที่แสดงว่าอาจจะหมดอายุ เช่น แยกชั้นจับเป็นก้อน ตกตะกอนสีเปลี่ยน แสดงว่าเจลล้างมือนั้นไม่ได้คุณภาพแล้ว


อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนดูแลตัวเองใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ถ้าต้องเดินทางจริง ๆ ก็อย่าลืมพกเจลล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วย ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบว่า แอลกอฮอล์ ที่เราใช้อยู่นั้น ของแท้หรือของปลอม อยากให้ทุกคนมองเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่จริง ๆ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของเราจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะจ๊ะ ?

>>สามารถอ่านบทความต่าง ๆ จาก SGE CHEM ได้ตามนี้เลย<<