เบต้ากลูแคน เป็นหนึ่งในส่วนผสมยอดฮิตอีกหนึ่งอย่างในอาหารเสริม เมื่อช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังเชื่อกันว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ได้อีกด้วย จึงทำให้คนจำนวนมากมีความต้องการซื้ออาหารเสริมที่มีเบต้ากลูแคนมาบริโภค

ทำไม เบต้ากลูแคน ถึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายขนาดนี้ มันมีสรรพคุณอย่างไร และจะสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ ตามที่กล่าวอ้างได้จริงหรือไม่ SGECHEM พร้อมไขทุกข้อสงสัย และชวนทุกคนมาหาคำตอบว่า ทำไมเราถึงควรกินอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเบต้ากลูแคน

เบต้ากลูแคน คืออะไร?

เบต้ากลูแคน

เบต้ากลูแคน เป็นสารสกัดที่สามารถพบได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ธัญพืช อย่าง ข้าวโอ๊ตข้าวบาร์เล่ย์ หรือ เห็ดและเชื้อราต่าง ๆ เช่น เห็ดหูหนูขาว เห็ดหอม และยีสต์ มีประโยชน์หลักในเรื่องของการช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการเข้าไปกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดี และมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคต่าง ๆ  เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ฯลฯ จึงเป็นวัตถุดิบอย่างหนึ่งที่มักนิยมนำมาทำเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

เบต้ากลูแคนทำงานอย่างไร

เมื่อเข้าสู่ร่างกาย เบต้ากลูแคนจะถูกดูดซึมผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ที่ลำไส้เล็ก แล้วเข้าไปในกลุ่มน้ำเหลืองกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่อยู่ เรียกว่า แมคโครเฟจ (Macrophage) พอเม็ดเลือดขาวกลุ่มนี้ได้รับเบต้ากลูแคนแล้ว จะส่งผลให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวในกลุ่มต่าง ๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพ จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี จนสามารถกำจัดเชื้อโรค รวมถึงกระตุ้นให้เซลล์อื่น ๆ ซ่อมแซมร่างกายและป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เบต้ากลูแคนมีกี่แบบ

เบต้ากลูแคนมี 3 แบบ แบ่งตามพันธะเชื่อมต่อระหว่างโมเลกุลและแหล่งที่มาจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ คือ

  1. เบต้า 1,3 ดี กลูแคน (Beta 1,3 D glucan) : มีแหล่งที่มาจากแบคทีเรียและสาหร่าย
  2. เบต้า 1,3/1,6 กลูแคน (Beta 1,3/1,6 glucan) : มีแหล่งที่มาจากเห็ด และยีสต์
  3. เบต้า 1,3/1,4 กลูแคน (Beta 1,3/1,4 glucan) :  มีแหล่งที่มาจากข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์

เบต้ากลูแคนแบบไหนดีที่สุด

เบต้ากลูแคน แต่ละแบบออกฤทธิ์ไม่เหมือนกัน เพราะมีประสิทธิภาพในการจับกับเซลล์เม็ดเลือดขาว ต่างกัน แต่เมื่อนำทั้ง 3 แบบมาเปรียบเทียบกันแล้ว เบต้ากลูแคนที่ได้จากเห็ดและยีสต์นั้น มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะสามารถเข้าไปเสริมเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ที่เรียกว่า แมคโครเฟจ (Macrophage) ได้ดี ทำให้แข็งแรง จึงสามารถกำจัดเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงมีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย โดยชนิดที่นิยมใช้มากที่สุดก็คือ เบต้ากลูแคนที่ได้จากผนังเซลล์ของยีสต์ ชื่อว่า  Saccaromyces cerevisiae

ประโยชน์ของเบต้ากลูแคน

เบต้า

1. สามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้

เบต้ากลูแคนจะช่วยให้ร่างกายคนเราต่อสู้กับมะเร็งได้ดียิ่งขึ้น เมื่อจะเข้าไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ชื่อ แมคโครเฟจ (Macrophage) ซึ่งเป็น NK Cells หรือ เซลล์เพชฌฆาต ให้ออกมาทำงาน กำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงเซลล์มะเร็งให้หมดไปได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจากการที่ต้องทำงานตลอดเวลา รวมถึงเชื้อมะเร็งก็สามารถลุกลามได้ตลอด ผู้ป่วยโรคมะเร็งจึงสามารถทานเบต้ากลูแคน เพื่อช่วยให้เซลล์แมคโครเฟจสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

2. ช่วยให้แผลต่าง ๆ สมานตัวได้เร็ว

แมคโครเฟจ นอกจากกินไวรัสและแบคทีเรีย ยังช่วยสมานแผลตามผิวหนังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแผลสด แผลติดเชื้อจากอุบัติเหตุ จากการศัลยกรรม ให้หายเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถผลิตสารคัดหลั่งที่จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เนื้อเยื่อผลิตคอลลาเจน ทำให้แผลหายได้เร็ว แต่จะทำอย่างนั้นได้ ก็ต่อเมื่อมีสภาพแข็งแรงสมบูรณ์เท่านั้น ดังนั้น หากทานเบต้ากลูแคน จะช่วยให้เซลล์แมคโครเฟจแข็งแรง จนสามารถช่วยให้แผลต่าง ๆ สมานตัวได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

3. ทำให้ข้อต่อในร่างกายมีความยืดหยุ่น เคลื่อนไหวได้ดี

เมื่อแมคโครเฟจแข็งแรง จะผลิต Growth Factor ซึ่งจะเข้าไปมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เซลล์ Fibroblast ซึ่งเป็นเซลลเส้นใยที่อยู่ตรงเยื่อหุ้มข้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำการผลิตคอลลาเจน อีลาสติน และสารไฮยาลูโรนิกออกมา จึงช่วยให้ข้อต่อในร่างกายมีความยืดหยุ่น ส่งผลให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดี แม้มีอายุมากขึ้น

4. ช่วยควบคุมโรคเบาหวาน

ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผลการวิจัยพบว่า การทานเบต้ากลูแคนอย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะฟื้นฟูการทำงานของตับอ่อน ช่วยปรับสมดุลของระดับอินซูลินและคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดได้ และหากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน จะช่วยลดความหนืดของใยอาหาร ทำให้การดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าลง ส่งผลให้ช่วยลดระดับกลูโคสในเลือด ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ จึงมีประสิทธิภาพในการช่วยควบคุมโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

5. กระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดขาวมากขึ้น

เมื่อเบต้ากลูแคนเข้าสู่ร่างกาย จะกระตุ้นให้แมคโคเฟจทำงานได้ดี และยังส่งสัญญาณไปถึงไขกระดูก ให้สร้างเม็ดเลือดขาวออกมามากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อเม็ดเลือดขาวมีอยู่จำนวนมากในกระแสเลือด จะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสหรือหรือเชื้อแบคทีเรียออกจากร่างกายได้ง่าย ทำให้ระบบภูมิคุ้มแข็งแรงกว่าเดิม

6. ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิต

ใครเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ มีความดันโลหิตไม่ปกติ สามารถทานเบต้ากลูแคนได้ เนื่องจากจะเข้าไประงับการทำงานของเอนไซม์ในตับ ไม่ให้ผลิตคอเลสเตอรอลไม่ดี และยังช่วยลดการดูดซึมของไขมันในลำไส้ จึงสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และปรับความดันโลหิตให้สมดุลได้

ทำไมคนเราถึงต้องทาน เบต้ากลูแคน

เบต้ากลูแคน

ปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ติดตัวมาแต่กำเนิด โดยมีเม็ดเลือดขาว เป็นส่วนประกอบสำคัญที่คอยกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อเราอายุได้ประมาณ 20 ปี หลังจากนั้นแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันของเราจะเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ทำให้จำเป็นอย่างมากที่เราทุกคนจะต้องคอยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเรา ก็มีผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราลดลงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ เครียดจากการทำงาน หรือ ไม่ออกกำลังกาย ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลงทั้งสิ้น โดยเฉพาะสำหรับคนเมือง หรือ มนุษย์ทำงาน ที่มักจะทำงานอย่างเร่งรีบ จนไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับการพักผ่อน หรือ ออกกำลังกาย นั่นจึงทำให้คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูง ที่จะมีระบบภูมิคุ้มกันต่ำและเกิดโรคอื่น ๆ ขึ้นได้

ซึ่งถ้าหากไม่ทานอาหารที่มีประโยชน์ และไม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต การทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเบต้ากลูแคนก็อาจจะช่วยได้ โดยให้รับประทานวันละ 200 มิลลิกรัม จะทานครั้งเดียว หรือ  วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ครั้งละ 100 มิลลิกรัมก็ได้ เวลารับประทาน ให้ทานก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง ตอนท้องว่าง ทั้งนี้ ควรทานติดต่อกันอย่างน้อย 2 – 3 เดือน ขึ้นไป ถึงจะเริ่มเห็นผล

ถึงแม้เบต้ากลูแคน จะเป็นสารสกัดอย่างหนึ่งที่ช่วยบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะการเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรเน้นทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเบต้ากลูแคนเพียงอย่างเดียว แต่ควรทานอาหารอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะที่ให้พรีโบไอติกส์ ซึ่งเป็นอาหารของโพรไบโอติกส์อีกทีหนึ่ง จะช่วยให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ดีมากขึ้น นอกจากนี้ ก็ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้คุณมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี สุขภาพแข็งแรงได้มากขึ้น โดยไม่ต้องทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเบต้ากลูแคนเพียงอย่างเดียว

หากใครสนใจผลิตอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ เบต้ากลูแคน สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ