ไฮยาลูรอน มีดีอะไร ทำไมถึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ เซรั่ม รวมถึงยังถูกนำมาใช้เป็นฟิลเลอร์ในคลินิคศัลยกรรมเพื่อความงาม ในการรักษาผิวให้ดูอ่อนก่อนวัย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีไฮยาลูรอน เป็นส่วนประกอบ แต่ยังไม่รู้ว่า คืออะไร มีความสำคัญกับผิวมากน้อยขนาดไหน และมีความปลอดภัยในการใช้งานหรือไม่ SGECHEM จะมาไขทุกข้อสงสัยที่มีเกี่ยวกับไฮยาลูรอน พร้อมกับประโยชน์ของมันที่คุณอาจไม่เคยรู้

ไฮยาลูรอน คืออะไร

ไฮยาลูรอน

ไฮยาลูรอน ชื่อเต็ม ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า ไฮย่า (Hya) หรือ HA คือ โมเลกุลหนึ่งของเอนไซม์ที่ชื่อว่า Anionic Sulfate Glycosaminoglycan ซึ่งอยู่ในเซลล์ผิวของคนเรา มีคุณสมบัติดูดซับและกักเก็บโมเลกุลของน้ำ ทำให้ผิวยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ไม่แห้งเสีย โดยปกติ ร่างกายจะสามารถสร้างไฮยาลูรอนในชั้นผิวหนังขึ้นเองได้ตลอด ทั้งชั้นหนังแท้และชั้นหนังกำพร้า เพื่ออุ้มน้ำ เก็บกักความชุ่มชื้น และพยุงโครงสร้างผิวไว้ ทำให้ผิวดูนุ่มฟู เต่งตึง เหมาะกับวัย นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ที่อยู่ภายในชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียน ดูสุขภาพดีขึ้นด้วย

ไฮยาลูรอน สำคัญต่อผิวอย่างไร

ครีมลดสิว

ถึงแม้ผิวหนังของคนเราจะสามารถสร้างไฮยาลูรอนได้เองตามธรรมชาติ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น ความสามารถในการผลิตสาร Hyaluronic Acid ของผิวจะลดลง ทำให้ยิ่งอายุมาก ผิวหนังก็จะเริ่มแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย มีการหย่อนคล้อย เกิดรอยเหี่ยวย่น และริ้วรอยก่อนวัยได้

ด้วยเหตุนี้นี่เอง ทำให้ ไฮยาลูรอน มีความสำคัญต่อผิว จนกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่แบรนด์ส่วนใหญ่นำมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว รวมถึงคลินิคศัลยกรรมเพื่อความงาม นำมาเป็นส่วนประกอบในฟิลเลอร์ นั่นก็เป็นเพราะมันมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวดูชุ่มชื้นสุขภาพดี ลดรอยเหี่ยวย่น ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยได้นั่นเอง

ขนาดโมเลกุล ไฮยาลูรอน สำคัญอย่างไร

ไฮยา

ขนาดโมเลกุลของ ไฮยาลูรอน ถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากยิ่งมีขนาดเล็กเท่าไหร่ ก็จะทำให้ทั้งสามารถช่วยทำให้ผิวดูชุ่มชื้นและรักษาริ้วรอยก่อนวัยได้ไปพร้อมกัน ในขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียนดูสุขภาพดีขึ้น โดยขนาดโมเลกุลของไฮยาลูรอน สามารถแบ่งออกได้เป็น

  1. High Molecular Weight (HMW) เป็นไฮยาลูรอนที่มีขนาดเล็กมากกว่า 600 kda มีคุณสมบัติในการช่วยทำให้ผิวหนังชั้นกำพร้ามีความชุ่มชื้น ป้องกันการระเหยของน้ำออกจากชั้นผิว ลดการอักเสบของผิวจากแสง UV
  2. Middle Molecular Weight (MMW) เป็นไฮยาลูรอนที่มีขนาดเล็กมากกว่า 150 – 600 kda มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นให้ชั้นหนังกำพร้า มีการสร้างไฮยาลูรอน แอซิด ทำให้ผิวหนังกลับมาดูอิ่มฟู ชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น
  3. Low Molecular Weight (MMW) เป็นไฮยาลูรอนที่มีขนาดเล็กมากกว่า 150 kda มีคุณสมบัติในการซึมผ่านชั้นผิวหนังอย่างล้ำลึก จากชั้นหนังกำพร้าถึงชั้นหนังแท้ ช่วยกระตุ้นให้ชั้นผิวหนังทั้งสอง มีการสร้างไฮยาลูรอน แอซิด ทำให้ผิวหนังกลับมาดูอิ่มฟู ชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นชั้นหนังแท้ ให้สร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียนดูสุขภาพดีมากกว่าเดิม

โดยล่าสุด ยังมีการคิดค้นเทคโนโลยีที่ทำให้ไฮยาลูรอน บำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกมายิ่งขึ้น ในรูปแบบของ Encapsulated Form ที่นำเอาไฮยาลูรอน ซึ่งมีโมเลกุลขนาด 240,000 – 250,000 มาบรรจุอยู่ในแคปซูลขนาดเล็ก ทำให้สามารถซึมลึกเข้าสู่เซลล์ผิว และบำรุงผิวกลับคืนขึ้นมาได้ดีทันที

ดังนั้น หากต้องการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน ให้พิจารณาด้วยว่า ไฮยาลูรอนที่มากับผลิตภัณฑ์นั้น มีขนาดโมเลกุลเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถบำรุงผิวได้ตรงจุดตามที่ต้องการ เช่น หากต้องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างเดียว ให้เลือกไฮยาลูรอนที่มีขนาดโมเลกุลมากกว่า 600 kda ก็พอ แต่ถ้าต้องการลบเลือนริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วย ให้เลือกโมเลกุลที่มีขนาดเล็กมากกว่า 150 kda เป็นหลัก

ประโยชน์ของไฮยาลูรอน กับการดูแลผิว

ครีมลดสิว

1. เป็นส่วนประกอบในมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เซรั่ม

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ไฮยาลูรอน เป็นองค์ประกอบสำคัญในเซลล์ผิว ที่ช่วยอุ้มน้ำและกักเก็บไม่ให้น้ำระเหยออกจากผิว โดยสามารถอุ้มน้ำได้ถึง 1,000 เท่าของน้ำหนักตัวมันเองเลยทีเดียว ทำให้มักถูกนำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ที่เน้นสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว เช่น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือ เซรั่ม

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ส่วนใหญ่ มักใช้ไฮยาลูรอนแบบ Non-Cross-Link HA ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่าย คงตัวอยู่ในผิวได้เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น นั่นจึงทำให้ไฮยาลูรอนในผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ จะทำให้รักษาผิวแห้งให้ดูชุ่มชื้นได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยรักษาริ้วรอยก่อนวัยได้แต่อย่างใด

หากต้องการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาริ่วรอยก่อนวัยได้ด้วย จึงควรพิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์นั้น มีขนาดโมเลกุลของไฮยาลูรอนเท่าไหร่ โดยควรเน้นที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเป็นหลัก เพื่อให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีที่สุด ซึ่งจะสามารถทำให้ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย

2. ใช้เป็นฟิลเลอร์ ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย

ไฮยาลูรอน ช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการช่วยพยุงโครงสร้างผิวเอาไว้ แต่ด้วยความที่สมัยก่อน ยังไม่มีเทคโนโลยี Encapsulated Form ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบทา ทำให้คลินิคศัลยกรรมความงาม นำเอาไฮยาลูรอนมาฉีดเป็นฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็มโดยตรง เพื่อให้ไฮยาลูรอน ซึมเข้าสู่เซลล์ผิวโดยตรงและคงตัวอยู่ได้นาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของร่องแก้ม ขมับ ใต้ตา หน้าผาก คาง หรือ ริมฝีปาก

โดยยังถูกนำมาใช้ปรับแก้ไขรูปหน้าให้สมส่วน ช่วยยกกระชับใบหน้าในผู้ที่มีความหย่อนคล้อยเพียงเล็กน้อยด้วย โดยสามารถคงผลลัพธ์อยู่ในร่างกายได้นาน 6-18 เดือน ซึ่งการฉีดไฮยาลูรอนนั้น มีข้อดีตรงที่ สามารถเห็นผลการรักษาได้ชัดเจนและรวดเร็ว ไม่ทำให้เราต้องเสี่ยงเจ็บตัวจากการผ่าตัด

ใช้ไฮยาลูรอน อันตรายหรือไม่

ไฮยาลูรอน

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้การผลิตสารไฮยาลูรอนนั้น มีความใกล้เคียงกับสารไฮยาลูรอนตามธรรมชาติที่มีอยู่ในผิวหนังของร่างกายมาก ๆ ดังนั้น จึงสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งการทาบนผิวหนังหรือฉีดเข้าร่างกาย เพราะไฮยาลูรอนสังเคราะห์นั้น สกัดมาจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Bacillus subtilis ซึ่งโปรตีนของแบคทีเรียที่นำมาใช้สังเคราะห์ตัวสารนี้ได้นั้น อาจทำให้ผู้ที่มีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ ไม่แข็งแรง เกิดอาการแพ้ยาได้ หญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร รวมถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ที่เคยเป็นโรคมะเร็ง จึงควรหลีกเลี่ยง

ไฮยาลูรอน ถือว่าเป็นสารสำคัญที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และหากมีโมเลกุลขนาดเล็ก จะช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยา เรียบเนียน สุขภาพดีด้วย ดังนั้น หากใครอยากผิวชุ่มชื้น สุขภาพดีแล้วละก็ ลองหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีไฮยาลูรอนมาใช้งาน เชื่อว่าจะช่วยให้ผิวคุณดีขึ้นอย่างแน่นอน

ส่วนใครที่สนใจ อยากผลิตมอยส์เจอร์ไรเซอร์และเซรั่ม ที่มีส่วนประกอบของไฮยาลูรอนแล้วละก็ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็น โรงงานผลิตครีม OEM ที่ผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจครีม สามารถคลิกดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://sgechem.com/cosmetic-cream-factory หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย