กลูต้าไธโอน ส่วนผสมยอดฮิตในอาหารเสริมและครีมบำรุงผิวขาว ที่วางขายกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทานหรือใช้บำรุงผิวแล้ว สามารถทำให้ผิวขาวได้จริงหรือไม่ หรือเป็นแค่คำโฆษณาอวดอ้างเกินสรรพคุณ ที่ทำให้คนสนใจและซื้อมาใช้กัน SGECHEM จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัย และหาคำตอบไปด้วยกันว่า เจ้าสารชนิดนี้ ทำให้ผิวขาวได้ จริงหรือไม่

กลูต้าไธโอน คืออะไร?

กลูต้าไธโอน

กลูต้าไธโอน คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง (Amino Acid) ซึ่งร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ จากการสังเคราะห์ขึ้นในตับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในฐานะสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษในตับ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ด้วยความที่มีน้ำหนักโมเลกุลค่อนข้างมากกว่าโปรตีนทั่วไป ทำให้ร่างกายสร้างเองได้ยาก จึงต้องได้รับจากการทานอาหารเช่น เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้จำพวก หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด วอลนัท ฯลฯ

ทำไม กลูต้าไธโอน ถึงเชื่อกันว่าทำให้ผิวขาว

กลูต้า

เริ่มแรกเดิมที กลูต้าไธโอนถูกใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ก่อน เพื่อใช้รักษาเกี่ยวกับโรคต่าง ๆ เช่น โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทบกพร่อง โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร และอาการเป็นพิษจากโลหะหนัก ฯลฯ ซึ่งจากการค้นพบผลข้างเคียงว่า กลูต้าไธโอนสามารถเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinaes) ที่มีผลต่อการสร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนัง ทำให้เปลี่ยนแปลงสีผิวของผู้ป่วยจากสีดำหรือสีน้ำตาล ให้กลายเป็นสีเหลืองหรือสีขาวได้ นี่จึงเป็นที่มาของความเชื่อที่ว่า กลูต้าไธโอนสามารถทำให้คนผิวดำคล้ำ มีผิวขาวกระจ่างใสได้ และถูกนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อทำให้ผิวขาว จนถึงปัจจุบัน

กลูต้าไธโอนทำให้ผิวขาวได้จริงหรือไม่

กลูต้า

กลูต้าไธโอน ถูกนำมาใช้เพื่อทำให้ผิวขาวใน 2 รูปแบบ คือ อาหารเสริม ในรูปแบบเม็ดและแบบผงละลายน้ำ สำหรับรับประทาน กับนำมาทำเป็นยาฉีด เข้าที่หลอดเลือดดำและกล้ามเนื้อโดยตรง ซึ่งทั้ง 2 แบบนั้น จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันคือ

  1. อาหารเสริมสำหรับรับประทาน : ประสิทธิภาพในการทำให้ผิวขาว จะมีประสิทธิภาพลดลงหรือไม่มีเลย เนื่องจากเมื่อรับประทานเข้าไป กลูต้าไธโอนจะตรงเข้าสู่กระเพาะอาหาร และถูกกรดภายในกระเพาะอาหารย่อยสลายไปจนหมด ทำให้ไม่ส่งผลใด ๆ ต่อร่างกาย
  2. ยาฉีดเข้าที่หลอดเลือดดำและกล้ามเนื้อ : ประสิทธิภาพมากกว่าและเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้ หากไม่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งถ้าฉีดในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการช็อก หรือรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ถึงแม้ฉีดเข้าไปและจะช่วยเปลี่ยนสีผิวได้จริง แต่ก็เป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง สีผิวของเราก็จะกลับมาดังเดิม และหากคอยฉีดจนทำให้ผิวขาวผิดธรรมชาติ เมื่อไปยืนอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ เพราะไม่มีเม็ดสีตามธรรมชาติคอยปกป้องผิวหนังเหมือนอย่างปกติ

นี่จึงอาจสรุปในภาพรวมได้ว่า กลูต้าไธโอนในรูปแบบอาหารเสริม ไม่สามารถช่วยทำให้ผิวขาวได้แต่อย่างใด เพราะจะถูกน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ย่อยสลายไปจนหมด ส่วนกลูต้าไธโอนในรูปแบบของยาฉีด ถึงแม้จะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว แต่ก็เป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น ทั้งยังอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย หากไม่ได้รับการดูแลภายใต้ผู้เชี่ยวชาญ

ใครที่อยากมีผิวขาว จึงควรกินอาหารเสริมประเภทวิตามินที่สงผลโดยตรงต่อการยับยั้งการสร้างเม็ดสี และช่วยในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว อย่างวิตามิน C  E และวิตามิน B3 น่าจะดีกว่า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว ที่มีฤทธิ์ทำให้ผิวขาว ก็จะช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้ดีกว่า การทานอาหารเสริมหรือยาฉีดที่มีส่วนผสมของกลูต้าไธโอน

ข้อพึงระวังในการใช้กลูต้าไธโอน

กลูต้าไธโอน

สำหรับใครที่เห็นประโยชน์ของ กลูต้าไธโอน อยากจะทานเพื่อประโยชน์ทางด้านสุขภาพ ความจริงแล้วในทางการแพทย์ไม่ค่อยแนะนำ เพราะเป็นสารหนึ่งที่ร่างกายสามารถผลิตเองได้อยู่แล้ว และมีปริมาณเพียงพอ ไม่ค่อยขาดหรือลดลงไปจากเดิมเสียเท่าไหร่ การทานเพื่อเสริมกลูต้าไธโอนเข้าไปในร่างกาย จึงไม่มีความจำเป็นมากนัก ยกเว้นได้รับจาการทานอาหารตามปกติ เช่น จากเนื้อสัตว์ กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี

ดังนั้น หากใครอยากจะทานกลูต้าไธโอน ในรูปแบบของอาหารเสริม จึงควรระมัดระวังในการรับประทาน โดยปริมาณที่ร่างกายสามารถรับกลูต้าไธโอนได้ใน 1 วันนั้น ควรอยู่ที่ 60 – 250 มิลลิกรัมเท่านั้น ทั้งนี้ ไม่ควรได้รับติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะหากเกิดการสะสมของกลูต้าไธโอนในปริมาณที่มากเกินไป อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากมายเช่น หอบหืดเฉียบพลัน ความดันโลหิตต่ำ เม็ดสีจอประสาทตาเสื่อม รวมถึงอาจก่อตัวให้เกิดโรคมะเร็งขึ้นได้ จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

กลูต้าไธโอนเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมตลอดจนครีมบำรุงผิว ที่อ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาวกระจ่างใสจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลทางการแพทย์ ยืนยันตรงกันว่า ไม่สามารถส่งผลทำให้ผิวขาวได้แต่อย่างใด ผู้บริโภคจึงไม่ควรหลงเชื่อและซื้อมารับประทานจำนวนมาก เพราะไม่เพียงไม่ให้ผลลัพธ์ในสิ่งที่ท่านต้องการ แต่อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพของตนเองได้อย่างคาดไม่ถึงอีกด้วย

สนใจผลิตอาหารเสริมที่ทำให้ผิวขาว สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย