ครีมทาหน้า ส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวดูขาว กระจ่างใส และลดเลือนริ้วรอย แต่ในยุคที่ครีมกวนมือเกลื่อนตลาด จะรู้ได้อย่างไรว่า ครีมที่ดี ต้องมีส่วนผสมอะไรบ้าง และจะบำรุงผิวได้จริงตามที่โฆษณากล่าวอ้างหรือไม่

หากใครอยากรู้ว่า ครีมทาหน้า ที่ดี ควรมีส่วนผสมอะไรบ้าง SGECHEM จะพาทุกคนมารู้จักกับส่วนผสมต่าง ๆ ที่ครีมทาหน้าที่ดีควรมี เพื่อให้เลือกซื้อได้อย่างคุ้มค่าและได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง

1. วิตามิน C

ครีมทาหน้า

ผลิตภัณฑ์ ครีมทาหน้า ส่วนใหญ่ นิยมใส่วิตามิน C เป็นส่วนผสม เพราะเป็นวิตามินจากธรรมชาติที่บำรุงผิวหน้าได้ดี สามารถต่อต้านสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี นอกจากนี้ ยังเข้าไปรบกวน DHICA Oxidation ของเซลล์ผิว ทำให้เมลานินหรือเม็ดสีในผิวไม่เพิ่มขึ้น ที่ดำคล้ำก็ดูจางลง ผิวเลยดูขาว สว่างสดใสมากขึ้น จึงมักเป็นส่วนประกอบหลักในครีมผิวขาวยี่ห้อดัง

2. วิตามิน E

เป็นอีกหนึ่งวิตามินที่มักพบใน ครีมทาหน้า โดยเฉพาะครีมผิวขาว มีฤทธิ์ช่วยปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส ป้องกันแสงแดดไม่ให้ซึมลึกเข้าสู่เซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวไม่แห้ง ดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ซึ่งจากการที่เป็น Powerful Antioxidant หรือ สารต้านอนุมูลอิสระอานุภาพสูง ทำให้บำรุงเซลล์ผิวได้ล้ำลึก ปกป้องสิ่งสกปรกไม่ให้แทรกซึมเข้าไปในผิวหนังของเรา ไม่ว่าเป็น ฝุ่นควัน มลภาวะ ควันบุหรี่ ต่าง ๆ ทำให้บำรุงเซลล์ผิวได้ล้ำลึก โดยปกติ ครีมที่มีวิตามิน E  มักมีวิตามิน C อยู่คู่กัน

3. เรตินอล (Retinol)

เป็นสารในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามิน A มักเป็นส่วนผสมในครีมทาหน้า ประเภทลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากมีผลกระทบต่อเซลล์และโมเลกุลของหนังกำพร้าและผิวหนังแท้ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงยังช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าให้ดูจางลง โดย เรตินอล ยังเป็นส่วนผสมสำคัญในครีมลดสิวด้วยเนื่องจากสามารถช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ลดการสร้างไขมันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง  จึงช่วยรักษาสิวหัวเปิด สิวหัวปิด และสิวอุดตัน (ขั้นรุนแรงน้อย-ปานกลาง) ได้อีกด้วย

4. อาร์บูติน (Arbutin)

ครีมทา

เป็นสารสกัดจากธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ได้มาจากผลไม้อย่างแครนเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มักเป็น 1 ในส่วนประกอบสำคัญของครีมทาหน้าแบรนด์ดัง ๆ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ที่ใช้ในการสร้างเม็ดสี คือ เมลานิน ได้เป็นอย่างดี จึงถือว่าเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวได้มีประสิทธิภาพมาก ๆ โดยเฉพาะ อัลฟ่าอาร์บูติน ซึ่งเป็นประเภทของอาร์บูตินที่มีความเสถียรมากกว่าอาร์บูตินชนิดอื่น โดยหากมีความเข้มข้นมาก ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ก็จะมีราคาแพงมาก

5. กลีเซอรีน

กลีเซอรีน เป็นของเหลวที่สกัดมาจาก น้ำมันพืชและน้ำมันปาล์ม พบได้ในครีมทาหน้าที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ผิวแล้ว จะทำหน้าที่ดูดซึมน้ำใต้ผิวขึ้นมาด้านบน ทำให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่มและยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการเกิดจุดด่างดำและลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยด้วย เนื่องจากมีที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ จึงไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีผิวมันควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันตามรูขุมขนได้

6. สารในกลุ่มกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA)

สารในกลุ่มกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) ที่ถูกนำมาเป็นส่วนผสมใน ครีมทาหน้า มีมากมาย ขึ้นอยู่กับว่า มาจากวัตถุดิบอะไร เช่น กรดซีตริก (Citric Acid) จากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid) จากองุ่น กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) จากอ้อย กรดมาลิก (Malic Acid) จากแอปเปิ้ล และ กรดแลคติก (Lactic Acid) จากนมเปรี้ยว โดยมีจุดเด่นคือ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวขาวใสทั่วกัน และยังกำจัดสิ่งอุดตันตามรูขุมขน ลดการเกิดสิว ทำให้รอยสิวดูจางลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงความอ่อนโยนต่อผิวแล้ว กรดแลคติก จะมีความอ่อนโยนต่อผิวมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกรดในตระกูล AHA อื่น ๆ ในขณะที่กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) จะโดดเด่นในเรื่องของช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ควรเลือกครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของ AHA เกิน 10% ขึ้นไป ข้อควรระวัง คือ ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร AHA เกิน 1 ชนิด เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้

7. คอลลาเจน

คอลลาเจน

ครีมทาหน้าส่วนใหญ่ต่างมี คอลลาเจน เป็นส่วนประกอบ นั่นเป็นเพราะมันคือเส้นใยโปรตีน ที่คอยช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ดูกระชับ เต่งตึงและเรียบเนียน ทำให้ผิวคงความอ่อนเยาว์ แม้มีอายุที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยมีโมเลกุลขนาดใหญ่ เมื่อทาผิวแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ยาก หรือไม่สามารถดูดซึมได้เลย หากต้องการเลือกผลิตภัณฑ์ครีมทาหน้าที่มีคอลลาเจน จึงควรเลือกแบบครีมหรือเจลชนิดบางเบา เพื่อให้เมื่อทาลงบนผิวหน้าแล้ว จะซึมซับเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด

8. Niancinamide

Niacinamide คือ ชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งของวิตามิน B3 มีฤทธิ์ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ลดรอยดำ เนื่องจากช่วยยับยั้งการส่ง Melanosome หรือเม็ดสี ขึ้นไปยังเซลล์ผิวหนังชั้นบน จึงทำให้ผิวไม่ดำคล้ำง่าย โดยยังช่วยบำรุงผิวในด้านอื่น ๆ  ทั้งลดริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี และยังทำให้ชั้นผิวหนังแข็งแรง ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง แม้โดนรังสี UV เป็นเวลานาน ๆ

ครีมทาหน้า ถือเป็นสกินแคร์สำคัญที่ใช้ในการบำรุงผิวหน้า ให้มีสุขภาพดี ผิวดูขาว เนียนนุ่ม กระจ่างใส ดังนั้น หากอยากได้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวังแล้วละก็ ควรพิจารณาส่วนประกอบตรงฉลากให้ดีก่อน และเลือกซื้อเฉพาะจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานในการผลิต ก็จะทำให้คุณได้ครีมที่ดีมาใช้ในการบำรุงผิวอย่างแน่นอน

หากใครต้องการผลิด ครีมทาหน้า สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็น โรงงานผลิตครีม OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ สามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/cosmetic-cream-factory หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย