เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

ทำความรู้จัก “น้ำยาถูพื้น น้ำยาเช็ดพื้น” มีกี่ประเภท เลือกใช้งานให้เหมาะสม

เมื่อพูดถึงน้ำยาทำความสะอาดบ้าน หนึ่งในนั้นต้องมี น้ำยาเช็ดพื้น อย่างแน่นอน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การทำความสะอาดพื้น ให้ดูดูสะอาดขึ้น ซึ่งตามท้องตลาดก็มีหลากหลายแบรนด์ หลากหลายสูตรมาก ๆ วันนี้ SGE CHEM จะพาไปรู้จักกับ ประเภทของ “น้ำยาถูพื้น (Floor Cleaner)” กันว่ามีอะไรบ้าง? เลือกใช้แบบไหนให้เหมาะสม

น้ำยาถูพื้น (Floor Cleaner) คือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน มีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) ช่วยชำระล้างคราบมันสกปรก นอกจากนี้ ยังมีการเติมสารอื่น ๆ และสารปรุงแต่ง เช่น สารขจัดคราบ สารให้กลิ่นหอม และสี เป็นต้น เพื่อช่วยให้ น้ำยาเช็ดพื้น มีประสิทธิภาพดี และน่าใช้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ประเภทของน้ำยาถูพื้น

การเลือกน้ำยาถูพื้น น้ำยาเช็ดพื้น สำหรับใช้ทำความสะอาด จะต้องมีความเข้มข้น และมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาด มีกลิ่นหอม ไม่ฉุน ไม่แสบจมูก และต้องเลือกให้เหมาะสมกับพื้นผิวในบ้านด้วย ดังนี้

น้ำยาถูพื้นสำหรับพื้นกระเบื้อง

Content-Floor-Cleaner-น้ำยาถูพื้น-02

การเลือกใช้น้ำยาสำหรับถูพื้นกระเบื้อง ควรเลือกใช้น้ำยาถูพื้น ที่สามารถขจัดคราบทั่วไปได้ ไม่มีฤทธิ์แรงมากนัก เพราะพื้นผิวเรียบ และมันวาวบนพื้นผิวกระเบื้อง และร่องของกระเบื้องนั้น จะมีคราบที่ทำความสะอาดได้ยาก สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ลอกแว็กซ์ลงที่พื้นได้เลย

น้ำยาถูพื้นสำหรับพื้นหินอ่อน

Content-Floor-Cleaner-น้ำยาถูพื้น-03

การเลือกใช้น้ำยาสำหรับถูพื้นหินอ่อน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการลบคราบออก ใช้ทำความสะอาด หรือขจัดคราบบนพื้นหินอ่อนโดยเฉพาะ จะช่วยให้ลบสิ่งสกปรก รอยขีดข่วน คราบฝังลึก ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับสภาพของเนื้อหิน ไม่ทำลายผิวบริเวณด้านหน้า หรือด้านบนพื้นหินอ่อน คงความเงางามของหินเหมือนเดิม

น้ำยาถูพื้นสำหรับพื้นไม้

Content-Floor-Cleaner-น้ำยาถูพื้น-04

การทำความสะอาดพื้นไม้ สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น วิธีธรรมชาติ อย่างใช้แอลกอฮอล์เช็ดลบรอยขีดข่วน หรือใช้น้ำชาดำทำความสะอาด เป็นต้น แต่ข้อเสียของพื้นไม้ คือ ผุพังง่าย ไม่ทนต่อน้ำ จึงต้องระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ควรใช้น้ำยาถูพื้นสำหรับการถูพื้นไม้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกัน และรักษาพื้นไม้นั่นเอง

น้ำยาถูพื้นสำหรับพื้นลามิเนต

Content-Floor-Cleaner-น้ำยาถูพื้น-05

พื้นลามิเนต คือวัสดุเป็นวัสดุที่ใช้ทดแทนไม้พื้นธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ไม่เสื่อมสภาพง่ายจนเกินไป การเลือกใช้น้ำยาถูพื้น สามารถเลือกแบบน้ำยาถูพื้นไม้ลามิเนตโดยเฉพาะได้เลย หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดในบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดได้เช่นกัน

สารที่อยู่ในน้ำยาถูพื้น มีอะไรบ้าง?

  • สารเคมีที่เป็นกรด เช่น คีแลนต์ (Chelant), กรดไฮโดรคลอริก และ กรดแร่เข้มข้น
  • สารเคมีที่เป็นด่าง เช่น โซเดียมไฮดรอกไซด์ และ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์
  • สารซัลเฟต หรือเรียกว่า สารลดแรงตึงผิว ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในน้ำยาถูกพื้น น้ำยาซักผ้า
  • สารไตรโคลซาน อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญ ช่วยต้านแบคทีเรียในน้ำยาทำความสะอาด

อย่างที่รู้กันว่า น้ำยาถูพื้นที่เป็นสารเคมีที่มีความอันตรายมากกว่าน้ำยาถูพื้นที่ทำจากสารธรรมชาติ หลังใช้งานแล้ว อย่าลืมถูด้วยน้ำเปล่าตามหลังด้วยทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มีสารตกค้างอยู่ตามพื้น

Content-Floor-Cleaner-น้ำยาถูพื้น06

ข้อควรระวังในการใช้งานน้ำยาถูพื้น

  • ก่อนใช้งาน อาจจะผสมกับน้ำเปล่าก่อนนำไปถูพื้น เพื่อลดการเจือจางของน้ำยา
  • อย่าสัมผัสโดนน้ำยาถูกพื้นโดยตรง เพราะอาจทำให้ระคายเคืองได้
  • ถ้ากลืนหรือกินเข้าไป ให้ดื่มน้ำมาก ๆ แล้วไปโรงพยาบาลทันที ห้ามล้วงคอ หรือใช้วิธีที่ทำให้อาเจียนเด็ดขาด
  • ถ้าน้ำยาถุพื้นเผลอโดนเข้าตา ให้ใช้น้ำสะอาดมาล้างตา เพื่อลดอาการระคายเคือง หากอาการยังไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
  • ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก ห้ามเปลี่ยนถ่ายลงภาชนะที่เคยใส่เครื่องดื่ม

ทิ้งท้ายสักนิด “น้ำยาถูพื้น และ น้ำยาดันฝุ่น” ต่างกันหรือไม่?

คลายข้อสงสัย ระหว่างน้ำยา 2 ชนิดนี้ ด้วยชื่อผลิตภัณฑ์ และความสามารถในการทำความสะอาดที่เหมือนกัน โดย น้ำยาถูพื้น เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ที่เน้นการทำความสะอาดพื้นเป็นหลัก ชำระล้างคราบมันสกปรก และมีการเติมสารขจัดคราบ สารให้กลิ่นหอม และสี ส่วนน้ำยาดันฝุ่น (Mop dressing หรือ Dust removal) เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นน้ำยาที่ช่วยให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ทำให้ฝุ่นเกาะติดผ้าม็อบ ไม่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่น ป้องกันรอยขีดข่วน และมีกลิ่นหอม

จบไปแล้ว น้ำยาถูกพื้น น้ำยาเช็ดพื้น วิธีการเลือกใช้ให้ถูกกับประเภทของพื้น เมื่อรู้กันแล้ว ก็อย่าลืมไปเลือกใช้ให้ถูกประเภทกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม น้ำยาถูพื้นมีส่วนผสมของสารเคมี อย่าลืมระมัดระวังในการใช้งานกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com