น้ำเกลือเช็ดหน้า กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเชื่อกันว่า สามารถใช้แทนโทนเนอร์ ทำความสะอาดผิวได้ นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาสิว ลดรอยดำ ทำให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใส อย่างไรก็ตาม ก็มีคนสงสัยไม่น้อยว่า มันใช้แทนกันได้จริงหรือ และรักษาสิวให้หายได้ชัวร์หรือไม่

หากใครกำลังหาซื้อ น้ำเกลือเช็ดหน้า แต่ยังไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของมัน หรือ เป็นผู้ผลิตที่อยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ SGECHEM จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัย ถึงคุณสมบัติและประสิทธิภาพของน้ำเกลือเช็ดหน้ากัน ว่าจะทำความสะอาดผิว ช่วยรักษาสิวและลดรอยดำได้จริงหรือไม่

น้ำเกลือเช็ดหน้า คือ?

น้ำเกลือ

น้ำเกลือเช็ดหน้า คือ น้ำที่มีส่วนผสมของ น้ำสะอาด ผสมกับ เกลือ ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นนำไปทำความสะอาดแผล ล้างจมูก กลั้วปากและลำคอ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค หรือ ชะล้างดวงตา เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองจากฝุ่นละออง ฯลฯ โดยน้ำเกลือส่วนใหญ่ที่ใช้ จะมีความเข้มข้นของเกลือ หรือ โซเดียมคลอไรด์ อยู่ที่ 0.9% (ในน้ำเกลือ 100 มิลลิลิตร จะมีเกลืออยู่ 0.9 กรัม) อันเป็นระดับที่ปลอดภัยสำหรับใช้ในมนุษย์

ด้วยความที่มีฤทธิ์ในการลดการสะสมของเชื้อโรค ตลอดจนทำความสะอาดแผล และผิวหนังในส่วนต่าง ๆ ให้สะอาด ทำให้มีการประยุกต์นำน้ำเกลือ มาเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ เพื่อทำความสะอาดผิวหน้าหลังจากล้างหน้าด้วย จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ในการทำความสะอาดผิวหน้า ที่นิยมกันอยู่ช่วงขณะหนึ่ง

น้ำเกลือเช็ดหน้า รักษาสิวได้จริงหรือไม่

น้ำเกลือ

สาเหตุหลักอย่างหนึ่ง ที่คนนิยมใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าหลังจากล้างหน้า นั่นก็คือ เชื่อกันว่าน้ำเกลือเช็ดหน้าสามารถรักษาสิวได้ ทั้งสิวอักเสบหรือสิวอุดตัน เพราะสิวก็คล้ายกับแผลบนผิวหนังรูปแบบหนึ่ง หากใช้น้ำเกลือรักษาแผลสด แผลไฟไหม้ได้ ก็น่าจะใช้ทำความสะอาดหรือรักษาสิวได้เช่นกัน อีกทั้งน้ำเกลือ ยังไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแสบร้อนบนใบหน้า เนื่องจากเป็นสารละลายไอโซโทนิค (Isotonic) ที่มีความสมดุลกับน้ำในเซลล์ร่างกาย นั่นจึงทำให้สาว ๆ ที่มีปัญหาสิวมักนิยมใช้กัน

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจากข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของ ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าหน่วยผิวหนัง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า น้ำเกลือเช็ดหน้าไม่สามารถใช้รักษาสิวได้ อย่างมีประสิทธิภาพตามที่เชื่อกัน นั่นเป็นเพราะว่า สิว ไม่ใช่แผลบนผิวหนัง หากแต่เกิดจากการอุดตันของสิ่งสกปรกหรือไขมันในรูขุมขน จนกลายเป็นสิวนูนขึ้นมา เมื่อได้รับสิ่งสกปรกเพิ่มขึ้น ก็จะเกิดการอักเสบรุนแรงตามลำดับ ต่างจากบาดแผลทั่วไปที่มักเกิดจากการฉีกขาดหรือสัมผัสกับความร้อน ความเย็น ทำให้เกิดการอักเสบ

ด้วยสาเหตุการเกิดแผลที่ต่างกัน ทำให้สิวไม่ถือว่าเป็นแผลบนผิวหนัง และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยน้ำเกลือ จำเป็นที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่จะเข้าไปสลายสิ่งสกปรกหรือไขมันในสิวให้ออกไปได้แทน เช่น ยารักษาสิว ครีมรักษาสิว เป็นต้น ซึ่งถ้าหากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ในการล้างหน้าเพื่อป้องกันการอุดตันของสิ่งสกปรกหรือชะล้างไขมันในรูขุมขน แนะนำให้ใช้โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ ที่มีส่วนผสมของสารในกลุ่มอนุพันธ์วิตามิน A, กรด AHA-BHA, Azelaic Acid, Zinc PCA ก็จะช่วยป้องกันการเกิดสิวบนใบหน้าได้ดีกว่า การใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าตามที่เชื่อกัน

ประโยชน์ของน้ำเกลือเช็ดหน้ากับการทำความสะอาดผิว

น้ำเกลือ

เมื่อน้ำเกลือเช็ดหน้า ไม่สามารถใช้รักษาสิวได้ หลายคนอาจสงสัยว่า ถ้าอย่างนั้นแล้ว ควรหรือไม่ที่จะใช้น้ำเกลือ มาทำความสะอาดผิวหน้าต่อ คำตอบก็คือได้ ในกรณีที่ไม่คาดหวังผลลัพธ์ในการบำรุงผิว เพราะด้วยไม่มีส่วนผสมอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้ผิวได้รับการบำรุงให้ดีขึ้น นั่นจึงทำให้น้ำเกลือสามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างเดียวเท่านั้น หากใครไม่ประสงค์จะดูแลผิวมากกว่านั้น ก็สามารถใช้ต่อได้ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ หากใครต้องการใช้น้ำเกลือเช็ดหน้า ในการทำความสะอาดสิว เพื่อไม่ให้มันอักเสบหรือมีอาการรุนแรงมากกว่าเดิม ก็สามารถทำได้ โดยให้ใช้น้ำเกลือที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน ใส ไม่มีสี ปราศจากสารเติมแต่งและวัตถุกันเสีย มีฝาล็อกปิดสนิทป้องกันเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอม มาเช็ดแผลที่เกิดจากสิวอักเสบ หรือ ใช้เช็ดทำความสะอาดใบหน้าอีกครั้งหลังจากล้างหน้า ก็จะช่วยลดอาการสิวอักเสบไม่ให้รุนแรงขึ้นได้ แต่ต้องย้ำว่า วิธีนี้เป็นแค่วิธีทำความสะอาด ไม่ได้ช่วยให้รักษาสิวได้แต่อย่างใด

โทนเนอร์ ดีกว่า น้ำเกลือเช็ดหน้า แตกต่างกันอย่างไร

น้ำเกลือเช็ดหน้า

ถ้าน้ำเกลือเช็ดหน้าสามารถใช้ทำความสะอาดผิวได้ ทำไมหลายคนยังคงใช้โทนเนอร์ ในการทำความสะอาดผิว นั่นก็เป็นเพราะโทนเนอร์ทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกกว่า ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่อาจตกค้างบนใบหน้า และเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการลงครีมบำรุงผิว นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมอย่างเช่น วิตามินอี กรดซาลิไซลิก กรด BHA และกรด AHA ที่เป็นส่วนประกอบ ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านเสียให้มีสุขภาพดีได้อีกด้วย ต่างจากน้ำเกลือเช็ดหน้า ที่มีส่วนผสมแค่น้ำกับเกลือ และมีประโยชน์แค่ใช้ในการทำความสะอาดและลดการสะสมของเชื้อโรค ทำให้ใคร ๆ ต่างก็เลือกใช้โทนเนอร์ในการทำความสะอาดผิว

โทนเนอร์ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่สำคัญมาก และเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่สาว ๆ ต่างเลือกใช้ หากผู้ผลิตคนไหนสนใจอยากผลิต โทนเนอร์ สำหรับจำหน่าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ โทนเนอร์ ของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เข้าไปดูปลิตภัณฑ์โทนเนอร์ของเราที่ https://sgechem.com/product/face-toner/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ