เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

รู้จักกับ ประโยชน์และโทษของผงคาเคา และ ผงคาเคา แตกต่างจาก โกโก้ อย่างไรบ้าง?

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยิน คำว่า คาเคา (Cacao) บนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ขายกันอย่างแพร่หลาย จนเกิดการสับสนกับ โกโก้ ว่าคือพืชชนิดเดียวกันไหม บทความนี้ SGE CHEM จะพามารู้จัก ประโยชน์และโทษของผงคาเคา ว่ามีอะไรบ้าง? ทำไม ผงคาเคา ถึงถูกจัดว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด ที่ใคร ๆ ก็ต้องหามาลองทาน

ผงคาเคา (Cacao) คืออะไร?

ผงคาเคา คือ การนำเมล็ดโกโก้ มาผ่านการสกัดบดแบบเย็น (Cold-pressed) จะช่วยรีดไขมันออกจากคาเคา แต่ยังคงซึ่ง ใยอาหาร วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ เอนไซม์ ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ไว้ และมีคุณประโยชน์กว่า ผงโกโก้ ทั่ว ๆ ไปด้วย

ประโยชน์และโทษของผงคาเคา-ผงคาเคา-02

รู้ไหมว่า? คาเคา มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ทีโอโบรมา คาเคา (Theobroma Cacao) จึงเรียกสั้น ๆ ว่า คาเคา คือ ชื่อที่เรียกทั้งต้นโกโก้ และผลของโกโก้ ที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการคั่วด้วยความร้อนทั้งหมด (Unroasted) ถือเป็นกรรมวิธีที่ยังคงสารอาหารไว้มากที่สุดนั่นเอง

ลักษณะของผงคาเคา จะเป็นผงสีน้ำตาลอ่อนกว่าผงโกโก้ทั่วไป ทำให้ผงคาเคา มีคุณประโยชน์ไว้มากกว่าผงโกโก้ จนได้ขนานนามว่า เป็นหนึ่งใน สุดยอดอาหารสุขภาพ (Superfood) ที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ จนติด 1 ใน 10 อาหารต้านอนุมูลอิสระที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

ประโยชน์และโทษของผงคาเคา มีอะไรบ้าง?

ขึ้นชื่อว่าเป็น สุดยอด Superfood บอกเลยว่าสรรพคุณไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของผงคาเคา

  • ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ผงคาเคาอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอการเสื่อมโทรมของร่างกายได้
  • ช่วยลดความเครียด ช่วยทำให้อารมณ์ดี ในผงคาเคามีเอปิคาเท ช่วยลดความเครียด ลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท
  • ผงคาเคามีสารอาหาร และไฟเบอร์สูง ช่วยให้การทำงานของลำไส้เป็นปกติ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอล ลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวาน ความดัน และไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • ผงคาเคามีโพแทสเซียมสูง ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ช่วยรักษาอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และทำให้หัวใจเต้นเป็นปกติ
  • ผงคาเคามีปริมาณแมกนีเซียมที่สูง ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน สร้างกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมัน
ประโยชน์และโทษของผงคาเคา-ผงคาเคา-03

ข้อควรระวังในการทานผงคาเคา

นอกจากประโยชน์ สรรพคุณดี ๆ แล้ว ผงคาเคาก็มีข้อควรระวังในการทานเช่นกัน เพราะ คาเคา มีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 12 มิลลิกรัม ต่อผงคาเคา 1 ช้อนโต๊ะ คนท้องหรือกำลังให้นมบุตร และคนที่จำเป็นต้องจำกัดปริมาณคาเฟอีน ที่อยากทาน ผงคาเคา เป็นอาหารเสริม ต้องระวัง และอย่าลืมอ่านฉลากให้ดีว่ามีปริมาณคาเฟอีนเท่าไร รวมถึงมีข้อควรระวังอื่น ๆ ด้วย

ผงคาเคา สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ไหม? จากการศึกษาในปี 2548 พบว่าคาเคา สามารถต่อต้านโรคอ้วนได้ลึกถึงระดับพันธุกรรม จะเข้าไปหยุดการสังเคราะห์กรดไขมัน ทำให้ไม่มีไขมันสะสม แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด

แม้ว่าคาเคาจะให้พลังงานน้อย แต่ก็ยังมีไขมัน และคาร์บอยู่ การบริโภคผงคาเคา อาจต้องปรุงแต่ง เติมความหวานเพิ่มรสชาติลงไป ดังนั้น ใครอยากลดน้ำหนักด้วยคาเคา ควรศึกษาข้อมูล และพิจารณากันด้วย

คาเคา และ โกโก้ ต่างกันอย่างไร?

โก้โก้ (Cocoa) กับ คาเคา (Cacao) มีความแตกต่างกัน คือ

ประโยชน์และโทษของผงคาเคา-ผงคาเคา-04
  • คาเคา คือ เมล็ดของต้นโกโก้ (Theobroma cacao plant) ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก เพราะส่วนใหญ่จะใช้คาเคาบดเป็นผงหรือใช้การสกัดเย็นแล้วนำไปทำเป็นช็อกโกแลต ผงคาเคา (Cacao Powder) ที่ได้มาจึงผ่านกระบวนการแปรรูปไม่มาก หลายคนจะเรียกผงคาเคาว่า โกโก้สกัดเย็น
  • โกโก้ คือ การนำเมล็ดคาเคาไปคั่วบดด้วยความร้อน จนเป็นน้ำคาเคาข้น ๆ แล้วค่อยรีดส่วนไขมันออกให้เหลือแต่เนื้อโกโก้ จากนั้น นำไปบดเป็นผงโกโก้อีกที โดยอาจเติมกลิ่น เติมน้ำตาล ปรุงแต่งรสชาติเพิ่มเติมลงไป ทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่าง ๆ ลดน้อยลงในระหว่างกระบวนการผลิตนั่นเอง

ผงคาเคาทานอย่างไร?

ผงคาเคาถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหาร ต้านอนุมูลอิสระ เป็นไฟเบอร์ที่ดีต่อร่างกาย มีแร่ธาตุแมงกานีสสูงที่สุด เป็นซูเปอร์ฟู้ด ที่ทานง่าย ทานกับอะไรก็ได้ เข้าได้กับทุกเมนู

วิธีทานผงคาเคา เพีงแค่เติมน้ำร้อน 100-150 ml. ตามด้วย ใส่ผงคาเคา 1-2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน พร้อมดื่มได้ทันที

ประโยชน์และโทษของผงคาเคา-ผงคาเคา-05

นอกจากนี้ ผงคาเคานั้น ยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในเมนูอาหารอื่น ๆ ได้อีกด้วย ดังนี้

  • ใส่ในขนม เบเกอรี แทนผงโกโก้ จะทำให้ได้ขนมที่คลีน และดีต่อสุขภาพมากกว่าเดิม กินแล้วทำให้อารมณ์ดี และไม่ต้องกลัวอ้วน
  • ใส่ในสมูทตี้ เบื่อรสชาติแบบเดิม ๆ ลองเติมผงคาเคาลงไปในสมูทตี้ ความหวานของสมูทตี้กับรสชาติขมของคาเคา ถือเป็นการผสมผสานกันได้อย่างลงตัว อร่อย คลายร้อน แถมให้แคลอรีและไขมันต่ำอีกด้วย
  • ทานกับผลไม้สดที่มีน้ำตาลไม่สูง ความหวานอมเปรี้ยวของผลไม้สด ตัดกับความขมนิด ๆ ของผงคาเคา อร่อยลงตัวสุด ๆ ทานเพลิน ได้สุขภาพดี

หาซื้อผงคาเคา ได้จากที่ไหน

คาเคาก็ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ ประโยชน์และโทษของผงคาเคา ก็มีอยู่บ้าง ซึ่งหากใครอยากทานคาเคา สามารถลองไปเลือกซื้อกันได้ เพราะปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์คาเคาให้เลือกหลากหลาย หากใครอยากได้ ผลิตภัณฑ์ผงคาเคา ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มี อย. ขอแนะนำ ผงคาเคา ด็อกเตอร์อั้ม” หรือ “Dr. Aum Organic Cacao Powder” ที่การันตีคุณภาพ จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ผงคาเคาด็อกเตอร์อั้ม-ประโยชน์และโทษของผงคาเคา06

จุดเด่นของ ผลิตภัณฑ์ผงคาเคา Dr.Aum คือ แคลอรี่น้อง เพียง 33 Kcal ต่อ 10 กรัม เท่านั้น มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเรื่องชะลอวัย มีแร่ธาตุมากมาย และไม่มีน้ำตาลอีกด้วย ประโยชน์เยอะ ในราคาที่เป็นมิตรอีกด้วย

สนใจสินค้า ผงคาเคา ด็อกเตอร์อั้ม คลิกเลย SHOPEE SGECHEM STORE หรือ SGECHEM OFFICIAL WEBSITE

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com