ผมร่วง เกิดจากอะไร สระผม หวีผม แล้วมีผมติดมาเป็นหย่อม ๆ ถือว่าผิดปกติหรือไม่ SGECHEM มีคำตอบ พร้อมพาคุณมาดูวิธีรักษา และ การดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดีด้วยตัวเอง ใครรู้สึกผมบาง แล้วไม่อยากหัวล้าน หรือ มีทรงผมบาร์โค้ด แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย !!!

ผมร่วง เท่าไหร่ถือว่าผิดปกติ

ผมร่วง

ปกติ คนเรา ผมร่วง กันทุกวันอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการงอกของเส้นผมใหม่ ใครหวีผม สระผม แล้วเจอผมร่วงติดมือมา จึงถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉลี่ยคนที่มีสุขภาพเส้นผมดี จะมีเส้นผมร่วงประมาณวันละ 100 เส้นต่อวัน

แต่ถ้าเกิดใครผมร่วงเกิน 100 เส้นต่อวัน ติดต่อกันนาน ๆ แล้วละก็ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณมีปัญหาเรื่องสุขภาพเส้นผม โดยอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน ควรหาวิธีรักษา และ หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงผิดปกติโดยทันที ก่อนที่ผมบนศีรษะจะบางลง จนสูญเสียความมั่นใจ

ผมร่วง เกิดจากอะไร?

ผมร่วง

  • พันธุกรรม/กรรมพันธุ์

เคยเห็นคนที่อายุ 20 – 30 ต้น หัวเถิกหัวล้าน ทั้งที่ยังสาวยังสวย ยังหนุ่มยังแน่นกันใช่มั้ยล่ะ นั่นก็เป็นเพราะกรรมพันธุ์ผมบางที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ทำให้เกิดผมร่วง จนผมบางก่อนวัยอันควร โดยในเพศชาย ผมจะร่วง จนค่อย ๆ ล้านบริเวณง่ามผม M shape เหนือหน้าผาก และ บริเวณกลางหนังศีรษะ ส่วนเพศหญิง ผมจะร่วงบริเวณที่แสกกลางตรงกลางหนังศีรษะ เมื่อผมร่วงเยอะขึ้นเรื่อย ๆ รอยแสกกลางก็จะกว้างขึ้น

  • ขาดสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงเส้นผม

เช่น ธาตุเหล็ก ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม ไบโอติน ที่ช่วยสังเคราะห์โปรตีน Keratin ทำให้เส้นผมสุขภาพแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย หากขาดสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ก็อาจเป็นสาเหตุ ที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงผิดปกติ

  • ย้อมผม ยืดผม ดัดผมบ่อย ๆ

ใครชอบย้อมผม ยืดผม หรือ ดัดผมบ่อย ๆ อาจเกิดอาการผมร่วงผิดปกติได้ เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น แชมพู ครีมนวด สีย้อมผม อาจเข้าไปอุดตันหรือก่อการระคายเคืองต่อรูขุมขน ทำให้เส้นผมแห้งเสีย จนหลุดร่วงได้ นอกจากนี้ ความร้อนจากอุปกรณ์ในการยืดผม ดัดผม และ การดึงผม จัดทรงผมอย่างรุนแรง ก็เป็นสาเหตุหลักอีกอย่างหนึ่งด้วยเช่นเดียวกัน

  • ความเครียด

ความเครียด ส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ทำให้การทำงานของร่างกายเกิดภาวะผิดปกติ ผมจึงหลุดร่วง ไม่แพ้สาเหตุอื่น ๆ โดยอาจมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น หน้าที่การงานมีปัญหา เจ็บป่วยเป็นเวลานาน หรือ คลอดบุตรจนเสียเลือดมาก ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง จนรู้สึกเครียดผิดปกติ เป็นต้น

  • เป็นโรคผิวหนังบนศีรษะ

โรคผิวหนังบริเวณหนังศีรษะ ที่ทำให้เกิดผมร่วง ยกตัวอย่างเช่น โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ, โรคผิวหนังอักเสบ (เซ็บเดิร์ม), โรคผมร่วงเป็นหย่อม,โรคผมร่วงจากการอักเสบ (Frontal Fibrosis Alopecia), โรคลูปัส (DLE)

  • มีโรคประจำตัว

การมีโรคประจำตัว อาจส่งผลทางอ้อม ให้เกิดผมร่วงได้ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ โรคโลหิตจาง ภาวะขาดธาตุเหล็ก โรคซิฟิลิส โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคถุงน้ำรังไข่ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) แนะนำพบแพทย์เพื่อซักประวัติ และ เจาะเลือดหาสาเหตุ ในรายที่มีอาการเข้าได้กับแต่ละโรค

  • การใช้ยาบางชนิด

ยารักษาโรคบางชนิด อาจส่งผลข้างเคียง ทำให้เกิดอาการผมร่วง ที่พบมากเช่น การใช้ยารักษาโรคมะเร็ง ความดันโลหิต ข้ออักเสบ ภาวะซึมเศร้า ยารักษาสิว และ ยารักษาโรคลมชัก เป็นต้น

วิธีรักษาผมร่วง

ผม

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

โดยเฉพาะอาหารที่มีสารอาหารช่วยบำรุงเส้นผม อย่าง ธาตุเหล็ก ไบโอติน และ ซิงค์ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง กล้วย ธัญพืช เครื่องในสัตว์ หรือ ผักชนิดต่าง ๆ รวมถึง พริกหวาน บรอกโคลี คะน้า ปวยเล้ง ใบมะรุม ส้ม มะขามป้อม สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง ลิ้นจี่ ฯลฯ เพราะมีวิตามิน C ที่มีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

  • ทานอาหารเสริมที่มีวิตามินและแร่ธาตุช่วยบำรุงผม

เพราะบางคนไม่ชอบรับประทานผัก หรือ เป็นมังสวิรัติ ไม่สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ ทำให้อาจไม่ได้รับสารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมได้อย่างเพียงพอ สามารถทานอาหารเสริม ที่มีวิตามินและแร่ธาตุช่วยบำรุงผม ทดแทนได้ โดยควรเลือกที่มีส่วนประกอบของ วิตามิน A วิตามิน C ธาตุเหล็ก ไบโอติน ซิงค์ และ เซเลเนียน

  • พบแพทย์เพื่อทำการรักษา

เนื่องจากภาวะผมร่วง เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ และ มีระดับความรุนแรงแตกต่างกันไป จึงควรพบแพทย์เพื่อให้ทำการวินิจฉัยและรักษาได้ตรงจุด จะดีที่สุด ไม่ควรทายา หรือ ซื้อยามากินเอง เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงได้

  • ปลูกผมถาวร

หากรู้สึกผมหลุดร่วงมาก จนเกินเยียวยา และ รู้สึกเสียความมั่นใจ จนไม่กล้าใช้ชีวิตได้ตามปกติ แนะนำให้แก้ปัญหา ด้วยการปลูกผมถาวร โดยปัจจุบัน มีคลินิกเฉพาะทาง เปิดอยู่มากมาย สามารถลองค้นหาและเข้าไปใช้บริการกันได้ ทั้งนี้ ควรเลือกที่มีความน่าเชื่อถือ และ มีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง เท่านั้น

การดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี

ผม

  • หลีกเลี่ยงการย้อมสีผม ดัดผม ยืดผม

เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำสีผม ตลอดจนความร้อนจากอุปกรณ์การยืดผม ดัดผม ทำให้ผมแห้งเสีย จนผมหลุดร่วง จึงควรหลีกเลี่ยงการทำผม หากไม่จำเป็น รวมถึง ไม่ควรรวบมัดผมตึง แน่นเกินไป เพราะจะทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้เช่นกัน

  • เลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ

หนังศีรษะคนเรา ก็เหมือนกับผิวหน้า มีมันและแห้ง แตกต่างกันไป จึงควรเลือกแชมพู ที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของตนเองมากที่สุด เพื่อช่วยขจัดความมัน หรือ บำรุงผิวหนังศีรษะให้ชุ่มชื้น ดูสุขภาพดี ลดอาการ ผมร่วง โดยอาจเลือกแชมพู ที่ไม่มีสารเคมีบางชนิด อย่าง พาราเบน ซิลิโคน หรือ ใช้แชมพูแบบออร์แกนิค สูตรธรรมชาติ เป็นการทดแทน

  • ไม่ขยี้เส้นผมแรงขณะอาบน้ำ

เส้นผมจะอ่อนแอ เวลาเปียกน้ำ ขณะอาบน้ำ จึงไม่ควรขยี้เส้นผมแรงมาก เพราะอาจทำให้หลุดร่วงง่าย ควรใช้ผ้าขนหนูซับเบา ๆ หรือ ใช้พัดลมเป่าให้แห้ง เมื่อจะหวีผม ก็ให้ใช้หวีซี่ห่างในการหวี เพื่อป้องกันผมร่วง

  • ทำจิตใจให้ร่าเริง แจ่มใส

ความเครียด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมหลุดร่วง บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นจิกทึ้งดึงผมตัวเอง จึงไม่ควรทำให้ตัวเองรู้สึกเครียดบ่อย ๆ หรือ เครียดเป็นเวลานาน ๆ ควรหาวิธีผ่อนคลาย ด้วยการอ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูภาพยนตร์ ดูซีรี่ส์ รายการตลก ๆ ก็จะช่วยให้ตัวเองมีจิตใจร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดี ขึ้นมา ลดความเครียดลงไปได้บ้าง

ผมร่วง ถือเป็นเรื่องปกติของคนเรา แต่ถ้าร่วงเกินผิดปกติเมื่อไหร่ ก็ควรรีบหาวิธีรักษา และ ดูแลสุขภาพเส้นผมตนเอง โดยด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ผมบาง หรือ หัวล้านก่อนวัยอันควร อันจะส่งผลต่อบุคลิกภาพ และ ความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ รับรองว่า ผมคุณจะยาวสลวยสวยเก๋  สุขภาพดีแข็งแรงไปอีกนาน

สนใจผลิต อาหารเสริม สำหรับลดผมร่วง หรือ ยาปลูกผม ที่มีส่วนผสมของวิตามินและสารสกัดจากธรรมชาติ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่รับผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์ของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริมดูรายละเอียดได้ที่ คลิ๊ก ???????? โรงงานผลิตอาหารเสริม  หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความที่น่าสนใจ