???? สงสัยกันไหม? อะไรคือความแตกต่างของขวดน้ำพลาสติกใสกิ๊ง กับขวดแกลลอนนมขาวขุ่น หลายคนอาจคิดว่ามันก็คือ พลาสติกเหมือนกัน แต่ความจริงแล้ว พลาสติกเหล่านี้มีความแตกต่างกันทั้งโครงสร้างทางเคมี และคุณสมบัติทางกายภาพ ซึ่งขวดน้ำพลาสติกสีใส ที่มีความเหนียว และแวววาวกว่ามักทำมากจาก พลาสติก PET ที่เราคุ้นเคยกันดี ส่วนขวดพลาสติกที่มีสีขาวขุ่น มีความเหนียวทนทาน มักผลิตมาจากพลาสติกHDPE

โดยในบทความนี้ SGE CHEM จะพาไปทำความรู้จักกับเจ้า “พลาสติก HDPE” ให้มากขึ้นกัน


พลาสติกHDPE คืออะไร?

210216-Content-พลาสติก-HDPE-ประโยชน์และคุณสมบัติเป็นแบบไหน-edit02


HDPEย่อมาจาก (High Density Polyethylene) พอลิเอทิลีนที่ผลิตจากแก๊สเอทิลีน ซึ่งผ่านกระบวนการเติมสารที่ทำให้สามารถจับตัวกันเป็นโพลีเมอร์ได้ภายใต้แรงดันขนาดต่าง ๆ ทำให้ได้โพลีเมอร์ที่มีขนาดตั้งแต่น้ำหนักโมเลกุลต่ำ (ลักษณะเป็นน้ำมัน หรือไขข้น) ไปจนถึงขนาดโมเลกุลสูง (ลักษณะเป็นของแข็งที่ยืดหยุ่นได้)


คุณสมบัติของพลาสติกHDPE

พลาสติกHDPE มีแรงดึงดูดระหว่างโมเลกุลของโพลีเมอร์ค่อนข้างสูง จึงมีความแข็งแรง เมื่อความหนาแน่นสูงขึ้นจะทำให้มีความแข็งและความเหนียวเพิ่มขึ้น แต่เมื่อความหนาแน่นลดลง จะทำให้ผิวแตกรานได้ง่าย ทนความร้อนได้ไม่มากนัก แต่ทนสารเคมีได้ดี

โดยสามารถทนความร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 80-100 องศาเซลเซียส แต่พลาสติกHDPE นั้นไม่สามารถทนอุณหภูมิสูงในหม้ออัดไอน้ำ เท่าพลาสติกชนิดPP และพลาสติกHDPE ยังทนต่อสารเคมีมากกว่าพลาสติกLDPE  ทนต่อสภาพอากาศได้ดีพอสมควร แต่อากาศสามารถซึมผ่านได้

210216-Content-พลาสติก-HDPE-ประโยชน์และคุณสมบัติเป็นแบบไหน-edit03


คุณสมบัติเฉพาะของพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง(HDPE)

ชื่อ High-density polyethylene
ตัวย่อ HDPE
ความหนาแน่น 0.95
อัตราการดูซับน้ำ (%) 0.01%
การยืดตัว (%) 100%
การทนแรงดึง 4550 psi
การทนแรงอัด 2900 psi
การทนแรงกด 5800 psi
ความทรงรูปในแนวแรงกด 120000 psi
อุณหภูมิที่เสียรูป (deg. F) @ 66 psi: 176
@ 264 psi: 131
อุณหภูมิการใช้งาน (deg. F) min: -180
max: 248
จุดหลอมเหลว (deg. F) 266
สัมประสิทธิ์การขยายตัว 0.00007


ซึ่งพลาสติกHDPE มีลักษณะภายนอก คือ มีสีที่ขาวขุ่น โปร่งแสง มีความลื่นมันในตัว มีความเหนียวและยืดหยุ่น ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส มีความหนาแน่นต่ำกว่าน้ำจึงลอยน้ำได้ สามารถผสมให้มีสีต่าง ๆ ได้


การนำพลาสติก
HDPE ไปใช้ประโยชน์

เนื่องจากคุณสมบัติที่มีความทนทานทั้งต่อแรงกระแทก ความร้อน และสารเคมี รวมถึงยังยืดหยุ่น สามารถขึ้นรูปได้ง่าย ทำให้มีการนำพลาสติกHDPE ไปใช้เป็นวัสดุในการผลิตภาชนะ บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ขวดน้ำดื่ม, ขวดนม, ถุงพลาสติก, ถังน้ำ, บรรจุภัณฑ์สำหรับทำความสะอาด, แกลลอน, ขวดแชมพู, ขวดน้ำมันเบรก, ขวดน้ำมันเครื่อง เป็นต้น

210216-Content-พลาสติก-HDPE-ประโยชน์และคุณสมบัติเป็นแบบไหน-edit04


โดยพลาสติกHDPE ที่ขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์และผ่านการใช้งานแล้ว สามารถนำไปรีไซเคิลทำให้ได้เม็ดพลาสติกHDPE เพื่อเป็นวัตถุดิบในการนำไปขึ้นรูปเป็นวัสดุต่าง ๆ อีกครั้ง เช่น นำไปรีไซเคิลเป็นขวดน้ำมันเครื่อง ขวดใส่น้ำยาซักผ้า ท่อ ลังพลาสติก ไม้เทียมที่ใช้ทำม้านั่งในสวน เป็นต้น


ข้อดีและข้อเสียของพลาสติกHDPE

ข้อดีของHDPE

1. HDPEมีความต้านทานที่ยอดเยี่ยมต่อสิ่งมีชีวิตและอุตสาหกรรมเคมี มันสามารถต้านทานการกัดกร่อนและการสลายตัวของสารอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งเกลือเบสกรดและตัวทำละลายอินทรีย์

2. HDPEไม่ดูดความชื้นและมีคุณสมบัติไอน้ำที่กันน้ำได้ดีซึ่งสามารถใช้สำหรับป้องกันความชื้นและป้องกันการซึมหรือบรรจุภัณฑ์

3. HDPEมีประสิทธิภาพทางไฟฟ้าที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นฉนวนความเป็นฉนวนสูงทำให้เหมาะสำหรับลวดและสายเคเบิล เกรดน้ำหนักโมเลกุลระดับกลางถึงสูงมีความต้านทานแรงกระแทกที่ดีเยี่ยมที่อุณหภูมิห้องและที่อุณหภูมิต่ำ -40f

4. HDPEมีการแปรรูปที่ดีและการปิดผนึกความร้อน

5. HDPEมีคุณสมบัติเหมือนกระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัสและเปิดกว้างและมีความแข็งมากกว่าฟิล์ม LDPE 4-5 เท่า ความแข็งผิว, ความต้านทานแรงดึง, ความแข็งแกร่งและความแข็งแรงเชิงกลอื่น ๆ ใกล้เคียงกับ PP กว่าความเหนียว PP

6. HDPEไม่มีพิษและไม่มีกลิ่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในวัสดุบรรจุภัณฑ์ เช่น อาหาร เสื้อผ้า และเสื้อถัก

ข้อเสียของHDPE

1. คุณสมบัติการต้านทานความแก่ชราและความเครียดจากการแตกของสภาพแวดล้อมไม่ดีเท่า LDPE โดยเฉพาะประสิทธิภาพจะลดลงเนื่องจากการเกิดออกซิเดชันจากความร้อน ดังนั้นโพลีเอทิลีนที่มีความหนาแน่นสูงจึงถูกเติมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและตัวดูดซับรังสียูวีเพื่อปรับปรุงการขาดของมันเมื่อทำแผ่นพลาสติก

2. ความโปร่งใสต่ำของHDPE, สิ่งกีดขวางต่อออกซิเจนและก๊าซอื่น ๆ

3. พิมพ์ได้ยาก ในระหว่างการพิมพ์ควรทำการระบายพื้นผิว

>>สามารถอ่านบทความต่าง ๆ จาก SGE CHEM ได้ตามนี้เลย<<