มาส์กหน้า ถือเป็นขั้นตอนหนึ่งของการบำรุงผิวที่สำคัญเลยทีเดียว เพราะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นและเสริมประสิทธิภาพให้สกินแคร์ตัวอื่น ๆ ทำงานได้ดีขึ้น แต่ในเมื่อผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิวได้ดีเหมือนกัน ทำไมเรายังต้องมาส์กหน้าปิดท้ายอีกด้วยล่ะ จะซ้ำซ้อนและสิ้นเปลืองเงินไปเปล่า ๆ หรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อเป็นของใช้ครั้งเดียว แล้วก็ต้องทิ้งด้วย

หากสาว ๆ คนไหน ข้องใจว่า ทำไมเราต้องมาส์กหน้า หลังจากลงสกินแคร์ตัวอื่น ๆ อยู่ละก็ SGECHEM มีคำตอบ พร้อมพาไปดูส่วนผสมในมาส์กหน้าว่ามีอะไรบ้าง และจะช่วยบำรุงผิวของคุณให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ทำไมต้องมาส์กหน้า หลังจากลงสกินแคร์

มาส์กหน้า

ในแต่ละวัน ผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งเมคอัพ มลภาวะต่าง ๆ ซึ่งล้วนทำร้ายผิว เมื่อมาถึงตอนกลางคืน จึงต้องบำรุงผิวเป็นพิเศษ โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผิวมีสุขภาพดีที่สุด ก็คือ ต้องมีความชุ่มชื้นสม่ำเสมอ นั่นจึงทำให้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ส่วนใหญ่ เน้นไปที่การสร้างความชุ่มชื้นเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น เอสเซนส์ เซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สารต่าง ๆ ที่อยู่ภายในสกินแคร์เหล่านี้ สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น จำเป็นต้องใช้ มาส์กหน้า เข้าไปช่วยด้วย เพราะจะช่วยล็อกผิวและสารความชุ่มชื้นจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ไม่ระเหยไป และมีสารให้ความชุ่มชื้นจากมาส์กหน้า เข้าไปเสริมอีกทีหนึ่ง จึงทำให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ และไม่ว่าผิวของคุณจะแห้งเสียขนาดไหน หากใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้พร้อมกัน ก็จะทำให้สภาพผิวของคุณดีขึ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ส่วนผสมใน มาส์กหน้า มีอะไรบ้าง

มาส์ก

มาส์กหน้า ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก นอกจากนี้ ก็อาจมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่ใส่เข้ามาเพื่อบำรุงผิวในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นลดเลือนริ้วรอย หรือ ทำให้ผิวขาว กระจ่างใส โดยส่วนผสมยอดนิยม ได้แก่

1. น้ำ

ไม่มีอะไรจะทำให้ผิวของเรารู้สึกชุ่มชื้นมากเท่ากับน้ำอีกแล้ว นั่นจึงทำให้ในมาส์ก์หน้า มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักเลยก็ว่าได้ และเป็นสาเหตุว่าทำไม เวลาเราวางมาส์กลงบนใบหน้า ถึงได้รู้สึกเย็นวาบ ๆ ทุกครั้งที่ได้ใช้งาน

2. กลีเซอรีน (Glycerin)

กลีเซอรีน จัดเป็นสารให้ความชุ่มชื้นแบบหนึ่ง ถูกใส่เข้ามาในมาส์กหน้า เพื่อล็อกน้ำในมากส์หน้า ไม่ให้ระเหยไป และดูดซับความชื้นจากอากาศเข้าสู่ผิว ทำให้เวลาวางบนใบหน้าแล้ว จะรู้สึกว่า ผิวมีความชุ่มชื้น อ่อนโยนต่อผิว

3. Sodium Hyaluronate

Sodium Hyaluronate หรือ Sodium Hydroxide คือ สารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเช่นเดียวกรดไฮยาลูรอนิก ทำหน้าที่คอยกักเก็บน้ำไว้ใต้ผิวหนัง ชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวยังคงความชุ่มชื้นได้ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสารสำคัญที่สามารถพบได้ใน มาส์กหน้ากลุ่มให้ความชุ่มชื้น อีกชนิดหนึ่ง

4. สารสกัดจากใบบัวบก (Centella asiatica)

สารสกัดจากใบบัวบก (Centella asiatica) หรือที่นิยมเรียกอีกอย่างว่า Cica เป็นส่วนผสมที่นิยมมาก ในมาส์กหน้า สูตรกำจัดสิว เพราะประกอบไปด้วยสารสำคัญ 4 อย่าง คือ มาเดคาสโซไซด์ (madecassoside) กรดมาเดคาสสิก(madecassic acid) อะเซียติโคไซด์ (asiaticoside) และกรดอะเซียติก (asiatic acid) ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดปัญหาสิวทิ้งรอย หรือ ลดรอยสิวได้

5. กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid)

หนึ่งในกรดกลุ่ม AHA ที่ได้มาจากพืชอย่าง อ้อย มีคุณสมบัติโดดเด่นในการช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว จึงมักอยู่ในมาส์กหน้า แบบ Whitenning  นอกจากนี้ ยังช่วยกำจัดสิ่งอุดตันตามรูขุมขน ลดการเกิดสิว และทำให้รอยสิวดูจางลง ดีต่อผิวของผู้ที่เป็นสิวง่าย จึงเหมาะกับการใช้เพื่อรักษาสิวด้วย

6. สารสกัดจากวิตามินต่าง ๆ

แน่นอนว่า วิตามิน คือ สารที่ช่วยบำรุงผิวได้ดีที่สุด จึงทำให้ถูกใส่เข้ามาในมาส์กหน้าด้วย ในรูปแบบของสารสกัดจากวิตามิน ซึ่งวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวที่สำคัญ ได้แก่ วิตามิน C ซึ่งจะช่วยในการสร้างคอลลาเจน รวมถึงทำให้ผิวขาวกระจ่างใส วิตามิน E ที่ช่วยในเรื่องของต้านอนุมูลอิสระ ลดเลือนริ้วรอยและทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ส่วนใหญ่แล้วมักอยู่ในมาส์กหน้าสูตร Whitenning อีกเช่นเดียวกัน

7. คอลลาเจน

อีกกลุ่มหนึ่งของมาส์กหน้าที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ก็คือ กลุ่ม Anti – Aging ซึ่งเน้นในเรื่องของการกระชับผิว ลดเลือนริ้วรอย และเพิ่มความยืดหยุ่น ซึ่ง่สวนประกอบสำคัญในมาส์กหน้ากลุ่มนี้ ก็คือ คอลลาเจน พราะมันคือเส้นใยโปรตีน ที่คอยช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ดูกระชับ เต่งตึงและเรียบเนียน ทำให้ผิวคงความอ่อนเยาว์ แม้มีอายุที่มากขึ้น

เลือกใช้ มาส์กหน้า อย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

มาส์ก

เพราะ มาส์กหน้า ปัจจุบัน ไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงแค่ล็อกผิว เพิ่มประสิทธิภาพของสกินแคร์ และให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว แต่ยังได้รับการคิดค้นและพัฒนา จนสามารถรักษาปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิว หน้าดำหมองคล้ำ หรือ มีริ้วรอยก่อนวัย

ดังนั้น หากต้องการเลือกใช้มาส์กหน้า เพื่อช่วยบำรุงผิว สามารถเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ามัน เป็นสิวง่าย ผิวย่น ริ้วรอยเยอะ ฯลฯ โดยไม่ต้องเลือกแบบให้ความชุ่มชื้นเสมอไป เพื่อให้คุณสามารถกำจัดปัญหาผิวที่เผชิญอยู่ ให้หมดไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง

ข้อควรระวังในการใช้มาสก์หน้าบำรุงผิว

มาส์กหน้า

ถึงแม้มาส์กหน้าจะช่วยบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ด้วยส่วนผสมที่อยู่ภายใน ออกฤทธิ์กับผิวแตกต่างกัน ทั้งสภาพผิวบางคนก็อาจบอบบาง แพ้ง่าย จึงควรระมัดระวังในการใช้งานกันด้วย โดยมีข้อควรระวัง คือ

จำนวนครั้งของการมาส์กหน้า : ควรปฏิบัติตามข้อมูลที่ระบุไว้บนผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพราะบางสูตรอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ จากความเข้มข้นของส่วนผสม เช่น สูตรกำจัดสิว ที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิก ควรใช้อย่างน้อย อาทิตย์ละ 2 ครั้งเท่านั้น

ทำความสะอาดและลงสกินแคร์ให้เรียบร้อย : ก่อนการมาส์กหน้าทุกครั้ง ควรจะทำความสะอาดผิวให้พร้อมรวมถึงลงสกินแคร์ให้เรียบร้อย เพื่อให้สารในสกินแคร์และมาส์กหน้า สามารถสัมผัสและซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างเต็มที่

ระยะเวลา : ควรปฏิบัติตามข้อมูลที่ระบุไว้บนผลิตภัณฑ์ โดยมาส์กชนิดแผ่น ไม่ควรมาส์กทิ้งไว้เกิน 15-20 นาที เพื่อป้องกันไม่ใช่มาส์กดึงความชุ่มชื้นของผิวกลับออกไปเมื่อแห้ง

ผลิตภัณฑ์ มาส์กหน้า ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สำคัญ ในการช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี ซึ่งถ้าหากใครอยากล็อกผิวให้มีความชุ่มชื้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสกินแคร์ ให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้มากขึ้นแล้วละก็ สามารถเลือกซื้อมาลองใช้กันดูได้ และควรเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเองด้วย เพื่อให้ผิวได้รับการดูแลสูงสุด

สนใจผลิต มาส์กหน้า สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง สามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/cosmetic-cream-factory หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ