ถั่งเช่า พูดถึงชื่อนี้ ไม่มีใครคงไม่รู้จัก โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงอาหารเสริม เพราะได้กลายเป็นส่วนผสมยอดนิยม ที่กลายเป็นตัวชูโรงของอาหารเสริมแบรนด์ดัง ๆ ในประเทศไทย จนขายดิบขายดีและมีออกมาหลากหลายยี่ห้อมาก ๆ

ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีคุณสมบัติเด่น โดยเฉพาะการเสริมสมรรถภาพทางเพศ และบำรุงร่างกาย แต่คุณเคยรู้หรือไม่ ว่าจริง ๆ แล้ว ถั่งเช่า คืออะไร บำรุงร่างกายได้จริงหรือไม่ และมีกี่เกรด กี่คุณภาพ ทำไมบางแบรนด์ขายแพง บางแบรนด์ขายถูก แตกต่างกันอย่างไร หากคุณมีข้อสงสัย SGECHEM มีคำตอบ พร้อมไขทุกข้อสงสัย และพาคุณไปรู้จักกับส่วนผสมในอาหารเสริมยอดนิยมนี้ให้ดีมากขึ้น

ถั่งเช่า คืออะไร

ถั่งเช่า

ถั่งเช่า หรือ “ตังถั่งเช่า” “ตงถงเซี่ยเฉ่า”  คือ สมุนไพร ซึ่งถูกบัญญัติไว้ในตำรายาจีนโบราณ “เปิ่นเฉ่ากังมู่ สืออี๋” ซึ่งถูกเขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง โดยเป็นเชื้อราเห็ดที่อาศัยอยู่ในหนอนผีเสื้อกลางคืนที่จำศีลในฤดูหนาว เกิดจากเมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน ทำให้ตัวหนอนเหล่านี้กินสปอร์เห็ดเข้าไปเป็นอาหาร

มื่อเข้าสู่ฤดูร้อนและได้รับแสงอาทิตย์ สปอร์เห็ดนั้นจะเริ่มเจริญเติบโตจากภายใน กลายเป็นเส้นใย งอกออกทางปากหนอน มีรูปทรงคล้ายไม้กระบอกขึ้นมา  โดยอาศัยแสงอาทิตย์ และดูดสารอาหาร แร่ธาตุจากตัวหนอน เพื่อการเติบโต เมื่อนั้น ตัวหนอนเองก็จะค่อย ๆ ตายไป จนอยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น “ถั่งเช่า” ประกอบด้วย 2 ส่วน ตัวหนอนที่ตายแล้ว และเห็ดที่มีสรรพคุณทางยา โดยถั่งเช่าตามธรรมชาติ จะพบได้บนยอดเขาสูงของจีนและทิเบต ที่มีอากาศหนาวเท่านั้น 

ประโยชน์ของถั่งเช่า

ถั่งเช่าตัง

แรกเริ่มเดิมที ถั่งเช่าคือสมุนไพรที่ใช้เฉพาะในทางแพทย์แผนจีนเท่านั้น โดยบันทึกสรรพคุณไว้ว่า บรรเทาอาการปวดหลัง เมื่อยเอว บำรุงปอดและไต ห้ามเลือด ละลายเสมหะได้ รักษาอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือดและยังบำรุงไต ในส่วนของไตหยาง ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้ดี ซึ่งเมื่อมีการศึกษาว่า ถั่งเช่าสามารถรักษาอาการต่าง ๆ ได้จริงหรือไม่ ก็พบว่า มีผลการศึกษา ดังต่อไปนี้

1. ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ

จากข้อมูลการศึกษา พบว่าถั่งเช่า สามารถเสริมสมรรถภาพทางเพศได้จริง ทั้งช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิในผู้ชาย และกระตุ้นให้ผู้ที่มีความต้องการทางเพศลดลง กลับมามีความต้องการทางเพศสูงขึ้นได้อีกครั้ง โดยจากการวิจัยในผู้ชาย 22 คน ที่มีจำนวนสปิร์มลดลงและผิดปกติ พบว่า เมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม สามารถเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33% และลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลงได้ถึง 29%  ในส่วนผู้ที่มีความต้องการทางเพศลดลง ทั้งชายและหญิง จำนวน 189 คน เมื่อทานถั่งเช่าเข้าไป พบว่าช่วยทำให้อาการและความต้องการทางเพศโดยรวมสูงขึ้นถึง 66%

2. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

การศึกษาในผู้ชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย lipopolysaccharide (LPS) พบว่า ถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น interlukin-1beta (IL-1beta), interlukin-6 (IL-6), interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (IL-10) และ tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานดีขึ้นได้

3. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

เมื่อทดลองให้ผู้ป่วยเบาหวาน รับประทานถั่งเช่า ปริมาณ 3 กรัม/วัน พบว่า สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ในขณะที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%

4. บำรุงระบบการทำงานของไต

ถั่งเช่าสามารถบำรุงระบบการทำงานของไตได้จริงหรือไม่ ยังคงไม่แน่ชัด เพราะแม้มีงานวิจัยที่ให้ผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรัง 28 คนรับประทานถั่งเช่า (Cordyceps sinensis) ปริมาณ 3-5 กรัม/วัน แล้วพบว่า ถั่งเช่าช่วยลดปริมาณเม็ดเลือดขาวกลุ่มย่อยบางชนิดและอาจส่งผลดีต่อการทำงานของไตได้ แต่งานวิจัยฉบับนี้ ไม่ได้ระบุรายละเอียดของวิธีการวิจัย หรือ สิ่งที่ใช้วัดผลการทำงานของไตที่ชัดเจน รวมไปถึงระดับความเปลี่ยนแปลงของการทำงานของไตที่เกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่สามารถประเมินคุณภาพและความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากการวิจัยนี้ได้

นอกจากนี้ ข้อมูลอื่นๆ ที่รายงานผลของถั่งเช่า ช่วยบำรุงระบบการทำงานของไต ไม่ว่าจะเป็น ผลต่อระดับโปรตีนในปัสสาวะ ผลต่อการเกิดภาวะโลหิตจาง ผลต่อระดับสารต้านอนุมูลอิสระ หรือผลลดความเป็นพิษต่อไตจากยาบางชนิด แต่เนื่องจากข้อมูลดังกล่าว ยังไม่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่อยู่ในฐานข้อมูลที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ทำให้คุณภาพและความน่าเชื่อถือของข้อมูล ที่บอกว่าถั่งเช่าบำรุงระบบการทำงานของไตนั้น ยังพิสูจน์ไม่ได้แน่ชัดและไม่อาจยืนยันประโยชน์ที่ชัดเจนได้

ถั่งเช่าที่ใช้ในรูปแบบอาหารเสริมมีกี่แบบ

ถั่งเช่าตัง

ใครที่มีโอกาสไปท่องเที่ยวประเทศจีน ขากลับคงจะได้เคยถูกเสนอขายอาหารเสริมจากถั่งเช่า ราคาหลายหมื่นมาแล้ว ทำให้อาจคิดว่า ถั่งเช่านั้น เป็นของที่มีราคาแพง ในทางกลับกัน พอมาอยู่เมืองไทย กลับเห็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของถั่งเช่า ในราคาแค่หลักร้อยถึงหลักพันเท่านั้น ทำให้หลายคนคงเกิดอาการสงสัยว่า ทำไมราคาถึงต่างกันลิบลับได้ขนาดนี้ นั่นก็เป็นเพราะชนิดของถั่งเช่าที่เขาใช้นั้น อาจใช้คนละแบบนั่นเอง โดยถั่งเช่าสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบคือ

  • ถั่งเช่า พันธุ์ Cordyceps Sinensis  : เป็นถั่งเช่าตามธรรมชาติ ที่เก็บจากยอดเขาสูงในจีนและทิเบต มีคุณภาพดี ทำให้มีราคาแพง
  • ถั่งเช่า พันธุ์ Cordyceps Militaris : เป็นถั่งเช่าที่เกิดจากการเพาะเชื้อในห้องทดลอง เนื่องจากไม่ได้เติบโตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จึงมีคุณภาพต่ำกว่า ทำให้มีราคาถูก

สำหรับประโยชน์จากถั่งเช่า ผลการศึกษาทั้งหมดมาจากถั่งเช่าตามธรรมชาติ ซึ่งเก็บจากบนยอดเขาสูงของจีนและทิเบต นั่นจึงทำให้หากทานอาหารเสริมจากถั่งเช่า ที่มาจากการเพาะเชื้อในห้องทดลอง ประสิทธิภาพในการบำรุงร่างกาย อาจให้ผลลัพธ์ไม่เทียบเท่าได้ เพราะมีการเจริญเติบโตคนละแบบ คนละสภาพภูมิอากาศ ดังนั้น หากต้องการรับประทานถั่งเช่า เพื่อคาดหวังผลลัพธ์ทางสุขภาพ ควรตรวจสอบชนิดของถั่งเช่า ที่มาและคุณภาพให้แน่ชัดก่อนเลือกซื้อ เพื่อให้ทานแล้ว จะช่วยบำรุงร่างกายได้จริง และไม่เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์

ถั่งเช่า ใช้เป็นยาและอาหารเสริมได้จริงหรือไม่

ถั่งเช่า

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีข้อมูลเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตกล่าวว่า อย่าเชื่อ ถั่งเช่า ว่าเป็นยา เพราะแม้แต่ประเทศจีน ที่บัญญัติให้ถั่งเช่า เป็นสมุนไพรรักษาโรคนั้น ยังถอนออกจากบัญชี บัญชีอาหาร ทำให้เกิดความเข้าใจกันว่า ถั่งเช่านั้น คือสมุนไพรเก๊ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ทำจากถั่งเช่า ที่ขายกันตามท้องตลาดรวมถึงที่ขายกันอยู่ทางทีวีนั้น เป็นอาหารเสริมเก๊ที่ไม่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายและรักษาโรคได้จริง

จริง ๆ แล้ว ทั้งหมดเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะแม้ว่าตำราสมุนไพรจีน “เปิ่นเฉ่ากังมู่” ซึ่งเขียนขึ้นในช่วงสมัยราชวงศ์หมิง จะไม่ได้ระบุชื่อของถั่งเช่าเอาไว้ แต่ด้วยรายชื่อสมุนไพรที่มีมากมาย ทำให้อาจมีการตกหล่นไปบ้าง จึงได้มีการรวบรวมอีกครั้ง จนกลายเป็นตำรา “เปิ่นเฉ่ากังมู่ สืออี๋” ซึ่งสืออี๋ ก็คือ เก็บตก เขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง ดังนั้น ถั่งเช่า จึงถูกระบุไว้ในตำราแพทย์แผนจีนจริง แต่เพิ่งถูกรวบรวมในสมัยหลัง แต่ก็เมื่อ 200 ปีมาแล้ว โดยไม่เพียงแค่ตำราโบราณเล่มเดียวที่บันทึกไว้ ยังมีตำรายาฉบับสากลของจีน และกระทรวงสาธารณสุข ในภายหลัง ก็ได้บัญญัติให้ ถั่งเช่า เป็นสมุนไพร ชนิดหนึ่งไว้เช่นกัน

ส่วนในเรื่องของประเทศจีน ถอนชื่อถั่งเช่า ออกจากบัญชียา บัญชีอาหารเสริมนั้น เกิดขึ้นจากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า ในถั่งเช่านั้น มีสารหนู หรือ Arsenic ตกค้างอยู่จำนวนมาก หากนำมาทำเป็นอาหาร อาหารเสริม กินต่อเนื่องกันนาน ๆ อาจทำให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย จึงถอนชื่อถั่งเช่าออก เพื่อให้ถั่งเช่าถูกควบคุมการใช้งาน ภายใต้การดูแลของหมอผู้เชี่ยวชาญ ให้คนไข้ได้ทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ฤทธิ์ทางยาของถั่งเช่า สามารถช่วยรักษาโรคและบำรุงร่างกายได้จริง

ทั้งนี้ ถั่งเช่าจะช่วยบำรุงร่างกายและรักษาโรคได้จริงหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาจากคุณภาพและที่มาของถั่งเช่านั้น ๆ ด้วย ว่ามาจากธรรมชาติหรือห้องทดลอง เพราะอาจมีสรรพคุณแตกต่างกันไป เนื่องจากมีที่มาแตกต่างกัน

กล่าวโดยสรุป ถั่งเช่านั้น คือ สมุนไพรที่สามารถใช้บำรุงร่างกายและรักษาโรคได้จริง โดยโดดเด่นในเรื่องของการเสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดน้ำตาลในเลือด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยจะมีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเป็นถั่งเช่าที่มาจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ด้วยฤทธิ์ที่เป็นยา อาจไปหักล้างกับยาที่ผู้ป่วยบางโรคทานอยู่ได้ จึงควรระมัดระวังการใช้งาน ตลอดจนทานในปริมาณพอดีเท่านั้น ก็จะช่วยให้ถั่งเช่าสามารถบำรุงร่างกายและทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้จริง

สนใจผลิตอาหารเสริม ที่มีส่วนประกอบของถั่งเช่า สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย