ทานาคา กลายเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและสกินแคร์มากขึ้น เมื่อมันมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวหน้าได้ดี ไม่ต่างจากสารอื่น ๆ ในแบรนด์ยี่ห้อดัง ทำให้ไม่เพียงแต่สาวชาวพม่าที่นิยมใช้ แต่สาวไทยก็เริ่มชื่นชอบและนิยมใช้มากขึ้นเช่นกัน

 ทำไม ทานาคา กลายเป็นเครื่องสำอางยอดนิยมของสาวพม่า อะไรทำให้มีสรรพคุณที่บำรุงผิวได้ดีขนาดนี้ และหากต้องการใช้ทานาคา เพื่อขัดผิวและพอกผิวจะต้องทำอย่างไร SGECHEM มีวิธีการมาฝาก พร้อมทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับทานาคา

ทานาคา คืออะไร

ทานาคา

ทานาคา ไม่ได้เป็นแค่ชื่อแป้งที่สาวชาวพม่าใช้กัน หากแต่คือ พืชชนิดหนึ่งที่ส่วนเปลือกของลำต้น ถูกนำมาบดละเอียดให้เป็นผงแป้ง แล้วนำมาประทินผิว มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Licodia Acidissima หากเป็นคนพม่า จะเรียกว่า ตะนะคา พบมากในแถบตอนกลางของประเทศพม่า

ลักษณะเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้ต้น หรือไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 5-10 เมตร ลำต้นตรง กิ่งก้านตั้งฉากกับลำต้น เปลือกต้นไม้เป็นสีน้ำตาล เนื้อไม้ด้านในเป็นสีขาว ผิวต้นขรุขระ ลำต้นและกิ่งมีหนามแข็ง ยาวตรง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียว เรียงสลับกัน ขอบใบเป็นซี่ฟันเลื่อยแบบตื้น ๆ ดอกออกเป็นช่อแบบช่อกระจะ ดอกสีขาวหรือสีขาวอมเหลือง กลีบดอกมี 4 กลีบ ลักษณะกลีบดอกเป็นรูปไข่แกมรูปรี มีต่อมน้ำมันประปราย ผลเป็นแบบผลสด รูปทรงกลม ผลอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงคล้ำ ในผลมีเมล็ดรูปทรงกลมสีน้ำตาลอมส้มอยู่ประมาณ 1-4 เมล็ด โดยเมล็ดจะมีความกว้างประมาณ 5 มิลลิเมตร

สำหรับการเลือกต้นทานาคา มาใช้ทำเป็นเครื่องประทินผิวหรือแป้งทานาคานั้น จะต้องเลือกต้นทานาคาที่มีอายุราว ๆ 35 ปีมาตัดเป็นท่อน ๆ ขนาดพอดีมือ แล้วใช้ส่วนเปลือกไม้ไปฝนหรือบดกับหินพร้อมพรมน้ำเป็นระยะ จะได้ออกมาเป็นผงสีออกขาวเหลือง

ทำไมชาวพม่านิมใช้ทานาคาบำรุงผิว

ทานาคาคือ

ชาวพม่านิยมใช้ทานาคาประทินผิวทั่วทั้งร่างกาย ไม่ว่าจะผัดหน้า ผัดตามแขนขาและลำตัว จนกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคนประเทศนี้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผิวหน้าขาวขึ้น ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ ควบคุมความมัน สิวอักเสบ แห้งเร็ว ต่อต้านริ้วรอย และยังป้องกันแสงแดดให้กับผิว ซึ่งจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ พบว่าทำได้จริง เพราะในทานาคา มีสารสำคัญหลายอย่าง เช่น

  • คูมาริน : ให้กลิ่นหอมธรรมชาติ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยปรับสภาพผิว บรรเทาอาการของโรคด่างขาว และยังมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดริ้วรอย
  • มาร์เมซิน : มีฤทธิ์ป้องกันผิวหนังจากรังสีอัลตราไวโอเลต ช่วยป้องกันเซลล์ผิวหนังถูกทำลาย ลดการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง และยังมีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดการเกิดสิว ลดสิวอักเสบและผื่นคัน
  • อาร์บูติน : ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Tyrosine ส่งผลให้จุดด่างดำ รวมถึงฝ้ากระลดลง ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น
  • ซูเบอโรซิน : สามารถต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยเสริมประสิทธิภาพร่วมกันกับมาร์เมซิน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว ลดการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทานาคามีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวได้จริง โดยชาวพม่า ทั้งเด็ก และหญิงชาย จะนิยมนำผงทานาคามาผสมน้ำ ปะหน้าทิ้งไว้ตลอดวัน เพื่อช่วยกันแดด ต้านสารอนุมูลอิสระ ที่อาจเข้ามาในรูปแบบของแสงแดดและฝุ่นควัน ป้องกันการเกิด ฝ้า กระ จุดด่างดำ และสิว หรือช่วยลดเลือนให้จางลง สำหรับใครที่ใช้เป็นประจำ ก็จะช่วยให้ผิวขาวเนียนขึ้น นอกจากนี้ ยังนิยมนำมาใช้เพื่อดับกลิ่นไม่พึงปรารถนาอีกด้วย อย่างเช่น กลิ่นรักแร้ เป็นต้น

วิธีใช้ ทานาคา บำรุงผิว

ทานาคา

เนื่องจากความนิยมใช้ทานาคาที่มีมากขึ้น ทำให้อาจมีทานาคาปลอมออกมาจำหน่าย ซึ่งมักจะผสมกับดินสอพอง การหาซื้อทานาคามาใช้เพื่อบำรุงผิว จึงควรสังเกตให้ดี โดยมีวิธีการตรวจสอบ เช่น หยิบเอาผงทานาคาใส่นิ้วมือ ถ้าเนียนเหมือนแป้งฝุ่น แสดงว่าของปลอม ต้องมีลักษณะเนื้อหยาบ ๆ เหมือนข้าวคั่วถึงจะของแท้ อีกวิธีการหนึ่งคือ ให้ดมดู ถ้ามีกลิ่นเย็น ๆ โชย มานิดหน่อย แสดงว่าแท้ แต่ถ้าหอมมากเกิน แสดงว่าเป็นของปลอม เพราะอาจผสมกับแป้งหอม

ซึ่งวิธีการใช้บำรุงผิว บางคนก็แนะนำให้นำทานาคา ผสมมะขามเปียก นมสด ผงขมิ้น จนเป็นครีมข้น แล้วใช้ขัดผิวเพื่อให้ผิวกระจ่างใส ไม่ก็นำผงทานาคาผสมกับน้ำเปล่าให้ละลาย แล้วนำเนื้อกล้วยสุกมาบดให้ละเอียด ผสมกับดินสอพองใส่ลงไป ตามด้วยน้ำมะนาวเล็กน้อย แล้วนำมาพอกผิว จะช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม กำจัดความมันและสิ่งสกปรกออกไปได้

แต่หากต้องการวิธีบำรุงผิวที่ดีที่สุด แนะนำให้เน้นความเรียบง่ายคือ ให้ใช้แค่น้ำสะอาดมาผสมกับผงทานาคาให้เป็นเนื้อครีมข้น แล้วทาบำรุงผิวก็พอ โดยหากใครต้องการใช้ทานาคากำจัดสิว ไม่แนะนำให้ใช้วิธีขัด แต่ให้ใช้วิธีการพอกหน้าทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออกเป็นประจำทุกวัน จะช่วยรักษาสิวได้

ทานาคาถูกนำมาใช้เป็นเครื่องสำอางอะไรบ้าง

ทานาคาคือ

ด้วยมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวเป็นอย่างดี ทำให้เครื่องสำอางตลอดจนสกินแคร์ต่าง ๆ มีการนำเอาทานาคามาเป็นส่วนผสม เพื่อเพิ่มสรรพคุณให้กับผลิตภัณฑ์ และลดการใช้สารเคมี ให้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับธรรมชาติมากขึ้น โดยปัจจุบัน ทานาคากลายเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ บอดี้เซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์ ไวท์เทนนิ่งครีม แป้งรองพื้น ตลอดจน ครีมอาบน้ำ และสบู่อาบน้ำเลยทีเดียว

ทานาคา จึงเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติที่น่าสนใจ สำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ที่ต้องการผลิตเครื่องสำอาง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งใส่ใจในคุณภาพและส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่เป็น organic มีความเป็นมิตรกับธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีตกค้างสู่ร่างกาย

หากใครสนใจอยากนำ ทานาคา มาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางตลอดจนสกินแคร์ต่าง ๆ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย