น้ำตบ หรือที่เรียกกันว่า เอสเซนส์ และ ทรีตเมนต์ โลชั่น ล้วนเป็นชื่อเรียกของผลิตภัณฑ์แบบเดียวกัน ที่ใช้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ปรับผิวให้พร้อมสำหรับการลงครีมบำรุง เซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งด้วยความมีหลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ ทำให้มือใหม่อาจเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ยี่ห้ออะไรดี และดูไม่ออกว่าสูตรไหนที่ช่วยบำรุงผิวจริง ๆ ได้บ้าง

หากใครอยากรู้ว่า น้ำตบ แบรนด์ไหน สูตรอะไร ช่วยบำรุงผิวได้จริง การรู้จักส่วนผสมต่าง ๆ อาจช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เมื่อรู้ว่ามันมีฤทธิ์บำรุงผิวอย่างไร SGECHEM จึงจะชวนทุกคนมาดู ส่วนผสมหลักที่ใช้ใน น้ำตบ ว่ามีอะไรบ้าง และมีผลต่อการบำรุงผิวอย่างไร เพื่อให้ครั้งหน้าที่คุณเลือกซื้อ จะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น

น้ำตบ คืออะไร?

น้ำตบ

น้ำตบ คือ สกินแคร์ชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นของเหลวใส คล้ายกับน้ำ แต่มีความหนืดกว่าเล็กน้อย อุดมไปสารสกัดเข้มข้นสำคัญ ที่จะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุงสกินแคร์ที่มีความเข้มข้นและหนืดกว่าอย่างครีมบำรุงผิว เซรั่ม หรือ มอยส์เจอไรเซอร์ ให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย

  • ทำไมต้องใช้น้ำตบ

เพราะสภาพผิวชั้นนอกของเรา หรือที่เรียกว่า หนังกำพร้า ประกอบด้วยน้ำและไขมัน ซึ่งโดยปกติจะมีลักษณะแห้งเสีย ไม่ชุ่มชื้น เหมือนกับฟองน้ำที่ถูกปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง หากลงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำและน้ำมัน อย่างเช่น ครีมบำรุงผิว มอยส์เจอไรเซอร์ ในทันที อาจทำให้ซึมเข้าสู่ผิวได้ยากและไม่ได้ผลลัพธ์

สาเหตุนี้นี่เอง ที่ทำให้น้ำตบมีความสำคัญ เพราะด้วยมีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำ จึงซึมเข้าสู่ชั้นเซลล์ผิวได้ดี ช่วยฟื้นคืนบำรุง เพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวพร้อมเปิดรับการบำรุง คล้ายกับฟองน้ำที่เปียกชุ่ม ช่วยให้สกินแคร์ตัวอื่น ๆ สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น

  • ขั้นตอนการใช้น้ำตบ

สำหรับขั้นตอนการใช้น้ำตบนั้น จะถูกใช้หลังจากล้างหน้าด้วยคลีนซิ่ง โทนเนอร์ เสร็จเรียบร้อย จึงค่อยใช้น้ำตบ ตบเข้าที่ผิวหน้า เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น ทั้งนี้ สามารถใช้ได้ทั้งตอนเช้าและตอนกลางคืน ซึ่งถ้าหากใครยังไม่ได้แต่งหน้า จะใช้น้ำตบเป็นอันดับแรกหลังจากตื่นนอนเลย ก็สามารถใช้ได้

  • น้ำตบ เอสเซนส์ โลชั่น ต่างกันอย่างไร

น้ำตบ เอสเซนส์ โลชั่น ต่างก็คือ ผลิตภัณฑ์เดียวกัน โดยในภาษาไทย นิยมเรียกว่า น้ำตบ เพราะเรียกง่าย และอธิบายถึงวิธีการใช้งานได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ ใช้มือทาน้ำตบให้ทั่ว จากนั้น ตบเข้าที่ใบหน้าอย่างแผ่วเบา แต่ถ้าหากเป็นชื่อเรียกผลิตภัณฑ์ในภาษาอังกฤษนั้น จะนิยมเรียกด้วยชื่อที่หลากหลาย อาทิ เอสเซนส์ (Essence) ทรีตเมนต์ โลชั่น (Treatment Lotion) และโลชั่น (Lotion) แทน

ส่วนผสมของ น้ำตบ ยอดฮิตที่สำคัญ

น้ำตบ

1. วิตามิน C

แทบจะเป็นส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์สำหรับบำรุงผิวเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่หลากหลาย อาทิ ต่อต้านสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี นอกจากนี้ ยังเข้าไปรบกวน DHICA Oxidation ของเซลล์ผิว ทำให้เมลานินหรือเม็ดสีในผิวไม่เพิ่มขึ้น ที่ดำคล้ำก็ดูจางลง ผิวเลยดูขาว สว่างสดใสมากขึ้น จึงมักเป็นส่วนประกอบหลักในน้ำตบ ที่เน้นลดรอยดำ ทำให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส

2. Niacinamide

หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า วิตามิน B3 มีฤทธิ์ช่วยดูแลและบำรุงผิวของเราได้อย่างครอบคลุม เพราะเมื่อเข้าสู่ชั้นเซลล์ จะทำหน้าที่กลายเป็นโมเลกุลที่เรียกว่า NADPH เข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ในเซลล์ผิว ให้มาดูแล ฟื้นฟู ผิวเสียของเราให้มีสุขภาพดี และเข้าไปเสริมความแข็งแรงให้เกราะป้องกันผิว เช่น Fillagrin Involucrin และ Keratin ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น จึงทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ฉ่ำวาว และยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสได้ดีอีกด้วย

3. กรดไกลโคลิค (Glycolic Acid) 

กรดไกลโคลิค (Glycolic Acid) เป็นสารในกลุ่มกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) ที่พบได้ในอ้อย มีฤทธิ์ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวขาวใสทั่วกัน และยังกำจัดสิ่งอุดตันตามรูขุมขน ลดการเกิดสิว ทำให้รอยสิวดูจางลง โดยกรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) ถือว่ามีความโดดเด่นในเรื่องของการช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับสารในกลุ่ม AHA ชนิดเดียวกัน จึงมักเป็นส่วนผสมที่พบได้บ่อย ๆ ในน้ำตบที่เน้นเรื่อง ปรับสภาพผิว ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส

4. ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid)

เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำตบแบรนด์ดัง ๆ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติดูดซับและกักเก็บโมเลกุลของน้ำในชั้นเซลล์ผิว ไม่ให้ระเหยออกไป ผิวจึงมีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ไม่แห้งเสีย และดูนุ่มฟู เต่งตึง ตลอดทั้งวัน ซึ่งด้วยความที่ตรงกับเป้าหมายโดยตรงในการใช้น้ำตบ ทำให้ได้รับความนิยมมาก โดยปกติ โมเลกุลของไฮยาลูรอน ที่ใช้ในน้ำตบนั้น จะอยู่ที่ขนาดเล็กกว่า 600 kda (Middle Molecular Weight) ถึงขนาดเล็กกว่า 150 KDA (Low Molecular Weight) เพื่อให้สามารถซึมเข้าสู่เซลล์ผิวได้อย่างล้ำลึก

5. Mois Some P

เป็นสารให้ความชุ่มชื้นแบบใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้น โดยการนำเอา Ceramide และ D-pathenol รวมเข้าเป็นอนุภาคเดียว ด้วย Liposome Technology ให้อยู่ในรูปของเหลวและละลายในน้ำได้ ซึ่งด้วยจุดเด่นที่เป็น Double layer nano transfer liposome: ที่มีอนุภาคของ droplet เล็กและซึมผ่านเข้าผิวได้สูงมาก จึงไม่เหนียวเหนอะหนะ ลดการอักเสบของผิว และให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ดีกว่า รวมถึงยังมีฤทธิ์ช่วยคุมมันยาวนานกว่า 24 ชั่วโมง

โดยในทางเครื่องสำอาง สารชนิดนี้ถูกเรียกอีกหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น Dipropylene Glycol, Hydrogenated Lecithin, Panthenol, 1,2 Hexanediol, Cetearyl Olivate, Sorbitan Oleate, Cetearyl Alcohol, Ceramide NP ปัจจุบัน ถูกนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เวชสำอางมากมาย ทั้งผลิตภัณฑ์ควบคุมความมัน ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบาง ลดอาการระคายเคือง และ Anti – Aging Product

เลือกซื้อ น้ำตบ อย่างไรให้เหมาะกับเรา

essence

รู้ส่วนผสมของ น้ำตบ กันเบื้องต้นแล้ว เวลาซื้อก็อย่าลืมพิจารณาดูกันให้ดี เพื่อให้สามารถเลือกซื้อน้ำตบที่มีประสิทธิภาพบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นได้จริง นอกจากนี้ หากอยากได้คุณสมบัติอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิว ไม่ว่าจะเป็นจะช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใส หรือช่วยคุมมัน ก็ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของเรามากที่สุด เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน แก้ปัญหาผิวหน้าของเราได้อย่างตรงจุด เช่น ถ้าหากคุณเป็นคนหน้ามัน ก็ควรเลือกสูตรคุมมัน ถ้าหน้าหมองคล้ำ ก็ควรเลือกสูตรช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใส เป็นต้น

ทั้งนี้ ส่วนผสมอื่น ๆ ในน้ำตบยังมีอีกมาก เพื่อความปลอดภัยระหว่างใช้งาน จึงควรตรวจสอบรายละเอียดของฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อนทำการเลือกซื้อ หรือเลือกซื้อแต่แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายหรือผลข้างเคียงในภายหลัง

น้ำตบ ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น และทำให้ผิวพร้อมสำหรับการบำรุง ด้วยครีมและเซรั่มต่าง ๆ จึงเป็นสกินแคร์อีกอย่างหนึ่งที่สาว ๆ ไม่ควรพลาด หากใครอยากมีผิวหน้าที่นุ่มเด้ง ฉ่่ำวาว ดูชุ่มชื้นตลอดเวลาแล้วละก็ แนะนำให้ลองซื้อน้ำตบมาใช้กันดู รับรองว่าจะช่วยให้ผิวคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้แน่นอน

สำหรับใครที่สนใจผลิต น้ำตบ (Essence) เพื่อจัดจำหน่าย SGECHEM มีผลิตภัณฑ์ Smooth Milky Veil Essence น้ำตบสูตรคุมมัน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้เป็นอย่างดี พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของ ด้วยส่วนประกอบหลัก ๆ ที่โดดเด่น ทั้ง Seorak Onsen-Sui น้ำแร่ธรรมชาติจากอุทยานแห่งชาติซอรักซาน เกาหลี ที่ช่วยฟื้นคืนผิวที่เหนื่อยล้า ให้กลับมามีสุภาพดี  Mois Some P สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ซึ่งจะให้ความชุ่มชื้นได้ในประสิทธิภาพสูง ใช้แล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ ลดการอักเสบของผิว และมีฤทธิ์ช่วยคุมมันยาวนานกว่า 24 ชั่วโมง และ Acnebuster รวมสารสกัดจากธรรมชาติ 8 ชนิด ซึ่งจะช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนควบคุมความบนใบมัน และลดรอยแดงจากสิว รวมถึงป้องกันการเกิดสิวทุกประเภทตั้งแต่สาเหตุแรกของการเกิดสิว จะทำให้น้ำตบชนิดนี้ ช่วยฟื้นคืนบำรุงผิว ทำให้ผิวนุ่มเด้ง ฉ่ำวาว ไม่มีปัญหาสิวกวนใจ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่มีผิวหน้ามันและต้องการความชุ่มชื้นให้กับผิว

smooth milky veil essence

หากสนใจ ผลิตภัณฑ์ Smooth Milky Veil Essence สามาารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sgechem.com/product/smooth-milky-veil-essence/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ