เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

รู้จักกับ “Uji Matcha” ทำไมมันถูกยกย่องเป็นมัทฉะ ที่ดีที่สุดในโลก

เมื่อพูดถึง “มัทฉะ” ทุกคนต้องคิดถึง “ประเทศญี่ปุ่น” แน่นอน. มัทฉะถือเป็นผงชายอดนิยมที่สุดชนิดหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากชงรับประทานง่าย แค่ใส่ผงมัทฉะลงไปในน้ำร้อน ก็สามารถดื่มได้ทันที (ไม่ต้องแช่น้ำร้อน ไม่ต้องกรองผงชาออก) ต่างจากการชงชาแบบใช้ใบชา คือ ต้องนำใบชาไปแช่ในน้ำร้อน และ กรองเอากากชาออก ก่อนนำไปรับประทาน
การดื่มมัฉชะ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น รู้สึกมีพลังงาน มัฉชะมีปริมาณคาเฟอีนต่ำกว่ากาแฟ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย

บทความนี้ SGE CHEM จะพาไปรู้จักกับ Uji Matcha ผงมัทฉะอย่างดี จากเกียวโต ว่า  เขาคืออะไร? และ ทำไมถึงถูกยกย่องให้เป็น มัทฉะ ที่ดีที่สุดในโลก?

รู้จัก อูจิ มัทฉะ (Uji Matcha)

อูจิ มัทฉะ (Uji Matcha) คือ ผงชามัทฉะ ได้มาจากการนำ ยอดอ่อนของต้นชา (Camellia sinensis) ซึ่ง เจ้า อิจิ มัทฉะ นั้น ถือเป็นหนึ่งในผงชามัทฉะที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่า ต้นชาถูกปลูกในเมือง อิจิ (Uji) ซึ่งอยู่ทางตอน ตะวันออกเฉียงใต้ของเกี่ยวโต (Kyoto) เป็นที่ๆมีอากาศดี และ สภาวะแวดล้อม ทั้ง ดิน น้ำ สิ่งรบกวนน้อย เหมาะแก่การปลูกชา

ย้อนไปในอดีต เมือง อูจิ ยังเป็นถิ่นกำเนิดของ พิธีชงชา (Japanese tea ceremony) ทุกวันนี้ เมือง อูจิ กลายเป็นแหล่งเพาะปลูกชาคุณภาพ ของญี่ปุ่น ที่ผู้คนทั่วโลก ต่างต้องมาซื้อ ด้วยรสชาติ กลิ่น และ สารอาหารที่อัดแน่น เหนือชั้น โดยชาจากเมือง อูจิ จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3000 บาท/กิโลกรัม ขึ้นไป เป็นต้น.

มัทฉะชาเขียว

รู้ไหมว่า? ทำไม Uji matcha จึงมีความแตกต่างจาก Matcha ในที่อื่นๆ……

  • สี รสชาติ และ คุณค่าทางอาหาร Uji matcha มีความโดดเด่นในเรื่องของสี กลิ่น รสชาติ และ คุณค่าทางอาหาร เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร
  • ชงได้ง่าย ชามัทฉะ มีวิธีการชงที่ง่ายดาย เพียงแต่ใส่ผงชาลงในน้ำร้อน สามารถดื่มได้ทันที
  • ปริมาณคาเฟอีน ชามัทฉะ มีปริมาณ คาเฟอีน น้อยกว่ากาแฟ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

สารสกัดเมล็ดกาแฟสดในอาหารเสริม

สารสกัดเมล็ดกาแฟสด ถูกใช้อย่างจำกัด ในอาหารเสริม ณ ปัจจุบัน ในประเทศไทย เนื่องจาก ตัวสารสกัดมีความแปลกใหม่ แต่ในต่างประเทศมีการใช้งานอยู่อย่างยาวนานเเล้ว เนื่องจากคุณสมบัติ เรื่องการลดการดูดซึมของไขมัน และ สามารถเร่งการเผาผลาญของไขมันในร่างกายได้นั้น สารสกัดตัวนี้ มักจะถูกบรรจุลงในสูตรอาหารเสริม ประเภท ลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนัก โดยข้อดีหลักๆ คือ สารสกัดตัวนี้ มีความปลอดภัยสูง สามารถบริโภคได้สูงถึง 200 มิลลิกรัมต่อวัน และ มากไปกว่านั้น ในสารสกัดเมล็ดกาแฟสด ยังมีปริมาณคาเฟอีนต่ำ ทำให้ไม่กระตุ้นร่างกาย ผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับ ใจสั่น อาการไม่ดี หลังดื่มกาแฟ เนื่องจากแพ้คาเฟอีน ก็สามารถเป็นทางเลือกในการรับประทาน สารสกัดเมล็ดกาแฟสด แทนได้ หรือ ในผู้ป่วยเบาหวาน ก็สามารถ ใช้อาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของสารสกัดเมล็ดกาแฟสด ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคู่กับการใช้ยาแผนแพทย์ปัจจุบัน และ การปรับการใช้ชีวิตประจำร่วมด้วย เช่น การออกกำลังกาย ก็จะส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างมาก

สาเหตุที่เราควบคุมน้ำหนักและระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้

  • มีความผิดปกติทางด้านฮอร์โมน
  • ออกกำลังกายไม่เพียงพอ นั่งทำงานมากเกินไป ไม่ขยับตัว
  • ทานอาหารประเภทแป้ง และ น้ำตาลสูง จนพลังงานต่อวันมากเกินไป
  • ไม่พักผ่อนอย่างเพียงพอ

นอกจากสารสกัดดีๆ ในอาหารเสริมเเล้วนั้น การปรับหลักการใช้ชีวิตประจำวัน โดยการออกกำลังกายให้มากขึ้น และ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็ยังเป็นข้อหลักในการมีสุขภาพดี Dr.Aum แนะนำให้ทุกคนปรับการใช้ชีวิตและเลือกทานอาหาร ควบคู่กับการเสริมอาหารดีๆ เสมอ

สรุปวิธีการควบคุมน้ำหนัก ปริมาณไขมัน และน้ำตาลในเลือด

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด
  • หลีกเลี่ยงการของทอด และของหวาน
  • ควบคุมอาหารประเภทแป้ง และไขมัน
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที ให้มีเหงื่อออก
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

ใครที่ทำตามวิธีการหลักครบถ้วนเเล้ว ก็สามารถใช้ตัวช่วยอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ สารสกัดเมล็ดกาแฟสด ช่วยให้ไปถึงเส้นชัยเร็วขึ้นได้

แนะนำสินค้า อาหาร Superfood ด็อกเตอร์อั้ม

อาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ สามารถเลือกซื้อได้ง่าย ๆ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารสุขภาพต่าง ๆ หากใครอยากได้ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มี อย. ขอแนะนำ “Dr.Aum” ที่การันตีคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

อาหารเสริมด็อกเตอร์อั้ม

จบไปแล้ว ความรู้เกี่ยวกับสารสกัดเมล็ดกาแฟสด  คงทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจกันมากขึ้นว่า สารอาหารคุณประโยชน์ยอดเยี่ยมแบบนี้มีอยู่จริงๆ อย่างไรก็ตาม ทุกคนจะต้องดูแลตัวเอง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อรักษาสุขภาพให้มีความปกติอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ควรทำ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com