เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

เคล็ดลับดี ๆ “วิธีแก้แฮงค์ แก้เมาค้าง” สำหรับสายปาร์ตี้ ทำได้อย่างไรบ้าง?

อาการเมาค้าง คงเป็นอีกหนึ่งอาการที่ทไให้สายปาร์ตี้หลาย ๆ คนไม่สบายตัวกันใช่ไหม วันนี้ SGE CHEM จะมาบอกคล็ดลับดี ๆ “วิธีแก้แฮงค์” แก้เมาค้าง มาฝากกัน บอกเลยว่า จะดื่มหนัก ๆ อีกสักกี่ปาร์ตี้ก็รอดแน่นอน!

วิธีแก้แฮงค์(Hangover)-02

อาการเมาค้าง หรือ อาการแฮงค์ คือ อาการหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อตื่นเช้ามาต้องมีอาการเมาค้าง เวียนหัว ปวดหัวตึบ ๆ จนทรมานทุกที อาการนี้เกิดจาก ร่างกายมีการขับของเสียในรูปแบบของปัสสาวะ ที่มักจะขับสารอาหารที่สำคัญอย่าง แมกนีเซียม วิตามินบี และโพแทสเซียม ออกไปด้วย ทำให้เกิดการคั่งของสารแอลดีไฮด์ (Aldehyde) มีผลต่อการลดปริมาณน้ำตาลในเลือด และรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) จึงทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้นนั่นเอง

สาเหตุของอาการแฮงค์ มีอะไรบ้าง?

  • ทำให้ร่างกายขาดน้ำ รู้สึกการกระหายน้ำ ปวดหัว และเหนื่อยล้า เพราะว่า แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะบ่อย ๆ จะเป็นการขับเอาน้ำในร่างกาย และแร่ธาตุต่าง ๆ ออกไป จนทำให้ร่างกายขาดน้ำนั่นเอง
  • ทำให้การนอนผิดปกติ เนื่องจาก แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้รู้สึกง่วง เพราะนอนหลับไม่ต่อเนื่อง สมองพักผ่อนไม่เต็มที่เหมือนการหลับทั่ว ๆ ไป ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และรู้สึกไม่สดชื่นหลังตื่นนอน
  • ทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว คลื่นไส้ ท้องเสีย เพราะว่า แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์เพิ่มกรดในกระเพาะ ลดระดับน้ำตาลในเลือดนั่นเอง
  • ทำให้มีอาการขาดแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และร่าเริงมากขึ้น ทำให้สมองเกิดการปรับการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้สมดุลกับอาการเหล่านี้ เมื่อระดับแอลกอฮอล์ลดลง จึงทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และอาจเครียดกว่าตอนดื่ม ทำให้รู้สึกอยากดื่มอีกนั่นเอง
วิธีแก้แฮงค์(Hangover)-03

อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ หรือท้องเสีย ไม่หยุดภายใน 1 วัน ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะภาวะร่างกายขาดน้ำ อาจส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้ และการดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลเสียระยะยาวกับ ตับ ตับอ่อน ลำไส้ และสมอง หากต้องการดื่ม ควรดื่มแต่พอดีด้วย

วิธีแก้แฮงค์ แก้เมาค้าง ทำได้อย่างไร?

อย่างที่รู้กันว่า อาการเมาค้าง อาการแฮงค์หลังดื่ม มักจะกวนใจมาก ๆ หลังตื่นนอนตอนเช้า จนบางครั้งไม่อยากตื่นไปทำงาน หรือทำอะไรกันเลยทีเดียว โดยวิธีแก้แฮงค์ เบื้องต้นแบบง่าย ๆ และได้ผลจริง มีดังนี้

  • ดื่มน้ำเปล่า เป็นวิธีที่ง่าย และได้ผลจริง เพราะน้ำเปล่า สามารถควบคุมความดันโลหิต ควบคุมอุณหภูมิ ช่วยขับสารพิษในร่างกายได้ เพียงแค่ดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้วหลังตื่นนอนตอนเช้า จะช่วยขับแอลกอฮอล์ออกทางปัสสาวะ แก้แฮงค์ แก้ปวดหัว และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายได้
  • ดื่มน้ำผึ้งมะนาว เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มแก้เมาที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ดื่มง่าย มีรสชาติหวาน อมเปรี้ยว กลิ่นหอม ช่วยลดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายได้ดี
วิธีแก้แฮงค์Hangover-04
  • ดื่มน้ำขิง เพราะ ขิง มีสรรพคุณมากมาย และมีรสชาติเผ็ดร้อน เมื่อดื่มน้ำขิง จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการปวดหัว และยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างในร่างกาย อย่างแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย
  • ดื่มเครื่องดื่มวิตามิน เช่น เครื่องดื่มวิตามินซี วิตามินบี หรือวิตามินดี จะช่วยสร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ลดอาการปวดหัวจากอาการแฮงค์ได้
  • ดื่มน้ำเกลือแร่ หลังจากที่ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายเข้าไปแทน โดยดื่มน้ำเกลือแร่ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ และมีพลังงานในการใช้ชีวิตประจำวันได้แบบเต็มที่
  • ดื่มกาแฟดำ เช่น อเมริกาโน เอสเพรสโซ หรือริสเทรตโต เพราะ สารคาเฟอีนในกาแฟ มีสรรพคุณช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว ลดอาการคลื่นไส้ และขับแอลกอฮอล์ออกมาทางปัสสาวะ หรือทานคู่กับไข่ลวก ไข่ต้ม ก็เป็นยาแก้แฮงค์ได้ดีมาก ๆ
วิธีแก้แฮงค์Hangover-05
  • ดื่มชาเขียว สำหรับคนที่ไม่ทานกาแฟ สามารถดื่มชาเขียวแก้อาการเมาค้างได้ เพราะชาเขียว มีสารแคทิซีน วิตามินซี และกาเฟอีน ที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และแก้เมาค้างได้
  • ทานซุป หรือข้าวต้มร้อน ๆ ในตอนเช้าช่วยแก้แฮงค์ได้ดีมาก ๆ ทำให้ร่างกายจะอิ่มท้อง มีพลังงาน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว พร้อมสำหรับการไปทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • ทานกล้วย และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทั้งประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย มีคุณค่าทางสารอาหาร และวิตามินชนิดต่าง ๆ สูง โดยเฉพาะ กล้วย ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกาย ส่วนผลไม้ตระกูลเบอร์รี ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ลดอาการคลื่นไส้ และอาการแฮงค์ปวดหัวได้
  • ทานไข่ต้ม หรือไข่ลวก เพราะ ไข่ เป็นแหล่งพลังงาน วิตามิน และสารอาหารมากมาย แถมไข่ 1 ฟอง ยังให้พลังงานสูงถึง 80 กิโลแคลอรี และให้โปรตีนสูงถึง 7 กรัม จะช่วยให้อิ่มท้อง ดูดซึมสารพิษ ตลอดจนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
วิธีแก้แฮงค์Hangover-06
  • ทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ขนมปัง ซีเรียล จะช่วยให้อิ่มท้อง เพิ่มน้ำตาลในเลือด และแก้อาการเมาค้างได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ หลังดื่มแอลกอฮอล์ ควรแบ่งเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง หรือถ้ามีเวลาน้อย อาจจะใช้เวลาช่วงพัก งีบหลับสักนิด เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ลดอาการปวดหัว และเมาค้างได้

ข้อควรระวังหลังดื่มแอลกอฮอล์

  • ห้ามอาบน้ำทันทีหลังจากการดื่ม เพราะอาจทำให้เมาหนักกว่าเดิมได้ ควรรอสักพักแล้วค่อยอาบ
  • ห้ามเผลอหลับยาวหลังดื่มหนักใหม่ ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการเมาค้างในตอนเช้าได้
  • ห้ามนั่งตากพัดลม เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกร้อน การนั่งตากพัดลม ทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงานความร้อนเร็วขึ้น จนส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว แต่ยังเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดสมองแตกได้
  • ห้ามทานยาแก้ปวดหัวก่อนเข้านอน หรือในขณะที่ร่างกาย มีปริมาณแอลกอฮอล์สะสมอยู่มาก ๆ เพราะ ยาผสมเข้ากับแอลกอฮอล์ อาจจะส่งผลอันตรายต่อตับได้
Hangover-07

อย่างไรก็ตาม การดื่มแอลกอฮอล์ย่อมมีโทษมากกว่าผลดีอยู่แล้ว อย่าลืมดื่มแต่พอดีกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อลดอาการแฮงค์ สำหรับใครที่เป็นสายปาร์ตี้ แล้วกำลังมองหาวิธีแก้แฮงค์อยู่ อย่าลืมนำสาระดี ๆ ที่เรามาแชร์วันนี้ ไปลองทำกันดูนะจ๊ะ การันตีว่าได้ผล ช่วยบรรเทา แก้อาการเมาค้างได้แน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com