ว่านชักมดลูก แค่เห็นชื่อก็คงรู้ว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้บำรุงร่างกายผู้หญิง แต่นอกเหนือจากชื่อเรียกแล้ว มันยังมีสรรพคุณอะไรอีกบ้าง และทานแล้ว จะมีประโยชน์ต่อผู้หญิงมากน้อยเพียงใด เหมาะกับคนในช่วงวัยไหนบ้าง SGECHEM มีคำตอบ เพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่สนใจ อยากหาว่านชักมดลูก มารับประทานเอง หรือ เป็นข้อมูลสำหรับผู้ผลิตที่ต้องการหาวัตถุดิบ มาผลิตอาหารเสริมสำหรับผู้หญิง เพื่อจำหน่ายในท้องตลาด

ว่านชักมดลูก สมุนไพรสำหรับผู้หญิง

ว่านชักมดลูก

ว่านชักมดลูก เป็นพืชไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง มีเหง้าเป็นหัวอยู่ใต้ดิน จัดอยู่ในพืชวงศ์เดียวกับขิง ลักษณะที่สังเกตเห็นได้จากบนดิน คือ จะมีใบเป็นใบเรียงเดี่ยว เรียงสลับขึ้นมา รูปวงรีคล้ายใบหอก ส่วนดอกจะออกดอกเป็นช่อ ใบดอกมีสีม่วง ส่วนกลีบดอกจะมีสีแดง โดยในประเทศไทย จะนิยมปลูกกันมากในจังหวัดเลยและเพชรบูรณ์ ด้วยเหง้าของว่านชักมดลูกนั้น มีลักษณะคล้ายกับมดลูกของเพศหญิง อีกทั้งยังมีสรรพคุณบำรุงร่างกายผู้หญิงเป็นอย่างดี ทำให้นิยมเรียกพืชชนิดนี้กันว่าว่านชักมดลูก

โดยว่านชักมดลูกนั้น มี 2 ชนิดด้วยกัน คือ ว่านชักมดลูกตัวผู้ และ ว่านชักมดลูกตัวเมีย ซึ่งชนิดที่นำมารับประทาน เพื่อบำรุงร่างกายในผู้หญิงนั้น ใช้ว่านชักมดลูกตัวเมียเป็นหลัก เนื่องจากมีการค้นพบสารในกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ ที่มีฤทธิ์เทียบเท่ากับ ไฟโตรเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบในพืช ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ช่วยควบคุมการทำงานของอารมณ์ ความต้องการทางเพศของผู้หญิง และการเจริญเติบโตของร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ว่านชักมดลูกถูกบัญญัติให้เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการบำรุงร่างกายผู้หญิง

สรรพคุณของ ว่านชักมดลูก

ว่าน

ว่านชักมดลูก มีชนิดที่เหมาะกับการบำรุงสุขภาพในผู้หญิงมากที่สุด ต้องยกให้กับ ว่านชักมดลูกตัวเมีย ที่มีสรรพคุณช่วยดูแลร่างกายผู้หญิง โดยเฉพาะในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งจากงานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ไทย พบว่ามันมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

1. รักษาอาการวัยทอง

สารในกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ ที่มีฤทธิ์เทียบเท่ากับ ไฟโตรเอสโตรเจน สามารถทำหน้าที่ทดแทน ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงในร่างกายผู้หญิง ที่มีอายุมาก หรือหมดประจำเดือนได้ จึงช่วยรักษาอาการวัยทองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้อนวูบวาบตามตัว หงุดหงิดง่าย ใจสั่น นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หรือ ผิวหนังแห้งเหี่ยว ไม่เต่งตึง ทำให้เมื่อทานแล้ว จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น มีอารมณ์ที่สมดุล ไม่หงุดหงิดง่าย

2. ลดอาการหมดประจำเดือนก่อนวัย

อาการหมดประจำเดือน มักจะเกิดกับผู้หญิงที่มีอายุ 45 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลง จนส่งผลให้ช่องคลอดแห้ง และมีความต้องการทางเพศน้อย ซึ่งถ้าหากทานว่านชักมดลูกเข้าไป ด้วยมีสารในกลุ่มไฟโตรเอสโตรเจน จะช่วยชะลออาการหมดประจำเดือน เพิ่มน้ำในช่องคลอดให้หล่อลื่น ส่งผลให้สามารถมีกิจกรรมทางเพศกับฝ่ายชายได้อย่างเป็นปกติ แม้มีอายุที่มากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขับน้ำคาวปลา แก้อาการตกขาวได้ดีอีกด้วย

3. ต้านการอักเสบ ชะการเสื่อมของอวัยวะภายใน

นอกจากทำหน้าที่คล้ายฮอร์โทนเอสโตรเจน ตัวสารในกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบและชะสอการเสื่อมของอวัยวะภายใน ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นช่วยทำให้เยื่อบุผนังของหลอดเลือดแข็งแรงและยืดหนุ่น ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ กระตุ้นกลไกการล้างพิษและลดการสร้างสารเคมีที่เป็นพิษในร่างกาย ป้องกันโรคตับอักเสบ เหรือแม้แต่ทำลายสารต้านอนุมูลอิสระไม่ให้ทำลายเซลล์เรตินา ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม ป็นต้น

4. ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ประจำเดือนมาปกติ

อีกหนึ่งคุณสมบัติเด่นตามชื่อเลย นั่นก็คือ มีฤทธิ์ในการช่วยให้มดลูกเข้าอู่ แก้มดลูกหย่อน มดลูกต่ำ ทำให้มดลูกเข้าที่อีกครั้ง เหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่เพิ่งคลอดบุตร นอกจากนี้ มันยังช่วยทำให้ประจำเดือนของพวกเธอกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้งด้วย

5. ป้องกันโรคกระดูกพรุน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ว่านชักมดลูก สามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่มีวัยเกิน 30 ปี ที่มีการดูดซึมแคลเซียมน้อยลงได้ ถึงแม้ตัวมันเองจะไม่มีแคลเซียมอยู่เลยก็ตาม เนื่องจากผลการทดลองพบว่า เมื่อให้หนูทดลองกินสารสกัดว่านตัวเมียติดต่อกัน 5 สัปดาห์ พบว่า จะสามารถป้องกันการสูญเสียแคลเซียม และรักษาระดับความหนาแน่นของมวลกระดูกได้ เช่นเดียวกับกลุ่มหนูที่กินเอสโตรเจน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีผลการทดลองในคนยืนยัน จึงอาจต้องรอการศึกษาและทดลองเพิ่มเติม เพื่อยืนยันข้อสันนิษฐานนี้กันต่อไป

ทำไม ว่านชักมดลูก จึงเป็นส่วนผสมยอดฮิตในอาหารเสริม

ว่าน

ด้วยคุณประโยชน์ในการช่วยรักษาอาการวัยทอง และอาการหมดประจำเดือนก่อนวัย ในผู้หญิง ทำให้ผู้ผลิตอาหารเสริมมักนำว่านชักมดลูก มาเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงวัยสูงอายุ หรือมีอายุ 45 ปี ขึ้นไป ที่มักมีอาการดังกล่าว เพื่อรักษาอาการวัยทอง คืนสมดุลทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก ให้ผู้หญิงในวัยนี้ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง โดยปัจจุบันนั้น ว่านชักมดลูกมักถูกนำผลิตเป็นอาหารเสริมในรูปแบบของยาน้ำ และ แคปซูล หรือ แบบผง

ทั้งนี้ คำแนะนำในการรับประทาน คือ ให้รับประทาน เฉพาะตอนที่มีอาการเจ็บป่วย หรือ บรรเทาตามอาการที่เป็นอยู่เท่านั้น เมื่อดีขึ้นแล้ว ก็ให้หยุดรับประทานทันที ไม่ควรรับประทานอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยเป็นพืชในวงศ์ขิง ทำให้เป็นยาร้อน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ผลข้างเคียงและข้อควรระวัง ในการรับประทาน

ว่านชักมดลูก

การรับประทานว่านชักมดลูก ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมตามที่บอก ไม่เช่นนั้น อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการตกขาว สามารถทานต่อได้เลย เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ารู้สึกวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ มีผื่นขึ้น หรือ ปวดหน้าอก ฯลฯ แนะนำให้หยุดรับประทานสักพักหนึ่ง หรือ ลดตัวยาลงครึ่งหนึ่ง ก็จะช่วยได้ โดยข้อควรระวัง ในการรับประทานว่านชักมดลูกนั้น มีผู้ที่ควรรับประทานและไม่ควรรับประทานดังต่อไปนี้

  • ผู้หญิงที่มีอาการวัยทอง หมดประจำเดือน หรือเป็นผู้สูงอายุ คือ ผู้ที่ควรรับประทานว่านชักมดลูกมากที่สุด
  • เด็กหญิง ไม่ควรรับประทานเด็ดขาด เพราะในเด็กหญิง อาจไประงับการเจริญเติบโตของเด็กได้
  • วัยรุ่น หรือ วัยเจริญพันธุ์ ก็ไม่ควรรับประทาน เพราะอาจจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเพศและระบบประจำเดือนได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน
  • ผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ไม่ควรรับประทาน เพราะว่านชักมดลูกจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำดีมากขึ้น อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
  • ผู้ที่มีซีสต์ หรือ เนื้องอกในร่างกาย ก็ไม่ควรรับประทาน เพราะอาจทำให้เกิดการพัฒนาของเซลล์ จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้

ว่านชักมดลูก เป็นอีกหนึ่งสมุนไพร ที่บำรุงร่างกายผู้หญิงได้ดี โดยเฉพาะการช่วยให้มดลูกให้เข้าอู่ เหมาะกับผู้ที่มีอาการมดลูกต่ำ ไม่เข้าที่หลังคลอดบุตร นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการวัยทอง ตลอดจนชะลอการหมดประจำเดือนก่อนวัย ทำให้เหมาะอย่างมากกับผู้หญิงมีอายุ ที่ไม่มีประจำเดือน หรือ กำลังเข้าสู่วัยทองแล้ว ดังนั้น หากคุณเป็นคุณแม่มือใหม่ หรือ อยู่ในช่วงวัยกลางคนที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพ แล้วอยากจะหาตัวช่วยที่จะทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้น ปรับอารมณ์ให้สมดุล ตลอดจนช่วยลดอาการหงุดหงิดให้น้อยลงแล้วละก็  แนะนำให้หาซื้ออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของว่านชักมดลูกมารับประทาน เชื่อว่า จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากขึ้นได้แน่นอน 

ส่วนใครที่อยากจะผลิตอาหารเสริมสำหรับผู้หญิง ที่มีส่วนผสมของว่านชักมดลูก สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย