ว่านหางจระเข้ พืชสมุนไพรรูปร่างแปลกตา ที่ไม่ได้มีแค่ปลายแหลมอย่างเดียว แต่ยังมีสรรพคุณช่วยรักษาแผล สมานแผล และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ทำให้เป็น 1 ในส่วนผสมยอดนิยม ที่ถูกนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ไมว่าจะเป็นรูปแบบของเจล หรือ ครีมบำรุงผิว

หากใครอยากใช้ครีมหรือเจล ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ แล้วอยากรู้ว่า ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณอะไรและดีต่อผิวอย่างไรบ้างแล้วละก็ SGECHEM มีมาแนะนำ พร้อมเหตุผลว่า ทำไมว่านหางจระเข้ถึงกลายเป็นส่วนผสม ของครีมบำรุงผิวยอดนิยม

ว่านหางจระเข้ พืชสมุนไพรสารพัดประโยชน์

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ คือ พืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในแถบบริเวณคาบสมุทรอาหรับ ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี สูงประมาณ 0.5 – 1 เมตร ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้น มีใบเป็นใบเดี่ยวสีเขียว โคนใบใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก มีหนามแหลมเล็ก ๆ สีขาวอยู่ห่างกัน ข้างในใบเป็นวุ้นสีเขียวอ่อน มีจุดยาวสีขาวอ่อน ออกเรียงเวียนรอบต้น ส่วนดอก ออกดอกเป็นช่อกระจะที่ปลายยอด ดอกมีสีแดงอมสีเหลือง ส่วนผล เป็นผลแห้งคล้ายรูปกระสวย

จากลักษณะของใบ ที่มีโคนใบใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก คล้ายหัวจระเข้ ทำให้คนไทยเรียกพืชชนิดนี้ว่า ว่านหางจระเข้ ส่วน Aloe vera ในภาษาอังกฤษ มีที่มาจาก คำว่า “อะโล” (Aloe) เป็นภาษากรีกโบราณ แผลงมาจากคำว่า “Allal” แปลว่า ฝาดหรือขม ในภาษายิว ตรงกับรสชาติของน้ำยางในว่านหางจระเข้ที่อยู่ข้างใน  ปัจจุบันว่านหางจระเข้ได้ถูกนำไปแพร่พันธุ์ในยุโรปและเอเชีย โดยปลูกเพื่อใช้ในการเกษตรและการแพทย์ รวมถึงสำหรับการตกแต่งและปลูกเป็นต้นไม้กระถาง สำหรับการนำมาประโยชน์ในด้านสมุนไพร สามารถนำมาใช้ได้ทุกส่วนตั้งแต่ ราก เหง้า ใบ เนื้อวุ้น หรือ แม้แต่น้ำยางในใบต้นว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้กับสรรพคุณในการบำรุงผิว

Aloe vera

สรรพคุณของว่านหางจระเข้ มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะด้านการบำรุงผิว เนื่องจากสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ตั้งแต่รักษาบาดแผลต่าง ๆ ไปจนถึงบำรุงผิวพรรณให้มีความชุ่มชื้น สุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็น

1. รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

ในทุกส่วนของว่านหางจระเข้ พบว่ามีสารในกลุ่ม Glycoprotein ชื่อว่า Aloctin A ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Anti-inflammatory จึงสามารถรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลสด และช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้เป็นอย่างดี โดยวิธีการใช้ ให้ปอกเปลือกนอกออก แล้วนำวุ้นสดภายในใบไปล้างน้ำยางออกให้สะอาด เสร็จแล้ว ให้นำไปประคบแผลตลอด 2 วันแรก จนกว่าจะหาย

2. ช่วยให้บาดแผลสมานตัวได้เร็วขึ้น

นอกจากรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้แล้ว ว่านหางจระเข้ ยังช่วยให้แผลต่าง ๆ หายได้เร็วขึ้นด้วย เนื่องจากมีสารสำคัญคือ สารโพลียูโรไนด์และโพลีแซคคาไรด์ ที่จะช่วยให้บาดแผลสมานตัวได้เร็ว และยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล โดยในการศึกษาผู้ป่วยบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกจำนวน 13 ราย ที่มีบาดแผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 2 เมื่อได้ทาว่านหางจระเข้และตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่าแผลหายเร็วกว่าการทายาชนิดอื่น นอกจากนี้ ยังมีส่วนทำให้แผลสะอาด และกระตุ้นเนื้อเยื่อที่เสียให้เจริญเติบโตขึ้นใหม่ได้เร็วขึ้น

3. ปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดี

เนื่องจากมีสารที่ช่วยต้านการอักเสบได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น mucopolysaccharides, glucomannans, glycoproteins จึงสามารถใช้ทาบนผิวหนัง เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ทำให้ไม่รู้สึกแสบร้อน แม้ต้องตากแดดเป็นเวลานาน โดยให้นำเนื้อวุ้นจากใบว่านหางจระเข้ มาทาก่อนออกแดด หรือใช้ร่วมกับน้ำมันพืชหรืออาจเตรียมเป็นโลชั่นก็ได้ (วุ้นจากใบ)

4. ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

จากรายงานการวิจัย ว่านหางจระเข้ ในระยะเวลา 20 ปี ของมหาวิทยาลัยแห่งอิสตันบูล ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อ 2015 พบว่า ในเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ มีส่วนประกอบของวิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน A C E B9 (กรดโฟลิก) B12 ด้วย ทำให้มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น และต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี

5. ช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า

ถึงแม้จะไม่มีสารที่พบว่าให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวโดยตรง แต่จากงานวิจัยที่เผยแพร่ใน Annual Of Dermatology เผยแพร่เมื่อปี 2009 พบว่า เมื่อให้กล่มทดลองที่เป็นผู้หญิง อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 30 คน ใช้เจลว่านหางจระเข้ในการบำรุงผิว ผลการทดลองพบว่า สารตั้งต้นในการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ริ้วรอยบนใบหน้าก็ดูจางลง และผิวดูมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่งานทดลองแรก ๆ เท่านั้น อาจต้องรอผลการทดลองเพิ่มเติม เพื่อยืนยันข้อพิสูจน์นี้ต่อไป

ว่านหางจระเข้ เป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิวยอดนิยมได้อย่างไร

Aloe Vera

ด้วยมีสรรพคุณที่โดดเด่น ทั้งปกป้องผิวจากแสงแดด บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น รวมถึงยังเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ อันปราศจากสารเคมี ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิว ทำให้ ว่านหางจระเข้ ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว โดยแบรนด์ชื่อดังมากมาย มาโดยตลอด ยิ่งในปัจจุบัน กระแสเทรนด์รักษ์โลกกำลังมาแรงด้วย ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ใช้เครื่องสำอางยุคใหม่ หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบจากธรรมชาติมากขึ้น ก็ทำให้ครีมหรือเจลบำรุงผิว ซึ่งมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ อาจได้รับความนิยมมากขึ้น

โดยนอกจากใส่เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้แล้ว หลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ก็ยังใส่ส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบำรุงผิวให้มากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น สารสกัดจากเมือกหอยทาก สารสกัดจากน้ำเลมอน อัลฟ่าอาร์บูติน รวมถึงวิตามินต่าง ๆ ดังนั้น หากใช้ในการบำรุงผิว นอกจากจะได้รับประโยชน์จากว่านหางจระเข้แล้ว ก็จะยังได้รับประโยชน์จากสารอื่น ๆ อีกด้วย

ข้อควรระวังในการใช้ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้

การใช้ประโยชน์จาก ว่านหางจระเข้ หากต้องการใช้เนื้อวุ้นจากใบของว่านหางจระเข้ ควรเลือกต้นที่มีอายุมากกว่า 1 ขึ้นไป และให้เลือกใบล่างสุดเพราะจะอวบโตและมีวุ้นมากกว่าใบที่อยู่ด้านบน เมื่อตักเอาเนื้อวุ้นออกมาจากใบแล้ว ต้องล้างเอาน้ำยางออกให้หมด เนื่องจากมีสารแอนทราควิโนน (Anthraquinone) ซึ่งหากไม่ล้างให้ดี หรือ หลงเหลืออยู่ อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ทั้งนี้ เมื่อตัดใบว่านหางจระเข้ออกมาแล้ว ควรใช้โดยทันที เพราะอาจเสื่อมประสิทธิภาพได้ และถ้าเก็บไว้ จะเก็บได้เพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

ว่านหางจระเข้ ถือเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่สามารถดูแลรักษาและบำรุงผิวได้ดี โดยเฉพาะการรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สมานแผลให้หายดีได้รวดเร็ว นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์องค์ประกอบ ยังพบว่า มีสารให้ความชุ่มชื้น เช่น วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ และ สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย นั่นจึงทำให้กลายเป็นส่วนผสมในครีมหรือเจลยอดนิยม ที่คนทั่วไปนิยมใช้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น หากใครสนใจใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ และช่วยบำรุงผิวได้ดีแล้วละก็ ครีมหรือเจลว่านหางจระเข้ ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว   

สนใจผลิต ครีมบำรุงผิว เจลบำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย