เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

“สีตกขาว” ในผู้หญิง บอกอะไรได้บ้าง?

ผู้หญิงหลาย ๆ คนคงจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ตกขาว กันอย่างแน่นอนว่า ตกขาวแบบไหนปกติ แล้วตกขาวแบบไหนที่ผิดปกติ โดยสีของตกขาว จะสามารถบอกถึงความผิดปกติได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสี กลิ่น หรืออาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนของโรคร้าย เป็นภาวะที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

ตาม SGE CHEM ไปรู้จักกับ “สีตกขาว” ว่าสีแบบไหนบอกอาการอะไรกัน…

รู้จักกับ ตกขาว

ตกขาว (Vaginal Discharge) คือ สารน้ำ หรือเมือกที่ผลิตออกมาจากช่องคลอด และปากช่องคลอด เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น หล่อลื่นช่องคลอด เป็นอาการของผู้หญิง ในวัยเจริญพันธุ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามรอบประจำเดือน ตกขาวปกติ จะไม่มีกลิ่น และไม่มีอาการคัน

สีตกขาว-ตกขาว02

โดยลักษณะของตกขาว จะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งในขณะที่อยู่ในภาวะปกติ หรือกำลังเป็นโรคอยู่นั่นเอง

ภาวะตกขาวปกติ เป็นอย่างไร?

สตรีที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ หรือสตรีที่อยู่ในช่วงอายุที่ยังมีประจำเดือน จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามระยะของประจำเดือน ซึ่งมีผลต่อลักษณะของ ของเหลวที่สร้างขึ้นมาจากอวัยวะต่าง ๆ ในระบบสืบพันธุ์สตรี เป็นช่วงกึ่งกลางรอบประจำเดือน หรือระยะใกล้เคียงกับการตกไข่

โดยอาการตกขาว เป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ทำให้ในช่วงเวลานี้ จะมีตกขาวลักษณะค่อนข้างเหลวใส ๆ ปริมาณมากกว่าระยะเวลาอื่น ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่น จะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก และตกขาวที่ปกติ จะไม่คัน ไม่มีกลิ่น

ตกขาวปกติและไม่ปกติ-03

ภาวะตกขาวไม่ปกติ เป็นอย่างไร?

ตกขาวที่ผิดปกติ จะมีลักษณะที่ต่างจากตกขาวปกติ มีสาเหตุ 2 ประเภท คือ จากการติดเชื้อ และ จากการไม่ติดเชื้อ ดังนี้

1. ตกขาวจากการติดเชื้อ เช่น

  • ตกขาวจากการติดเชื้อ เกิดได้จากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย รา และพยาธิในช่องคลอด ตกขาวประเภทนี้ บางชนิดจะมีลักษณะที่ค่อนข้างเฉพาะตัว เช่น เชื้อไวรัสบางชนิด เป็นเชื้อโรคที่ติดต่อมาโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ เช่น โรคเริม เป็นโรคที่ไม่หายขาด จะมีอาการเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลือง มีกลิ่นผิดปกติ
  • ตกขาวจากเชื้อแบคทีเรีย มักจะมีสีเหลือง ค่อนข้างเขียว มีอาการคันในบางคน มีกลิ่นคาวปลาหลังการร่วมเพศ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้
  • ตกขาวจากเชื้อรา เช่น เชื้อราในช่องคลอด จะมีตกขาวสีขาว ลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ มีอาการคันช่องคลอด สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจาก การใช้ยาปฏิชีวนะ หรือใผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน เป็นต้น
  • ตกขาวจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด เป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ตกขาวจะมีสีเหลือง เป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย

2. ตกขาวจากการไม่ติดเชื้อ เป็นอาการที่ระคายเคือง หรือแพ้สารเคมี รวมทั้งเกิดจากการมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอดด้วย

สีตกขาว บอกอาการอะไรได้บ้าง?

ความผิดปกติของตกขาว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กที่เริ่มมีประจำเดือน ไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ บางครั้งอาจเกิดตกขาวที่มีความปกติได้ โดยการสังเกตุจากสีของตกขาว ดังนี้

สีตกขาว-04
  • ตกขาวสีขาว สีขาวใส ไม่มีกลิ่น เป็นลักษณะทั่วไปของตกขาวที่หลั่งออกมาเพื่อหล่อลื่น และให้ความชุ่มชื่นกับช่องคลอด
  • ตกขาวสีเหลืองขาว เกิดจากปัญหาเชื้อราในช่องคลอด จะมีลักษณะเป็นก้อน และมีสีที่ขุ่นผิดปกติ มาพร้อมกลิ่นเหม็นอับ รู้สึกคันบริเวณอวัยวะเพศ อาจเกิดร่วมกับอาการปัสสาวะขัด และอาการแสบช่องคลอด
  • ตกขาวสีเหลือง หรือสีเหลืองเข้ม เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคหนองใน หรือเกิดจากเชื้อราและเชื้อไวรัส มีกลิ่นคาว มีอาการคัน และปัสสาวะขัด
  • ตกขาวสีเทา เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดจากการอักเสบของช่องคลอดและปากมดลูก ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โดยมักจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการคัน มีกลิ่นแรง หรืออาจมีรอยแดงบริเวณปากช่องคลอด
  • ตกขาวสีเขียวอ่อน ตกขาวมีสีเขียว หรือสีเหลืองปนเขียว ร่วมกับมีอาการคัน และมีกลิ่นคาว แสดงถึงการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด หรือการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์
  • ตกขาวสีชมพู ตกขาวสีชมพู หรือสีชมพูจางๆ อาจเป็นสัญญาณของการจะมีรอบประจำเดือน หรือเกิดจากการลอกหลุดของเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งมักพบหลังคลอด บางครั้งเรียกว่า น้ำคาวปลา
  • ตกขาวสีน้ำตาล หรือตกขาวแบบมีเลือดปน ส่วนใหญ่มักเกิดจากประจำเดือนตกค้าง แต่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพได้ เช่น การติดเชื้อที่บริเวณปากมดลูก เลือดออกจากการตกไข่
  • ตกขาวมีฟอง อาจเกิดจากการติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomonas vaginalis) จะมีอาการคัน และแสบขัดตอนปัสสาวะ อาจติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

สำหรับผู้หญิงทั้งหลาย หากพบความผิดปกติในร่างกาย โดยเฉพาะตกขาว สีตกขาวที่ผิดปกติ อย่ามองข้าม อาการเหล่านี้อาจะส่งผลให้เกิดโรคร้ายได้ อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเองเบื้องต้นที่ดีที่สุดคือ การรักษาความสะอาดร้างกาย โดยเฉพาะจุดลับของผู้หญิง ควรดูแลให้เป็นพิเศษ และการทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กับ การออกกำลังกาย เพื่อร่างกายที่ดี แข็งแรงนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com