เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

ทำความรู้จัก อินูลิน (Inulin) คืออะไร? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

เป็นคำถามยอดฮิต ที่หลาย ๆ คนสงสัย! ว่า อินูลิน หรือ อินนูลิน มันคืออะไรกันน๊า? วันนี้ SGE CHEM จะพาไปค้นหาคำตอบกัน!

อินูลิน (Inulin) คือ?

อินูลิน (Inulin) หรือ อินนูลิน มีลักษณะเป็นผงสีขาวละเอียด เป็นสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ประเภท โพลีแซคคาไรด์ที่ละลายน้ำได้ หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า แป้ง นั่นเอง แต่ความพิเศษอยู่ที่ อินนูลิน เป็นแป้งที่ร่างกาย ไม่สามารถย่อยให้กลายเป็นน้ำตาลได้ เหมือนแป้งที่เราคุ้นเคยกัน เช่น ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมหวาน เป็นต้น จึงทำให้ อินูลินทำหน้าที่เป็น ใยอาหารชั้นดี แทน!

โครงสร้างทางเคมีของ-อินนูลิน-02

ด้านโครงสร้างทางเคมี Inulin เป็น fructose polymer เรียงต่อกันด้วย พันธะ เบต้า (2, 1) โดย degree of polymerization (DP) จะมีตั้งแต่ 2 ไปจนถึง 60 โดยทั่วไป Inulin ที่มีค่า DP ต่ำกว่า 10 มักจะใช้ประโยชน์ไม่ได้ จึงต้องทำการกรองออกไป เก็บไว้เฉพาะ Inulin ที่มีสายโซ่ยาวเท่านั้น เนื่องจาก Inulin เชื่อมต่อกันด้วย พันธะ เบต้า (2, 1) ที่ร่างกายมนุษย์ ไม่มีเอนไซม์ มาย่อยได้ มันจึงเป็น ใยอาหาร และทำหน้าที่ พรีไบโอติก สำหรับ แบคทีเรียในลำไส้แทน

ตารางตัวอย่างปริมาณอินูลิน ที่พบได้ในพืชต่าง ๆ

ตัวอินูลิน (Inulin) นี้ จะพบเจอได้ตามธรรมชาติในพืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ทั่ว ๆ ไป เรียกว่า ถ้าทานผัก หรือผลไม้เป็นประจำ ร่างกายจะได้รับอินูลินอย่างเพียงพอแน่นอน ยกตัวอย่าง ปริมาณอินูลิน ที่พบได้ในพืชต่าง ๆ ปริมาณ 100 กรัม (1 ขีด) ดังนี้

อินูลินในผักต่างๆ-03

เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ปริมาณอินูลิน จึงไม่คงที่ (ให้ค่าเป็นช่วง) จะพบว่า ต้นชิโครี่ มีปริมาณอินูลินสูง เมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น ๆ โดยชิโครี่ส่วนรากของมัน มักจะถูกนำมาสกัดเอา อินูลิน(Inulin) เพื่อนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมนั่นเอง

แหล่งอ้างอิง agris.fao.org, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

อินูลิน ประโยชน์ เป็นอย่างไร?

อินูลิน ได้รับสถานะ GRAS คือ ได้รับการรับรองว่า ปลอดภัย สามารถทานได้อย่างสบายใจ และถูกใช้อย่างมากในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะมีความหวานในตัว ทำให้สามารถลดการใส่น้ำตาล ในสูตรอาหารต่าง ๆ ได้ โดยประโยชน์ของอินูลิน มีดังนี้

  • ทำหน้าที่เป็นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ (Soluble Fiber) เพราะ อินนูลิน จะไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร และไม่ถูกดูดซึมในลำไส้เล็ก จึงเป็นใยอาหารของจุลินทรีย์ที่ดี หรือที่เรียกกันว่า พรีไบโอติก (Prebiotic) นั่นเอง
  • มีแคลต่ำ ลดความอยากอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น
  • ลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
  • ช่วยลดการดูดซึมกลูโคส และไขมัน เช่น โคเลสเตอรอล
  • ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร
  • ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม และแมกนีเซียม ทำให้มวลกระดูกหนาแน่นยิ่งขึ้น
  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยรักษาลำไส้ให้แข็งแรง
What-is-Inulin-04

ปัจจุบันยังมีการนำอินูลิน มาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารต่าง ๆ เพื่อเป็นสารทดแทนไขมัน เช่น เค้ก ช็อกโกแลต ผลิตภัณฑ์นม และไส้กรอก เป็นต้น ช่วยเพิ่มกลิ่น รส และช่วยลดค่าพลังงานของอาหาร โดยอินูลินให้พลังงาน 1 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม ในขณะที่ไขมัน ให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม

ข้อเสียของอินนูลิน

การทานอินูลินในปริมาณที่เหมาะสม จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานอย่างปกติ ไม่เกิดปัญหา อย่างไรก็ตาม หากทานมากจนเกินไป อาจจะได้รับผลข้างเคียง เช่น ท้องอืด ท้องเฝ้อ ท้องผูก หรืออาจจะเกินภาวะลำไส้อุดตันได้ ไม่ควรทานอินูลินจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  เกิน 10 กรัม ต่อวัน หรือเทียบเท่า วันละ 1-2 ซอง สำหรับเด็ก และสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน อย่างไรก็ตาม ควรได้รับใยอาหารจากอาหารหลัก เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ ประกอบด้วย

แนะนำสินค้า ผงอินูลิน ด็อกเตอร์อั้ม

ผงอินูลิน ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ เป็น Prebiotics ซึ่งจะทำให้ แบคทีเรียชนิดดี ในระบบย่อยอาหารเติบโตสมดุล สามารถลองไปเลือกซื้อกันได้ การันตีคุณภาพ ปลอดภัย มี อย. ขอแนะนำ “ผงอินูลิน ด็อกเตอร์อั้ม” ที่การันตีคุณภาพ จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ผงอินูลิน Dr.Aum-05

สนใจสินค้า ผงอินูลิน 100% ด็อกเตอร์อั้ม คลิกเลย SHOPEE SGECHEM STORE หรือ SGECHEM OFFICIAL WEBSITE

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com