รูขุมขนกว้าง ทำให้ผิวหน้าสาว ๆ ดูหยาบกร้าน แห้งเสีย ไม่เรียบเนียน ถ้างั้นจะใช้อะไรบำรุงดีกว่ากัน ระหว่างเซรั่ม หรือ ครีมบำรุงผิว เพราะทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ ต่างก็เคลมว่ามีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ฟื้นฟู คืนผิวสวยได้ในไม่กี่วัน

หากสาว ๆ คนไหน มีปัญหารูขุมขนกว้าง แล้วรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่กล้าเซลฟี่ โชว์ผิวหน้าใกล้ ๆ จนพลาดโอกาสถ่ายรูปสวย ๆ ในช่วงเวลาสำคัญ หลายต่อหลายครั้งแล้วละก็ SGECHEM จะพาทุกคนมาดูว่า ระหว่าง เซรั่ม หรือ ครีม อะไรช่วยแก้ปัญหา รูขุมขนกว้าง ได้ดีกว่ากัน เพื่อให้มือใหม่หรือคนที่ต้องการเริ่มต้นดูแลตัวเอง สามารถเลือกซื้อใช้งานได้อย่างเหมาะสม

รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร?

รูขุมขนกว้าง

เคยสงสัยมั้ยว่า ใบหน้ามี รูขุมขนกว้าง ขึ้นได้ยังไง จริง ๆ แล้ว รูขุมขนบนใบหน้า เป็นทางออกของน้ำมันที่ผลิตจากต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง เพื่อเคลือบและคอยหล่อเลี้ยงให้ผิวหน้าดูชุ่มชื้นตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เมื่อต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ไม่ว่าจะทั้งจากปัจจัยภายในคือ พันธุกรรม หรือ มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงขึ้นกว่าปกติ กับปัจจัยภายนอกเช่น หน้ามัน ไม่ดูแลผิวหน้าให้สะอาด ชอบบีบ แคะ แกะสิว ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ส่งผลให้รูขุมขนเกิดการขยายตัว เพื่อขับน้ำมันส่วนเกินนี้ออกมา จนทำให้ผิวหน้ามีรูขุมขนกว้าง

โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเกิดขึ้นบริเวณ T – Zone คือ จมูกและแก้ม บางคนอาจพบได้บริเวณหน้าผาก เหนือปาก หูชั้นนอก หรือตามลำตัว เช่น บริเวณแผ่นหลัง ฯลฯ ซึ่งด้วยความที่ทำให้ผิวหน้าดูหยาบกร้าน แห้งเสีย ไม่เรียบเนียน ทำให้รู้สึกสูญเสียความมั่นใจได้ จึงกลายเป็นปัญหาหนึ่งที่สาว ๆ ต้องแก้ไข ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเซรั่ม หรือ ครีม เป็นตัวช่วย

เซรั่ม ทำงานอย่างไร

serum

เมื่อรู้ถึงสาเหตุของ รูขุมขนกว้าง แล้ว มาทำความรู้จักกับแต่ละผลิตภัณฑ์กันบ้าง โดยเซรั่มนั้น เป็นสกินแคร์ชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับบนใบหน้าโดยเฉพาะ เนื้อสัมผัสของเซรั่ม จะมีความเหลว เนื่องจากมีปริมาณน้ำมาก อาจจะมีสีขุ่นๆ รวมไปถึงมีสีสันต่างๆ ตามส่วนผสมและสารสกัดที่ใช้ ซึ่งจุดเด่นของเซรั่มนั้น จะอยู่ที่มีความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์สำคัญ (Active Ingredients) สูง และมีโมเลกุลขนาดเล็ก ทำให้ซึมซาบลงสู่ผิวได้รวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูและบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก จากปัญหาบนใบหน้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อลดเลือนจุดด่างดำ ลดเลือนริ้วรอย กระชับรูขุมขน หรือเพิ่มความกระจ่างใส

ครีมบำรุงผิว ช่วยอะไรได้บ้าง

รูขุมขนกว้าง

ครีมบำรุงผิว แบ่งออกได้เป็นทั้งผิวหน้า และ ผิวกาย หากใช้บำรุงผิวหน้า ควรเลือกใช้ที่บอกว่าเป็นครีมบำรุงผิวหน้าเป็นหลัก โดยส่วนผสมนั้น ประกอบด้วย น้ำ+น้ำมัน+สารบำรุงผิว +สารประสานน้ำกับน้ำมัน หรือที่เรียกว่า EMULSIFIER มาช่วยประสาน ลักษณะเนื้อครีมจึงมีความเหนียวข้น เมื่อทาแล้วจะรู้สึกเหนียวเหนอะหนะเล็กน้อย ก่อนจะซึมซาบเข้าสู่เซลล์ผิว

โดยส่วนผสมนั้น ส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วย กรดและวิตามินจากธรรมชาติ ที่ช่วยบำรุงผิวให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน A C E กรด AHA และ BHA ที่ต่างมีฤทธิ์ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ให้หลุดลอกออกไปได้ง่าย ทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน ช่วยกระชับรูขุมขนบนหน้าให้เล็กลง ไขมันบริเวณผิวหนังกระจายตัวได้ดี และช่วยให้ผิวขาวเนียน ดูกระจ่างใสขึ้น

เซรั่ม หรือ ครีม อะไรช่วยกระชับ รูขุมขนกว้าง ดีกว่ากัน?

รูขุมขนกว้าง

เมื่อดูจากคุณสมบัติการช่วยบำรุงผิว อาจกล่าวได้ว่า เซรั่ม กับ ครีมทั่วไป ต่างก็สามารถช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้ หรือเพิ่มความกระจ่างใส ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยส่วนประกอบของเซรั่ม ที่มีน้ำและสารออกฤทธิ์เข้มข้น ซึ่งสามารถซึมซาบเข้าสู่เซลล์ผิว บำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกมากกว่า แตกต่างจากครีม ที่มีส่วนผสมเป็นน้ำ+น้ำมัน ซึ่งจะมีโมเลกุลใหญ่ ทำให้เนื้อครีมเกาะติดกับผิวนาน ไม่สามารถซึมเข้าสู่เซลล์ผิวได้โดยง่าย เซรั่มจึงมีประสิทธิภาพในการกระชับ รูขุมขนกว้าง มากกว่าครีม เมื่อเปรียบเทียบกัน

อีกทั้งปริมาณในการใช้งานเซรั่ม ก็ใช้เพียงแค่ 2-3 หยด ก็สามารถบำรุงผิวบนใบหน้าได้อย่างล้ำลึกแล้ว ต่างจากครีมบำรุงผิว ที่ต้องใช้ปริมาณเยอะกว่า ถึงจะทาให้ทั่วใบหน้าได้ การเลือกใช้ เซรั่ม เพื่อแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง จึงอาจเป็นวิธีการที่เวิร์กที่สุดสำหรับตอนนี้ โดยการเลือกเซรั่มให้เหมาะกับการแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง ควรเลือกที่มีส่วนประกอบของ

  • เรตินอยด์ (Retinoids) ซึ่งเป็นสารอนุพันธ์ของวิตามินเอ จะมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง และยังมีผลต่อการรักษาสิวด้วย
  • แร่สังกะสีและแมกนีเซียม เพื่อช่วยรักษาสมดุลความมันของผิว และทำให้รูขุมขนดูเล็กลง
  • สารที่อ่อนโยนต่อผิว เช่น ลาเวนเดอร์หรือโรสแมรี่ ที่จะช่วยลดการระคายเคืองผิว และป้องกันไม่ให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น
  • สารช่วยควบคุมความมันและกำจัดเชื้อแบคทีเรีย อย่างเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) และสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างกรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid)
  • กรด AHA หรือ PHA เพื่อช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกไป และช่วยป้องกันรูขุมขนอุดตัน
หากใครมีปัญหารูขุมขนกว้าง แล้วกำลังมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลรักษา ฟื้นคืนผิวสวยให้เรียบเนียนอีกครั้งแล้วละก็ ลองหาซื้อ เซรั่ม มาใช้งาน เชื่อว่าจะช่วยกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลงได้แน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรซื้อจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานการผลิตที่ถูกต้องด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง

สำหรับผู้ที่สนใจ อยากผลิตและจำหน่ายเซรั่มออกสู่ท้องตลาด ภายใต้แบรนด์ของท่านเอง ตอนนี้ SGECHEM มีผลิตภัณฑ์เซรั่มสูตรคุณภาพหลายชนิดให้ท่านเลือก ไม่ว่าจะเป็น เซรั่มทับทิม เซรั่มน้ำนมข้าว เซรั่มมันเทศป่า เซรั่มไวน์แดง พร้อมผลิต สร้างแบรนด์ จดทะเบียน อย. และจัดจำหน่ายในชื่อของลูกค้าได้ทันที สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sgechem.com/ หรือสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย