เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

รู้จัก “เมล็ดเจีย” ซูเปอร์ฟู้ดสุดจิ๋ว ประโยชน์ที่มีมากกว่าการใช้ลดน้ำหนัก

อีกหนึ่งธัญพืชที่นิยมทานมากในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น ชูเปอร์ฟู้ดตัวจิ๋วอย่าง เมล็ดเจีย (Chia seeds) อย่างแน่นอน ที่โดดเด่นในเรื่องของการลดน้ำหนัก แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มยังสงสัยว่า เมล็ดเจียแตกต่างกับเม็ดแมงลัก อย่างไร? บทความนี้ SGE CHEM จะพาไปรู้จักกับเมล็ดเจียให้มากขึ้นกัน

เมล็ดเจีย (Chia seeds) คืออะไร?

เมล็ดเจีย (Chia Seeds) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Salvia Hispanica เป็นเมล็ดพืชในกลุ่มของโหระพา และสาระแน โดยมีลักษณะลำต้นสูงประมาณ 1-2 เมตร เป็นเมล็ดเล็ก ๆ มีสีดำ และสีขาว หากนำเมล็ดเจีย มาแช่น้ำ จะพองได้เหมือน เมล็ดแมงลัก และพืชชนิดนี้ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นอีกด้วย

เมล็ดเจีย-chia-seeds-02

ปัจจุบัน เริ่มมีคนหันมาบริโภคเมล็ดเจียกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีงานวิจัยหลายชิ้น ชี้ให้เห็นว่า เมล็ดเจียนั้น มีประโยชน์กับร่างกายมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการลดน้ำหนัก จนได้ฉายาว่าเป็น ซูเปอร์ฟู้ดสุดจิ๋วแต่แจ๋ว และสามารถทานได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูป มีรสชาติอ่อน ๆ คล้ายถั่ว ทานกับอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ง่าย

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย

ขึ้นชื่อว่า จิ๋วแต่แจ๋ว ประโยชน์ที่อัดแน่นของเมล็ดเจีย ที่ทำไมใคร ๆ ก็ต้องหามาทาน ประโยชน์ของเมล็ดเจีย สรุปสั้น ๆ ได้ ดังนี้

  • เป็นไฟเบอร์ชั้นดี มีเส้นใยอาหารที่ยอดเยี่ยม มีส่วนช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ การทานเมล็ดเจีย เป็นทางเลือกที่ดี ของกลุ่มคนที่ไม่ทานผักและผลไม้ เพียงแค่ทานเมล็ดเจีย 2 ช้อนชา จะให้เส้นใยอาหาร (Fiber) ประมาณ 10 กรัม คิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณไฟเบอร์ ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน
  • มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า เมื่อกลุ่มทดลอง ทานเมล็ดเจียบดเป็นผง 35 กรัมต่อวัน ติดต่อกัน 12 สัปดาห์ พบว่า มีน้ำหนักลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยหลักการที่ส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้นั้น  มาจากเมล็ดเจียมีไฟเบอร์ และมี กรด ALA ทำให้ทานแล้วอิ่มไวขึ้น อยากอาหารน้อยลงนั่นเอง
  • เป็นแหล่งของ โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • สามารถช่วยลดความดันโลหิต ในกลุ่มคนที่มีความดันโลหิตสูงได้

อย่างไรก็ตาม การมีสุขภาพดี จะต้องประกอบจากการทานอาหารหลักที่ดี มีคุณภาพ ตรงตามหลักโภชนาการอาหาร และหากใครอยากทานเมล็ดเจีย เป็นอาหารเสริม สามารถทำได้ และควรทานในปริมาณที่เหมาะสมด้วย

ความแตกต่างระหว่าง เมล็ดเจียและเม็ดแมงลัก

เมล็ดเจียและเม็ดแมงลัก มีคุณสมบัติคล้าย ๆ กัน คือ จะพองตัวเมื่อโดนน้ำ หลาย ๆ คนจึงสับสน และแยกไม่ค่อยออก วิธีสังเกตุ ดังนี้

เมล็ดเจียและเม็ดแมงลัก-03
  • เมล็ดเจีย(Chia Seeds) จะเป็นสีน้ำตาล และมีลวดลาย ทรงรีกลม ไม่แหลม มีคุณค่าทางสารอาหารหลายอย่าง เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน B ไขมัน ใยอาหาร แคลเซียม โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 (กรดไลโนเลอิก) เมล็ดเจียสามารถทานแบบดิบได้ หรือถ้านำไปแช่น้ำ จะมีผิวเจลสีใสกว่าเม็ดแมงลัก
  • เม็ดแมงลัก (Basil Seeds) จะมีสีดำเพียงสีเดียว ส่วนปลายเม็ดเรียวแหลมเล็กน้อย มีใยอาหารสูงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทานดิบได้ ต้องนำไปแช่น้ำก่อนทานทุกครั้ง เมื่อแช่น้ำแล้วจะมีผิวเจลสีขุ่นกว่าเมล็ดเจียเล็กน้อย

วิธีทานเมล็ดเจีย

เมล็ดเจียนั้น เป็นเมล็ดที่มีลักษณะคล้าย ๆ เม็ดแมงลัก สามารถพองตัวได้ หากนำไปแช่น้ำ การพองตัวอาจจะไม่มากเท่ากับเม็ดแมงลัก วิธีทานเมล็ดเจีย สามารถทานได้หลาหลายแบบ ดังนี้

เมล็ดเจีย-chia-seeds-04
  • นำเมล็ดเจียมาบดหยาบ ๆ นำไปใส่ในนม โยเกิร์ต หรือโรยบนสลัด เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับการทานอาหารได้
  • นำเมล็ดเจียไปแช่น้ำ แล้วดื่มได้เพื่อควบคุมน้ำหนักได้ เพราะเมล็ดเจียมีเส้นใยสูง แคลอรีต่ำ ดูดซึมน้ำได้ดี ทำให้กินแล้วอิ่มท้องได้นาน
  • หากต้องการ โอเมก้า3 และโอเมก้า6 จากเมล็ดเจีย ควรบด หรือทุบเมล็ดเจียให้แตก เพราะวิตามินเหล่านี้จะอยู่ภายในเมล็ดเจียเท่านั้น
  • การนำเมล็ดเจียไป ผ่านความร้อนสูง ๆ เช่น การทอด หรือการคั่ว จะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารไปได้
  • เมื่อบด หรือทุบเมล็ดเจียเเล้ว ไม่ควรเก็บไว้เป็นเวลานาน เพราะเล็ดเจียอาจจะขึ้นรา หรือเสียได้ ควรนำมาประกอบอาหาร เมื่อต้องการเท่านั้น

หาซื้อเมล็ดเจีย ได้จากที่ไหน

อาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ อย่างเมล็ดเจีย สามารถเลือกซื้อได้ง่าย ๆ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารสุขภาพต่าง ๆ หากใครอยากได้ ผลิตภัณฑ์เมล็ดเจีย ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มี อย. ขอแนะนำ “เมล็ดเจีย ด็อกเตอร์อั้ม” ที่การันตีคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

เมล็ดเจียด็อกเตอร์อั้ม-05

เมล็ดเจียด็อกเตอร์อั้ม ถูกปลูก และเก็บเกี่ยวจากฟาร์มพืชออแกนิค ปราศการใช้สารกำจัดศัตรูพืช และสารกำจัดแมลง ปลอดกลูเตน อุดมไปด้วยใยอาหาร โอเมก้า3 โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และเกลือแร่ อีกหลาย ๆ ชนิด เมื่อทานอย่างสม่ำเสมอ ในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้สุขภาพดี

สนใจสินค้า เมล็ดเจียด็อกเตอร์อั้ม คลิกเลย SHOPEE SGECHEM STORE หรือ SGECHEM OFFICIAL WEBSITE

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com