บำรุงผม ไม่ถูกวิธีทำให้เกิดปัญหาที่หลายๆคนพบเจอได้ทุกวันคงหนีไม่พ้นปัญหาผมขาดหลุดร่วง  ปัญหาเล็กๆที่ทำให้ความมั่นใจลดลงซึ่งสาเหตุไม่ได้มีเพียงแค่ผมขาดการดูแลที่สม่ำเสมอแต่อาจมาจากสิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้จาการใช้ชีวิตในประจำวันของคุณ  หลายๆคนที่ขาด “การบำรุงผม”  อาจมองว่าการดูแลผมในแต่ละวันเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และต้องใช้เงินเยอะในเพื่อบำรุงผม ให้นุ่มสลวย แถมยังต้องเสียเวลาไปอย่างมากกับการแค่ดูแลเส้นผม ดังนั้น SGE Chem ได้รวบรวมสาเหตุที่คุณอาจมองข้ามไปมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพผมที่แข็งแรง  

ก่อนที่เราจะพาไปหาสาเหตุของการเกิดปัญหาผมเสีย ผมร่วง เราจะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นผมกันก่อนว่าเส้นผมจะแบ่งได้ 2 ส่วน คือ รากผม และเส้นผม ในเส้นผมนั้นจะประกอบไปด้วยโปรตีนและเคราติน ซึ่งเคราตินจะเป็นส่วนหนึ่งในโปรตีนที่จะสร้างขึ้นเองเพื่อทำหน้าที่ให้ผม ของเราแข็งแรงสุขภาพดี และยังเป็นตัวช่วยดูดซึมสารต่างๆแถมยังช่วยปกป้องหนังศรีษะจากการโดนแสงอาทิตย์อีกด้วย เส้นผมจะมีการหลุดร่วง100-200 เส้นต่อวันเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมีอาการผมร่วงผิดปกติต้องรีบหาสาเหตุเพื่อดูแลปกป้องเส้นผมของเราได้ทันเวลาก่อนที่จะสายเกินไป

สาเหตุที่ทำให้เกิดผมเสีย ขาดหลุดร่วง

  1. การทำผมทั้งการทำสีผมบ่อยๆ การหวีผม และการมัดผมรวบตึงเป็นประจำ เป็นการทำร้ายผมอย่างไม่รู้ตัว ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในการทำสีผมหรือควรเว้นระยะในการทำสีผมอย่างน้อย6เดือน ส่วนในการหวีผมก็สามารถทำให้ผมร่วงได้โดยคิดไม่ถึงเช่นกันเมื่อเราหวีผมแรงๆ และการที่มัดผมรวบตึง ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้ส่งผลกระทบถึงรูขุมขนบนหนังศรีษะ
  1. แสงแดด และสภาพอากาศ สิ่งที่เราเจอทุกวันและคาดไม่ถึงจริงๆว่าจะสามารถทำร้ายผมเราได้ เนื่องจากการอยู่ในแสงแดดเวลานานๆรังสียูวีในแสงแดดจะส่งผลต่อเส้นผมชั้นนอกในลักษณะเดียวกับการฟอกสี ทำให้โปรตีนเคราตินในเส้นผมถูกทำลายจนผมแห้งกร้าน ชี้ฟู
  2. การขาดสารอาหารหรือวิตามิน อาจเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ควรเน้นรับประทานอาหารที่มีโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลือง
  3. ความเครียดก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายต่ำลง จึงทำให้สารอาหารส่งไปเลี้ยงเส้นผมได้ไม่เพียงพอ จนเส้นผมขาดสารอาหารที่ควรได้รับอย่างเพียงพอ
  4. อายุ และกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เมื่ออายุมากขึ้นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็ทำให้การผลิตไขมันบนเส้นผมลดลง จนทำให้เกิดผมแห้งเสีย
  5. พฤติกรรมการดึงเส้นผม เมื่อมีการดึงเส้นผมทำให้เกิดผลกระทบกับรูขุมขนจนอาจทำให้เส้นผมไม่ขึ้นอีกเลย เมื่อถูกดึงซ้ำๆเป็นประจำ

เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ความมั่นใจลดลงจากปัญหาผมเสียหลุดร่วงไปแล้ว ต่อไปจะแจกวิธีดูแลบำรุงผมให้ทุกคนได้ผมกลับคืนมา!! 

วิธีที่1 อย่าสระผมทุกวัน การสระผมทุกวันไม่ได้ดีอย่างที่คิดเพราะว่าจะทำให้ไขมันที่เคลือบบนเส้นผมถูกล้างขจัดออกไปด้วยทำให้หนังศรีษะแห้ง ดังนั้นการสระผมวันเว้นเป็นทางเลือกที่ดีกับเส้นผม

วิธีที่2 ใช้เซรั่มและครีมบำรุงผมเป็นประจำ จะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ขาดหลุดร่วงง่าย

วิธีที่3 หลังสระผมควรปล่อยผมให้แห้งธรรมชาติ เนื่องจากการใช้ไดร์เป่าผมด้วยความร้อนบ่อยๆทำให้ผมแห้งเสียได้

วิธีที่ 4 การทานผักผลไม้สดๆที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมทำให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุไปบำรุงเส้นผมได้เช่นกัน

วิธีที่ 5 การหมักผมด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น ไข่ไก่ เบียร์ และมะกรูด แถมเป็นอีกวิธีที่ทำให้ผมสวยด้วยและปลอดภัยด้วย

 

SGE Chem จึงเลือกวิธีการหมักธรรมชาติมา 2 วิธี ที่สามารถทำตามได้ง่ายๆคือการหมักด้วยไข่ไก่และการหมักจากมะกรูด

วิธีแรกคือการหมักผมด้วยการใช้ไข่ไก่ เป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในทุกๆบ้านสามารถหามาใช้ได้ง่ายและสะดวก การหมักด้วยไข่ไก่สามารถทำได้หลายวิธีและหลายสูตรในการช่วยแกปัญหาในเรื่องของผมเสีย ในการส่วนหลักที่ไข่จะช่วยในการแก้ปัญหาผมหลุดร่วงได้เป็นอย่างดี SGE Chemได้ไปเจอเคล็ดลับ (https://women.trueid.net) มา เราจึงได้นำมาแบ่งปันถึง 4 สูตรด้วยกัน

สูตรที่ 1. สูตรหมักผมด้วยไข่แดง น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง

               ส่วนผสม   – ไข่แดง 2 ฟอง     –น้ำมันมะกอก 7 ช้อนโต๊ะ     –น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ

               วิธีทำ  โดยนำส่วนผสมทั้งหมดอย่างไข่แดง น้ำมันมะกอก และน้ำผึ้ง มาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปชโลมให้ทั่วเส้นผม และหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. ตัวไข่แดงมีโปรตีน จะช่วยลดปัญหาผมแห้งเสีย ทำให้ผมนุ่มลื่น น้ำมันมะกอกจะช่วยให้ผมเงางาม

สูตรที่ 2. สูตรหมักผมด้วยไข่ขาว มะนาว

                 ส่วนผสม – ไข่ขาว 2 ฟอง      – น้ำมะนาว 1 ลูก

 วิธีทำ  เพียงนำไข่ขาวมาตีให้ขึ้นฟูก่อนค่ะ จากนั้นใส่น้ำมะนาวลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาชโลมลงบนเส้นผมให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที  ทำเพียงสัปดาห์ละครั้ง

สูตรที่ 3. สูตรหมักผมด้วยไข่แดง น้ำผึ้ง น้ำส้มสายชูหมัก

                  ส่วนผสม – ไข่ขาว 2 ฟอง      – น้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ  – น้ำส้มสายชูหมัก 8 ช้อนโต๊ะ

 วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำไปชโลมให้ทั่วเส้นผม หมักทิ้งไว้ 30 นาที – 1 ชม. โดยน้ำส้มสายชูหมักจะช่วยล้างสารพิษตกค้างบนเส้นผม

สูตรที่ 4. สูตรหมักผมด้วยไข่แดง โยเกิร์ต มะนาว

                  ส่วนผสม  – ไข่แดง 2 ฟอง   – โยเกิร์ต ¾ ถ้วย    – น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะ

                วิธีทำ นำไข่แดง โยเกิร์ต และน้ำมะนาว มาผสมเข้าด้วยกัน คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาหมักให้ทั่วเส้นผม 20 – 30 นาที แล้วล้างออก

 

บำรุงผม

 

ต่อมาเป็นมะกรูดซึ่งเป็นสมุนไพรที่หาได้ตามทั่วไปไม่ได้เพียงแค่ใช้ทำอาหารอย่างเดียวแต่ยังเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแก้ปัญหาผมแห้งกร้าน หลุดร่วงได้เป็นอย่างดี โดยเปลือกผลจะมีน้ำมันหอมระเหยประมาณ 4% และในส่วนของใบนั้นจะมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ประมาณ 0.08% และยังสกัดยากกว่าน้ำมันในเปลือกผลอีกด้วย ทางสสส.ได้นำเสนอบทความการบำรุงเส้นผมด้วยมะกรูด(https://www.thaihealth.or.th) ทางSGE Chemจึงได้นำเคล็ดลับบำรุงผม มาบอกทุกคนกัน!!

วิธีใช้มะกรูดสระผม 

การนำมะกรูดมาสระผมนั้นมี ซึ่งคัดเลือกมากจากหลายวิธี มีขั้นตอนดังนี้

1.ใช้มะกรูดสดผ่าครึ่ง แคะเมล็ดออก คั้นน้ำใช้สระผม

2.ฝานผิวมะกรูด นำมาตำให้ละเอียด ผสมด้วยน้ำมะกรูด เติมน้ำพอให้ส่วนผสมเริ่มเหลว คนให้เข้ากันดี ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วกรองคั้นเอาแต่น้ำไปใช้สระผม

3.ใช้มะกรูดสดหรือเผาไฟก่อนก็ได้ หั่นผลมะกรูดเป็นชิ้น ปั่นชิ้นมะกรูดให้ละเอียด เทใส่ชาม เติมน้ำอุ่นพอท่วมส่วนผสม คนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 10-20 นาที คั้นเอาแต่น้ำใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ใช้สระผม เก็บได้นาน 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ก่อนสระผมควรราดน้ำบนผมให้เปียกชุ่มเสียก่อน ใช้น้ำมะกรูดปริมาณพอดีๆ นวดหนังศีรษะไปด้วยขณะสระผม ทิ้งไว้ 2-3 นาทีก่อนล้างออก และสระด้วยน้ำมะกรูดซ้ำอีกครั้ง ล้างออกให้สะอาด ไม่ให้มีเศษมะกรูดหลงเหลืออยู่ ระวังอย่าให้น้ำมะกรูดเข้าตาหรือถูกปาก ถ้ารู้สึกแสบทั้งหนังศีรษะแสดงว่าน้ำมะกรูดข้นไปต้องผสมน้ำให้เจือจาง  กรดมะนาวที่อยู่ในน้ำมะกรูดจะช่วยขจัดคราบสารชะล้างที่ตกค้างบนเส้นผม ทำให้หวีผมได้ง่าย และน้ำมันจากผิวมะกรูดช่วยให้ผมดกเป็นเงางาม 

สนใจผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม ติดต่อ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่   https://sgechem.com/food-supplements-factory หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย