โพรไบโอติก ในรูปแบบอาหารเสริมกำลังมาแรง และเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สุขภาพที่กำลังได้รับความนิยม หากใครอยากรู้ว่า มันมีประโยชน์อะไร และทำไมคนถึงตามหาซื้อกัน เพื่อนำมารับประทานแล้วละก็ SGECHEM จะพามาหาคำตอบถึง ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์ และเผยเคล็ดลับในการเลือกซื้ออาหารเสริม โพรไบโอติกส์ ให้ดีต่อสุขภาพ

โพรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร

โพรไบโอติก

โพรไบโอติก (Probiotic)  คือ เชื้อจุลินทรีย์ขนาดเล็ก ที่อยู่ในลำไส้ของมนุษย์ มีคุณสมบัติทนต่อกรดและด่าง สามารถจับที่บริเวณผิวของเยื่อบุลำไส้ แล้วผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ สร้างสมดุลให้กับร่างกาย ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงจัดเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีที่ร่างกายต้องการ

โดยโพรไบโอติกนั้น ร่างกายสามารถสร้างเองได้ตั้งแต่แรกเกิด และมีมากกว่า 35,000 สายพันธุ์ สามารถได้รับเพิ่มเติม ผ่านการรับประทานอาหาร เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ ฯลฯ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีเช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ฯลฯ ก็มีส่วนสำคัญต่อการสร้างโพรไบโอติกส์ในร่างกาย

สำหรับโพรไบโอติกส์ จะทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อร่างกายได้รับพรีไบโอติกส์ (Prebiotic) เพราะเปรียบเสมือนอาหาร ที่จะช่วยกระตุ้นให้โพรไบโอติกส์ทำงานและเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ในร่างกายคนเราจึงควรมีปริมาณของทั้งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ ในปริมาณสมดุลอยู่เสมอ โดยอาหารที่ทานแล้ว จะทำให้ร่างกายได้รับพรีไบโอติกส์ เช่น ผักและผลไม้ต่าง ๆ ที่ไม่มีรสหวาน เช่น หัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ฯลฯ

ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์

1. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ปกติ

เนื่องจากเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่อยู่ในลำไส้โดยตรง จึงทำให้ลำไส้บีบตัวได้ง่าย ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติและยังมีส่วนสำคัญต่อการผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีต่าง ๆ ป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคท้องผูก โรคท้องร่วงจากการติดเชื้อ โรคลำไส้แปรปรวน โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ เป็นต้น

2. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ร่างกายจะเกิดความสมดุลได้ เมื่อปริมาณจุลินทรีย์ชนิดดีและไม่ดี อยู่ในจำนวนเท่า ๆ กัน หากจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีมีมากกว่า อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันลดลง เช่น เป็นผื่นตามผิวหนัง เป็นภูมิแพ้ง่าย รวมถึงโรคร้ายแรงอย่าง โรคมะเร็งต่าง ๆ  ดังนั้น โพรไบโอติกส์จึงมีความสำคัญในฐานะ ตัวเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ทำงานได้ปกติ และป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายแรงอื่น ๆ ตามมา

3. ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทได้

มีงานวิจัยพบว่า โพรไบโอติกส์นั้น มีผลต่อการทำงานของสมองและระบบประสาทโดยตรง เนื่องจากบางสายพันธุ์สามารถทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทไปยังสมองได้ ทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างปกติ จึงส่งผลให้สามารถป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทได้เช่น โรคออทิสติก อัลไซเมอร์ หรือ โรคซึมเศร้า โดยผลการทดลองในคน พบว่า สามารถช่วยลดอัตราการคิดในทางลบของผู้ป่วยโรคมะเร็ง และสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคออทิสติกในเด็กทารกแรกเกิดได้ อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองนี้ยังมีตัวอย่างการทดลองไม่มากนัก จึงต้องทำการศึกษาเพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัดกันต่อไป

4. อาจช่วยลดความอ้วนได้

โพรไบโอติก อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับใครที่มองหาตัวช่วยในการลดน้ำหนักให้ง่ายขึ้น เมื่อมีงานวิจัยหนึ่ง ได้ทำการทดลองในกลุ่มผู้มีไขมันหน้าท้อง 210 คน ให้ได้รับโพรไบโอติกส์ชนิด  Lactobacillus gasseri เป็นประจำทุกวัน ผลการทดลองพบว่า ผ่านไป 12 สัปดาห์ ในกลุ่มตัวอย่างสามารถลดไขมันหน้าท้องลงไปได้ถึง 8.5% ในขณะที่ที่เมื่อหยุดรับโพรไบโอติกส์แล้ว ปรากฏว่า พวกเขากลับมีไขมันหน้าท้องเพิ่มขึ้นทันที ใน 4 สัปดาห์ นี่จึงอาจพิสูจน์ได้ว่า โพรไบโอติกส์อาจมีส่วนช่วยในการลดความอ้วน อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองนี้ยังมีตัวอย่างการทดลองไม่มากนัก จึงต้องทำการศึกษาเพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัดกันต่อไป

ทำไมต้องทาน โพรไบโอติก ในรูปแบบอาหารเสริม

โพรไบโอติกส์

เพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตหลายอย่างในทุก ๆ วันของคนเรา อาจส่งผลให้โพรไบโอติกส์ในร่างกายลดลง โดยเฉพาะกิจกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกินอาหารไม่มีประโยชน์ พักผ่อนไม่เพียงพอ ดื่มแอลกอฮอล์ลบ่อย ๆ ไม่ออกกำลังกาย ไม่นับรวมถึงภาวะทางอารมณ์ ที่อาจมีความเครียด หงุดหงิดง่าย จากปัญหาในที่ทำงาน รวมถึงระดับฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายมี โพรไบโอติกส์ ลดลงทั้งสิ้น ซึ่งจะทำให้จุลินทรีย์ชนิดไม่ดีกลับมามีปริมาณสูง จนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ แถมบางคนยังไม่ชอบกินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์อีกด้วย ทั้งนม โยเกิร์ต ผักและผลไม้ต่าง ๆ

ดังนั้น ปัจจุบันจึงมีการผลิต โพรไบโอติกส์ ในรูปแบบอาหารเสริม เข้ามาทดแทน เพื่อให้คนกลุ่มนี้ ซึ่งมีปริมาณโพรไบโอติกส์ในร่างกายไม่เพียงพอ และไม่ชอบทานอาหารที่ให้โพรไบโอติกส์แบบออร์แกนิค สามารถรับประทานได้ เพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกาย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการรักษาผู้ป่วยที่มีโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร โรคเกี่ยวกับระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกันลดลง ให้มีอาการทุเลาลงหรือดีขึ้นได้ด้วย เพื่อลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย แถมอาจเห็นผลได้เร็วและหยุดการใช้งานได้ง่ายกว่า

ควรเลือกซื้อ อาหารเสริม โพรไบโอติก อย่างไร

โพรไบโอติก

ถึงแม้การเพิ่มโพรไบโอติกส์ในร่างกายให้มีจำนวนมาก ๆ จะเป็นเรื่องที่ดี แต่เนื่องจากมีอยู่ในร่างกายอยู่แล้วมากกว่า 35,000 สายพันธุ์ ซึ่งชนิดของจุลินทีย์ที่เราขาดอาจมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ก็ได้ เราจึงควรเสริมเฉพาะโพรไบโอติกส์ชนิดที่เราขาด มากกว่าเสริมตัวอื่นที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ตรงกับความต้องการของร่างกายมากที่สุด

การเลือกซื้ออาหารเสริมโพรไบโอติกส์ จึงควรเลือกซื้อโดยเลือกเฉพาะสายพันธุ์ของจุลินทรีย์ชนิดดีที่เราขาดก่อนเป็นอันดับแรก โดยหากไม่รู้ว่าเราขาดโพรไบโอติกส์อะไร ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ทำการตรวจวัดปริมาณโพรไบโอติกส์และวิเคราะห์จุลินทรีย์ผ่านทางอุจจาระ ซึ่งหากผลวิเคราะห์พบว่าไม่เพียงพอ ก็จะรู้ได้ทันที ว่าเราขาดจุลินทรีย์ชนิดใด เมื่อนั้น จึงค่อยไปเลือกซื้ออาหารเสริมที่มีโพรไบโอติกส์ที่เราต้องการ

โพรไบโอติก เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องของการทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ปกติ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ตลอดจนช่วยการทำงานของสมองและระบบประสาท ถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ร่างกายจะขาดไม่ได้เลย ดังนั้น หากใครอยากสุขภาพดีตั้งแต่หัวจรดเท้าแล้วละก็ ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อรักษาระดับของโพรไบโอติกให้สมดุลอยู่เสมอ หรือใครจะหาซื้ออาหารเสริมโพรไบโอติก เพื่อเป็นทางลัดในการบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงก็ได้เช่นกัน

หากใครสนใจผลิตอาหารเสริมโพรไบโอติก สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย