รู้จักสารสกัด ใบแปะก๊วย อาหารเสริมยอดนิยม ประโยชน์มากมาย

ใบแปะก๊วย สารสกัดจากธรรมชาติ ที่นิยมนำมาทำอาหารเสริม มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ทำไมถึงเชื่อกันว่า กินแล้วช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น SGECHEM มีคำตอบ เพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่สนใจ อยากหาอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ สารสกัดใบแปะก๊วย มารับประทานเอง หรือ เป็นข้อมูลสำหรับผู้ผลิตที่ต้องการหาวัตถุดิบ มาผลิตอาหารเสริม เพื่อจำหน่ายในท้องตลาด

ที่มาและลักษณะของ ใบแปะก๊วย

ใบแปะก๊วย

ใบแปะก๊วย คือ ส่วนใบของต้นแปะก๊วย ซึ่งเป็นพืชโบราณที่มีอายุมากกว่า 270 ล้านปีก่อน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน ลักษณะของใบ คล้ายใบพัด แยกออกเป็น 2 กลีบ ปลายใบมีรอยหยักเป็นเว้าบ้างต่างกันไป ด้วยมีสารประกอบสำคัญคือ กิงโกไลด์ (Ginkgolides) และ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งมีต่อประโยชน์สุขภาพ ทำให้มักถูกนำมาทำเป็นสารสกัดในอาหารเสริม

สรรพคุณของใบแปะก๊วย

แปะก๊วย

1. ช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น

ถือว่าเป็นคุณสมบัติเด่นที่สุด ของสารสกัดใบแปะก๊วยเลยก็ว่าได้ สำหรับเรื่องช่วยบำรุงสมอง เพราะสารฟลาโวนอยด์ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนที่เพียงพอ จึงช่วยลดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ หรือ ชาตามแขน ขา น้อยลง ส่งผลให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับสมองอื่น ๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์ และ โรคสมองเสื่อม ได้ดี เนื่องจากเมื่อทำการทดลอง โดยให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ รับประทานสารสกัดแปะก๊วยเข้าไป พบว่า ผู้ป่วยมีการรับรู้และความจำที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับ ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ที่เมื่อรับประทานสารสกัดใบแปะก๊วย 240 มิลลิกรัมต่อวันแล้ว จะมีอาการดีขึ้น ภายใน 12 – 52 สัปดาห์

2. รักษาอาการหูอื้อเรื้อรังให้หายได้

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสถาบันโรค หู คอ จมูก นานาชาติ ฉบับที่ 21 ค.ศ. 2017 พบว่า เมื่อใช้สารสกัดใบแปะก๊วยในการทำการรักษาผู้ป่วยโรคหูอื้อเรื้อรัง มันสามารถช่วยให้ออกซิเจนในเลือด ไหลเวียนเข้าไปในหูได้ดีขึ้น ในส่วนของสารฟลาโวนอยด์ก็ยังมีบทบาท ในการเข้าไปกระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมของร่างกาย ให้หูกลับมาได้ยินเป็นปกติ ยิ่งทำการรักษาคู่กับการรับประทานยารักษาหูอื้อก็ยิ่งมีประสิทธิภาพ จึงพิสูจน์ได้ว่า การรับประทานสารสกัดใบแปะก๊วยในปริมาณที่เหมาะสม สามาถรช่วยรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหูอื้อเรื้อรังให้หายได้

3. ช่วยลดการอักเสบ ป้องกันโรคมะเร็ง

สารฟลาโวนอยด์ ในใบแปะก๊วย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง เมื่อเข้าสู่ร่างการจึงช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอักเสบเรื้อรัง ที่จะทำลายเนื้อเยื่อและส่งผลให้อวัยวะของเนื้อเยื่อนั้นอ่อนแอ เกิดความผิดปกติได้ จึงช่วยลดโอกาสที่จะเกิดโรคร้ายเช่น โรคหลอดเลือดสมองอักเสบ โรคมะเร็ง หรือ โรคหัวใจ

4. กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เลือดลมเดินดีขึ้น

เมื่อรับประทานสารสกัดจากใบแปะก๊วย จะช่วยให้เลือดลมเดินได้ดีขึ้น เพราะมีสารสำคัญชื่อว่า กิงโกไลต์ ที่จะช่วยยับยั้งสารที่มีหน้าที่ในการเกาะตัวของเกล็ดเลือด หรือ ลิ่มเลือด ในหลอดเลือดให้ลดลง ทำให้เกิดการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบได้

5. ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

คนเราเมื่อมีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงที่จอประสาทตาจะเสื่อมลง ทำให้มองเห็นภาพบิดเบี้ยว มองเส้นตรงเป็นเส้นคด เห็นสีสันลดลง หากอาการรุนแรง อาจเกิดเลือดออกที่จอประสาทตาได้ หากต้องการรักษา สามารถทานสารสกัดใบแปะก๊วยป้องกันได้ เพราะมีสารฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อมได้ รวมถึงป้องกันเบาหวานขึ้นตา ในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อีกด้วย

ทำไม ใบแปะก๊วย จึงเป็นส่วนผสมยอดฮิตในอาหารเสริม

แปะก๊วย

ด้วยคุณประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต รักษาโรคสมองเสื่อม และป้องกันโรคมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้ผู้ผลิตอาหารเสริมมักนำสารสกัดใบแปะก๊วย มาเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่วัยกลางคน ไปจนถึง ผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีปัญหาในเรื่องของการทำงานของสมอง และโรคที่รุมเร้า จากอายุที่มากขึ้น และมีสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงมากที่สุด ซึ่งถ้าหากรับประทานเข้าไป ก็จะช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่แข็งแรง สมองทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อม อยู่กับครอบครัวและลูกหลานได้อีกนาน

โดยปัจจุบันนั้น สารสกัดใบแปะก๊วย มักถูกนำผลิตเป็นอาหารเสริมในรูปแบบของเม็ด หรือ แคปซูลแบบแข็ง สำหรับรับประทาน แต่ต่อมา เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายขึ้น จึงได้มีการผลิตออกมาในรูปแบบของแคปซูลแบบนิ่ม (Emulsion Capsule) ออกมา ซึ่งเป็นรูปแบบของอาหารเสริมที่ควรรับประทานมากที่สุด

ข้อควรระวัง ในการรับประทาน

ใบแปะก๊วย

อาหารเสริมจากสารสกัดใบแปะก๊วย สามารถรับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากผลการศึกษาในหนูทดลองไม่พบผลข้างเคียงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปริมาณที่ควรรับประทานต่อวัน ยังไม่มีการกำหนดที่แน่ชัด ทางที่ดีควรปรึกษาเภสัชกรก่อนรับประทาน เพื่อขอคำแนะนำในการบริโภคที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้เพื่อรักษาโรคหรือบรรเทาอาการใด อาการหนึ่ง เช่น เสริมความจำ รักษาอาการสมองเสื่อม หรือ หูอื้อเรื้อรัง

ในส่วนของข้อควรระวัง ไม่ควรบริโภคเกินขนาด เพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ฯลฯ นอกจากนี้ ห้ามทานอาหารเสริมจากสารสกัดใบแปะก๊วย คู่กับยาต้านการแข็งตัวของเลือด หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากน้ำมันปลาเด็ดขาด ที่สำคัญคือ ห้ามรับประทานติดต่อกันเกิน 8 เดือน เพราะอาจก่อให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด จนเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

แปะก๊วย เป็นพืชที่มีประโยชน์มาก นอกจากผลของมันจะสามารถนำมาทานเป็นของหวาน เพื่อประโยชน์ทางด้านสุขภาพแล้ว ตัวใบของมันก็ยังสามารถนำมาทำเป็นสารสกัดเพื่อรับประทานเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งด้วยคุณประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ และมีสารต่อต่านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง ทำให้เหมาะกับผู้ใหญ่วัยกลางคน รวมถึงผู้สูงอายุ ที่มักถูกรุมเร้าด้วยอาการและโรคต่าง ๆ ดังนั้น หากใครเป็นลูกหลาน แล้วอยากดูแลสุขภาพของพ่อแม่ รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในครอบครัวให้มีสุขภาพแข็งแรงแล้วละก็ แนะนำให้ซื้ออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบแปะก๊วย ให้ท่านรับประทาน เชื่อว่าจะช่วยทำให้สุขภาพของทุกคนดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากจะผลิตอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของใบแปะก๊วย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย