เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

รู้จักกับ ไซเลี่ยมฮัสค์ คืออะไร? กินทุกวันได้ไหม? ประโยชน์และโทษที่ควรรู้!

ไซเลี่ยมฮัสค์ ใยอาหารจากธรรมชาติ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และ ดีท็อกซ์ลำไส้ ถูกใจคนท้องผูก ไซเลี่ยมฮัสค์ คืออะไร? มีประโยชน์ด้านอื่นอีกไหม? กินทุกวันดีจริงหรือไม่? ตามไปหาคำตอบกัน!

 ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) คือ?

ไซเลี่ยมฮัสค์(Psyllium Husk) คือ ใยอาหารที่สกัดมาจากเมล็ดไซเลี่ยมฮัสค์ หรือ เทียนเกล็ดหอย มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปอเมริกาเหนือ ปัจจุบันแพร่ขยายพันธุ์ไปทั่วโลก พบมากที่สุดในประเทศอินเดีย ไซเลี่ยมฮัสค์เป็นพืชใยอาหาร (Fiber) ประกอบด้วยไฟเบอร์แบบละลายน้ำ (Soluble Fiber) และ ไม่ละลายน้ำ (Insoluble Fiber) ทั้งยังมีแคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม และโปรตีนอีกด้วย

ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) คือ?

หลายงานวิจัยพบว่า การทานไซเลี่ยมฮัสค์ มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่นำมาใช้ในตำรับยาแผนโบราณของไทย นิยมนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมไฟเบอร์ หรือ ยาระบาย เพื่อรักษาอาการท้องผูก ขับถ่ายยาก ช่วยลดการหมักหมมของกากอาหารในลำไส้ได้ดี นอกจากนี้ไซเลี่ยมฮัสค์ยังถูกนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา อาหารเสริม เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพ และความงามได้เช่นกัน

ประโยชน์ของ ไซเลี่ยมฮัสค์

1. ช่วยระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูก

ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอุจจาระ ทำให้อุจจาระนิ่มและเคลื่อนตัวในลำไส้เร็วมากขึ้น  ผลการวิจัยยังพบอีกว่า การทานไซเลี่ยม 5.1 กรัม วันละ 2 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยท้องผูกเรื้อรังได้จริง

2. ช่วยลดระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือด

การรับประทานไฟเบอร์หรืออาหารที่มีเส้นใยสูง ช่วยลดระดับอินซูลิน ลดน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลในผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานในผู้ที่ความเสี่ยงอีกด้วย

3. ช่วยลดความดันโลหิตและบำรุงหัวใจ

ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง ทั้งยังช่วยลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจได้

4. ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้

ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยดูดซับสารต่าง ๆ ในลำไส้ รวมถึงสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย แล้วขับออกมาเป็นอุจจาระ ทำให้สารพิษในลำไส้บางส่วนถูกดีท็อกซ์ออกมาด้วย ช่วยให้ท้องโล่ง กระปรี้กระเปร่า ลดความเสี่ยงของการเป็นริดสีดวง

5. ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

เมื่อเราขับถ่ายไม่เป็นเวลา อาจจำให้อุจจาระเก่าบางส่วนไปเกาะติดแน่นในลำไส้ เมื่อนานไปจะเกิดการสะสมของเสีย จนเกิดเป็นสารพิษที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ดังนั้น การทานไซเลี่ยมฮัสค์ จะช่วยในกระบวนการขับถ่าย ไม่เกิดการสะสม ทำให้ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้อีกทางหนึ่ง

6. อิ่ม ช่วยลดน้ำหนัก 

ไซเลี่ยมฮัสค์เป็นใยอาหารที่มีสาร ซิเลจ (mucilage) 10%  เมื่อแช่น้ำจะพองตัวได้มากถึง 25 เท่า ช่วยดูดซับของเหลวในร่างกายได้ดี เมื่อทานแล้วจะทำให้อิ่ม อยู่ท้องนาน ทั้งยังเป็นสารอาหารที่ไม่มีน้ำตาล ช่วยลดคอเรสตอรอล และลดน้ำหนักได้

โทษของ ไซเลี่ยมฮัสค์

โทษของไซเลี่ยมฮัสค์

ไซเลียมฮัสค์ มีฤทธิ์เป็นยาระบาย หากรับประทานมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงดังต่อไปนี้

  • ท้องอืด ผายลม 

คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของไซเลี่ยมฮัสค์คือทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติก (Prebiotic) ซึ่งเป็นสารที่กระเพาะมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ แต่จะเป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ดี หรือ โพรไบโอติก (Probiotic) ดีต่อระบบสำไส้และการขับถ่าย แต่หากรับประทานเยอะไป จะทำให้เกิดลมแก๊ส ท้องอืด แน่นท้อง และผายลม

  • ท้องผูก (หากทานน้ำน้อยเกินไป)

อย่างที่ทราบไปแล้วว่า ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยดูดซึมน้ำในระบบทางเดินอาหาร หากเราดื่มน้ำน้อยเกินไป อาจทำให้อุจจาระแข็งตัวมากเกินไป

  • แพ้อาหาร (เปอร์เซ็นน้อยมาก)

อาจเกิดอาการแพ้ในบางราย เช่น ลมพิษ หายใจลำบาก อาเจียน และไม่ควรรับประทานพร้อมยา เพราะอาจเข้าไปลดการดูดซึมของยาได้

ข้อควรระวัง: ห้ามใช้สมุนไพรชนิดนี้ในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของทางเดินอาหาร เช่น การบีบตัวผิดปกติ มีการผ่าตัดทางเดินอาหาร ผู้ป่วยลำไส้อุดตัน

วิธีทาน ไซเลี่ยมฮัสค์ ทำอย่างไร?

ไซเลียมฮัสค์ มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบแคปซูล แบบเกล็ด และแบบผง ก่อนรับประทานต้องอ่านคำแนะนำบนสลากในผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน ส่วนปริมาณ และระยะเวลาการทาน จะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ ช่วงอายุ และปัญหาที่พบ

  • อายุ 6–12 ปี รับประทานได้ในปริมาณ 0.5–1 ช้อนชา/วัน
  • อายุ 12 ปี ขึ้นไป ทานพร้อมอาหารในปริมาณ 5-10 กรัม วันละ 1-3 ครั้ง (ไม่ควรเกิน 3 ครั้งต่อวัน) ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 10 กรัม**
วิธีทานไซเลี่ยมฮัสค์

สำหรับใครที่ทาน ไซเลี่ยมฮัสค์ ไฟเบอร์ชนิดผง แนะนำ ดังนี้ 

  • คนธาตุอ่อน หรือ ถ่ายไม่ยากมาก  รับประทานวันละ 1 ครั้ง ประมาณ 1 ช้อนชา (5 กรัม) ผสมน้ำ 300 มล. รอประมาณ 3 นาทีให้ผงไซเลี่ยมฮัสค์พองตัว แล้วค่อยรับประทาน ดื่มน้ำเปล่าตาม 1-2 แก้ว
  • คนธาตุแข็ง หรือ ถ่ายยาก รับประทานวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ประมาณ 1 ช้อนชา (5 กรัม) ผสมน้ำ 300 มล. รอประมาณ 3 นาทีให้ผงไซเลี่ยมฮัสค์พองตัว แล้วค่อยรับประทาน ดื่มน้ำเปล่าตาม 1-2 แก้ว

ไซเลี่ยมฮัสค์ กินทุกวันได้ไหม?

สามารถทานทุกวันได้ เพราะเป็นใยอาหารที่ได้จากพืชธรรมชาติ อุดมไปสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ไม่เป็นอันตรายต่อตับและไต ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวาน เสริมเรื่องระบบภูมิคุ้มกันในกระเพาะอาหาร ดูดซึมไขมัน และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

หาซื้อไซเลี่ยมฮัสค์ ได้จากที่ไหน

อาหารเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ อย่าง ไซเลี่ยมฮัสค์(Psyllium Husk) สามารถเลือกซื้อได้ง่าย ๆ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารสุขภาพต่าง ๆ หากใครอยากได้ ผลิตภัณฑ์ไซเลี่ยมฮัสค์ ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มี อย. ขอแนะนำ “ไซเลี่ยมฮัสค์ด็อกเตอร์อั้ม” ที่การันตีคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

Psyllium-Husk-ด็อกเตอร์อั้ม-05

สนใจสินค้า ไซเลี่ยมฮัสค์ด็อกเตอร์อั้ม คลิกเลย https://shopee.co.th/ หรือ https://sgechem.com/

จะเห็นว่าไซเลี่ยมฮัสค์เป็นใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องการขับถ่าย เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก แถมยังช่วยทำความสะอาดลำไส้ ดึงเอาของเสียออกมา อย่างไรก็ตาม ควรเลือก ผงไซเลี่ยมฮัสค์ บริสุทธิ์ 100 % ไม่ปรุงแต่ง ผ่านมาตรฐานการรับรองจาก อย. และ GMP เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ปลอดภัยจริง

บทความอื่นที่น่าสนใจ 

ขอบคุณข้อมูลจาก : DermaHealth