ไบโอติน กลายมาเป็นอาหารเสริมยอดนิยม ของคนมีปัญหาเรื่องเส้นผม เมื่อเชื่อกันว่า ช่วยแก้ผมร่วง เพิ่มผมหนาได้ แต่มันเป็นความจริงหรือไม่ หรือว่า เป็นแค่บอกกันปากต่อปาก มีการศึกษาหรือข้อเท็จจริงยืนยันถึงเรื่องนี้หรือเปล่า หรือเป็นแค่คำโฆษณาชวนเชื่อ ที่ทำให้ผู้คนซื้อมารับประทานแบบผิด ๆ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาผมร่วง แล้วอยากหาอาหารเสริมมารับประทาน เพื่อบำรุงสุขภาพเส้นผม แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ไบโอตินคืออะไร SGECHEM จะพาคุณมาทำความรู้จัก พร้อมกับไขข้อสงสัยว่าไบโอตินช่วยแก้ผมร่วง เพิ่มผมหนาได้จริงหรือไม่

รู้จัก ไบโอติน คืออะไร

ไบโอติน

จริง ๆ แล้ว ไบโอตินคือ วิตามินชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามิน บี 7 หรือที่นิยมเรียกกันอีกอย่างว่า วิตามิน H  และโคเอนไซม์ อาร์ เป็นวิตามินที่ได้รับจากการรับประทานอาหาร และถูกสังเคราะห์ขึ้นในร่างกายเพื่อใช้ประโยชน์

มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ช่วยในเรื่องการเผาผลาญ เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นกลูโคส สร้างพลังงานให้กับร่างกาย และมีส่วนช่วยในกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน Keratin ซึ่งเป็นส่วนประกอบในเล็บและผม ทำให้ผมและเล็บดูสุขภาพดี แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย

ทานอย่างไรให้ได้รับไบโอตินเพียงพอ

ไบโอติน

คนส่วนใหญ่มักได้รับ ไบโอติน เพียงพออยู่แล้วในแต่ละวัน เนื่องจากเป็นสารอาหารที่พบได้ในอาหารทั่วไปเช่น ไข่แดง กล้วย ธัญพืช เครื่องในสัตว์ หรือผักชนิดต่าง ๆ ทำให้น้อยคนนัก ที่จะมีปัญหาขาดไบโอติน หรือไม่ได้รับไบโอตินเพียงพอในแต่ละวัน โดยปริมาณที่ควรได้รับไบโอตินในแต่ละวัน ของคนแต่ละช่วงวัย ได้แก่

  • เด็กเล็กควรได้รับไบโอติน 5-12 ไมโครกรัมต่อวัน
  • เด็กโตควรได้รับไบโอติน 20-25 ไมโครกรัมต่อวัน
  • ผู้ใหญ่ควรได้รับไบโอติน 30 ไมโครกรัมต่อวัน
  • ผู้หญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรควรได้รับไบโอติน 30-35 ไมโครกรัมต่อวัน

ใครบ้างที่เสี่ยงมีอาการขาดไบโอติน

ไบโอติน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า คนส่วนใหญมักได้รับไบโอตินเพียงพอในแต่ละวัน จากการรับประทานอาหารและการสังเคราะห์ขึ้นเองในร่างกาย แต่ถ้าใครเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องของการดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร มีโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ลำไส้ เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่น มะเร็ง ตับอักเสบ ฯลฯ หรือ เป็นสตรีมีครรภ์ กลุ่มบุคคเหล่านี้ อาจมีภาวะจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะขาดไบโอตินในร่างกายได้

นอกจากนี้ ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน คือ ผู้ที่ชอบทานไข่ดิบเป็นประจำ เพราะในไข่ดิบ จะมีสาร “อะวิดิน” ซึ่งสามารถลดอัตราการดูดซึมไบโอตินของร่างกายได้ ยิ่งหากทำการไดเอทควบคู่กันไป ก็อาจยิ่งทำให้ร่างกายขาด ไบโอติน ได้รวดเร็วมากขึ้นอีก โดยลักษณะอาการที่บ่งชี้ว่าร่างกายขาดไบโอตินก็คือ สีผมเปลี่ยน, ผมหลุดร่วง, ผิวหนังแห้งและอักเสบง่าย ไปจนถึงเล็บเปราะหักได้ง่าย

ไบโอติน แก้ผมร่วงและเพิ่มผมหนาได้ จริงหรือไม่ ?

ไบโอ

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น ในเรื่องช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่แข็งแรง จึงทำให้ไบโอติน ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารเสริม ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ที่ปัญหาเรื่องผมขาดหลุดร่วงกันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม อาการผมขาดหลุดร่วง อาจเกิดจากการไม่ได้รับวิตามินที่บำรุงผมอย่างเพียงพอ ไม่เฉพาะแค่ไบโอตินเท่านั้น แต่ยังมีซิงค์และสารอาหารอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้น การทานอาหารเสริมที่มีไบโอติน จึงอาจช่วยในเรื่องของการลดปัญหาผมหลุดร่วงได้เท่านั้น ส่วนการทำให้ผมขึ้นเร็ว ยาวเร็ว หรือดกดำหนากว่าเดิมได้นั้น ยังคงไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์หรือการวิจัยทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ มายืนยันแต่อย่างใด

ทานอาหารเสริมไบโอติน อย่างไรให้ได้ประโยชน์

ไบโอ

ถึงแม้ ไบโอติน จะแก้ปัญหาผมหลุดร่วงได้เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม การซื้ออาหารเสริมไบโอติน ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่คุ้มค่า เพราะยังมีสารอาหารอื่น ๆ เป็นส่วนผสม ซึ่งต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสังกะสี ซีลีเนียม วิตามิน C วิตามิน E ฯลฯ ดังนั้น หากคุณกำลังประสบปัญหาผมขาดหลุดร่วง แล้วไม่อยากจะไปพบแพทย์ เพื่อเสียค่ารักษาเป็นหมื่น ๆ บางที การทานอาหารเสริมไบโอติน ก็อาจตอบโจทย์ ช่วยรักษาอาการผมหลุดร่วงเบื้องต้นได้  และช่วยบำรุงร่างกายไปในตัว

อาหารเสริมไบโอติน จึงเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับขายให้แก่ผู้ที่มีปัญหาผมหลุดร่วงโดยเฉพาะ หากสนใจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไบโอตินแล้วละก็ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย