อาการแพ้ครีม เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะสภาพผิวแต่ละคนมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะผิวบาง แพ้ง่าย บางคนอาจจะผิวแห้งเสีย รูขุมขนกว้าง  การใช้ครีมไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด จึงไม่ได้ส่งผลลัพธ์ที่ดีได้เสมอไป หากไม่เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง

SGECHEM จึงจะพา สาว ๆ ทุกคนมารู้จักกับสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่า ตนเองกำลังมี อาการแพ้ครีม พร้อมกับวิธีการแก้ไขและป้องกัน เมื่อเจอปัญหาดังกล่าว รับรองว่า คุณจะแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ในขณะเดียวกัน ก็จะป้องกันตนเองไม่ให้ต้องเจอกับ อาการแพ้ครีม ได้อีก

สัญญาณของ อาการแพ้ครีม

อาการแพ้ครีม

1. ใช้ครีมใหม่ปุ๊บ สิวขึ้นใหม่ปั๊บ

ถ้าสาว ๆ คนไหน หน้าใสเป๊ะ ผิวหน้าเนียนนุ่มก่อนหน้านี้มาตลอด แต่จู่ ๆ พอเปลี่ยนครีมใหม่มาใช้ ตื่นขึ้นมาอีกที กลับมีสิวเม็ดโป้งขึ้นมา หรือมีสิวเม็ดเล็ก ๆ สิวเห่อ ขึ้นมาเต็มใบหน้าแล้วละก็ บอกได้เลยว่า อาการอย่างนี้ แพ้ครีมแน่นอน ซึ่งเป็นผลจากการที่ครีม ไปกระตุ้นให้ผิวระคายเคือง หรือ ผิวแพ้ง่าย ทำให้สิวขึ้นนั่นเอง

2. มีตุ่มขาวหรือตุ่มแดงเล็ก ๆ ขึ้นบนใบหน้า

ถ้าแพ้ครีม แล้วไม่มีสิวขึ้น ก็อาจมีโอกาสที่จะมีตุ่มขาวหรือตุ่มแดง เม็ดเล็ก ๆ ขึ้นบนใบหน้าแทน ซึ่งมาจากการที่ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวนั้น ๆ อาจมี Emollient หรือสารไขมันที่ช่วยทำให้ผิวนุ่มลื่น หรือมี Mineral Oil ในปริมาณมาก ทำให้อาจไปอุดตันอยู่ในรูขุมขนบนใบหน้า จนทำให้เกิดตุ่มเล็ก ๆ เหล่านี้ขึ้น

3. เจอปัญหา ผิวแห้ง ผิวแตก

การใช้ครีมบำรุง ก็เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว แต่ถ้าเกิดใช้ไปใช้มา ดันเจอปัญหาผิวแห้ง ผิวแตก ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนครีมมาใหม่ นั่นอาจหมายความว่า กำลังเจออาการแพ้ครีม ซึ่งอาการนี้มักมาพร้อมกับความแสบ ๆ คัน ๆ บนใบหน้าด้วย หากเจอปัญหาดังกล่าวแล้วละก็ ไม่ควรเอามือไปเกา เด็ดขาด ไม่งั้นหน้าอาจพังได้

4. รู้สึกแสบ ๆ คัน ๆ บนใบหน้า

ถ้าแสบ ๆ คัน ๆ แสดงว่า ครีมอาจไปทำให้ผิวของเราเกิดอาการระคายเคือง ทำให้ผิวแพ้ จนรู้สึกคันยุกยิกบนใบหน้า ซึ่งอาจมาจากการแพ้ส่วนผสมตัวใดตัวหนึ่ง หรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อาจแรงเกินไปสำหรับสภาพผิวของเรา

5. มีผื่นแดงขึ้นเป็นปื้น ๆ

ตื่นเช้าขึ้นมา ยังไม่ทันได้แต่งหน้า แก้มก็แดงเองซะแล้ว ซึ่งถ้าไม่ใช่ลืมล้างหน้าเมื่อคืน ก็แสดงว่า บริเวณนั้นเป็นผื่นแดง ที่เกิดจากอาการแพ้ครีม โดยนอกจากจะทำให้หน้าของคุณน่าเกลียดแล้ว มันยังมาพร้อมอาการคัน ๆ ที่แสนทรมานอีกด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าครีมตัวไหนทำให้เป็นแบบนี้แล้วละก็ รีบทิ้งให้ไว

6 รู้สึกหน้าตึง ๆ ร้อน ๆ ที่ผิว

เปลี่ยนครีมมาใหม่ แต่กลับรู้สึกหน้าตึงเหมือนฉีดโบท็อกซ์ และยังรู้สึกร้อน ๆ ที่ผิว ทั้งที่ไม่ได้ตากแดด บ่งบอกว่า แพ้ครีมชัดเจน ซึ่งอาจมาจากผลิตภัณฑ์นั้น มีสารในน้ำหอมหรือสารกันบูด วัตถุกันเสียบางอย่าง ซึ่งอาจทำให้ผิวแพ้ได้

7. ผิวไวต่อแดด

โดนแดดเมืองไทยปกติ ก็ร้อนจนแสบผิวอยู่แล้ว แต่ถ้าเพิ่งทาครีมแล้วออกไปข้างนอก กลับรู้สึกแสบผิวมากขึ้น อาจแปลว่า ครีมที่ใช้อยู่ ทำให้ผิวเราแพ้และบอบบางลง จนกลายเป็นคนที่มีผิวไวต่อแดด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่อาจทำให้เกิดอาการดังกล่าวเช่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรักษาสิวที่มีส่วนผสมของ AHA และสาร Benzoyl Peroxid

จะแก้ อาการแพ้ครีม อย่างไร

อาการแพ้ครีม

เมื่อสาว ๆ เกิดอาการแพ้ครีม ถ้ามีอาการหนัก ควรรีบไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทันที เพื่อทำการรักษา แต่หากใครอาการยังเบา ๆ ไม่หนักมาก และอยากจะแก้อาการแพ้ครีมที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

1. หยุดใช้ครีมทั้งหมดทันที

ถือว่าเป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เพราะถ้าส่งผลไม่ดี จะเก็บไว้ใช้ทำไม ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน แบรนด์ดังอะไร ถ้าทำให้ผิวแพ้ง่าย ก็หยุดใช้และทิ้งไปให้หมด หรือถ้ายังเหลือเยอะ และอยู่ในสภาพดีอยู่ อาจจะขายต่อก็ได้นะ แต่ย้ำว่า ต้องเลือกครีมที่เหมาะกับสภาพผิวของคน ๆ นั้นด้วย

2. ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือ

ไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับการล้างหน้าเมื่อเกิดอาการแพ้เสมอไป เพราะน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือ ก็มีค่า pH เป็นกลาง ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่าง ๆ ดังนั้น แค่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ ก็ช่วยลดอาการแพ้ครีมได้แล้ว

3. ไม่ควรพอกหน้าหรือมาสก์หน้าต่าง ๆ

เมื่อผิวหน้าแพ้จากการใช้ครีม ควรงดกิจกรรมที่จะเป็นการรบกวนใบหน้าของเราให้มากที่สุด ซึ่งการพอกหน้าหรือมาส์กหน้าก็เป็นหนึ่งนั้น เนื่องจากการพอกหน้า มักจะทำให้ผิวของเราแห้งมากกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นการทำให้ผิวหน้าของเรา ออกอาการหนักหนาสาหัสกว่าเดิมได้

4. รับประทานอาหารเสริมหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีจุลินทรีย์โปรไบโอติก

โดยธรรมชาติแล้วบนใบหน้าของเราจะมีจุลินทรีย์โปรไบโอติกอยู่ ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และสร้างเกราะป้องกันมลภาวะบนใบหน้า เมื่อเกิดอาการแพ้ครีม จุลินทรีย์เหล่านี้มักจะตาย จนผิวหน้ามีอาการเสียสมดุล ดังนั้น หากอยากให้ใบหน้ากลับมามีสภาวะปกติ ก็ควรรับประทานอาหารเสริมโปรไบโอติก หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีจุลินทรีย์โปรไบโอติก เพื่อให้สภาพผิวกลับมาดีได้ดังเดิม

วิธีป้องกันตนเองจาก อาการแพ้ครีม

อาการแพ้ครีม

อาการแพ้ครีม จะไม่เกิดขึ้นเลย หากรู้วิธีป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้ผิวของเราต้องเสียหายตั้งแต่แรก รวมถึงยังทำให้เราได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง และใช้เงินได้คุ้มค่ามากขึ้น เมื่อต้องเลือกซื้อครีมมาบำรุงผิว โดยวิธีป้องกัน มีดังต่อไปนี้

1. หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ทำให้แพ้ครีม

ก่อนเลือกซื้อทุกครั้ง ควรพิจารณาส่วนผสมที่อยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ทำให้ผิวเราเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ซึ่งส่วนผสมที่มักทำให้เกิดอาการแพ้ มักเป็นน้ำยางจากธรรมชาติ (สังเกตง่าย ๆมักเป็นคำที่ลงท้ายด้วย Latex) สารเคมีในน้ำหอม สารกันบูด วัตถุกันเสีย อย่างเช่น พาราเบน ฟอร์มาดีไฮด์

ซึ่งถ้าหากคุณอยากเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ๆ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเพ้หรือเปล่า อาจเลือกผลิตภัณฑ์จากส่วนผสมที่คุ้นเคย หรือใช้มาก่อนแล้วรู้จักเป็นอย่างดี มาเป็นตัวอย่าง ว่ามีส่วนผสมที่คล้ายกันหรือไม่ ก็อาจจะทำให้หลีกเลี่ยงได้มากขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผิวของคุณ

2. มองหาสูตรที่เหมาะสำหรับคุณ

เมื่อใช้ครีมมาในระดับหนึ่ง น่าจะทำให้คุณรู้ว่า ควรหลีกเลี่ยงสารตัวไหน ครีมแบบไหนที่เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ ซึ่งในปัจจุบัน ครีมแทบทุกยี่ห้อ ก็ได้ผลิตครีมแบบต่าง ๆ ที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนออกมาแล้ว ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อ จึงควรพิจารณาสูตรที่เหมาะสำหรับคุณ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยให้สังเกตคำอธิบายบนผลิตภัณฑ์ ดังนี้

  • hypoallergenic = แพ้ง่าย
  • fragrance-free = ปราศจากน้ำหอม
  • without perfume = ไม่มีน้ำหอม
  • for sensitive skin = สำหรับผิวบอบบาง
  • dermatologist tested = ได้รับการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนัง
  • sensitivity tested = ผ่านการทดสอบสำหรับผิวที่บอบบางแพ้ง่าย
  • non-irritating = ไม่ระคายเคือง

3. ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยใช้ก่อนเสมอ

ถึงแม้จะตรวจสอบบนฉลากก็แล้ว เลือกซื้อแบบเฉพาะที่เหมาะกับสภาพผิวนั้น ๆ ก็แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ ดังนั้น หากเพิ่งเริ่มใช้ครีมใหม่ ให้ทดสอบในบริเวณผิวที่บอบบางที่สุด อาทิ ท้องแขน โดยการแต้มครีมในปริมาณเล็กน้อยดูก่อน รอประมาณ 48-72 ชั่วโมง (บางคนก็ทำซ้ำ 1-2 สัปดาห์ เพื่อความมั่นใจ) จากนั้น ให้สังเกตอาการว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หากเกิดอาการแพ้ครีม ไม่ว่าจะระคายเคือง บวมแดง คัน หรือแสบร้อน ก็ให้หยุดใช้ในทันที แต่ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็แสดงว่า ครีมนั้นเหมาะกับสภาพผิว ใช้ได้ปกติ เพียงเท่านี้ ก็จะลดความเสี่ยงที่จะเกิด อาการแพ้ครีมได้แล้ว

ครีมในท้องตลาดมีอยู่มากมาย การรู้จักศึกษาทั้งลักษณะอาการแพ้ครีม การแก้ไขอาการแพ้ครีม ไปจนถึงการป้องกันตนเอง ด้วยการศึกษาหลักการเลือกใช้ครีมให้ถูกต้อง จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ครีมที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเองได้ อันจะทำให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย และบำรุงผิวให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ตนเองต้องการ

สำหรับใครที่สนใจอยากมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อจัดจำหน่ายแล้วละก็ สามารถเข้ามาลองพูดคุยและปรึกษากับ SGECHEM ดูได้ เพราะเราพร้อมสนับสนุนคุณ ตั้งแต่กระบวนการผลิต ไปจนถึงสร้างแบรนด์ ให้คุณมีแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง ด้วยห้องปฏิบัติการและผู้เชี่ยวชาญทางสารเคมีชั้นนำ พร้อมอุปกรณ์ในการผลิตที่ครบวงจร ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์และฉลากสินค้า ที่จะเพิ่มมูลค้าให้กับแบรนด์สินค้าของคุณ และยังดูแลถึงขั้นพาคุณไปขึ้นทะเบียน อย. อีกด้วย ให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีมาตรฐานและถูกต้องตามกฏหมาย จะทำให้คุณสามารถขายเครื่องสำอางได้อย่างมั่นใจ และสร้างกำไรได้อย่างแน่นอน หากสนใจลองคลิกเข้าไปดู โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ของเราได้ที่ Line: @sgechem หรือโทรด่วน 065-914-6247