การตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะทำธุรกิจไหน ๆ ก็ต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่องทางที่สร้างรายได้มากที่สุดแล้วในเวลานี้ ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจเครื่องสำอาง จำนวนยอดขายนั้นเรียกได้ว่า สูงไม่แพ้กับการขายหน้าร้านแลยทีเดียว

ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเริ่มต้น ธุรกิจขายครีม แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์อย่างไร และต้องการลดต้นทุน ด้วยการเริ่มต้นลงมือทำด้วยตัวเอง SGECHEM มีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์มาฝาก รับรองว่า จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน

สร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์

การตลาด

การทำ Branding ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการทำการตลาดออนไลน์เลย เพราะเป็นตัวกำหนดตัวตนและภาพลักษณ์ ที่จะทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ ไม่ใช่แค่จากกระปุกครีมอันแรกที่เราขาย หากแต่เป็นสินค้าทั้งหมดที่เราจะผลิตและจำหน่ายออกสู่ท้องตลาด ดังนั้น การสร้างแบรนด์ดิ้ง เราต้องกำหนดให้ชัดเจนให้ได้ว่า แนวคิดของแบรนด์ของเรานั้นคืออะไร แตกต่างจากแบรนด์อื่นหรือไม่ และมีคุณค่าอย่างไร เพื่อให้เกิดการสร้างการจดจำ

ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ของคุณ มีแนวคิดในการผลิตครีมที่มีส่วนผสม Organic 100%  แตกต่างจากครีมอื่น ๆ ในท้องตลาดที่มักมีส่วนผสมของสารเคมี มีคุณค่าในการช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนหรือสารตกค้าง คุณก็จะเริ่มเห็นภาพแล้วว่า จะต้องออกแบบโลโก้ยังไงให้ออกมาดูธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ ควรจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้หรือไม่ ส่วน Mood&Tone ก็อาจมีสีเขียว น้ำตาล เบจ เป็นสีหลัก เพียงเท่านี้ แบรนด์ดิ้งของคุณก็จะเริ่มชัดเจน และยังช่วยให้กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

เมื่อสร้างแบรนด์ดิ้งเสร็จแล้ว สุดท้ายคุณก็จะเริ่มรู้แล้วว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ซึ่งถ้าเกิดผลิตครีมแบบ Organic 100% แน่นอนว่า กลุ่มลูกค้าของคุณก็คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดรักษ์โลก ครีมผิวขาว ลูกค้าของคุณก็คือ กลุ่มที่มีผิวดำ หมองคล้ำ แห้งเสีย ครีมลดสิว ลูกค้าคือ คนหน้ามัน มีสิวขึ้นบ่อยตามใบหน้า เป็นต้น

เมื่อรู้ดังนี้แล้ว คุณก็จะสามารถกำหนดได้แล้วว่า คุณจะต้องขายใคร และต้องทำการตลาดแบบไหน ถึงจะมัดใจพวกเขาได้และทำให้เกิดการซื้อ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในการทำคอนเทนต์ในขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ การรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้เวลาคุณยิงโฆษณาในโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Tiktok จะสามารถกำหนดช่วงอายุได้อย่างแม่นยำ ทำให้โฆษณาต่าง ๆ ของคุณเข้าถึงพวกเขาได้ โดยไม่ต้องเสียเงินในการทดสอบโฆษณาในกลุ่มต่าง ๆ ให้เสียเปล่าไปโดยใช่เหตุ

ทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพสม่ำเสมอ

การตลาดออนไลน์

มาถึงจุดสำคัญที่สุดในการทำ การตลาดออนไลน์ เลยก็ว่าได้ นั่นคือ ต้องทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพและออกมาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคอนเทนต์ต่าง ๆ นั้น ก็มีทั้งบทความ รูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ โดยหัวใจสำคัญในการทำคอนเทนต์ก็คือ ต้องสื่อให้ได้ว่า ครีมของคุณนั้น จะช่วยแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้อย่างไร หรือ นำเสนอปัญหาจากการใช้ครีมแบบเดิม ๆ แล้วนำเสนอถึงผลลัพธ์ที่จะได้จากการใช้ครีมของคุณ

เช่น หากขายครีม Organic ก็อาจนำเสนอว่า “ทนหน้าพังจากสารเคมีไปทำไม ใช้ครีมออร์แกนิค 100%” หรือ หากเป็นครีมลดสิว ก็อาจนำเสนอว่า “เบื่อมั้ยกับอาการระคายผิว ใช้ครีมลดสิว…” ทั้งนี้ การทำคอนเทนต์ ไม่ควรเน้นการปิดการขายเพื่อสร้างยอดซื้อ แต่หากควรสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า ให้ความรู้กับคนด้วย เพราะจะทำให้แบรนด์ของเราดูมีความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์กับผู้คน จนทำให้เกิดการติดตาม และมีฐานลูกค้ามากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ควรทำออกมาอย่างสม่ำเสมอให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มยอดติดตามและการมองเห็นในแพลตฟอร์มออนไลน์โดยอัตโนมัติ โดยคอนเทนต์ตอนนี้ที่ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ คอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอ

รีวิวต้องดี และใช้ Influencer ช่วยโปรโมต

การตลาดออนไลน์

รีวิวถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เครื่องสำอางต่าง ๆ ขายดีมาก ๆ โดยเฉพาะครีม ไม่ว่าจะเป็นคอมเมนต์หรือจากผู้ใช้จริง เพราะจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ลูกค้าคนอื่น ๆ ไว้วางใจและยอมจ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์ของเราไปใช้  ยิ่งถ้าได้ Influencer ที่มีชื่อเสียง มีผู้ติดตามในหลาย ๆ แพลตฟอร์มมาช่วยรีวิวให้ บอกได้เลยว่า ปังไม่หวาดไม่ไหว ยอดขายไหลมาเทมาแน่นอน

ดังนั้น หากอยากจะทำ การตลาดออนไลน์ ให้ปัง ถ้ามีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาแรก ๆ ควรให้บัตรกำนัล หรือ ส่วนลด ของสมนาคุณต่าง ๆ ให้กับลูกค้าด้วย เพื่อให้ลูกค้าช่วยรีวิวสินค้าเป็นการตอบแทน ในขณะเดียวกัน ก็ควรจ้าง Influencer เข้ามาช่วยรีวิวด้วย โดยอาจใช้ระดับ Micro ไปก่อน เพราะมีเรตค่าจ้างที่ถูก ต่อเมื่อเริ่มมีทุนมากขึ้น ค่อยจ้างตัวท็อปมาช่วยรีวิว ก็ยังไม่สายเกินไป โดยแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรง และ Influencer มีอิทธิพลมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในตอนนี้ก็คือ Instagram และ Tiktok

จัด Offer ให้ไม่ยั้ง สร้างจุดขายให้กับสินค้า

สินค้าจะขายดี ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของคุณภาพสินค้า การทำการตลาด แต่ยังรวมถึงเรื่องของ Offer การสร้างแคมเปญ โปรโมชั่น เพื่อจูงใจลูกค้าด้วย เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และยังเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง โดยอาจเสนอ Offer ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “ซื้อครีมออร์แกนิค 1 กระปุก รับถุงผ้ารักษ์โลก ฟรี 1 ใบ” “ซื้อวันนี้ ส่งฟรีเก็บเงินปลายทาง” หรืออาจจะจัดโปรโมชั่น “ซื้อครีมออร์แกนิค คู่กับ แชมพูออร์แกนิค จากราคา 2290 บาท ลดเหลือ 1590 บาท” ก็อาจจะเพิ่มความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาดู ๆ และอาจตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรให้กับเราได้อีกด้วย

ต้องเก็บรายชื่อลูกค้าไว้ให้ได้

ด้วยการตลาดออนไลน์ที่แข่งขันกันสูงมากขึ้น และค่ายิงโฆษณาในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็สูงขึ้นมากเช่นกัน การทำ การตลาดออนไลน์ โดยการยิงโฆษณาเพื่อหาลูกค้าใหม่อย่างเดียว จึงไม่พอ หากแต่การเก็บรายชื่อลูกค้า เพื่อทำการ Retargeting ต่างหากที่กลายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อเราได้แบรนด์ดิ้งตัวเองให้มีเอกลักษณ์มากพอ มีสินค้าที่มีคุณภาพ มีรีวิวที่ดี น่าเชื่อถือ และมี Offer ที่คุ้มค่าให้กับลูกค้า ก็อาจสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนอาจจะมีความซื่อสัตย์ หรือ Loyalty ให้กับแบรนด์เราไปแล้ว ดังนั้น หากเรามีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา เพียงแค่เรา Remarketing ไปถึงลูกค้ากลุ่มนั้นได้ โอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าใหม่ของเราก็มีสูง จึงสำคัญมากที่เราจะต้องเก็บรายชื่อของลูกค้าไว้ให้ได้

โดยวิธีการเก็บรายชื่อลูกค้านั้นทำอย่างไร ? ปัจจุบัน Line OA และ E-mail เป็น 2 รูปแบบที่นิยมใช้ในการ Retargeting มาก เพราะค่าโฆษณาถูก ทำให้ไม่ต้องใช้เงินค่าโฆษณาเยอะ รวมถึง Broadcast ครั้งเดียวก็จะส่งไปถึงลูกค้าทุกคนอีกด้วย นั่นจึงสำคัญมากที่เราจะต้องทำไงก็ได้ ให้ลูกค้ากดเข้าติดตามร้านเราใน Line Oa หรือ ให้ E-mail กับเรา ไม่ว่าจะด้วยการให้ลูกค้ากดติดตามเพื่อเข้ามาดูเลขพัสดุใน Line OA หรือ สมัคร E-Mail เพื่อรับ E-book ฟรี เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รายชื่อของลูกค้าเข้ามา พร้อมทำการตลาดไปถึงพวกเขาได้ไม่รู้จบ ในต้นทุนค่าโฆษณาที่ถูกกว่าที่เคย

สร้าง Personal Branding

การตลาด

เจ้าของธุรกิจไม่เพียงต้องสร้าง Branding ให้เป็น แต่ต้องสร้าง Personal Branding ให้กับตนเองด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับแบรนด์ของเรา ซึ่งยิ่งเรารู้จักสร้างตัวเองให้เป็นที่รู้จัก โดยสามารถแสดงถึงความเชี่ยวชาญ ความรู้ลึกรู้จริงในเรื่องของครีมได้มากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะเกิดความไว้วางใจและสนใจในสินค้าเรามากขึ้นเท่านั้น เพราะได้เห็นถึงความมีตัวตน ความน่าเชื่อถือของเจ้าของแบรนด์  ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและกระบวนการผลิตของครีมที่คุณเป็นเจ้าของอีกทอดหนึ่ง

นั่นจึงทำให้เมื่อคุณจะนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ออกมา สินค้านั้นก็จะดูน่าเชื่อถือและมีราคาขึ้นมาทันที โดยไม่ต้องเริ่มต้นทำการตลาดใหม่ให้เสียเวลา นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม เจ้าของธุรกิจในแวดวงต่าง ๆ หลายคนก็เริ่มต้นทำ Personal Branding กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น คุณ Top เจ้าของบริษัท Bitkub คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO ธุรกิจศรีจันทร์สหโอสถ เจ้าของผลิตภัณฑ์ ผงหอมศรีจันทร์ เป็นต้น

และนี่คือ 7 เคล็ดลับ การตลาดออนไลน์ สำหรับ ธุรกิจขายครีม ที่เรานำมาฝาก ซึ่งความจริงแล้วนี่เป็นแค่เคล็ดลับเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณควรรู้ หากอยากจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเครื่องสำอาง

ซึ่งถ้าหากไม่อยากเสียเวลา เสียค่าคอร์สหลายหมื่น เพื่อทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง สามารถปรึกษา SGECHEM ได้ เพราะนอกจากเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์แล้ว เรายังมีทีมการตลาดออนไลน์ที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมทำการโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้คุณมียอดขายและสร้างรายได้ได้ทันที ทั้งยังมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย