เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

ทำความรู้จัก “อาซาอิ เบอร์รี่ (Acai Berry)” Superfood หายาก จากป่าอะเมซอน!

ไม่มีใครไม่รู้จัก อีกหนึ่งเมนูสุขภาพที่นิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะกลุ่มรักสุขภาพ หรือวัยเรียน วัยทำงาน ก็นิยมทาน อย่าง “อาซาอิ” หรือบางคนเรียกว่า “อาซาอิเบอร์รี่” เป็นอีกหนึ่ง Superfood ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ตาม SGE CHEM ไปทำความรู้จักกับ Acai Berry ให้มากขึ้นกันดีกว่า

อาซาอิเบอร์รี่ คืออะไร?

Acai Berry (อาซาอิ เบอร์รี่) บางคนอาจจะอ่านออกเสียงว่า “อา-ไค” หรือ อาไคเบอร์รี่ หมายถึง ผลไม้ป่า ตระกูลเบอร์รี่ ที่เติบโตใน ป่าอะเมซอน ทวีปอเมริกาใต้ โดยประเทศที่มีต้น อาซาอิ เบอร์รี่ ขึ้นเยอะที่สุด คือ บราซิล โดยอาซาอิ เบอร์รี่ ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจาก ผลของมันอุดมไปด้วยสารอาหารดี ๆ หลายชนิด เช่น Vitamin B1, B2, B3, Vitamin C, E, ธาตุเหล็ก, โพแทสเซียม และ สารต้านอนุมูลอิสระหลาย ๆ ชนิด เช่น Beta-Carotene (เบต้าแคโรทีน) ที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกตินั่นเอง

Acai-Berry-อาซาอิ-02

อาซาอิเบอร์รี่นั้น มีเนื้อในสีเหลือง หุ้มด้วยเปลือกสีม่วงเข้ม เป็นผลกลมขนาดประมาณ 2.5 เซนติเมตร อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย นิยมมาก ๆ ในกลุ่มคนรักสุขภาพ จนได้รับขนานนามว่า เป็นสุดยอดเบอร์รี่ Superfood เลยทีเดียว

Acai Berry ดีอย่างไร?

ข้อดีของการทาน อาซาอิ เบอร์รี่ ด็อกเตอร์อั้ม สรุปสั้น ๆ ดังนี้

  • ด้านผิวพรรณ ช่วยบำรุงให้ผิวดีขึ้น นุ่ม เนียน กระชับ อ่อนเยาว์ เพราะเบอร์รี่ชนิดนี้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยเรื่องการชลอวัยของเซลล์ (Anti-aging) และลดผลกระทบจากมลภาวะภายนอก เช่น ฝุ่น สารพิษ เป็นต้น
  • ด้านความจำและสมอง มีผลวิจัยบางชิ้น ระบุว่า การทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผลไม้เบอร์รี่ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค อัลไซเมอร์ และโรคพาคินสันได้ นอกจากการลดความเสี่ยงของโรงเเล้ว สาร Anthocyanins ยังถูกค้นพบว่า ช่วยส่งเสริมความจำ และกระบวนการคิด วิเคราะห์ โดยจะไปกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาท และการไหลเวียนโลหิต
  • ด้านหัวใจและการไหลเวียนเลือด การทานผลไม้ โดยเฉพาะ อาซาอิเบอร์รี่ จะช่วยลดการดูดซึมของไขมัน และน้ำตาลได้ เนื่องจากในผลไม้ จะมีใยอาหาร ที่มีความจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะการมีสุขภาพดี ควรได้รับใยอาหาร อย่างน้อยวันละ 20 กรัม ซึ่งได้จากทั้งอาหารหลัก และอาหารเสริม
AcaiBerry-อาซาอิ03

ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ของการทาน อาซาอิ เบอร์รี่เท่านั้น ประโยชน์ของการทานผลไม้นั้น มีมากมายจนไม่สามารถบรรยายได้ครบถ้วน ดังนั้น อย่าลืม ทานอาหารหลัก ให้มีความหลากหลายครบ 5 หมู่ และเสริมด้วย การทาน อาซาอิเบอร์รี่ จะช่วยให้ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ด็อกเตอร์อั้ม อยากย้ำเตือนว่า ควรเริ่มบำรุงร่างกายตั้งแต่ ร่างกายยังปกติดีอยู่ อย่ารอให้เกิดความเจ็บป่วยก่อน แล้วค่อยเริ่มใส่ใจดูแลตัวเอง เพราะเมื่อถึงวันนั้นจริง ๆ อาจจะสายไปแล้วก็ได้ดังนั้น ในวันที่ร่างกายยังแข็งแรง รวมถึงยังมีทางเลือกในการรับประทานอาหาร และออกกำลังกาย ก็ควรแบ่งเวลา มาดูแลสุขภาพของเราให้ดีกันด้วยจะดีที่สุดนั่นเอง

อาซาอิเบอร์รี่ทานอย่างไร?

รู้ไหมว่า? ผลสด ของอาซาอิเบอร์รี่ เป็นของหายาก เพราะผลไม้ชนิดนี้ จะนิยมปลูกในอเมริกาใต้ ซึ่งไกลจากเมืองไทยมาก ๆ จึงนิยมนำอาซาอิเบอร์รี่ มาแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบ “ผง” เพื่อง่ายต่อการขนส่ง ไม่เกิดการเน่าเสีย โดยผงอาซาอิเบอร์รี่ ไม่จำเป็นต้องผสมวัตถุกันเสีย เนื่องจาก ตัวผง มีค่าความชื้นต่ำ ทำให้แบคทีเรีย และเชื้อโรคไม่สามารถโตได้ ทำให้เก็บได้ยาวนาน 1-2 ปีเลยทีเดียว

Acai-Berry-อาซาอิเบอร์รี่-04

โดยผงอาซาอิเบอร์รี่นั้น เมื่อนำมาละลายน้ำ จะมีกลิ่นหอมน่าทาน รสชาติเปรี๊ยวเล็กน้อย ตามสไตล์ของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และวิธีทานอาซาอิเบอร์รี่ ทำได้ง่าย ๆ คือ

  1. นำผงอาซาอิเบอร์รี่ ละลายในน้ำเปล่า และใส่น้ำเเข็ง แล้วสามารถดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้
  2. นำผงอาซาอิเบอร์รี่ ไปปั่นในเมนูสมูตี้ ผสมโยเกิร์ต หรือผลไม้อื่น ๆ แต่งหน้าด้วยผลไม้ต่าง ๆ ได้ตามชอบ เมนูนี้เป็นเมนูที่เรารู้จักกันในชื่อ อาซาอิโบลว์ (Acai Bowl) นั่นเอง
  3. นำผงอาซาอิเบอร์รี่ ไปประกอบอาหารต่าง ๆ ได้ตามชอบ

ข้อควรระวัง ผงอาซาอิ หลังจากนำไปละลายน้ำเเล้ว ควรทานให้หมดภายใน 1 วัน เนื่องจาก ผงอาซาอิ ไม่มีสารกันเสีย แต่สามารถเก็บในรูปของผง ได้ยาวนาน 1 ปี

ผงอาซาอิเบอร์รี่แต่ละยี่ห้อ ต่างกันอย่างไร?

ผงอาซาอิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้หายาก มากสรรพคุณ ที่สามารถซื้อได้เเล้วในประเทศไทยตอนนี้ การทำให้อาซาอิเบอร์รี่ กลายเป็นผง สามารถทำได้หลัก ๆ ด้วยกัน 3 วิธี คือ

AcaiBerry-อาซาอิเบอร์รี่-05
  • วิธีอบแห้งและบด คือ การนำผลอาซาอิเบอร์รี่ มาตากแห้ง โดยการตากแดด หรือใช้ตู้อบลมร้อน เมื่อแห้งได้ที่ จะนำมาบดเป็นผง ซึ่ง ข้อดี คือ ราคาถูก แต่ผงที่ได้ จะละลายน้ำได้น้อยมาก และมีกากตะกอนเยอะ ไม่เหมาะกับการนำมาชงดื่ม
  • วิธี Freeze Dry (ฟรีสดาย) คือ จะใช้ความดันต่ำ และความเย็น ในการระเหยเอาน้ำในผลอาซาอิเบอร์รี่ออกมา และทำการบดให้เป็นผง ข้อดี คือ ราคาแพงขึ้นมาจาก การอบแห้งและบด แต่ผงที่ได้จะละลายน้ำได้น้อยมาก และมีกากตะกอนเหมือนกัน ไม่เหมาะกับการนำมาชงดื่ม เพราะการชงดื่ม จะต้องได้สารละลายที่ใส ไม่มีตะกอน
  • Spray-Dry (สเปรย์ดาย) คือ จะใช้การสกัดอาซาอิ และทำให้เป็นผง ด้วยการฉีดสเปรย์ ให้น้ำระเหยออก ผงที่ได้จะละลายน้ำได้ดี ไม่มีกากตะกอน นิยมนำผงผลไม้ ผงผัก ที่ได้จากการสเปรย์ดราย ไปทำผลิตภัณฑ์ชงดื่ม ข้อเสีย คือ จะมีราคาสูงที่สุด เทียบกับวิธีอื่น ๆ นั่นเอง

การหาซื้อผงอาซาอิเบอร์รี่ (Spray Dry) สามารถซื้อ ผงอาซาอิ เบอร์รี่ ของ Dr. Aum ได้ทาง Shopee Mall ของ ด็อกเตอร์อั้ม โดย Acai Berry Powder ของ Dr.Aum โดยการันตีคุณภาพสินค้า ชงดื่มได้ ไม่มีสารกันเสีย ไม่ตกตะกอน และมีกลิ่นหอม  สามารถเลือกดูสินค้า ได้ที่นี่ SHOPEE SGECHEM STORE