Allantoin เป็นสารประกอบยอดฮิตอย่างหนึ่งใน Skin Care แต่คุณเคยรู้หรือไม่ว่ามันช่วยบำรุงผิวเราได้อย่างไร ทำไมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในท้องตลาด ถึงมักใส่เจ้าสารนี้เข้ามาเป็นส่วนผสม หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ อัลลันโทอิน แต่ยังไม่รู้ถึงประโยชน์ของมันแล้วละก็ SGECHEM มีความรู้มาฝาก เพื่อเป็นความรู้ สำหรับผู้ที่สนใจ รวมถึงผู้ผลิตและผู้ประกอบ ที่ต้องการซื้อ หรือ ผลิต Skin Care ที่มีส่วนผสมของสารชนิดนี้ มาวางจำหน่ายในท้องตลาด

Allantoin คืออะไร?

Allantoin

Allantoin เป็นสสารที่พบได้ในธรรมชาติ มีชื่อทางเคมีว่า 5-ureidohydantoin หรือ glyoxyldiureide สามารถพบได้ทั้งในพืชและสัตว์ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ที่มักใช้กัน มักนำมาจากการสกัดออกมาจากต้นไม้ที่มีชื่อว่า Comfrey ซึ่งเติบโตได้ดีในทวีปยุโรป และพื้นที่อบอุ่นบางแห่งในทวีปเอเชีย จากผลการทดลองและวิจัยที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้มีการค้นพบว่า อัลลันโทอิน สามารถช่วยบำรุงผิวของคนเราได้ดี ในเรื่องของการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง และอ่อนโยนต่อผิว จึงทำให้ในปัจจุบัน มีการนำเอาสารสกัดAllantoin มาเป็นส่วนผสมใน Skin Care ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กทารก ตลอดจนผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

ประโยชน์ของAllantoin

อัลลันโทอิน

1. สมานแผลให้หายได้รวดเร็ว

Allantoinมีฤทธิ์ในการช่วยสมานแผลบนผิวหนังให้หายดีได้อย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับผลการศึกษาในหนูทดลอง ที่เมื่อให้ทาครีมที่มีส่วนผสมของอัลลันโทอิน 5%แล้ว ภายหลังพบว่า สามารถช่วยเร่งกระบวนการสมานแผลให้เร็วขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

2. ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว

นอกจากบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นแล้ว อัลลันโทอิน ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกอย่างอ่อนโยน โดยทำให้เซลล์หนังกำพร้าอ่อนนุ่มขึ้น และคลายตัว จนหลุดลอกออกไปเป็นขี้ไคลได้ง่าย ส่งผลให้เซลล์ผิวใหม่ได้รับสารอาหาร และได้รับการบำรุงได้ดีขึ้น จนทำให้ผิวหนังมีความเนียนนุ่ม เรียบเนียนอีกครั้ง

3. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

เนื่องจากมีคุณสมบัติในการเข้าเพิ่มปริมาณของน้ำ ในโครงสร้างของเซลล์ผิวหนังให้เพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้อัลลันโทอินช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ทำให้ผิวกลับมาดูมีสุขภาพดีได้ โดยเมื่อให้กลุ่มทดลองใช้ครีมที่มีส่วนผสมของAllantoin 0.5% แล้ว หลังผ่านไป 1 วัน พบว่า กลุ่มที่ได้รับอัลลันโทอิน มีการสูญเสียน้ำจากผิวน้อยกว่า กลุ่มที่ไม่ได้รับอัลลันโทอิน อย่างเห็นได้ชัด

4. ลดอาการระคายเคือง

ด้วยเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ทำให้อัลลันโทอินมีความอ่อนโยนต่อผิวหนัง เมื่ออยู่ในผลิตภัณฑ์สำหรับทาบำรุง หรือ ชะล้างสิ่งสกปรกบนผิวหนัง ก็จะช่วยลดอาการระคายเคืองที่จะเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้ สอดคล้องกับการทดลอง ที่เมื่อกระตุ้นผิวของอาสาสมัครด้วยรังสียูวีจนเกิดผิวแดง แล้วให้ทาครีมที่มีส่วนผสมของAllantoin 0.5% ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยอัลลันโทอิน มีอาการผิวแดงระคายเคืองน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษา และกลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ

Allantoin สามารถนำไปทำผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง

Allantoin

ส่วนใหญ่แล้ว Allantoinมักถูกนำไปเป็นส่วนผสมใน Skin Care โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้น ในรูปแบบของเจล เซรั่ม โลชั่น หรือ ครีม เพื่อบำรุงผิวหนัง รวมถึงผิวตรงจุดบอบบางเป็นพิเศษ เช่น รอบดวงตา

แต่ด้วยมีคุณสมบัติในการช่วยผลัดเซลล์ผิว และมีความอ่อนโยนต่อผิว ทำให้มีการนำไปเป็นส่วนผสม ในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กทารกด้วย โดยปริมาณของอัลลันโทอิน ที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมต่อการใช้งาน ควรอยู่ที่ระหว่าง 0.1 – 0.5% เท่านั้น

ผลิตภัณฑ์ที่มีAllantoin เหมาะกับใครบ้าง

อัลลันโทอิน

จากคุณสมบัติในการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว และอ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มี Allantoin เหมาะกับผู้ที่มีสภาพผิวดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่มีผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น
  • ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย
  • ผู้ที่มีผิวแห้งลอกบ่อย จากอากาศหนาว
  • ทารกและเด็ก ที่มีผิวหนังบอบบาง
รู้ถึงที่มา ประโยชน์ การประยุกต์นำไปเป็นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนสภาพผิวที่เหมาะกับการใช้Allantoin กันไปแล้ว ก็หวังว่าจะเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภค สามารถตัดสินใจเลือก Skin Care ที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเองได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ได้เรียนรู้ถึงสารสกัดจากธรรมชาติอีกหนึ่งชนิด ที่จะสามารถนำมาทำเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อวางจำหน่ายในท้องตลาดต่อไปได้ในอนาคต

สำหรับใครที่อยากจะมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งมีส่วนผสมของAllantoin เป็นของตนเอง โดยไม่ต้องคิดค้นและพัฒนาสูตรให้เสียเวลา SGECHEM มีผลิตภัณฑ์มาแนะนำ นั่นคือ Deep Moisturizing & Refining Eye Gel เจลบำรุงสำหรับผิวรอบดวงตาสูตรอ่อนโยน เนื้อบางเบา ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ดูอ่อนเยาว์ น่าสัมผัสมากกว่าที่เคย มีส่วนผสมของ Allantoin, Centella Asiatica Extract พร้อมสารสำคัญอีก 10 ชนิด ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยรอบดวงตา กระชับผิวรอบดวงตา และถุงใต้ตา ให้หมดไป พร้อมทำให้ผิวแลดูสว่างกระจ่างใสขึ้น เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

Deep-Moisturizing-Refining-Eye-Gel

หากสนใจ Deep Moisturizing & Refining Eye Gel ของ SGECHEM สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sgechem.com/product/deep-moisturizing-refining-eye-gel/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย