evening primrose เป็นที่พูดถึงอย่างมาก เมื่อกลายเป็นส่วนผสมน้องใหม่ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่กำลังมาแรง ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยดูแลสุขภาพทั้งหญิงชาย ให้แข็งแรง ป้องกันโรคภัยต่าง ๆ จึงถือเป็นของดีที่น่าจับตามอง

ใครอยากรู้ว่าevening primrose ( อีฟนิ่งพริมโรส ) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มีสรรพคุณช่วยดูแลสุขภาพ และป้องกันโรคอะไรได้บ้าง เดี๋ยว SGECHEM จะพาทุกคนไปรู้จัก กับส่วนผสมอาหารเสริมที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้

evening primrose คืออะไร

evening primrose

evening primrose(อีฟนิ่ง พริมโรส) คือ ชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งของดอกพริมโรส เป็นพืชในเขตหนาว มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ลำต้นสูง ดอกมีสีเหลือง กลีบบาง มีลักษณะแผ่กว้าง เนื่องจากตัวดอกจะบานออกทุก ๆ ปลายฤดูใบไม้ผลิ ถึงปลายฤดูร้อน และส่วนใหญ่แล้ว มักจะเริ่มบานตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป ทำให้ถูกเรียกอีกอย่างว่า evening primrose

ในอดีต ชาวอินเดียนแดงเผ่าต่าง ๆ เช่น เชอโรกี โปทาวาโทมิ ฯลฯ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในอเมริกา จะนิยมนำต้นพริมโรสมาทำเป็นอาหารและยา ต่อมาเมื่อแพร่หลายสู่ทวีปยุโรป ด้วยสีสันที่สวยงาม คนยุโรปจึงนิยมนำดอกพริมโรส มาตกแต่งสวนเพื่อความสวยงาม ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ดอกพริมโรส ก็ยังคงถูกใช้ประโยชน์ ในฐานะพืชพันธุ์สวยงามและอาหารมาจวบจนทุกวันนี้

evening primrose กับประโยชน์ในด้านอาหาร

อีฟนิ่งพริมโรส

ทุกส่วนของต้น evening primrose สามารถนำมาประกอบอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราก ที่สามารถนำมาต้มกิน ส่วนใบและดอก ที่นำมากินเป็นผักสลัด ต้มเป็นน้ำชาดื่มยาว่างก็ได้ เนื่องจากมีรสชาติหวาน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์กันมากที่สุด ก็คือ เมล็ดภายในฝักของดอกพริมโรส

โดยเมล็ดของดอกพริมโรสนั้น จะถูกนำมาสกัดด้วยวิธีสกัดเย็น เพื่อให้ได้น้ำมันออกมา จากนั้น นำมาบรรจุในรูปแบบของแคปซูล เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับรับประทาน เนื่องจากอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว (Essential Fatty Acid) ชนิดกลุ่มโอเมก้า 6 ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ต้องรับประทานอย่างเดียวถึงจะได้รับ ได้แก่ กรดไลโนเลอิค (Linoleic) และกรดแกมมาไลโนเลนิก (Gamma Linolenic) ที่มีประโยชน์ ช่วยในเรื่องของการบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ จึงเป็นส่วนผสมอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม ในการนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

ประโยชน์ของ อีฟนิ่งพริมโรส

evening primrose

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส เป็นที่รู้จักกันมากในโลกตะวันตก ก่อนที่จะเริ่มหลายและเป็นที่นิยมในไทย ซึ่งประโยชน์และสรรพคุณของมันก็มีมากมาย ทั้งต่อผู้หญิง ผู้สูงอายุ และบุคคลทั่วไป ได้แก่

1. ปรับสมดุลร่างกายระหว่างก่อนหรือมีประจำเดือน

ผู้หญิงโดยส่วนใหญ่ มักมีอาการปวดประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ แต่บางคนก็อาจมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ก่อนมีประจำเดือนมาก่อนหน้าแล้ว เช่น รู้สึกซึมเศร้า หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย หรือ อาการท้องอืด โดยอาจมีสาเหตุจากความไวต่อฮอร์โมนโปรแลคตินในร่างกาย

ซึ่งหากทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเข้าไป กรดแกมมาไลโนเลอิค จะเปลี่ยนเป็นโพสตาแกลนดินอี 1 ที่อาจช่วยป้องกันการกระตุ้นให้เกิดอาการก่อนมีประจำเดือนได้ ทำให้อารมณ์มีความสมดุล ไม่รู้สึกเหวี่ยง หงุดหงิด หรือ ซึมเศร้าง่ายเหมือนเดิม ในขณะที่ถ้าใครมีประจำเดือนอยู่แล้วเกิดเจ็บเต้านม ก็จะช่วยลดการอักเสบ และอาจช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการเจ็บเต้านมได้

2. ช่วยรักษาอาการวัยทอง เพิ่มมวลกระดูก

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ช่วยรักษาอาการวัยทองในผู้หญิงได้ โดยจากการศึกษา พบว่า เมื่อให้หญิงวัยทองรับประทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสปริมาณ 500 มิลลิกรัม ทุกวันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ จะช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของการเกิดอาการร้อนวูบวาบตามร่างกายได้ ในขณะที่หากรับประทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ร่วมกับน้ำมันปลาและแคลเซียม ก็ยังอาจช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกและช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในผู้สูงอายุที่เป็นโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

3. บำรุงผิวพรรณ ลดการเกิดสิว

ใครอยากมีผิวสุขภาพดี อาจไม่ต้องทารีมบำรุงผิวให้เสียเวลา เพราะเพียงแค่ทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ก็จะได้รับกรดแกมมาไลโนเลอิค ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของโครงสร้างผิวหนัง ให้กลับมามีผิวเนียนนุ่ม เพิ่มความยืดหยุ่น กระชับ ชุ่มชื้นและความแข็งแรงให้แก่เซลล์ผิว รวมทั้งยังบรรเทาอาการอักเสบของผิวบนใบหน้า ลดการอักเสบของสิวได้อีกด้วย

4. ลดความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

ด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว กลุ่มโอเมก้า 6 ในน้ำมันอิฟนิ่งพริมโรส คือ กรดแกมมาไลโนเลนิก มีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตสูง ได้ประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว ซึ่งเป็นค่าความดันสูงสุดในหลอดเลือดแดงขณะหัวใจบีบตัวและสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และยังมีกรดไลโนเลอิก ที่ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ปกติ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและการเกิดโรคหัวใจได้

5. ลดโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน

ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน บางครั้งอาจมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ขึ้นได้ เช่น เกิดอาการชาบริเวณปลายมือปลายเท้า เยื่อหุ้มของเซลล์ประสาทผิดปกติ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการขาดสารแกมมาไลโนเลนิก GLA หากทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเข้าไป ก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคแทรกซ้อนชนิดนี้ให้ลดน้อยลงได้

ทาน อีฟนิ่งพริมโรส อย่างไรดีที่สุด

อีฟนิ่งพริมโรส

เพราะในปัจจุบัน มีผู้นำน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส มาทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจำนวนมาก ก่อนซื้อมาบริโภค จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม นั่นคือ การสกัดเย็น เท่านั้น เพราะสารสำคัญในน้ำมัน จะไม่ถูกทำลายจากความร้อนในขั้นตอนการสกัด จึงทำให้ได้รับปริมาณสารสำคัญอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ควรมีสารแกมมาไลโนเลนิก อย่างน้อย 10% เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง สำหรับปริมาณที่ควรรับประทาน ควรอยู่ที่ 1 เม็ดต่อวัน ซึ่งโดยปกติแล้ว หากทานติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง จะสามารถสังเกตได้ถึงผลลัพธ์ของการทานในระยะเวลาเพียงไม่นาน โดยจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนตามงานวิจัยเมื่อทานต่อเนื่องเพียง 3 เดือน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจะมีประโยชน์มากมาย แต่สำหรับคนบางกลุ่มนั้น ก็ไม่ควรรับประทานเพราะอาจเกิดผลข้างเคียงได้ ไม่ว่าจะเป็นสตรีมีครรภ์และอยู่ในช่วงให้นมบุตร ผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาต้านเกล็ดเลือด รวมถึงอาหารเสริมและสมุนไพรต่าง ๆ ผู้ป่วยโรคลมชักหรือผู้ที่ใช้ยารักษาโรคจิต หากต้องการใช้จริง ๆ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อนใช้ ในขณะที่ถ้าใครทานแล้ว เกิดผลข้างเคียง ได้แก่ ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดศีรษะ อุจจาระเหลว ในบางกรณีอาจมีอาการแพ้ มีผื่นขึ้นตามร่างกาย มีอาการอักเสบที่มือและเท้า หรือหายใจไม่ออก (ซึ่งพบได้น้อย) แนะนำให้ไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

อีฟนิ่งพริมโรส ถือเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมีโอเมก้า 6 ที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงร่างกายในหลายมิติ ทำให้แข็งแรง สุขภาพดี เหมาะกับทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ หากสนใจแล้วละก็ แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน จากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้บริโภคแล้ว จะได้ปลอดภัยและได้รับผลลัพธ์ทางสุขภาพตามที่คาดหวัง

หากสนใจทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีอีฟนิ่งพริมโรสเป็นส่วนประกอบ แล้วอยากได้โรงงานการผลิตที่มีมาตรฐาน สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงานที่ รับผลิตอาหารเสริม ครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถติดต่อเราได้ทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย