Food Grade หลายคนคงคุ้นเคย เมื่อมันเป็นคำบ่งบอกถึงคุณสมบัติของวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถนำมาใช้เกี่ยวกับอาหารได้ แต่จริง ๆ แล้วมันหมายความว่าอะไร และจะรู้ได้อย่างไรว่า อะไรที่เป็นวัสดุฟู้ดเกรดบ้าง จากที่ปัจจุบันใช้วัสดุหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น พลาสติก กระดาษ ไม้ ฯลฯ

หากใครอยากรู้ว่า ฟู้ดเกรด คืออะไรกันแน่ เพื่อให้สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการใช้กับอาหารได้อย่างถูกต้อง SGECHEM มีความรู้มาฝาก พร้อมกับชนิดของวัสดุฟู้ดเกรดที่นิยมใช้ และเคล็ดลับการเลือกใช้วัสดุฟู้ดเกรด ให้เหมาะกับการบรรจุอาหารแต่ละชนิด

Food Grade คือ? รู้ได้ยังไงว่าเป็น ฟู้ดเกรด

Food Grade

Food Grade คือ คำที่ใช้บ่งบอกอุปกรณ์เครื่องครัวหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุ ซึ่งสามารถทำอาหาร เตรียมอาหาร หรือเหมาะกับการจัดเก็บอาหารได้ โดยที่ไม่ทิ้งสารเคมีตกค้าง เมื่อสัมผัสอาหาร ถูกนำมาใช้ขยายความ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ให้เลือกใช้อุปกรณ์เครื่องครัวทำอาหารตลอดจนเลือกซื้ออาหารที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยมารับประทานได้ โดยหากอยากรู้ว่าบรรจุภัณฑ์แบบไหนเป็นวัสดุ Food Grade ให้สังเกตสัญลักษณ์ที่เป็นรูปไอคอนแก้วไวน์กับส้อม หากมีติดอยู่แสดงว่าวัสดุนั้นเป็นฟู้ดเกรด

ทำไมต้องกำหนด ฟู้ดเกรด ในอุตสาหกรรมอาหาร

ฟู้ดเกรด

สาเหตุที่ต้องใช้คำว่า ฟู้ดเกรด ในอุตสาหกรรมอาหาร นั่นก็เป็นเพราะปัจจุบัน มีการใช้วัสดุที่หลากหลายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก กระดาษ ไม้ ฯลฯ เข้ามาทำเป็นอุปกรณ์เครื่องครัว ตลอดจนหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคพกพาอาหารไว้รับประทานได้สะดวก ซึ่งด้วยอุณหภูมิของอาหาร เช่น ความร้อน อาจทำปฏิกิริยากับสารเคมีตลอดจนองค์ประกอบบางอย่างของวัสดุ ทำให้หากไม่มีการควบคุมคุณภาพและสร้างมาตรฐานในการใช้วัสดุสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อาจทำให้มีสารเคมีตกค้างบนอาหาร จนเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้

FDA หรือ องค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้เริ่มกำหนดมาตรฐาน Food Grade ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร เลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม สำหรับทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ไม่ว่าจะทำอาหาร เตรียมอาหาร หรือบรรจุอาหาร เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ก่อนที่ต่อมาจะกลายเป็นมาตรฐานที่ทุกประเทศทั่วโลกต่างใช้กัน รวมถึงประเทศไทย

วัสดุที่นิยมใช้เป็น ฟู้ดเกรด มีกี่ชนิด

ฟู้ดเกรด

หากลองสังเกตดู จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน วัสดุที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมอาหาร ก็คือ พลาสติกและกระดาษ โดยเฉพาะพลาสติก เข้ามามีบทบาทมากทั้งในรูปแบบของอุปกรณ์เครื่องครัวและบรรจุภัณฑ์ในการทำอาหาร ซึ่งรู้หรือไม่ว่า พลาสติกเองก็มีหลายชนิด แต่ละชนิดก็ถูกนำมาใช้แตกต่างกัน โดยชนิดของพลาสติกที่เหมาะกับการนำมาใช้กับอาหาร ประกอบด้วย

1. PP : POLYPROPYLENE (พอลิโพรพิลีน)

พลาสติกชนิดนี้ มีความแข็งและเหนียว คงรูปดี ทนต่อการหักงอ ทนต่อความร้อนและสารเคมีได้ มีความใส ป้องกันการผ่านของความชื้นได้ดี แต่ป้องกันการผ่านของอากาศได้ต่ำ และไม่ทนต่อความเย็น มักใช้ในการผลิตถุงร้อนแบบใส และกล่องพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร

โดยถุงร้อนแบบใส สามารถใส่ของร้อนจัดได้ อุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียส เช่น น้ำเดือด ของทอด ฯลฯ หากใส่ของเย็น ก็ใส่ได้ แต่จะแช่แข็งไม่ได้ เพราะถุงจะกรอบ แตก เปราะได้ หากเป็นกล่องพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร จะมีความแข็งแรงทนทาน ป้องกันความชื้นได้ดี ด้วยคุณสมบัติที่ทนความร้อนได้สูงถึง 121 องศาเซลเซียส จึงทำให้นำเข้าอุ่นในเตาไมโครเวฟได้ ทั้งนี้ พลาสติก PP ยังสามารถนำไปทำบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารในครัวเรือน เช่น จาม ชาม ถ้วย ได้อีกด้วย

2. HDPE : High Density Polyethylene (ไฮเดนซิตี้พอลิเอทิลีน)

ลักษณะมีความแข็งแรง ความใสไม่มากนัก แสงผ่านได้น้อย สามารถใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรด และด่าง เพราะไม่ว่องไวต่อปฏิกิริยาเคมี มีความเหนียว ยืดหยุ่น ทนทานต่อการแตกหรือหักงอได้ดี ป้องกันการผ่านของอากาศได้ต่ำ จึงไม่เหมาะสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ใช้การอัดอากาศ ป้องกันการซึมผ่านของความชื้นได้สูงมาก ทนความร้อนได้เล็กน้อย

มักนำมาผลิตเป็นถุงร้อนแบบขุ่น ถุงไฮเดน ถุงขุ่น สามารถใส่ของร้อนได้ ที่มีอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เช่น นมร้อน น้ำเต้าหู้ ฯลฯ หากใส่ของเย็น ก็ใส่ได้ แต่จะแช่แข็งไม่ได้ เพราะถุงจะกรอบ แตก เปราะ โดยสามารถใส่เป็นถุงหิ้วน้ำหวาน ถุงหิ้วใส่น้ำแข็ง และน้ำอัดลม ได้

3. LDPE : Low density polyethylene (โลว์เดนซิตี้พอลิเอทิลีน)

เป็นพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน นิ่ม ยืดหยุ่นได้ดี ทนต่อการทิ่มทะลุ และการฉีกขาด เนื้อมีความเหนียว ไม่กรอบแตกง่าย แต่ความแข็งแรง ทนทานน้อยกว่า HDPE และโปร่งแสง มีความใสน้อยกว่า PP ไม่ว่องไวต่อปฏิกิริยาเคมี ทนต่อกรดและด่าง ป้องกันการผ่านของความชื้นได้ดี ออกซิเจนและอากาศซึมผ่านได้ ไขมันซึมผ่านได้ นิยมนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเช่น ถุงเย็น ฟิล์มหดและฟิล์มยืด ขวดน้ำ ฝาขวด ใช้ผลิตแผ่นฟิล์มที่ใช้รวมกับวัสดุอื่น เป็นวัสดุประสาน (laminate) เพื่อปิดผนึกด้วยความร้อน และใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ปลอดเชื้อ (aseptic packaging) สามารถใส่ของร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส หากนำใส่ของเย็น สามารถนำไปแช่แข็งได้

4. PETE : Polyethylene Terephthalate (พอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต)

ลักษณะมีความเหนียว ทนทาน มีความยืดหยุ่นต่อแรงกระทบกระแทก จึงไม่แตกเมื่อถูกแรงกดดัน และมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ด้วย นิยมนำไปเคลือบเพื่อทำเป็นซองสำหรับบรรจุอาหารที่มีความไวต่อก๊าซ เช่น ขนมขบเคี้ยว นอกจากนี้ ยังนิยมใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์กล่องอาหารพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก บรรจุภัณฑ์แบบสุญญากาศ อาหารปรุงสุกสำหรับอุ่นแบบต้มทั้งถุง เพราะมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา โดยพลาสติกชนิดนี้ ไม่สามารถนำไปอุ่นในเตาไมโครเวฟได้ เพราะจะทำให้พลาสติกบิดงอจากความร้อน

สำหรับ กระดาษ ที่นิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหารนั้นก็คือ กระดาษฟู้ดเกรด โดยมักมีลักษณะเป็นสีน้ำตาล สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารได้ อาทิเช่น การประกอบอาหาร บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เป็นต้น โดยข้อดีของการนำเอากระดาษชนิดนี้มาใช้ในวงการอาหารและเครื่องดื่มนั้น นอกจากเหมาะกับการใช้กับอาหาร ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ จึงเหมาะกับการนำมาบรรจุอาหารเครื่องดื่มสำหรับพกพาเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารเดลิเวอรี่ส่วนใหญ่ก็นิยมใช้กัน

วัสดุ Food Grade สำคัญอย่างไรกับ อาหารเสริมและเครื่องสำอาง

Food Grade

ด้วยอาหารเสริมและเครื่องสำอาง ต่างเป็นเครื่องอุปโภคบริโภค ที่คนทั่วไปนิยมรับประทานและใช้งานกันอยู่ตลอด ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยจากสารเคมีตกค้างเข้าสู่ร่างกายผู้บริโภค บรรจุภัณฑ์ที่ใช้จึงต้องมีความสะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีด้วยเช่นกัน ทำให้มีการนำวัสดุฟู้ดเกรดมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น หากใครต้องการผลิตอาหารเสริมหรือเครื่องสำอาง ก็ควรพิจารณาใช้วัสดุฟู้ดเกรดมาเป็นบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ถูกต้องตามหลักกฎหมาย และปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากที่สุด

หากใครต้องการผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอาง โดยใช้วัสดุฟู้ดเกรดเป็นบรรจุภัณฑ์ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคุณถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาดได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจสามารถคลิกลิ้งก์เว็บไชต์ที่ https://sgechem.com/ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย