เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

รู้จัก “ออมเล็ต” เมนูอาหารเช้า เน้นสุขภาพ ทานคู่กับอะไรได้บ้าง?

อีกหนึ่งเมนูอาหารเช้ายอดฮิต อย่างเมนู “ออมเล็ต (Omelet)” ที่ใคร ๆ ก็ชอบทานกัน เป็นเมนูไข่ที่ทานอร่อย อิ่มท้อง ทานได้ทุกวัย แถมวิธีทำก็ไม่ยากเลยสักนิด บทความนี้ SGE CHEM จะชวนไปจับคู่แมทช์เมนู ออมเล็ต ทานกับอะไรดี ช่วยเติมพลังงานเต็ม ๆ คูณสอง ก่อนออกไปทำงานตอนเช้า

Omelet-ออมเล็ต-02

ออมเล็ต(Omelet) คือ ไข่เจียวแบบฝรั่ง หรือคนไทยเรียกว่า ไข่ม้วน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ขั้นตอนการทำ จะตีไข่เหมือนไข่เจียว แต่จะใช้ไฟต่ำกว่า ทำให้ได้ไข่เนื้อนุ่มที่ด้านในไม่สุกดี และมีสีเหลืองนวล พอด้านนอกเริ่มสุก ก็จะพับม้วนเป็นลูกลักบี้นั่นบี้นั่นเอง

ประโยชน์ดี ๆ จากออมเล็ต

  • ไข่ มีลูทีน และซีแซนทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก และจอประสาทเสื่อม
  • ไข่ อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดระดับระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
  • ไข่ มีโปรตีนสูง ทำให้รู้สึกอิ่ม ช่วยควบคุมน้ำหนัก ทำให้ไม่รู้สึกหิวระหว่างวัน จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ช่วยลดน้ำหนักได้
  • ไข่ มีโคลีน ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์สมอง ช่วยบำรุงสมอง

ออมเล็ตทานอย่างไร ให้เพิ่มประโยชน์คูณสอง

อย่างที่รู้กันว่า ออมเล็ตนั้น ก็คือเมนูไข่ ที่ให้ประโยชน์มากมาย ทานกับอะไรก็อร่อย หาทานแมทช์คู่กับอาหารอื่น ๆ คงจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อย จะมีอะไรบ้าง ดังนี้

จับแมทช์อาหารคู่ออมเล็ต-03
  • ออมเล็ตทานคู่กับข้าวโอ๊ต

เรียกได้ว่า ข้าวโอ๊ต เป็นอีกหนึ่งธัญพืชมากประโยชน์ มีโปรตีน เส้นใยอาหาร วิตามินอี วิตามินบี 1 และสารอาหารที่สำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย ทานแล้วอยู่ท้อง เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเป็นที่สุด

  • ออมเล็ตทานคู่กับควินัว

อีกหนึ่ง Superfood ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีโปรตีน แคลเซียม และแร่ธาตุอื่น ๆ  ควินัวยังมีไฟเบอร์มากกว่าข้าวกล้องถึง 2 เท่า รวมถึงไขมันดี และกรดที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย ทานคู่กับออมเล็ตมื้อเช้าก็อิ่มท้องไปทั้งวัน

  • ออมเล็ตทานคู่กับอะโวคาโด

อย่างที่รู้กันว่า อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุกว่า 20 ชนิด มีไขมันชนิดดี น้ำตาลน้อย มีไฟเบอร์สูง ดีต่อร่างกายมาก ๆ แถมยังช่วยให้อิ่มได้นาน ทานคู่กับออมเล็ตเป็นมื้อเช้า อิ่มท้อง เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

  • ออมเล็ตทานคู่กับแซลมอน

คู่แมทช์ยอดนิยม อร่อยได้ไม่ซ้ำแบบ ให้แคลอรีต่ำ พร้อมเติมสารอาหารให้กับร่างกาย แซลมอนเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีวิตามินหลายชนิด มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทานคู่กับออมเล็ต ยิ่งทวีความอร่อยที่ได้สุขภาพไปอีกขั้นเลยทีเดียว

ออมเล็ต ไข่เจียว สแกมเบิ้ล ต่างกันไหม?

ทิ้งท้ายกันสักนิด! ขึ้นชื่อว่าเมนูไข่เหมือนกัน สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง ออมเล็ต ไข่เจียว และสแกมเบิ้ล คือ

ความแตกต่างไข่เจียวออมเล็ตและสแกมเบิ้ล-04
  • การทำออมเล็ต จะใช้ไฟต่ำในการทอด เนื้อไข่จะมีความนุ่ม ๆ ข้างใน ไข่จะไม่สุกดี มีสีเหลืองนวล ๆ เนื้อไข่ด้านนอกจะเรียบเนียน ไม่มีฟองหรือมีสีเข้มเหมือนไข่เจียว แต่รสชาติจะมีกลิ่นคาวกว่าไข่เจียว มักจะจัดเสิร์ฟโดยการม้วน หรือพับครึ่ง
  • การทำไข่เจียว จะใช้ไฟแรงในการทอด น้ำมันปริมาณนึง แต่ไม่มากเท่าการทอด กระทะจะต้องร้อนจัด เพื่อให้ไข่สุก และกรอบทั่ว ๆ ในไข่เจียวจะมีส่วนผสม คือ น้ำปลา ซอสหอยนางรม หรือซีอิ๊วขาว แม้แต่บางครั้งอาจจะใส่เครื่อง เช่น หมูสับ มะเขือเทศ ชะอม ผักต่าง ๆ ลงไปด้วย มักจะเสิร์ฟเป็นแผ่นกลม ๆ วางบนข้าวสวยร้อน ๆ
  • การทำสแกมเบิ้ล (scrambled egg) หรือคนไทยเรียกว่า ไข่คน หรือ ไข่ข้น เป็นการคนไข่ให้เละ ปน ๆ กัน โดยไข่คนจะมีการเพิ่มนม ใช้ไฟต่ำเหมือนออมเล็ต และจะคนให้เละ ไม่ม้วนให้เป็นทรงลูกลักบี้

ทิ้งท้ายสักนิด วิธีทำออมเล็ต แบบง่าย ๆ

เมนูออมเล็ต เมนูไข่ทำง่าย ๆ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที อีกหนึ่งเมนูสุขภาพ ทานเป็นมื้อเช้า อร่อย อิ่มท้อง โดยออมเล็ตมีหลากหลายสูตรมาก ๆ งั้นลองมาทำสูตรคลาสสิกสไตส์ฝรั่งเศลกันดูไหม เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วไปเข้าครัวกันเลย

ส่วนผสม

  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • เนยละลาย 30 มิลลิลิตร
  • เกลือ เล็กน้อย
  • พริกไทย เล็กน้อย
วิธีทำออมเล็ต-05

วิธีทำ

  1. เตรีมชามผสม ตอกไข่ใส่ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย เล็กน้อย ตีให้เข้ากัน
  2. ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่เนยละลาย พอเริ่มร้อน ให้เทไข่ไป ใช้ส้อมคนเบา ๆ พร้อมยกส่วนที่สุกแล้วขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ไข่ที่ยังไม่สุกไหลลงไปข้างใต้
    ข้อควรระวัง: ใช้เวลาแบบพอดี ๆ ไม่ควรรีบนำไข่ขึ้นจากเตา และไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เพราะไข่อาจจะเปลี่ยนสี และสีไม่สวยได้
  3. เมื่อไข่เริ่มเซ็ตตัวเกือบทั้งหมด ให้เขย่ากระทะ หรือเคาะเบา ๆ จากนั้น ยกกระทะขึ้นจนเกือบตั้งฉาก ใช้ส้อมช่วยพับครึ่งออมเล็ต แล้วสไลด์ลงจานที่เตรียมไว้ และม้วนออมเล็ตอีกครั้ง
    เคล็ดลับ: ใช้ผ้าสะอาดคลุมออมเล็ต แล้วกดผ้ารอบ ๆ ออมเล็ต เพื่อให้ได้ปลายแหลมทั้งสองด้าน หรือทรงลูกลักบี้
  4. จากนั้น ใช้แปรงจุ่มเนยละลายเล็กน้อย แล้วทาบนออมเล็ตก่อนจัดเสิร์ฟ ทานคู่กับข้าวผัดซอสมะเขือเทศ หรือซอสตามชอบ พร้อมทาน
  5. นอกจากนี้ ออมเล็ตนั้น สามารถใส่ใส้ตามชอบได้ เช่น แฮม ซีส แฮม หรือผักต่าง ๆ ตามชอบได้

จบไปแล้ว อาหารแมช์คู่ออมเล็ต พร้อมสูตร วิธีทำออมเล็ต แบบง่าย ๆ ทำทานได้ที่บ้าน ทานได้ทุกวัยอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งเมนูไข่ ที่ทานได้ทุกวัยจริง ๆ แถมมีประโยชน์อีกด้วย ใครกำลังมองหาเมนูอาหารเช้า ลองทำทานกันดูนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com