Salicylic Acid คือ อะไร ทำไมถึงมักเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมความงามยอดนิยม อย่าง ครีมบำรุงผิว  ครีมลดสิว หรือ คลีนเซอร์ต่าง ๆ มันมีประโยชน์อย่างไร และ ช่วยทำให้ผิวดีขึ้นได้จริงหรือไม่ SGECHEM มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปรู้จัก เจ้าสารสำคัญชนิดนี้ ให้ดีมากยิ่งขึ้น

Salicylic Acid คือ?

salicylic acid

Salicylic Acid คือ กรดชนิดหนึ่ง ที่สกัดมาได้จากเปลือกของต้นหลิวจีน (Willow) มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ทนต่อความร้อน ไม่เสื่อมง่าย จัดอยู่ในกลุ่ม Beta Hydroxy Acid  หรือ ที่มีตัวย่อว่า BHA มักถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่าง ๆ เช่น ครีมบำรุงผิว ครีมลดสิว คลีนเซอร์ต่าง ๆ

คุณสมบัติ

– สามารถละลายได้ในไขมัน ทำให้แทรกซึมเข้าสู่รุขุมขนได้ล้ำลึก เข้าไปสลายสิ่งอุดตันและสิ่งสกปรก ที่อยู่ตามรูขุมขนบนใบหน้าได้

– ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวประเภทต่าง ๆ เช่น สิวตุ่ม สิวหัวหนอง สิวหัวช้าง สิวซีสต์ ฯลฯ

– ช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ให้เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และ เกาะสะสมอยู่ด้านบน ค่อย ๆ หลุดออกไป ทำให้ผิวดูสุขภาพดี กระจ่างใส

นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ใดบ้าง?

ด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทำให้ได้รับความนิยม และ ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ต่าง ๆ เช่น ครีมผิวขาว ครีมลดสิว รวมถึง สครับ เจล โลชั่น เจลล้างมือ แผ่นแปะสิว  ก็มีส่วนผสมของกรดซาลิซิลิกเช่นกัน

เหมาะกับสภาพผิวแบบไหน?

คนที่มีหน้ามัน มีปัญหาเรื่องสิวขึ้นตามใบหน้า และ คนที่อยากผิวสวย ดูขาว กระจ่างใส ส่วนคนที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย แพ้ยาประเภทแอสไพริน ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดอาการข้างเคียงหลังใช้งาน

Salicylic Acid-กรดในกลุ่ม AHA ต่างกันอย่างไร

กรดซาลิซิลิก

หลายคนอาจจะนึกสงสัยว่า กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) ต่างกับกรดในกลุ่ม AHA เช่น กรดซีตริก (Citric Acid) กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid)  กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid)  กรดมาลิก (Malic Acid) และ กรดแลคติก (Lactic Acid) อย่างไร เมื่อต่างเป็นสารที่นิยมใส่ลงไปในสกินแคร์ และมีฤทธิ์ในการช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวเหมือน ๆ กัน นั่นก็เป็นเพราะกรดซาลิซิลิก มีข้อดีกว่ากรดในกลุ่ม AHA หลาย ๆ ประการ เช่น

1. ละลายได้ในไขมัน

กรดซาลิซิลิก ในกลุ่ม BHA ละลายได้ในไขมัน ต่างกับ กรดในกลุ่ม AHA ที่จะละลายในน้ำ ทำให้เมื่อซึมเข้าสู่เซลล์ผิว กรดซาลิซิลิกจะซึมลึกถึงรูขุมขน ช่วยสลายสิ่งอุดตันและสิ่งสกปรกได้อย่างลุ่มลึก ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เพราะสามารถสลายไปกับไขมันในชั้นเซลล์ผิว จึงมีประสิทธิภาพในการบำรุงผิวที่ดีกว่า

2. ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่า

กรดซาลิซิลิก มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ต่างกับกรดในกลุ่ม AHA อื่น ๆ ที่มีความเป็นกรดค่อนข้างเข้มข้น เมื่อใช้แล้ว จึงก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิวน้อยกว่า อ่อนโยนต่อผิวมากกว่า

3. ใช้รักษาสิวได้ดีกว่า

เพราะละลายได้ในไขมัน จึงซึมลึกเข้าถึงรูขุมขน ช่วยลดความมัน และ กำจัดสิ่งสกปรก สิ่งอุดตันได้ดีกว่า กรด AHA ที่อาจซึมได้แค่ชั้นผิวหนังข้างนอกเท่านั้น นอกจากนี้ ด้วยประโยชน์อื่น ๆ เช่น ช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดี กระจ่างใสเสมอกันทั่วทั้งใบหน้า จึงทำให้กรดซาลิซิลิกมักถูกนำมาเป็นส่วนผสม ในครีมลดสิวชั้นนำ และ อาจถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ยาทาลดสิวทั่วไป เช่น เบนซอยเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide – BP) อีกด้วย

ใช้สกินแคร์ ที่มี Salicylic Acid อย่างไร

salicylic acid

1. ไม่ใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่มีกรด AHA

เพราะต่างมีฤทธิ์เป็นกรดทั้งคู่ จึงไม่ควรใช้ร่วมกัน เพราะอาจทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง และเกิดอาการผิวไวต่อแสง ทำให้รู้สึกแสบร้อนและได้รับรังสี UV จนเป็นอันตรายต่อผิวได้

2. ควรทาครีมกันแดดทุกครั้ง หลังใช้งาน

เพื่อป้องกันผิวจากความรู้สึกแสบร้อน และได้รับรังสี UV มากเกินไป จนอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง แนะนำให้ทาครีมกันแดด หลังทาครีมที่มีส่วนผสมของ BHA ทุกครั้ง

3.มีระดับSalicylic Acid อยู่ที่ 0.5 – 2%

เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) อยู่ที่ระดับ 0.5 – 2% เท่านั้น

4. เลือกสกินแคร์ ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์

เพราะสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ อาจทำให้สภาพผิวแห้ง จนกรดซาลิซิลิกอาจส่งผลให้ผิวหนัง เกิดอาการระคายเคืองได้ ใครที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย จึงควรเลือกสกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการข้างเคียงดังกล่าว

สกินแคร์ทั่วไป มักมี Salicylic Acid หรือ BHA เป็นส่วนผสม เพราะสามารถซึมลึกเข้าสู่ผิวหนัง กำจัดสิ่งสกปรก สิ่งอุดตันในรูขุมขนได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีส่วนช่วยในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดี กระจ่างใสเสมอกันอีกด้วย ดังนั้น หากใครอยากได้ครีม ไม่ว่าจะเป็น ครีมผิวขาว หรือ ครีมลดสิว อย่าลืมมองที่ฉลากสินค้า ว่ามี กรดซาลิซิลิก หรือไม่ เพื่อให้ได้ครีมที่มีประสิทธิภาพมาใช้งาน พร้อมบำรุงและแก้ปัญหาผิว ให้ผิวมีสุขภาพดี หน้ากระจ่างใส ไร้สิว ได้ตามที่ตนเองต้องการ

สำหรับใครที่สนใจอยากผลิต สกินแคร์ ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SGECHEM เพราะเราเป็นโรงงาน OEM ที่ผลิตเครื่องสำอางครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการออกแบบ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และมีบริการจดทะเบียน อย. ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของคุณ ถูกต้องตามกฏหมาย สามารถวางขายแข่งขันทางการตลาด ได้อย่างสบายหายห่วง หากสนใจ สามารถคลิกดูเพิ่มเติมได้ที่ https://sgechem.com/ หรือ ติดต่อทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย