เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

“กำมะถัน หรือ ซัลเฟอร์ (Sulfur)” คืออะไร? มีประโยชน์อะไรบ้าง อันตรายหรือไม่?

หลาย ๆ คงได้ยินชื่อของแร่ธาตุ กำมะถัน หรือ ซัลเฟอร์ กันมาบ้างแล้วใช่ไหม ชื่อดูน่ากลัวจนทำให้บางคนคิดไปไกลว่า เป็นสารอันตรายหรือเปล่า แต่รู้ไหมว่า แร่ธาตุชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในเป็นส่วนผสมใน ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ดูแลผิวต่าง ๆ เช่น ใช้รักษาสิว ปัญหาผิวอื่น ๆ ด้วย เรียกได้ว่ามีประโยชน์ที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึงแน่นอน

บทความนี้ SGE CHEM จะพาไปรู้จักกับ กำมะถัน (Sulfur) ว่าคืออะไร? ประโยชน์และการนำไปใช้งานเป็นอย่างไร?

กำมะถัน คืออะไร?

กำมะถัน หรือ ซัลเฟอร์ (Sulfur) ลักษณะเป็นผงสีเหลือง เป็นธาตุเคมีที่แสดงสัญลักษณ์ในตารางธาตุ รูปตัว S มีเลขอะตอมที่ 16 เป็นสารประเภทอโลหะที่มีอยู่ทั่วไป ไร้รสไร้กลิ่น และสามารถร่วมกับสารประกอบชนิดอื่น ๆ ได้มากมาย โดยแร่กำมะถันตามปกติ จะอยู่ในรูปของแข็ง สีเหลือง เป็นผลึก พบได้ตามในธรรมชาติ

What-is-Sulfur-กำมะถัน-02

นอกจากนี้ สารกำมะถัน ถือเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิต เป็นส่วนประกอบในกรดอะมิโนหลายชนิด มีการใช้งานในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์มากมาย เช่น ปุ๋ย ดินปืน ไม้ขีดไฟ ยาฆ่าแมลง ยากำจัดเชื้อรา ยารักษาโรค และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่าง ๆ ด้วย

ประโยชน์ของกำมะถัน

คุณสมบัติของซัลเฟอร์ หรือสารกำมะถัน อย่างที่รู้กันว่า เป็นธาตุที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยดูแลผิวพรรณ รักษาปัญหาผิวหนังต่าง ๆ ได้ เช่น

  • รักษาสิวสิว ช่วยลดน้ำมันส่วนเกินบนผิว เมื่อทาบริเวณสิว ซัลเฟอร์จะทำงานให้ผิวแห้งลง ทำให้สิวหลุดลอกออกมานั่นเอง
  • รักษาโรคต่อมไขมันที่ผิวหนังอักเสบ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป
  • รักษาโรคผิวหนังอื่น ๆ ได้ เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคเซ็บเดิร์ม และโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เป็นต้น
  • ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว พร้อมขจัดสิ่งสกปรก และป้องกันรูขุมขนอุดตัน
  • ช่วยกระชับผิวหนังที่หย่อนยาน ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งแพทย์ผิวหนังมักนำมาใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราต่าง ๆ
  • เป็นส่วนประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ
What-is-Sulfur-กำมะถัน-03

ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมกำมะถัน อย่างไรให้ปลอดภัย

สารซัลเฟอร์ หรือ กำมะถัน นั้น อาจทำให้ผิวแห้ง ระคายเคืองได้ สารชนินนี้จึงมีอยู่ในรูปแบบ Short-Contact Cleanser หรือคลีนเซอร์ ที่ใช้เพียงวันละครั้ง และสัมผัสกับผิวหน้าในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

โดยปริมาณการใช้ Sulfur สามารถทำได้ ดังนี้

  • สำหรับรักษาสิว: ผู้ใหญ่ ใช้ปริมาณยาเข้มข้น 1-8% ทาบาง ๆ ลงที่ผิวที่เป็นสิว วันละ 1-3 ครั้งเป็นประจำทุก ๆ วัน ควรเริ่มการใช้ยาที่วันละ 1 ครั้งก่อนค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อปรับสภาพผิวให้พร้อมกับการรักษา (สำหรับเด็ก สามารถใช้แบบเดียวกันกับผู้ใหญ่ แต่สามารถลดปริมาณตามความเหมาะสม)
  • สำหรับใช้รักษาโรคหิด: ผู้ใหญ่ ใช้ยาที่มีความเข้มข้นของกำมะถัน 5-10 % ทาพร้อมนวดเบา ๆ บริเวณผิวหนังตั้งแต่คอ ลงมาจนถึงเท้า ปล่อยทิ้งไว้นาน 24 ชั่วโมง แล้วค่อยอาบน้ำ เพื่อล้างออก ทำซ้ำติดต่อกัน 2-3 วัน (สำหรับเด็ก สามารถใช้แบบเดียวกันกับผู้ใหญ่ แต่สามารถลดปริมาณตามความเหมาะสม)
  • สำหรับใช้รักษารังแค: ผู้ใหญ่ ใช้ยาที่มีความเข้มข้น 2-5% อาจเป็นซัลเฟอร์เพียงอย่างเดียว หรือใช้ร่วมกับกรดซาลิไซลิคก็ได้ ใช้ชะโลมลงบนศีรษะขณะที่ยังเปียก แล้วนวดเบา ๆ จนตัวยาซึมเข้าสู่หนังศีรษะ จากนั้นล้างออก ทำซ้ำจนอาการดีขึ้น ในระหว่างการรักษา ควรสระผมพร้อมใช้ยาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

แนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสม Sulfur ในช่วงก่อนนอน เพราะมีกลิ่นที่แรง ควรหลีกเลี่ยงการทาผลิตภัณฑ์ที่มีซัลเฟอร์ซ้ำซ้อนกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวอื่น ๆ ที่อาจทำให้ผิวแห้ง หรือผลัดเซลล์ผิว เช่น เรตินอยด์ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ และกรดซาลิไซลิก เพราะอาจทำให้ผิวแห้ง และอักเสบได้

ข้อควรระวัง การเก็บรักษา ซัลเฟอร์ (Sulfur)

สารกำมะถันนั้น ถือเป็นยาที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก และอาการค่อนข้างรุนแรง อาการที่ควรระวัง หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ Sulfur ดังนี้

  • เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ห้ามใช้ยานี้โดยเด็ดขาด
  • หากมีอาการระคายเคืองผิวหนัง ควรหยุดใช้ แล้วไปพบแพทย์ทันที
  • ผิวหนังบริเวณที่ใช้ มีลักษณะแดง หรือลอก อาจเกิดจากร่างกายกำลังปรับสภาพ สามารถใช้ต่อเนื่องไปได้ และอาการจะหายไปภายในเวลาไม่กี่วัน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น และรุนแรงขึ้น ควรลดปริมาณการใช้ หรือถ้ายังลดการใช้ลงแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นอีก ควรรีบไปพบแพทย์ทันที
  • ซัลเฟอร์ อาจทำให้ผิวแห้ง และเกิดความระคายเคืองกับผิวที่บอบบาง เพราะสภาพผิวของแต่ละบุคคล มีความแตกต่างกัน แนะนำให้ใช้สกินแคร์ ที่มีส่วนผสมของซัลเฟอร์อย่างระมัดระวัง หากใช้แล้วมีผื่นขึ้น หรืออาการคัน แดง ควรหยุดใช้ทันที
  • สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อขอคำแนะนำก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีซัลเฟอร์เป็นส่วนประกอบ
  • สำหรับสตรีมีครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร ก่อนใช้สารกำมะถัน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้
What-is-Sulfur-กำมะถัน-04

การเก็บรักษา ควรเก็บในอุณหภูมิห้อง ไม่มีความชื้น และเก็บให้พ้นแสงแดด เพราะอาจทำให้ยาเสื่อมสภาพก่อนกำหนดได้ และควรสังเกตความผิดปกติของยาทุกครั้งที่ใช้ หากตัวยามีลักษณะที่ผิดปกติ ไม่ควรนำยามาใช้ เพราะอาจส่งผลเสียต่อการรักษาได้

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนคงสงสัยว่า กำมะถันอันตรายหรือไม่? คำตอบ คือ สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพ ซัลเฟอร์ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มของสารก่อมะเร็ง ไม่มีผลทำให้เกิดการกลายพันธุ์ ไม่มีผลต่อระบบสืบพันธุ์ ไม่รบกวนต่อมไร้ท่อ แต่อาจเกิดการระคายเคืองต่อระบบหายใจ ระคายเคืองต่อผิวหนัง และต่อตา

จบไปแล้ว สำหรับเกร็ดความรู้ดี ๆ จากธาตุกำมะถัน ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า มีทั้งประโยชน์ และข้อควรระวังมากมายเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามก่อนเลือกมาใช้งาน อย่าลืมศึกษา และปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาที่มีส่วนผสมของสารชนิดนี้กันด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้นั่นเอง บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com