เรียบเรียงโดย ด็อกเตอร์อั้ม (Dr. Aum)

ประโยชน์ของ “มัทฉะ” ดีต่อร่างกายจริงหรือไม่?

ประโยชน์ของ ผง มัทฉะ ชาเขียว (Matcha Powder) มีอะไรบ้าง? หลายคนคงมีคำถามเกิดขึ้นว่า เจ้า ชาเขียว ตัวนี้ มีประโยชน์อย่างไร? ทานอย่างไร? มีข้อเสีย หรือ ผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ หากดื่มมัทฉะเป็นเวลาต่อเนื่องทุกวัน และ ผงชาเขียวมัทฉะ ได้มาจากไหน? มีคุณภาพแตกต่างกันอย่างไร?

วันนี้ SGE CHEM จะพาไปทำความรู้จักกับ Matcha Powder ให้มากขึ้นกัน

ชาเขียว มัทฉะ คืออะไร?

มัทฉะ(Matcha Powder) คือ เป็นผงชาเขียวบดละเอียด ยอดนิยม พบได้ในร้านค้าเพื่อสุขภาพ และ ร้านกาแฟทั่วไป การชงมัทฉะ มีทั้งการชงกับน้ำร้อนสำหรับการดื่มร้อน และ ชงกับน้ำร้อนใส่น้ำเเข็งดื่มเย็นๆ นำไปชงเป็นลาเต้ หรือ ใช้เป็นส่วนผสมของขนม ของหวานต่างๆ มัทฉะได้มาจากการบดของยอดใบชาเขียว (Camellia Sinensis) แต่เกษตรกรจะปลูกในที่ร่ม ไม่ให้โดนแดดมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ต้นชา สร้างคลอโรฟิลล์เพิ่ม ได้ยอดใบชาสีเขียวสดใส และได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า ปลูกต้นชาในที่โล่งแจ้ง.

หลังจากเก็บเกี่ยวยอดใบชาเเล้ว เกษตรกรจะนำไปแยกก้านและก้านใบออก เหลือเพียงแต่ส่วนยอดใบชาบริสุทธิ์ และจึงนำไปบดละเอียดจนกลายเป็นผงละเอียด ซึ่งแตกต่างจากชาเขียวทั่วไป ตรงที่มัทฉะ สามารถใส่ตัวผงลงไปในน้ำได้เลย ในขณะที่การชงชาทั่วไปจะต้องมีการแยกกาก กรองเอาตะกอนชาออก.

สำหรับคุณค่าทางอาหารของมัทฉะ จะพบสารต้านอนุมูลอิสระ EGCG (Epigallocatechin Gallate) อยู่มาก ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยเรื่องเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก และมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบหัวใจ เส้นเลือด และ สมอง

What-is-Supplement-Food-02

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม มีกี่แบบ?

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามินอาหารเสริม สามารถแบ่งออกได้ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน 5 ประเภท คือ

  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ เป็นอาหารเสริม ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพแบบรอบด้าน ช่วยในการบำรุงร่างกายเฉพาะจุดประสงค์ สามารถทานได้ทุกเพศ-ทุกวัย โดยขึ้นอยู่กับหน้าที่ สารอาหาร และปริมาณที่ควรรับประทาน เช่น อาหารบำรุงสมอง วิตามินอาหารเสริม เพิ่มความสูง อาหารเสริมผู้ชาย-ผู้หญิง อาหารบำรุงสายตา หรืออาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น
  • อาหารเสริมเพื่อความงาม เป็นอาหารเสริม ที่มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณขาวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง สุขภาพผิวดี ช่วยลดปัญหาของสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำต่าง ๆ สามารถทานได้ทั้งชาย-หญิง แต่จะนิยมในกลุ่มผู้หญิงมากกว่า เช่น อาหารเสริมลดสิว อาหารเสริมผิวขาว อาหารเสริมบำรุงเส้นผม เป็นต้น
  • อาหารเสริมทางการแพทย์ เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีเปรียบเสมือนยารักษา ฟื้นฟู บำบัด อาการป่วยจากโรคต่าง ๆ และแพทย์จะแนะนำให้ทานเพิ่มเติมเท่านั้น เช่น อาหารเสริมบำรุงข้อเข่า อาหารเสริมบำรุงตับ อาหารเสริมบำรุงเลือด เป็นต้น
  • อาหารเสริมออกกำลังกาย เป็นอาหารเสริม ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ฟื้นฟูความแข็งแรงให้คนที่ออกกำลังกาย หรือนักกีฬา ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้น มีทั้งแบบทานก่อนออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกาย เช่น อาหารเสริมลดน้ำหนัก และเพิ่มน้ำหนัก เวย์โปรตีน เป็นต้น
What-is-Supplement-Food-03

ประโยชน์ของอาหารเสริม

อย่างที่รู้กันว่า อาหารเสริมเป็นอาหารที่เพิ่มเติม หรือเสริมจากอาหารหลักที่ทานในแต่ละมื้อ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

  • สามารถทดแทนสารอาหาร ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ
  • ช่วยเสริมให้มีสุขภาพดีได้ ช่วยลดการเกิดโรคเสื่อมต่าง ๆ ใช้ช้าลง
  • ช่วยรักษา หรือบรรเทาอาการ ของกลุ่มอาการโรคบางอย่างได้ เช่น วิตามินบี 12 ช่วยบำรุงสมอง ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม เป็นต้น
  • สามารถป้องกันการเกิดโรคบางอย่าง ให้เกิดขึ้นได้ช้าลง เช่น เลซิติน กับการลดไขมัน น้ำมันปลา กับการเกิดเบาหวาน เป็นต้น
  • ช่วยบำรุงร่างกาย ผิวพรรณ ให้ดีจากภายในสู่ภายนอก ช่วยชะลอวัย เช่น วิตามิน C ช่วยลดการเกิดเม็ดสีของผิว ลดการเกิด กระ ฝ้า ผิวหนังมีคอลลาเจน ผิวขาวกระจ่าง ดูสดใสมากยิ่งขึ้น

วิธีการเลือกอาหารเสริม

การเลือกอาหารมาทาน มีหลักการเลือกง่าย ๆ มีดังนี้

  • วิตามินบีคอมเพล็กซ์ (Vitamin B-comples) คือ อาหารเสริมที่รวมตั้งแต่ บี1-บี12 ที่ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเป็นส่วนใหญ่ สำคัญต่อระบบประสาทและสมอง ช่วยกระตุ้นให้เกิดพลังงานแก่ร่างกาย ผู้ใหญ่ ควรทานประมาณ 50-100 มิลลิกรัมต่อวัน ในทุก ๆ เช้า
  • วิตามินซี (Vitamin C) คือ วิตามินที่ตับของมนุษย์ไม่สามารถผลิตออกมาได้เอง จำเป็นที่จะต้องเติมเต็มเข้าสู่ร่างกาย เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ จึงไม่สะสมอยู่ในร่างกาย สามารถแบ่งกินระหว่างวันได้ทุก ๆ 6 ชั่วโมง ปริมาณที่แนะนำ คือ 60-90 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยป้องกันการขาดสารอาหาร ส่วนปริมาณ 3,000-6,000 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงระบบการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ช่วยลดปัญหาเลือดออกตามไรฟัน บำรุงเหงือกด้วย
  • ซิงก์ (ZINC) คือ แร่ธาตุที่ส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์และฮอร์โมนเพศ ช่วยชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปกับเหงื่อ มีสารประกอบเมทัลโปรตีน เป็นโปรตีนสังเคราะห์ ช่วยในกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อ ปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ 5.5-9.5 มิลลิกรัมในผู้ชาย และ 4-7 มิลลิกรัมในผู้หญิง ควรกินพร้อมอาหาร ไม่ควรทานขณะท้องว่างอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้
  • โอเมก้าทรี (Omega-3) คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สกัดจากปลาทะเล และพืชจำพวกถั่ว เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะถูกเปลี่ยนเป็นดีเอชเอ (DHA) ในตับ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและไขข้อต่าง ๆ ช่วยลดคอเลสตอรอลในเลือด เป็นต้น ปริมารที่แนะนำ คือ ไม่ควรทานเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
  • เวย์โปรตีน (Whey protein) คือ อาหารเสริมที่สกัดจากหางนม และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ชีส เนื้อแดง เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ช่วยเผาผลาญไขมัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังช่วยกรองระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด เป็นต้น ปริมาณที่แนะนำ คือ ไม่เกิน 1-2 กรัมต่อวัน
อาหารเสริม-Supplement-Food-04

อาหารเสริม ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

ต้องบอกก่อนว่า ไม่ใช่อาหารเสริมทุกตัวที่ได้รับการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัย แม้อาหารเสริมบางชนิด จะผ่านการทดลองในห้องปฏิบัติการมาแล้วก็ตาม แต่อาหารเสริมและส่วนประกอบในอาหารเสริมเหล่านั้น อาจยังไม่ได้รับการพิสูจน์ถึงประสิทธิผลและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นอย่างชัดเจน การบริโภคอาหารเสริมที่ผิดวิธี หรือเกินปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกาย อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ดังนั้น การรับประทานอาหารเสริมแต่ละชนิดให้ปลอดภัย ควรทานอย่างถูกวิธีในปริมาณที่ถูกต้องเหมาะสม ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และเภสัชกรด้วย

จะเลือกทานอาหารเสริมเมื่อไหร่ดีนะ?

การเลือกทานอาหารเสริมนั้น มีหลากหลายปัจจัยมาก ๆ เช่น

  • ทานอาหารเสริมต่อเมื่อมีความจำเป็น เช่น ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่าง
  • ทานอาหารเสริมต่อเมื่อร่างกายไม่สามารถสร้างสารอาหารเองได้อย่างเพียงพอ เช่น อยู่ในภาวะป่วยเป็นโรค ความแก่ชรา เป็นต้น
  • ทานอาหารเสริมต่อเมื่อต้องการมีสุขภาพที่แข็งแรงแบบสมบูรณ์สูงสุด เพราะการทานอาหารมื้อปกติได้ ร่างกายอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน
  • ทานอาหารเสริมต่อเมื่อไม่มีเวลาดูแลร่างกาย เช่น ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ทำให้มีไขมันสะสม การรับประทานอาหารเสริมบางอย่างสามารถช่วยได้ เช่น ทานชาเขียว เพื่อเผาพลาญไขมัน ทานเวย์โปรตีน ช่วยเสริมกล้ามเนื้อ เป็นต้น
  • อาหารเสริมสามารถหาซื้อทานได้ตลอดเวลา และสะดวกในการทาน และการเลือกซื้ออาหารเสริม ควรใช้ให้เป็น และศึกษาข้อมูลก่อนทานทุกครั้ง

ข้อควรระวังในการเลือกทานอาหารเสริม

อาหารเสริม นอกจากจะมีผลดีแล้ว ยังผลข้างเคียงและความเสี่ยงได้ หากไม่ศึกษาให้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มที่เพิ่งเริ่มทานอาหารเสริมเป็นครั้งแรก เลือกทานผิดวิธี ทานอาหารเสริมร่วมกันหลาย ๆ ชนิด หรือบริโภคร่วมกับการใช้ยาชนิดอื่น ๆ ด้วย บุคคลเหล่านี้ คือ ผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลข้างเคียงจากการบริโภคอาหารเสริมมากกว่าคนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่กำลังบริโภคอาหารเสริม จึงควรระมัดระวัง และเฝ้าสังเกตอาการที่อาจเป็นผลข้างเคียงของการใช้อาหารเสริมชนิดนั้น ๆ ด้วย หากเกิดอาการแพ้ จะได้รีบไปพบแพทย์ และรักษาได้ทันเวลาได้ หวังว่าบทความนี้คงจะให้สาระดี ๆ กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE CHEM ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพสินค้า พร้อมส่งต่อสินค้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เข้าชมเว็บไซต์ sgechem.com